Trong chương trình tiểu học hoặc sách, truyện cho bé luôn có những dòng thơ hay giúp bé ghi nhớ câu từ, học cách nói. Rất nhiều bài thơ được tổng hợp để bạn dạy con học nói:
Lộn cầu vồng
Nước trong nước chảy
Có cô mười bảy
Có chị mười ba
Hai chị em ta
<>Xem Thêm Bài Viết:<>Cùng lộn cầu vồng
Mặt trời thức giấc
Bé cũng tỉnh rồi
Chú kiến tìm mồi
Chim vui mừng hót
Đôi mắt xinh xinh
Đôi mắt tròn tròn
Giúp em nhìn thấy
Mọi vật xung quanh
Em yêu em quý
Đôi mắt xinh xinh
Giữ cho đôi mắt
Ngày càng sáng hơn
Buổi sáng bé chào mẹ
Chạy tới ôm cổ cô
Buổi chiều bé chào cô
Rồi sà vào lòng mẹ
Mặt trời mọc rồi lặn
Trên đôi chân lon ton
Hai chân trời của con
Là mẹ và cô giáo.
Bướm bay, bướm lượn
Bướm đậu nhành hoa
Khoe đôi cánh đẹp
Rực rỡ muôn màu
Bướm bay, bướm lượn
Bướm đón mùa xuân
Vàng xanh, đỏ tím
Bướm bay rợp trời
Đến thăm bà
Bà đi vắng
Có đàn gà
Chơi ngoài nắng
Cháu đứng ngắm
Đàn gà con
Rồi gọi luôn
Bập, bập, bập
Chúng lật đật
Chạy thật nhanh
Xúm vòng quanh
Kêu “Chiếp, chiếp”
Gà mải miết
Nhặt thóc vàng
Cháu nhẹ nhàng
Lùa vào mát.
Bà cho cháu chiếc quạt
Viền nan đỏ, nan xanh
Chiếc quạt nhỏ xinh xinh
Em quạt gọi gió đến
Ước gì em mau lớn
Ngày đêm quạt cho bà
Bà ngon giấc ngủ say
Bàn tay em gọi gió
Các bài thơ thiếu nhi liên quan đến đất nước và thầy cô ít được đề cập khi bé ở nhà cùng ba mẹ. Thông qua những lời thơ được trau chuốt, bé sẽ bắt đầu nhận thức được nhiều tình cảm đẹp khác.

Mỗi khi vào lớp
Cô cười thật tươi
Say sưa giảng bài
Giọng cô ấm áp
Bạn nào hay nghịch
Cô chẳng thích đâu
Bạn nào chăm ngoan
Cô yêu lắm đấy
Cần như hạt muối
Đẹp như hoa rừng
Cô giáo của con
Ai mà chẳng quý
Mẹ mẹ ơi cô dạy
Bàn tay con bé lắm
Vỗ lên nghe nhỏ thôi
Nhưng cả lớp cùng vỗ
Nghe to lắm mẹ ơi
Mẹ mẹ ơi cô dạy
Phải giữ sạch đôi tay
Bàn tay mà vấy bẩn
Áo quần sẽ bẩn ngay
Mẹ mẹ ơi cô dạy
Các cháu chơi với bạn
Cãi nhau là mất vui
Cái miệng nó xinh thế
Chỉ nói điều hay thôi.
Mèo ta buồn bực
Mai phải đến trường
Liền kiếm cớ luôn
“Cái đuôi tôi ốm”
Cừu mới be toáng
“Tôi sẽ chữa lành
Nhưng muốn cho nhanh
Cắt đuôi khỏi hết…”
“Cắt đuôi…, ấy chết
Tôi xin đi học thôi
Cắt đuôi…, ấy chết
Tôi xin đi học ngay.
Hôm nay đến lớp
Lòng bé rộn ràng
Bước chân theo mẹ
Trên con đường làng
Nắng vàng theo bé
Vào lớp mầm non
Nắng nghe bé hát
Nắng bảo: “Bé ngoan”.
