I. Mục đích- yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả và hiểu nội dung bài thơ.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng đọc thuộc lời, thể hiện cảm xúc khi đọc thơ.
- Rèn kĩ năng quan sát, ghi nhớ, chú ý có chủ định.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ khi tham gia giao thông chúng mình nhớ phải chấp hành đúng luật lệ giao thông: Đi phía bên phải, đi bộ phải đi trên vỉa hè, khi đi qua đường phải có người lớn dắt tay. Đặc biệt khi đi qua cầu chúng mình đi lần lượt không được tranh nhau.
- Tích cực tham gia hoạt động cùng cô và bạn.
II. Chuẩn bị:
1. Đồ dùng cho cô và trẻ:
a. Đồ dùng của cô:
- Bộ thiết bị dạy học thông minh.
- Mô hình minh họa bài thơ
- Mô hình cầu
- Hoạt cảnh 02 chú gấu
- Nhạc nền đọc thơ
- vieo deo bài thơ Gấu qua cầu
- Nhạc các bài hát trong chủ đề: Gấu và rừng xanh
b. Đồ dùng của trẻ:
- Trang phục gấu trắng - gấu đen, mũ gấu.
- 02 hộp quà
- Vật liệu lắp ghép cầu
2. Địa điểm tổ chức:
- Tổ chức hoạt động trong lớp học.
III. Tổ chức hoạt động.
HƯỚNG DẪN CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1. Ổn định tổ chức: (1-2 phút)
- Cô cho 2 trẻ đóng vai 2 bạn Gấu qua cầu (trên nền nhạc: “Ta đi vào rừng xanh”)
=> Cô liên hệ dẫn dắt vào bài: Hai bạn cũng muốn qua cầu đúng không ? Bây giờ cô có 1 cách để 2 bạn cùng qua cầu được đấy, muốn biết cách đó là gì cô xin mời 2 bạn về chỗ ngồi cùng xem và lắng nghe bài thơ “Gấu qua cầu” của nhà thơ Nhược Thủy nhé !
2. Tiến hành hoạt động: (26- 28 phút)
a. Hoạt động 1: Đọc diễn cảm.
* Lần 1: Cho trẻ xem và nghe bài thơ qua video .
Cô mở video cho trẻ xem và nghe bài thơ: Gấu qua cầu
+ Các con biết gì về bài thơ này chưa nhỉ ? (2-3 và cả lớp)
+ Các con vừa được xem và nghe bài thơ, con cảm thấy thế nào?
- Cô tóm tắt nội dung bài thơ: Bài thơ nói về việc hai bạn gấu qua cầu nhưng không ai chịu nhường nhau, may có bạn nhái bén đã mách là chỉ cõng nhau quay một vòng là hai bạn gấu đã qua cầu được rồi.
- Cô đọc lần 2: Kết hợp mô hình:
- Bạn gấu thấy chúng mình học rất ngoan nên bạn đã gửi tặng chúng mình những món quà, để biết đấy là món quà gì cô mời chúng mình tạo thành 2 nhóm giúp cô nào (Cho trẻ thảo luận trên nên bài thơ)
- Cô đến từng nhóm trao đổi.
+ Bức tranh của nhóm con nói về gì?
- Đã hết thời gian thảo luận rồi. Xin mời các con hãy về vị trí. Để cùng nhau chia sẻ về món quà của đội mình nào!
b. Hoạt động 2: Đàm thoại - giảng giải từ khó
- Cô mời nhóm 1 hãy nói về bức tranh của nhóm mình nào ( Hỏi 2-3 trẻ)
+ Bức tranh của đội con nói về điều gì (hỏi 3- 4 trẻ)
- Cô mời nhóm 2 hãy nói về nội dung bức tranh của nhóm mình ( Hỏi 2-3 trẻ)
+ Bức tranh của đội con nói về điều gì (hỏi 3-4 trẻ)
- Cuối cùng hai bạn Gấu có qua cầu được không?
- Đúng rồi, chỉ cần nhường nhịn nhau là hai bạn gấu sẽ qua được cầu thôi. Các con ạ, trong bài thơ có từ “Bé tẹo”: Để chỉ cây cầu rất là bé chỉ được một người qua thôi và từ “Nhường bước” là phải nhường nhau đi trước đấy.
