Trang thông tin tổng hợp
Trang thông tin tổng hợp
  • Công Nghệ
  • Ẩm Thực
  • Kinh Nghiệm Sống
  • Du Lịch
  • Hình Ảnh Đẹp
  • Làm Đẹp
  • Phòng Thủy
  • Xe Đẹp
  • Du Học
Công Nghệ Ẩm Thực Kinh Nghiệm Sống Du Lịch Hình Ảnh Đẹp Làm Đẹp Phòng Thủy Xe Đẹp Du Học
  1. Trang chủ
  2. thể thao
Mục Lục

Soạn bài Chương trình địa phương phần tiếng việt (Lớp 9 học kì II) chi tiết

avatar
Katan
16:58 03/01/2025
Theo dõi trên

Mục Lục

Bài viết hướng dẫn Soạn bài Chương trình địa phương phần tiếng việt (Lớp 9 học kì II) được HOCMAI tổng hợp và biên soạn đầy đủ và chi tiết giúp các em học sinh nắm chắc kiến thức và chuẩn bị thật tốt bài soạn văn của mình!

Bài viết tham khảo thêm:

  • Soạn bài Tổng kết phần văn bản nhật dụng
  • Soạn bài Kiểm tra về thơ

I. Kiến thức cơ bản

Phần kiến thức về Chương trình địa phương phần tiếng Việt chủ yếu sẽ không cung cấp lý thuyết mà hướng dẫn các em học sinh vận dụng các kiến thức đã học từ vốn từ của toàn dân để đưa ra so sánh, đối chiếu và khám phá những điểm khác biệt tại địa phương nơi em sinh ra và lớn lên hay đang tạm trú.

Hướng dẫn soạn bài chương trình địa phương phần tiếng Việt

Câu 1 | Trang 97 SGK Ngữ văn 9 - Tập 2

Tham khảo các đoạn trích sau đây và tìm các từ ngữ địa phương xuất hiện trong các đoạn trích (Từ truyện ngắn Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng) và chuyển các từ ngữ địa phương đó sang những từ ngữ toàn dân tương ứng.

soan-bai-chuong-trinh-dia-phuong-phan-tieng-viet-1

soan-bai-chuong-trinh-dia-phuong-phan-tieng-viet-2

Gợi ý:

Đoạn trích a:

Từ ngữ Địa phương

Từ ngữ Toàn dân

Thẹo

Sẹo

Lặp bặp

Lắp bắp

Ba

Bố, Cha

Đoạn trích b:

Từ ngữ Địa phương

Từ ngữ Toàn dân

má

mẹ

kêu

gọi

đâm

trở thành Đũa bếp

Đũa cả

(nói) trống

(nói) trống không

vô

vào

Đoạn trích c:

Từ ngữ Địa phương

Từ ngữ Toàn dân

Lui cui

Lúi húi

nhắm

cho là

Câu 2 | Trang 98 SGK Ngữ văn 9 - Tập 2

Đối chiếu với các câu sau đây (được trích từ truyện ngắn Chiếc lược ngà của nhà văn Nguyễn Quang Sáng), hãy cho biết từ “kêu” ở câu nào là từ toàn dân, từ kêu ở câu nào là từ địa phương. Hãy dùng một cách diễn đạt khác hoặc sử dụng từ đồng nghĩa để làm rõ sự khác biệt đó.

a) Nó nhìn dáo dác một lúc rồi kêu lên:

- Cơm sôi rồi, chắt nước giùm cái! - Nó cũng lại nói trổng.

b) - Con kêu rồi mà người ta không nghe

Gợi ý:

a) Từ “kêu” ở đây là từ toàn dân => Có thể thay từ “kêu” bằng từ “nói to”

b) Từ “kêu” ở đây là từ địa phương => Có thể thay từ “kêu” bằng từ “gọi”, “nói”.

