I. Mục đích - yêu cầu.
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ, đọc thuộc và hiểu nội dung bài thơ “Chiếc bóng”.
2. Kỹ năng:
- Nhận biết về cái bóng
- Đọc diễn cảm bài thơ.
3. Thái độ:
- Trẻ biết quan tâm, chia sẻ với mọi người.
- Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động.
II. Chuẩn bị
- Các hình ảnh minh họa cho nội dung bài thơ “Chiếc bóng”
- Bài thơ “Chiếc bóng” chữ to
* Nội dung tích hợp: Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ
III. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Giai đoạn 1: Trải nghiệm thực tế
* Ổn định, gây hứng thú
- Cô trò chuyện cùng trẻ về chiếc bóng: Các con đã nhìn thấy chiếc bóng của chính mình bao giờ chưa?
- Con nhìn thấy vào lúc nào?
- Các con có biết khi nào thì chiếc bóng của mình xuất hiện không?
=>Các con ạ bóng của chúng mình sẽ xuất hiện khi có ánh sáng chiếu vào.
- Cô có 1 trò chơi với chiếc bóng rất thù vị các con có muốn chơi không?
- Cho trẻ chơi trò chơi "Chiếc bóng"
- Cách chơi: Cho trẻ chơi với chiếc bóng của mình.
- Các con chơi trò chơi có vui ko?
=>Các con ạ hình ảnh chiếc bóng đã được chú Phạm Thanh Quang sáng tác thành bài thơ "Chiếc bóng" không biết chiếc bóng trong bài thơ như thế nào chúng mình lắng nghe cô đọc bài thơ nhé.
* Cô đọc thơ cho trẻ nghe
- Cô đọc diễn cảm bài thơ Lần 1.
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ “Chiếc bóng” do chú Phạm Thanh Quang sáng tác.
- Cho trẻ nhắc lại tên bài thơ, tên tác giả.
- Trong bài thơ bạn nhỏ dùng chiếc bóng của mình để làm gì?
- Chiếc bóng có tự đứng được 1 mình không?
- Vì sao? Vì chiếc bóng này là của bạn nhỏ cho nên khi bạn nhỏ bước đi thì bóng của bạn nhỏ cũng đi theo đấy
- Giảng nội dung: Các con ạ bài thơ nói về bạn nhỏ rất tốt bụng biết dùng chiếc bóng của mình để che mát cho đàn kiến thế nhưng chiếc bóng lại không đứng được một mình cũng giống như các bạn nhỏ chưa biết tự giác làm việc còn nhờ vào người khác thì sẽ xấu như chiếc bóng trong bài thơ đấy.
- Bây giờ các con hãy lắng nghe cô đọc bài thơ qua hình ảnh trên màn hình nhé!.
- Cô đọc lần 2 kết hợp với tranh minh hoạ.
* Đàm thoại trích dẫn
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
- Bài thơ do ai sáng tác?
- Trong bài thơ có ai?
- Giữa trưa hè thời tiết như thế nào?
- Bé đi bên hàng cây có gì? (Bóng râm)
- Đôi má bạn nhỏ như thế nào?
- Giảng nghĩa từ khó: hồng hây hây => Có nghĩa là đôi má hơi hồng lên tự nhiên trong nắng trông rất là đẹp.
=> Giữa trưa hè rất nóng bạn nhỏ đi bên hàng cây râm mát đôi má bạn ửng hồng.
Giữa trưa hè nóng nực
Bé đi bên hàng cây
Dưới bóng râm tán lá
Đôi Má hồng hây hây
- Trên đường đi bé nhìn thấy gì?
- Đàn kiến đang làm gì?
=> Bạn nhỏ thấy đàn kiến đang xây tổ rất chăm chỉ đấy
Ơ kìa đàn kiến nhỏ
Xây tổ nắng chang chang
Những cái đầu bé xíu
Đội đất đi thành hàng
- Trông thấy đàn Kiến đang xây tổ dưới ánh nắng thì bé cảm thấy như thế nào?
- Bé đã làm gì?
- Bé cứ đứng mãi ở đó được không?
- Vì sao?
- Ai đang chờ bé?
- Từ biệt đàn Kiến ý của bé như thế nào?
=> Bạn nhỏ đã lấy mình ra làm bóng dâm che mát cho đàn kiến nhưng bạn nhỏ không thể đứng mãi ở đó được vì sợ ba mẹ lo lắng cho nên bé đã cho đàn kiến mượn chiếc bóng của mình đấy.
