1. NHẬN BIẾT (6 câu)
Câu 1. Sơ đồ tư duy là gì?
A. Một sơ đồ trình bày thông tin trực quan bằng cách sử dụng từ ngữ ngắn gọn, hình ảnh, các đường nối để thể hiện các khái niệm và ý tưởng
B. Văn bản của một vở kịch, bộ phim hoặc chương trình phát sóng
C. Bản vẽ kiến trúc một ngôi nhà
D. Một sơ đồ hướng dẫn đường đi
Câu 2. Cấu trúc một sơ đồ tư duy gồm?
A. Tên của các chủ đề phụ (triển khai từ ý của chủ đề chính)
B. Tên của chủ đề trung tâm (chủ đề chính)
C. Các ý chi tiết của chủ đề nhánh
D. Cả 3 ý trên
Câu 3. Sơ đồ tư duy gồm các thành phần:
A. Bút, giấy, mực
B. Phần mềm máy tính
C. Từ ngữ ngắn gọn, hình ảnh, đường nối, màu sắc, …
D. Con người, đồ vật, khung cảnh, …
Câu 4. Nhược điểm của việc tạo sơ đồ tư duy theo cách thủ công là gì?
A. Khó sắp xếp, bố trí nội dung
B. Hạn chế khả năng sáng tạo
C. Không linh hoạt để có thể làm ở bất cứ đâu, đòi hỏi công cụ khó tìm kiếm
D. Không dễ dàng trong việc mở rộng, sửa chữa và chia sẻ cho nhiều người
Câu 5. Phần mềm nào giúp chúng ta tạo được sơ đồ tư duy một cách thuận tiện?
A. MindManager
B. MindJet
C. Cả 2 đáp án trên đều đúng
D. Cả 2 đáp án trên đều sai
Câu 6. Để tạo sơ đồ tư duy em cần phải:
A. vẽ chủ đề chính ở bên phải tờ giấy để tiện kết nối chủ đề chính với các chủ đề phụ
B. tạo nhánh từ các chủ đề phụ
C. thêm từ khóa, tạo các nhánh và chọn màu khác nhau
D. xác định chủ đề chính, tạo nhanh, thêm từ khóa và chọn màu khác nhau cho nhánh.
2. THÔNG HIỂU (10 câu)
Câu 1. Phát biểu nào không phải là ưu điểm của việc tạo sơ đồ tư duy bằng phần mềm máy tính?
A. Có thể sắp xếp, bố trí với không gian rộng mở, dễ sửa chữa, thêm bớt nội dung
B. Có thể chia sẻ được cho nhiều người
C. Có thể làm ở bất cứ đâu, không cần công cụ hỗ trợ
D. Có thể kết hợp và chia sẻ để sử dụng cho các phần mềm máy tính khác
Câu 2. Phát biểu nào sai về việc tạo sơ đồ tư duy tốt?
A. Các đường kẻ càng ở gần hình ảnh trung tâm thì càng nên tô màu đậm hơn và kích thước dày hơn
B. Nên dùng các đường kẻ cong thay vì các đường thẳng
C. Nên bố trí thông tin đều quanh hình ảnh trung tâm
D. Không nên sử dụng màu sắc trong sơ đồ tư duy vì màu sắc làm người xem mất tập trung vào vấn đề chính
Câu 3. Khi cần ghi chép một nội dung với nhiều thông tin (từ một hoặc nhiều người), hình thức ghi chép nào sau đây sẽ giúp chúng ta tổ chức thông tin phù hợp nhất với quá trình suy nghĩ và thuận lợi trong việc trình bày cho người khác?
A. Kẻ bảng (theo hàng, cột)
B. Liệt kê bằng văn bản
C. Vẽ sơ đồ (với các đường nối)
D. Cả 3 đáp án trên đều đúng
Câu 4. Phát biểu nào sau đây là sai:
A. Sơ đồ tư duy cung cấp cái nhìn tổng quan về một chủ đề tốt hơn nhiều so với các tài liệu văn bản thông thường.
B. Sơ đồ tư duy giúp chúng ta sử dụng các kĩ năng của não phải. Não phải là nơi giúp chúng ta xử lí các thông tin về hình ảnh, âm thanh, tưởng tượng, sáng tạo và cảm xúc.
C. Với cùng một nội dung, cùng một yêu cầu tạo sơ đồ tư duy thì hai người khác nhau sẽ tạo ra hai sơ đồ tư duy giống nhau.
D. Sơ đồ tư duy là công cụ tư duy trực quan giúp chúng ta tổ chức và phân loại suy nghĩ; giúp phân tích, hiểu, tổng hợp, nhớ lại và nảy sinh những ý tưởng mới tốt hơn.
Câu 5. Người ta thường dùng sơ đồ tư duy để:
A. học các kiến thức mới
B. không cần phải suy nghĩ gì thêm khi học tập
C. ghi nhớ tốt hơn
D. bảo vệ thông tin cá nhân
Câu 6. Tại sao nên sử dụng sơ đồ tư duy? Chọn đáp án sai:
A. sơ đồ tư duy giúp hệ thống thông tin
B. sơ đồ tư duy giúp nâng cao hiệu suất
C. sơ đồ tư duy không phải ghi nhớ nhiều
D. sơ đồ tư duy thúc đẩy sự sáng tạo
Câu 7. Đâu không phải là hạn chế khi vẽ sơ đồ tư duy thủ công trên giấy:
A. Dễ bị bẩn, nhàu
B. Có thể bị vẽ sai và thay đổi giấy nhiều lần
C. Sơ đồ khó nhìn hơn, không thể đưa vào các bản trình chiếu
D. Cần phải có thiết bị mới thực hiện được
Câu 8. Ưu điểm của việc tạo sơ đồ tư duy thủ công trên giấy là gì?
