“Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có luyện cho ta những tình cảm ta sắn có”. Đó là khẳng định của nhà phê bình văn học Hoài Thanh khi bàn về ý nghĩa của văn chương. Điều đó đã khẳng định sức mạnh kì diệu của văn học đối với cuộc sống con người đặc biệt ở góc độ tình cảm.
Đúng như vậy, Văn học không những là một môn học cung cấp kiến thức về xã hội qua các thời kì lịch sử và về nhiều mặt, còn là bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm cho con người. Những tác phẩm văn chương làm cho những tình cảm có sẵn trong ta sâu sắc hơn, rõ ràng hơn và đem đến cho ta những tình cảm ta chưa hề có. Một người đầu tắt mặt tối, bận rộn với công việc nhưng khi đọc một tác phẩm văn học họ có thể buồn vui, yêu, ghét, biết ước mơ và hi vọng. Đó chính là mãnh lực của văn chương. Với các em học sinh, văn học giúp các em rèn luyện và hình thành nhân cách một cách toàn diện hơn, nhân văn hơn. Các em nhận thức được cái đẹp cái xấu, cái thiện, cái ác. Từ đó các em biết yêu cái đẹp, ghét cái xấu, biết đấu tranh loại bỏ cái xấu, bảo vệ cái đẹp, cái thiện và sống hướng thiện. Văn học giáo dục các em những tình cảm cần thiết trong cuộc sống, đó là tình cảm gia đình, tình bạn bè, tình yêu đồng loại, yêu thiên nhiên, tình yêu với quê hương đất nước. Giáo dục các em biết sống vì gia đình, vì bạn, vì quê hương đất nước, vì những lí tưởng cao đẹp. Người ta thường nói dạy văn chính là dạy người, dạy cách làm người.
Môn Ngữ văn, đặc biệt các tác phẩm văn học có vai trò quan trọng trong việc trồng người. Song để cảm nhận hết được giá trị của các tác phẩm văn học và phát huy hết chức năng giáo dục của nó không phải là việc dễ dàng mà ai cũng làm được hay ở văn bản nào ta cũng làm được.Và làm thế nào để học sinh yêu mến môn Văn, thẩm thấu được giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm văn học quả là một việc khó khăn với người giáo viên.