Em yêu Tổ quốc của em
Có đồng lúa biếc, có miền dừa xanh
Có hoa thơm, có trái lành
Có dòng sông soi bóng vành trăng yêu
Bờ tre cõng tiếng sáo diều
Khúc dân ca lại dặt dìu lời ru
Bốn mùa là bốn câu thơ
Ngọt ngào, nồng ấm giữa bờ ca dao
Dãy Trường Sơn ngun ngút cao
Mây chen lá, suối rì rào hát ca
Đèo sương ngậm ánh trăng ngà
Rừng vàng ngan ngát ngàn hoa khoe màu
Biển Đông khẳm những chuyến tàu
Đầy khoang cá nặng hẹn nhau ngày về
Cánh buồm căng gió say mê
Làn sóng xanh mãi vỗ về yêu thương
Dọc ngang biết mấy nẻo đường
Thắm trang sử Việt, rạng chương anh hùng
Bao nhiêu chiến thắng lẫy lừng
Làm nên Tổ quốc kiêu hùng hôm nay.
Có một dòng sông xanh
Bắt nguồn từ sữa mẹ
Có vầng trăng tròn thế
Lửng lơ khóm tre làng
Có bảy sắc cầu vồng
Bắc qua đồi xanh biếc
Có lời ru tha thiết
Ngọt ngào mãi vành nôi
Có cánh đồng xanh tươi
Ấp yêu đàn cò trắng
Có ngày mưa tháng nắng
Đọng trên áo mẹ cha
Có một khúc dân ca
Thơm lừng hương cỏ dại
Có tuổi thơ đẹp mãi
Là đất trời quê hương.
Dòng sông thân yêu
Chở hương của lúa
Chở nắng của diều
Chở mây của gió
Dòng sông quê em
Chở nguồn của suối
Chở ngày của đêm
Chở trăng của Cuội
Dòng sông không tuổi
Chở tuổi thơ em
Năm tháng êm đềm
Chở bao mơ ước.
Mặt trời thấp chừng gang tay
Từ từ nhô lên mép đảo
Sóng vui reo suốt đêm ngày
Bài ca hân hoan huyên náo
Trường Sa ngập đầy gió bão
Trường Sa nắng bụi dữ dằn
Phong sương làm phai màu áo
Khuya nghe tiếng thở chị Hằng
Chú ở Trường Sa… vậy đó
Rau xanh trong chậu đâm chồi
Cây ớt quả xanh quả đỏ
Bé xíu nhưng mà cay ơi!
Sóng dậy sớm hơn tiếng gà
Tiếng chim ngọt hơn sương sớm
Biết là mấy chú nhớ nhà
Nên chiều khói bay rất mỏng
Đêm ngày sống chung với biển
Đảo vẫn xanh màu biếc xanh
Chú kể cháu nghe nhiều chuyện
Hoan hô chú quá tài tình…
Con đường rợp bóng tre
Uốn mình trong nắng hạ
Tiếng chim rơi ngọt quá!
Khẽ động cọng rơm vàng
Buổi sớm sương mơ màng
Mắt long lanh ngọn cỏ
Buổi trưa thơm cánh gió
Nâng bước em tới trường
Cây gạo đứng bên đường
Mẹ về trưa nghỉ mát
Con chim sâu vừa hát
Giọt mồ hôi lăn tròn
Buổi chiều tím hoàng hôn
Đàn trâu về lững thững
Bóng trăng tròn lừng lựng
Vắt vẻo ngọn tre già…
Ai một lần đi xa
Con đường cong nỗi nhớ
Lòng luôn thầm nhắc nhở
Con đường làng thiết tha.
Điều kiện cho một bài thơ về thiếu nhi chuẩn là có ngôn ngữ gần gũi, nhẹ nhàng để các bé có thể hiểu. Những bài thơ này nên có sự truyền tải về mặt cảm xúc, có ý nghĩa trong quá trình phát triển của các em.