Câu 3 | Trang 98 SGK Ngữ văn 9 - Tập 2

Trong hai câu đố sau đây, từ ngữ nào là từ địa phương? Những từ ngữ đó tương đương với những từ ngữ nào trong ngôn ngữ của toàn dân? (Các câu đố được lấy từ Hợp tuyển Văn học dân gian của các dân tộc ở Thanh Hóa - 1990.)

soan-bai-chuong-trinh-dia-phuong-phan-tieng-viet-3

Gợi ý:

Những từ địa phương sử dụng trong 2 câu đố trên là:

Từ ngữ địa phương

Từ ngữ toàn dân

trái

quả

chi

gì

kêu

gọi

trống hổng trống hảng

trống rỗng trống rễnh

Câu 4 | Trang 99 SGK Ngữ văn 9 - Tập 2

Hãy điền vào bảng tổng hợp theo mẫu sau đây những từ địa phương và những từ toàn dân tương ứng đã tìm được ở các bài tập 1, 2 và 3.

Gợi ý:

Từ ngữ địa phương

Từ ngữ toàn dân

Thẹo

Sẹo

Lặp bặp

Lắp bắp

Ba

Bố, cha

Má

Mẹ

Kêu

Gọi

Đâm

Trở thành

Đũa bếp

Đũa cả Nói trổng

Nói trống không

Vô

Vào

Lui cui

Lúi húi

Nắp

Vung

Nhắm

Cho là

Giùm

Giúp

Trái

Quả

Chi

Gì

Trống hổng trống hoảng

Trống huếch trống hoác

Câu 5 | Trang 99 SGK Ngữ văn 9 - Tập 2

Xem lại những đoạn trích ở bài tập 1 và đưa ra bình luận về cách sử dụng từ ngữ địa phương bằng cách trả lời những câu hỏi sau đây:

a) Có nên để cho nhân vật Thu trong truyện Chiếc lược ngà sử dụng từ ngữ toàn dân hay không? Vì sao?

b) Tại sao lại có các từ ngữ địa phương trong lời kể chuyện của tác giả ?

Gợi ý:

a) Không nên để nhân vật bé Thu sử dụng từ toàn dân vì: Bé Thu được sinh ra và lớn lên tại địa phương đó, em còn nhỏ và mới chỉ giao tiếp ở phạm vi nhỏ hẹp nên chưa biết hay đủ vốn từ ngữ toàn dân. Đồng thời câu chuyện ở đây trong ngữ cảnh giao tiếp văn hóa của Nam Bộ, vậy nên việc để bé Thu sử dụng phương ngữ của Nam Bộ là hợp lý hơn.

b) Trong lời kể chuyện của tác giả, ta bắt gặp một số từ ngữ địa phương vì tác giả muốn tạo nên màu sắc địa phương của tác phẩm. Tuy nhiên tác giả có chủ định không sử dụng quá nhiều từ ngữ địa phương với mục đích không gây khó hiểu đối với những người đọc không phải là người của địa phương đó.

Mong rằng nội dung của bài viết hướng dẫn Soạn bài Chương trình địa phương phần tiếng việt (Lớp 9 học kì II) lớp 9 học kì 2 do HOCMAI biên soạn sẽ giúp các em học sinh rất nhiều trong việc chuẩn bị bài soạn văn Ngữ văn lớp 9 tại nhà. Chúc các em đạt được kết quả cao trong tiết học sau nhé!

0 Thích
Chia sẻ
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Zalo
  • Chia sẻ Pinterest
In
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Cookies
  • RSS
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Cookies
  • RSS

Trang thông tin tổng hợp melodious

Website melodious là blog chia sẻ vui về đời sống ở nhiều chủ đề khác nhau giúp cho mọi người dễ dàng cập nhật kiến thức. Đặc biệt có tiêu điểm quan trọng cho các bạn trẻ hiện nay.

© 2025 - melodious

Kết nối với melodious

vntre
vntre
vntre
vntre
vntre
thời tiết hải phòng SV88
Trang thông tin tổng hợp
  • Trang chủ
  • Công Nghệ
  • Ẩm Thực
  • Kinh Nghiệm Sống
  • Du Lịch
  • Hình Ảnh Đẹp
  • Làm Đẹp
  • Phòng Thủy
  • Xe Đẹp
  • Du Học
Đăng ký / Đăng nhập
Quên mật khẩu?
Chưa có tài khoản? Đăng ký