Well-nessHiểu 6 từ tiếng Anh để tránh nạn khi lướt mạng

1. Digital literacy

Về nghĩa đen, cụm từ có thể được hiểu là “trình độ kỹ thuật số”, hay “năng lực công nghệ số”. Về giải thích cụ thể, các nguồn chính thống diễn đạt khá khác nhau, nhưng tựu chung đều thống nhất rằng: digital literacy không chỉ là việc sử dụng thành thạo điện thoại, máy tính, biết cách nhắn tin, gửi meme, “chơi” mạng xã hội,...

Theo Hiệp hội Thư viện Hoa Kỳ (ALA), người có năng lực công nghệ số cao còn phải sở hữu kiến thức, kỹ năng phân tích trong các hoạt động sử dụng internet. Ví dụ:

Tại Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) vào năm 2018, người tham gia được yêu cầu đọc một bài đăng trên blog, sau đó xác định xem nội dung này là sự thật dựa trên quan sát, nghiên cứu (facts) hay là ý kiến dựa trên giả định và quan điểm chủ quan của tác giả (opinions).

titleDigital literacy khocircng chỉ lagrave sử dụng thagravenh thạo caacutec thiết bị điện tử magrave cograven lagrave coacute năng lực tư duy phản biện khi tigravem kiếm chia sẻ tạo thocircng tin trecircn mocirci trường internet Digital literacy khocircng chỉ lagrave sử dụng thagravenh thạo caacutec thiết bị điện tử magrave cograven lagrave coacute năng lực tư duy phản biện khi tigravem kiếm chia sẻ tạo thocircng tin trecircn mocirci trường internet Nguồn Katerina HolmesPexels
Digital literacy không chỉ là sử dụng thành thạo các thiết bị điện tử mà còn là có năng lực tư duy phản biện khi tìm kiếm, chia sẻ, tạo thông tin trên môi trường internet. | Nguồn: Katerina Holmes/Pexels

Kết quả cho thấy tỷ lệ học sinh 15-16 tuổi có thể phân biệt được điều này chỉ đạt mức trung bình là 47%. Trong đó, con số tại các nước thuộc khối OECD như Hàn Quốc, Cộng hoà Séc, Na Uy rơi vào khoảng 30% (dù mức độ học sinh được tiếp cận internet và máy tính tại các quốc gia này đạt trên 90%).

Nhiều hệ thống trường học trên toàn cầu đã bắt đầu đối phó với thực trạng thông tin nhiễu loạn bằng cách đưa vào chương trình đào tạo chính thức các kiến thức, kỹ năng xoay quanh digital literacy.

Ví dụ, tại Phần Lan, quốc gia được đánh giá là chống tin giả tốt nhất Châu Âu, việc dạy, học về phương tiện truyền thông kỹ thuật số, và tư duy phản biện đã được thực hiện ngay từ độ tuổi mẫu giáo.

titleHọc sinh Phần Lan học về phacircn biệt tin giả Học sinh tiểu học ở Helsinki giải thiacutech sự khaacutec biệt giữa misinformation disinformation Nguồn Satu RakkolainenSossa The Guardian
Học sinh tiểu học ở Helsinki, Phần Lan giải thích sự khác biệt giữa misinformation, disinformation và mal-information. | Nguồn: Satu Rakkolainen-Sossa/ The Guardian

Tính đến tháng 1/2021, độ phủ internet tại Việt Nam đã đạt khoảng 72% dân số. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa có các khảo sát, thống kê hay nghiên cứu nào về năng lực công nghệ số của người dân. Nếu quan tâm, bạn đọc có thể thực hiện qua bài đánh giá cơ bản do tổ chức Literacy Minnesota thiết kế và phát triển.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/luot-tiktok-tieng-anh-la-gi-a86033.html