Bảng màu rượu vang và những ý nghĩa không phải ai cũng biết

Màu sắc của rượu vang thể hiện điều gì?

Màu sắc của rượu vang phần lớn được hình thành từ sự phản xạ và hấp thụ của ánh sáng trong quá trình lên men và ủ của nho. Màu sắc của rượu vang thường có thể là đỏ, hồng, trắng, vàng, hoặc thậm chí còn có thể là nâu đậm tùy thuộc vào loại nho và quá trình chế biến. Đúng như tuyên ngôn "Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn", màu sắc của rượu vang cũng giúp chúng ta "nhìn thấy" được một số thông tin quan trọng về rượu vang trước khi chúng ta thưởng thức nó.

Đọc thêm

Đặc tính của rượu

Đọc thêm

1. Giống nho

Đây là một trong những yếu tố cơ bản nhất có thể được xác định thông qua màu sắc của rượu bởi tất nhiên, những chai rượu vang đỏ nói chung với các gam màu sắc từ đỏ đến tím sẽ được làm từ các giống nho đỏ và ngược lại, rượu vang trắng sẽ được lên men những trái nho trắng.Hơn thế nữa, rất nhiều các chuyên gia về lĩnh vực này trên thế giới đã tiết lộ rằng, màu sắc là một trong những yếu tố cho họ những gợi ý rất tốt khi xác định giống nho thành phần của một chai vang thượng hạng. Chẳng hạn, đa phần các loại rượu vang đỏ từ giống nho Cabernet Sauvignon thường có màu đỏ sâu và đậm đà, ngược lại, rượu vang đỏ từ giống nho Pinot Noir thường lại sở hữu màu sắc nhạt hơn.

Đọc thêm

2. Hương vị

Hương vị cũng là một trong những đặc tính quan trọng có thể được đánh giá thông qua màu sắc của rượu. Chẳng hạn, rượu vang đỏ có màu đỏ nhạt và các loại rượu vang trắng thường có hương vị nhẹ nhàng, tươi mát, trong khi rượu vang đỏ có màu đậm hơn thường có hương vị đậm đà, quyến rũ với hậu vị bền bỉ hơn rất nhiều.Tuy nhiên điều này chỉ đúng với phần lớn các giống nho ngoại trừ Pinot Noir, để biết rõ hơn bạn có thể tìm đọc bài viết 10 đặc điểm thú vị về giống nho Pinot Noir.

Đọc thêm

Độ tuổi và khả năng lão hóa

Màu sắc của rượu vang có thể cho thấy tuổi của nó. Rượu vang trẻ thường có màu sắc tươi sáng, rõ ràng hơn, trong khi rượu vang già có thể có màu sắc đậm hơn và có dấu hiệu của quá trình oxy hóa, có thể là màu đỏ sẫm hoặc nâu đậm. Yếu tố này cũng đồng thời đưa ra dấu hiệu về khả năng lão hóa của rượu vang.Rượu vang có màu sắc đậm hơn thường có khả năng lão hóa tốt hơn và có thể được lưu trữ trong thời gian dài mà vẫn giữ được hương vị tốt. Ví dụ như đối với các loại rượu vang trắng, những chai vang có thời gian ủ lâu năm sở hữu màu vàng đậm đà như mật ong, ngược lại, những chai vang vẫn còn trẻ hay mới được ủ thường sẽ có màu vàng rơm với một chút ánh xanh.

Đọc thêm

Phong cách sản xuất

Màu sắc của rượu vang cũng có thể phản ánh phong cách của nhà sản xuất hay cụ thể là một phần trong quy trình lên men để tạo ra nó. Cụ thể, rượu vang được ủ trong thùng gỗ sồi sẽ có màu vàng hoặc chuyển dần sang vàng nâu do quá trình oxi hóa và hấp thụ của gỗ. Cùng với đó, những chai vang được ủ trong thùng thép không gỉ hay các loại chất liệu khác thường sở hữu màu sắc nhẹ nhàng với tươi sáng hơn.

