Ad hoc analysis là gì? Ad hoc analysis được ứng dụng như thế nào trong thực tế?
1. Ad hoc analysis (phân tích adhoc) là gì?
Phân tích ad hoc là một quy trình business intelligence (BI) nhằm cung cấp câu trả lời cho một vấn đề kinh doanh cụ thể và độc lập. Phân tích ad học sử dụng dữ liệu sẵn có từ nhiều nguồn khác nhau, được triển khai ‘ngay tại chỗ’ mà không cần tới bộ phận IT.Với ad hoc analysis, người dùng thường tạo ra một bản báo cáo hoàn toàn mới hoặc đào sâu hơn vào một dashboard sẵn có để tìm ra insight ẩn giấu sau đó. Những phát hiện này nhiều khi có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp và tác động tới hướng đi tăng trưởng.
2. Ad hoc reporting là gì?
Báo cáo ad hoc, cũng có thể gọi là báo cáo ad hoc dùng một lần, giúp người dùng ngay lập tức trả lời được một câu hỏi kinh doanh nào đó, mà không cần phải triển khai cả một dự án dữ liệu nhiều bên tham gia. Với các dữ liệu real-time và dashboard linh ho...
Ad hoc reporting mang lại những lợi ích nổi bật sau:
3. Một số ví dụ của ad hoc reporting trong thực tế
Ad hoc recruiting report
Đưa ra những bản báo cáo nhân sự được cá nhân hoá, nhanh chóng và chính xác là ưu tiên hàng đầu trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh. Nhìn vào ad hoc report từ phía bộ phận nhân sự, các công ty có thể phát hiện ra những khiếm khuyết trong việc qu...
Retail ad hoc report (Báo cáo ad hoc ngành bán lẻ)
Ad hoc analysis đặc biệt chứng minh hiệu quả trong việc ngăn ngừa tổn thất ngành bán lẻ. Chẳng hạn như thông qua báo cáo hàng tồn kho hàng ngày của một cửa hàng bán lẻ cụ thể, chủ cửa hàng có thể ngăn chặn việc trộm đồ từ cửa hàng.Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi sản lượng bán để tối ưu vận hành là công việc quan trọng của mỗi chủ cửa hàng bán lẻ. Trong biểu đồ ví dụ trên, ad hoc report chỉ ra một số tuần mà doanh thu sụt giảm so với mức trung bình. Phân tích sâu hơn, bạn có thể kết luận rằng trong khoảng thời gian này, doanh thu bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như những trận bão khiến cho việc vận chuyển bị tạm dừng và dẫn đến rất nhiều đơn hàng bị huỷ.
Ad hoc analysis trong tài chính
Ad hoc analysis cho phép các doanh nghiệp đào sâu vào các phân đoạn dữ liệu tập trung - hoặc tập trung vào mục tiêu kinh doanh, từ đó tìm thấy xu hướng và tìm ra cách đầu tư mang lại ROI tốt nhất.Bạn có thể tạo ad hoc report bất cứ khi nào bạn muốn đào ...
4. 4 bước thực hiện ad hoc analysis
4.1. Kết nối các nguồn dữ liệu
Tất cả các dữ liệu bạn cần đều phải kết nối tới nền tảng Business Intelligence (BI). Kết nối các nguồn dữ liệu là bước bạn cần quan tâm khi thiết lập nền tảng BI, hãy đảm bảo bạn hiểu mình cần theo dõi những gì và đã có trong tay đầy đủ các dữ liệu cầ...
4.2. Tự mình khám phá dữ liệu
Có thể tự mình khám phá dữ liệu mà không cần nhờ tới sự giúp đỡ từ các chuyên chính là đặc quyền lớn nhất mà ad hoc reporting cung cấp. Bạn sẽ có thể tự mình truy cập và lấy dữ liệu, không có bất kỳ ‘điểm tắc nghẽn’ nào trong quá trình này, khiến cho việc phân tích và ra quyết định trở nên gọn gàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết.Giờ đây, bạn có thể khám phá dữ liệu bằng cách sử dụng các trình tạo truy vấn SQL trực quan (visual SQL query builder), không yêu cầu bất kỳ kiến thức lập trình nào để sử dụng. Bạn toàn quyền tương tác với dữ liệu của mình dễ dàng.
4.3. Trực quan hoá dữ liệu
Sau khi đã có trong tay những dữ liệu mà mình cần, bây giờ hãy trực quan hoá mọi khám phá của bạn. Đôi khi, việc trực quan hoá đơn giản chỉ là so sánh số liệu này với số liệu khác, đôi khi lại phức tạp hơn một chút, cần tạo ra một biểu đồ đường hoàn ch...
4.4. Cải thiện kỹ năng phân tích dữ liệu
Data literacy - xóa ‘mù số’ là điều cần làm với bất kỳ người nào trong bối cảnh kinh doanh hiện đại, khi mà dữ liệu ở khắp mọi nơi. Tiếp xúc nhiều với các con số và biết cách đọc hiểu chúng là việc tốt nhất nên làm để quen với dữ liệu. Nếu bạn muốn được trực tiếp hướng dẫn việc đọc báo cáo dữ liệu, không còn sợ đọc số khi đứng giữa hàng trăm bảng tính, bạn có thể tham khảo khoá học Data Analysis của Tomorrow Marketers.
Bí quyết ứng dụng Business Intelligence để tận dụng dữ liệu hiệu quả trong doanh nghiệp
Đây là một phần quan trọng mà khoá học Data System của Tomorrow Marketers muốn truyền tải, để giúp các doanh nghiệp xây dựng văn hoá dữ liệu và khai phá những tiềm năng tăng trưởng ngay từ dữ liệu nội bộ. Khóa học Data System sẽ giúp bạn hiểu rõ:Tìm hiểu về khóa học ngay tại đây.
Bạn đã thích câu chuyện này ?
Hãy chia sẻ bằng cách nhấn vào nút bên trên
Truy cập trang web của chúng tôi và xem tất cả các bài viết khác!