A. Dễ sắp xếp, bố trí, thay đổi, thêm bớt nội dung
B. Sản phẩm tạo ra dễ dàng sử dụng cho các mục đích khác nhau
C. Sản phẩm tạo ra nhanh chóng, dễ dàng chia sẻ cho nhiều người ở các địa điểm khác nhau
D. Có thể thực hiện ở bất cứ đâu, chỉ cần giấy và bút. Thể hiện được phong cách riêng của người tạo
Câu 9. Sơ đồ tư duy không hỗ trợ được em điều gì trong học tập?
A. hệ thống hóa kiến thức, tìm ra mối liên hệ giữa các kiến thức
B. sáng tạo, giải quyết các vấn đề trong học tập
C. ghi nhớ nhanh các kiến thức đã học
D. ghi nhớ lời giảng của thầy cô
Câu 10. Phát biểu nào đúng trong các câu sau:
A. sơ đồ tư duy là một bức tranh về các thông tin hữu ích
B. sơ đồ tư duy chỉ bao gồm các văn bản
C. chỉ vẽ sơ đồ tư duy với một màu, không dùng nhiều màu sắc khác nhau
D. sơ đồ tư duy chỉ được dùng để giải quyết các bài toán
3. VẬN DỤNG (5 câu)
Câu 1. Hãy sắp xếp các bước tạo sơ đồ tư duy:
1. Viết chủ đề chính ở giữa tờ giấy. Dùng hình chữ nhật, elip hay bất cứ hình gì em muốn bao xung quanh chủ đề chính.
2. Phát triển thông tin chi tiết cho mỗi chủ đề nhánh, lưu ý sử dụng từ khoá hoặc hình ảnh.
3. Từ chủ đề chính, vẽ các chủ đề nhánh.
4. Có thể tạo thêm nhánh con khi bổ sung thông tin vì sơ đồ tư duy có thể mở rộng về mọi phía.
A. 1 - 2 - 3 - 4
B. 1 - 3 - 2 - 4
C. 4 - 3 - 1 - 2
D. 4 - 1 - 2 - 3
Cho sơ đồ tư duy sau, quan sát và trả lời câu hỏi 2, 3:
Câu 2. Sơ đồ tư duy được tạo nên bởi:
A. âm thanh, hình ảnh, màu sắc
B. chủ đề chính, chủ đề nhánh, các đường nối
C. các kiến thức em được học
D. các ý nghĩ trong đầu em
Câu 3. Chủ đề nhánh nào không có trong sơ đồ tư duy trên là:
A. động vật
B. âm nhạc
C. thể thao
D. du lịch
Câu 4. Trong sơ đồ tư duy sau:
Trong sơ đồ trên có bao nhiêu chủ đề nhánh:
A. 2
B. 3
C. 4
D. 5
Câu 5. Có thể vẽ sơ đồ tư duy trong trường hợp nào sau đây:
A. Tóm tắt bài học lịch sử
B. Viết lời bài hát
C. giải một bài toán
D. Cả ba đáp án trên đều đúng
4. VẬN DỤNG CAO (3 câu)
Đọc đoạn thông tin sau và trả lời câu hỏi 1 và 2:
Để có một cuộc sống khỏe mạnh, bạn cần:
+ Thực hiện chế độ ăn uống khoa học: ăn nhiều hoa quả và rau xanh; hạn chế sử dụng các thực phẩm có nhiều đường và chất béo; uống đủ nước mỗi ngày; …
+ Thường xuyên vận động điều độ: đi bộ; bơi lội đá bóng, đá cầu; không nên vận động quá sức; không nên ngồi một chỗ quá lâu; …
+ Đảm bảo có giấc ngủ tốt: phải ngủ đủ giấc và không nên đi ngủ muộn; trước lúc chuẩn bị đi ngủ, hãy thư giãn, hạn chế xem ti vi hay sử dụng điện thoại di động….
Câu 1. Từ thông tin trên, để vẽ sơ đồ tư duy, xác định chủ đề chính là:
A. Ăn uống khoa học
B. Vận động điều độ
C. Cuộc sống khỏe mạnh
D. Có giấc ngủ tốt
Câu 2. Từ thông tin trên, đâu không phải là chủ đề nhánh:
A. Có giấc ngủ tốt
B. Luôn yêu đời và mỉm cười
C. Vận động điều độ
D. Ăn uống khoa học
Câu 3. Cho các thông tin sau:
a. Vẽ các hình elip và viết các từ “đường ô tô”, “đường hàng không”, “đường sông”, “đường biển”, “đường sắt”, “đường ống” vào các hình elip
b. thảo luận về các loại hình giao thông vận tải
c. Vẽ các đường nối từ chủ đề chính đến các chủ đề nhánh. Trên các đường nối, viết các từ, ví dụ từ “máy bay” trên đường nối với chủ đề nhánh “đường hàng không”.
d. viết từ “giao thông vận tải” trong hình elip ở giữa tờ giấy
e. vẽ hình elip ở giữa tờ giấy
Trật tự sắp xếp đúng là:
A. b - e - d - a - c
B. e - b - d - a - c
C. b - e - a - d - c
D. b - e - d - c - a