GIÁO ÁN THƠ " TRĂNG RẰM THÁNG 8"

HOẠT ĐỘNG

HÌNH THỨC TỔ CHỨC

Học

I. Mục tiêu

- Trẻ biết đọc diễn cảm bài thơ, nhớ tên bài thơ. Ánh Dương biết đọc thơ to rõ.

- Rèn kỹ năng diễn đạt, tự tin. Rèn kỹ năng chọn tranh cho Ánh Dương

- Tre tích cực tham gia hoạt động, biết được ý nghĩa ngày tết trung thu

II. Chuẩn bị

1. Đồ dùng của cô

- Giáo án

- Nhạc

- Tranh minh họa bài thơ

- Que chỉ

- Video

2. Đồ dùng của trẻ

- Bút màu

- Giấy

- Keo, hồ, kéo

- Nguyên vật liệu mở: cút áo, vải ren, vỏ trứng, lá cây,...

III. Tổ chức hoạt động

- Cô đọc câu đố và cho trẻ đoán

“ Mặt gì mát dịu đêm nay

Cây đa chú Cuội đứng đây rõ ràng”

+ Đó là gì?

+ Mặt trăng xuất hiện vào khi nào?

+ Đố các con biết chú Cuội sống ở đâu?

- Cô giới thiệu bài thơ

BÉ ĐỌC THƠ

- Cho trẻ lặp lại tên bài thơ

- Cô đọc thơ cho trẻ nghe

- Cho trẻ nói lên nội dung bài thơ

- Cô đọc thơ kết hợp với hành ảnh minh họa

+ Bài thơ tên gì?

+ Của tác giả nào?

- Các con có thể chia bài thơ này làm bao nhiêu đoạn?

- Cô chia bài thơ thàn 3 đoạn

- Cô đọc đoạn 1 cho trẻ nghe

Trăng rằm tháng 8

Sáng tỏ như gươngTròn như chiếc bánhTreo trên đỉnh trời”

- Đoạn thơ nói về điều gì?

- Trong đoạn thơ tác giả miêu tả mặt trăng như thế nào?

- Qua câu thơ nào giúp con biết được điều đó?

- Trăng ở nơi đâu vậy con?

- Cô đọc đoạn 2

Nhìn trăng như muốnCùng em đi chơiRước đèn, ăn cỗXem lân hội rằm”

- Đoạn thơ nói về điều gì?

- Vào dịp tết trung thu mặt trăng như thế nào?

- Các bạn được đi đâu?

- Giải thích từ khó: “ Ăn cỗ” có nghĩa là một lễ hội với các món ăn dân gian theo phong tục Việt Nam

- Cho trẻ lặp lại từ khó

- Cô đọc đoạn 3

Trăng như người bạnSoi bước em điKhắp làng, khắp xómVui mừng trung thu”

- Trẻ nói lên nội dung bài thơ

- Ở đoạn thơ cuối tác giả miêu tả mặt trang như thế nào?

- Ở quê của con có mặt trăng như vậy không?

- Qua bài thơ con học được điều gì?

- Bài thơ tên gì?

- Cho trẻ đọc thơ cùng cô

- Cả lớp, nhóm, cá nhân

- Trẻ đọc thơ sáng tạo

- Con có thể đặt tên khác cho bài thơ này không?

* Ghép tranh

- Cô chia lớp thành 3 nhóm cho trẻ ghép các bức tranh hoàn chỉnh và đại diện nhóm đọc lại đoạn thơ theo tranh

* Trò chơi: “ Ô cửa bí mật”

- Cách chơi: Cô có các ô cửa, mỗi ô có một câu hỏi tương ứng trẻ chọn ô cửa theo ý thích trả lời đúng được một phần quà

- Tiến hành chơi

* Trò chơi: Bé tài giỏi

- Cô chia lớp thành 3 nhóm cùng trang trí mặt trăng bằng nguyên vật liệu mở.

- Nhận xét

- Kết thúc

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/tho-trang-ram-thang-tam-a81779.html