Đọc thêm

Nồng độ và cấu trúc rượu

Những loại rượu vang có màu sắc đậm đà thông thường sẽ cung cấp nồng độ cồn cao hơn so với loại có màu sắc kém đậm đà hơn. Thực tế cũng thể hiện lý thuyết này một cách rất rõ ràng, không quá khó để bạn nhận thấy rằng hầu như toàn bộ rượu vang đỏ có màu sắc đậm đà sẽ có nồng độ cồn cao hơn các dòng rượu vang có màu sắc khác, nhạt hơn như rượu vang hồng hay vang trắng.Và điều này cũng phần nào thể hiện được đặc điểm về cấu trúc hay cũng chính là độ đậm đặc của rượu. Những chai vang có nồng độ cồn cao và màu sắc đậm đà thường sẽ là loại rượu vang full body trong khi đó, những chai vang có màu sắc nhẹ nhàng, không quá đậm đà thường là dòng vang light body với nồng độ cồn thấp hơn.

Đọc thêm

Khám phá chi tiết ý nghĩa của bảng màu rượu vang

Với 3 tone màu chủ đạo tương ứng với 3 loại rượu vang, mỗi sắc thái khác nhau trong cùng một tone màu đều có những ý nghĩa riêng biệt của nó.

Đọc thêm

Màu rượu vang đỏ

Bên cạnh ý nghĩa bổ sung tannin cho rượu vang, vỏ của các loại nho đỏ còn là yếu tố quan trọng trong việc quyết định màu sắc của rượu. Như đã nói ở trên, cấu trúc rượu có thể được xác định thông qua màu sắc của nó, vậy, các chuyên gia làm điều đó bằng cách nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông qua những đặc điểm đáng chú ý dưới đây:Ngoài ra, các loại rượu vang đỏ lâu năm cũng sở hữu màu sắc rất đặc trưng là màu nâu xỉn. Trong đó, Merlot và Nebbiolo là hai loại rượu vang có xu hướng ngả cam nhanh hơn. Tuy nhiên, vẫn có những loại rượu vang có thể tồn tại đến hơn 20 năm mà màu sắc không có quá nhiều thay đổi.

Đọc thêm

Màu rượu vang trắng

Độ đậm màu sắc của rượu vang trắng có thể cho thấy đặc trưng về cấu trúc và cơ thể của nó, từ rượu nhẹ đến trung bình và đậm. Dưới đây là một số lưu ý để phân biệt các loại rượu vang trắng theo độ đậm màu sắc:

Đọc thêm

Màu rượu vang hồng

Rượu vang hồng ở mỗi vùng làm vang khác nhau trên thế giới lại được định nghĩa và sở hữu những tính chất riêng. Chính vì thế, có tới hơn 140 sắc thái khác nhau trong bảng màu của dòng vang nữ tính này. Tham khảo hình ảnh dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về ý nghĩa của các sắc thái khác nhau đối với rượu vang hồng.

Đọc thêm

Đâu là yếu tố đã tạo ra sự thay đổi màu sắc của các loại rượu vang

Trên thực tế, màu sắc của rượu vang dường như đã được quyết định ngay từ khi chúng vẫn còn là một trái nho trong vườn. Toàn bộ các yếu tố về giống nho, độ chín, nguồn gốc, phong cách sản xuất, thời gian lên men, quá trình ủ và cách lưu trữ đều có ảnh hưởng quan trọng đến việc thay đổi màu sắc của các loại rượu vang.Như vậy, chúng ta đã cùng tìm hiểu về ý nghĩa của các sắc thái khác nhau trong bảng màu rượu vang. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm của người thưởng thức. Liên hệ trực tiếp với Rượu Tốt ngay hôm nay để được tư vấn mua hàng nhanh nhất nếu bạn còn đang phân vân chưa biết nhu cầu của mình phù hợp với màu sắc nào nhé!

Đọc thêm

Bạn đã thích câu chuyện này ?

Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên

Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!

melodious