+ Nếu con là bạn Gấu thì con sẽ làm gì? (2-3 trẻ)
=> Giáo dục: Các con ạ, chúng mình là bạn bè thì phải biết đoàn kết, nhường nhịn lẫn nhau.
- Ai có thể phát hiện ra câu thơ thể hiện điều đó.
- Thế các con thì sao con đã thuộc được câu thơ nào trong bài thơ này chưa (gọi 2-3 trẻ)
- Cô thấy các con đã thuộc rất nhiều câu thơ rồi. Bây giờ chúng mình sẽ cùng cô đọc bài thơ hoàn chỉnh nhé.
c. Hoạt động 3: Dạy trẻ đọc thơ.
- Cả lớp đọc cùng cô
- Cô mời nhóm gấu đen, gấu trắng.
- Cô mời nhóm 3- 4 trẻ đọc.
- Bây giờ cô lại muốn một bạn đọc thơ thuộc nhất và hay nhất lên thể hiện bài thơ này nào.
- Cô mời cá nhân trẻ đọc.
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ. Động viên, khuyến khích trẻ.
- Bây giờ cô có một thử thách dành cho chúng mình đấy. Các con đã sẵn sàng chưa. Đó là thử thách mang tên đọc theo hiệu lệnh tay của cô. Khi cô đưa tay về đội nào thì đội đó sẽ đọc còn khi cô đưa cả 2 tay thì cả lớp cùng đọc.
-Các tổ đọc nối tiếp nhau
d. Hoạt động 3: Trò chơi “Những kỹ sư tài ba”
- Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi.
- Cô hướng dẫn cách chơi: Trên đây cô đã chuẩn bị sẵn các nguyên vật liệu để lắp ghép, hoàn thiện cây cầu tặng cho các bạn gấu. Thời gian là một bài thơ .
- Tổ chức trẻ chơi (cho trẻ chơi 1-2 lần)
- Khi trẻ hoàn thiện, cho trẻ mang cầu lên tặng bạn gấu kết hợp đọc bài thơ Gấu qua cầu.
3. Kết thúc: (1- 2 phút).
- Các con ơi, Chúng mình vừa được làm gì?
- Bài thơ có tên là gì? Của nhà thơ nào?
=> Giáo dục trẻ: Hôm nay, cô thấy các con học rất ngoan và giỏi. Và điều đặc biệt hơn nữa là các con còn biết đoàn kết, nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia chơi đấy. Chúng mình nhớ khi tham gia giao thông phải chấp hành đúng luật lệ giao thông, và phải đi cùng người lớn nhớ chưa nào.
- Nhận xét tuyên dương trẻ.
- Trẻ đóng kịch
- Trẻ lắng nghe
- Vâng ạ
- Trẻ xem.
- Hai chú gấu qua cầu và cãi nhau ạ
- Bài thơ rất hay ạ, rất vui ạ
- Trẻ lắng nghe cô tóm tắt nội dung bài thơ
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ tạo 2 nhóm
- Trẻ thảo luận
- Trẻ về ngồi hình chữ U
- Trẻ nói theo ý hiểu
- Hai bạn gấu đi qua cầu và cãi nhau vì không nhường cho bạn đi trước ạ
- Bạn Nhái bén xuất hiện
- Trẻ trả lời theo ý hiểu
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ trả lời theo ý hiểu
- Trẻ lắng nghe
- “Bây giờ phải đoàn kết
Cõng nhau quay một vòng”
- Trẻ trả lời theo ý hiểu
- Trẻ lắng nghe
- Vâng
- Trẻ đọc thơ theo lớp
- Trẻ đọc thơ theo nhóm
- 3- 4 trẻ đọc
- Cá nhân trẻ đọc
- Chú ý lắng nghe.
- Chú ý lắng nghe.
- Trẻ đọc nối tiếp
- Trẻ lắng nghe cô hướng dẫn cách chơi.
- Trẻ chơi
- Trẻ mang lên tặng bạn gấu
- Trẻ trả lời
- Bài thơ: Gấu qua cầu, nhà thơ: Nhược Thủy.
- Trẻ chú ý lắng nghe.
- Trẻ hát và đi ra ngoài.