Bé thương đàn kiến nắng
Lấy mình làm bóng râm
Che mát cho đàn kiến
Đang xây tổ âm thầm
Bé từ biệt đàn kiến
Về nhà mẹ đang chờ
Định để chiếc bóng lại
Cho kiến mượn làm ô
=>Vậy còn các con khi ra ngoài đường nếu gặp các em nhỏ đi ngoài nắng thì chúng mình sẽ làm gì?
- Các con phải biết chia sẻ với các em nếu như mình có ô để che nắng còn nếu không có ô, nón mũ thì chúng mình phải đứng ở những chỗ râm mát không được chơi ngoài nắng sẽ bị ốm các con nhớ chưa.
- Ý định của bé có thành không?
- Vì sao?
=>Ý định rất hay thể hiện được tấm lòng tốt của bạn nhỏ nhưng chiếc bóng rất xấu không chịu đứng ở đó để giúp các chú kiến xây tổ
Bé đi bóng cũng bước
Ý của bé chẳng thành
Sao chiếc bóng sấu thế
Không đứng được một mình
- Vì sao chiếc bóng lại đi theo bạn nhỏ?
- Vì đây là chiếc bóng của bạn nhỏ khi bạn nhỏ đi thì chiếc bóng cũng sẽ đi theo bạn nhỏ, bạn nhỏ làm gì thì chiếc bóng sẽ làm theo như vậy.
- Bây giờ cô và các con sẽ cùng đọc thật thuộc bài thơ nhé
* Dạy trẻ đọc thơ:
- Cả lớp đọc.
- Đọc theo tổ, nhóm.
- Đọc cá nhân theo vòng tròn.
Cô chú ý sửa sai cho trẻ.
- Lớp mình đọc thuộc bài thơ “Chiếc bóng” theo các con làm thế nào để mình đọc, thể hiện bài thơ hay hơn nữa.
* Cho trẻ chơi trò chơi “Bé tài năng”
- Cách chơi: Cô chia trẻ làm 2 nhóm.
+ Nhóm 1: Đọc thơ thể hiện động tác minh họa
+ Nhóm 2: Đọc thơ và đóng vai bạn nhỏ và đàn kiến.
- Cô cho trẻ chơi.
Giai đoạn 2: Chia sẻ kinh nghiệm
- Hôm nay chúng mình cùng đọc bài thơ gì?
- Các con thấy bài thơ có hay không?
- Để bài thơ thêm hay các con đọc bài thơ như thế nào?
Giai đoạn 3: Rút ra kinh nghiệm cho bản thân.
- Làm thế nào các con đọc thuộc bài thơ nhanh và đọc hay như vậy?
- Khi các con đọc theo lớp, nhóm các con đọc như thế nào?
Giai đoạn 4: Vận dụng kinh nghiệm vào thực tế
- Các con có thể đọc bài thơ này ở những đâu?
=> Chốt lại: Hôm nay cô đã dạy cho chúng mình bài thơ "chiếc bóng" do chú Phạm Thanh Quang sáng tác.
- Nhờ có sự chú ý lắng nghe, các con tự tin, đoàn kết, đọc thuộc và thể hiện bài thơ rất là hay. Các con có thể biểu diễn bài hát ở trường, lớp, ở nhà, phố đi bộ….
- Qua bài thơ cô mong rằng tất cả các con khi ra ngoài chúng mình gặp những bạn nhỏ có khó khăn hơn thì các con phải có tấm lòng yêu thương và biết chia sẻ cùng với các bạn các con có đồng ý với cô không?
- Cho trẻ ra sân chơi để xem chiếc bóng của mình.
- Trẻ trò chuyện cùng cô.
- Trẻ trả lời
- Trẻ chơi trò chơi theo yêu cầu của cô
- Có ạ
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ nhắc lại
- Che mát cho đàn kiến
- Không ạ
- Trẻ trả lời
- Nghe và hiểu nội dung bài thơ.
- Lắng nghe và quan sát.
- Chiếc bóng.
- Chú Phạm Thanh Quang.
- Bạn nhỏ, mẹ, đàn kiến.
- Nóng, oi bức
- Râm mát
- Hồng
- Thấy đàn kiến
- Xây tổ
- Rất thương đàn kiến
- Lấy bóng mình làm ô che cho đàn kiến
- Không ạ
- Sợ mẹ lo
- Mẹ đang chờ
- Cho kiến mượm chiếc bóng của mình
- Trẻ trả lời
- Không ạ
- Bé đi bóng cũng đi
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ đọc thơ theo nhiều hình thức.
- trẻ chơi trò chơi.
- Trẻ chia sẻ kinh nghiệm
- Trẻ trả lời, rút ra kinh nghiệm cho bản thân
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe