Có 4 lý do khiến Viettel quyết định tái định vị thương hiệu:
- Thứ nhất và quan trọng nhất, Viettel đã có sự thay đổi lớn trong tầm nhìn, chiến lược phát triển. Viettel chuyển dịch từ nhà khai thác viễn thông trở thành nhà cung cấp dịch vụ số.
- Thứ hai, khách hàng hiện tại, khách hàng tương lai cảm nhận về Viettel không như Viettel mong muốn. Khách hàng nhìn nhận Viettel giống một người trung niên tốt bụng, đáng tin cậy, vững chãi nhưng ít năng động. Khách hàng cảm nhận thuộc tính sáng tạo và công nghệ của Viettel khá mờ nhạt mặc dù đây là hình ảnh Viettel mong muốn thể hiện. Viettel phải thay đổi để thay đổi cảm nhận của khách hàng và xã hội về chính Viettel.
- Thứ ba là sự khó khăn về ứng dụng thương hiệu trong thời đại số: Có nhiều khó khăn trong quá trình đưa logo vào trong các ứng dụng, đặc biệt là các ứng dụng trên môi trường digital. Màu sắc trầm khó thu hút sự chú ý của công chúng trên môi trường Internet vốn quá nhiều thông tin. Khi đưa logo Viettel vào các ứng dụng trên điện thoại di động thì rất nhỏ, khó nhận ra tên Viettel. Ở nhiều thị trường nước ngoài, trước đây Viettel đã sử dụng tone màu trầm như Metfone, (tại Campuchia) hay Natcom (tại Haiti) và đều đã thực hiện tái định vị với màu sắc nổi bật hơn, thu hút hơn và đều đã mang lại hiệu quả tốt.
- Thứ tư: tái định vị thương hiệu là một hoạt động được thực hiện định kỳ của bất kỳ một thương hiệu lớn nào. Trung bình trên thế giới khoảng 10-15 năm các doanh nghiệp sẽ làm mới thương hiệu một lần, khi họ có chiến lược mới hoặc vì đỏi hòi từ thị trường, khách hàng, hoặc nội tại doanh nghiệp thấy cần phải thay đổi để thể hiện được đúng các giá trị mà doanh nghiệp hướng tới. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ số còn có tốc độ thay đổi nhận diện thương hiệu nhanh hơn nữa. Apple đã có 6 lần thay đổi nhận diện thương hiệu trong 45 năm hoạt động, Google có 9 lần thay đổi trong 23 năm hoạt động. Facebook có 4 lần hay đổi trong 16 năm. Thương hiệu Viettel đã có lịch sử 16 năm và làm mới mình ở thời điểm này cũng là việc cần làm. Định vị thương hiệu của Viettel cần phù hợp với xu hướng của thời đại và chiến lược của Tập đoàn trong ít nhất là 10 năm tới.
Link nội dung: https://melodious.edu.vn/viettel-hay-noi-theo-cach-cua-ban-a85152.html