Cùng đọc qua bộ thơ hay, giúp bé hiểu thêm về tình yêu thương của gia đình và mọi người xung quanh.

Này chú gà nâu
Cãi nhau chi thế
Này chị vịt bầu
Chớ gào ầm ĩ
Bà tớ ốm rồi
Cánh màn khép rũ
Hãy yên lặng nào
Cho bà tớ ngủ
Bàn tay nhỏ nhắn
Phe phẩy quạt nan
Đều đều ngọn gió
Rung rinh góc màn
Bà ơi hãy ngủ
Có cháu ngồi bên
Căn nhà vắng vẻ
Khu vườn im lặng
Hương bưởi hương cau
Lẩn vào tay quạt
Cho bà nằm mát
Giữa vòng gió thơm.
Lung linh hạt nắng
Phơi trắng đồng trưa
Bàn tay của sóng
Đưa nước lên bờ
Bàn tay của mẹ
Chia đều từng ô
Bàn tay của gió
Quạt cho nắng khô.
Bao nhiêu bàn tay
Làm nên hạt muối
Nhỏ xíu lạ chưa!
Ơi chú gà ơi!
Ta yêu chú lắm.
Mười quả trứng tròn
Mẹ gà ấp ủ
Mười chú gà con
Hôm nay ra đủ
Lòng trắng, lòng đỏ
Thành mỏ, thành chân.
Cái mỏ tí hon,
Cái chân bé xíu
Lông vàng mát dịu
Mắt đen sáng ngời
Ơi chú gà ơi !
Ta yêu chú lắm.
Cái trống trường em
Mùa hè cũng nghỉ
Suốt ba tháng liền
Trống nằm ngẫm nghĩ
Buồn không hả trống
Trong những ngày hè
Bọn mình đi vắng
Chỉ còn tiếng ve?
Cái trống lặng im
Nghiêng đầu trên giá
Chắc thấy chúng em
Nó mừng vui quá!
Kìa trống đang gọi
Tùng! Tùng! Tùng! Tùng…
Vào năm học mới
Rộn vang tưng bừng.
Em cầm tờ lịch cũ
Ngày hôm qua đâu rồi
Ra ngoài sân hỏi bố
Xoa đầu em bố cười
Ngày hôm qua ở lại
Trong hạt lúa mẹ trồng
Cánh đồng chờ gặt hái
Chín vàng màu ước mong
Ngày hôm qua ở lại
Trên cành hoa trong vườn
Nụ hồng lớn thêm mãi
Đợi đến ngày tỏa hương
Ngày hôm qua ở lại
Trong vở hồng của con
Con học hành chăm chỉ
Là ngày qua vẫn còn.
Vện ơi đừng nghịch nữa
Lại đây ngồi với Na
Cả Miu Miu nữa nhé
Mình ngắm đêm trăng ngà.
Có thấy không chú Cuội
Đang khóc trên cung hằng
Chắc vừa bị cha mắng
Chăn trâu lười không trông.
Hôm qua tớ hỏi ông
Biết thêm nhiều lắm nhé
Kia chòm sao be bé
Chiếc khau sòng trên cao.
Bầu trời đẹp biết bao
Lấp lánh ngàn tia sáng
Trăng ghé vào bầu bạn
Học luôn cùng chị Mai.
Đom đóm thật dẻo dai
Soi khắp vườn giúp mẹ
Đèn gì mà sáng thế
Chẳng hết pin bao giờ?
Chị Hằng giỏi quá cơ
Biết bay tài lắm í
Nãy còn đu cây thị
Chớp mắt trèo lên mây.
Tớ díp mắt rồi đây
Thôi tụi mình đi ngủ
Còn nhiều điều lý thú
Hẹn đêm rằm ngày mai.
Đêm trăng sáng quá
Nhìn lên trời cao
Bé Thầm ước ao
Bay vào vũ trụ
Bé xây nhà máy
Làm cả bể bơi
Trên này thích quá
Rủ bạn lên thôi
Giá như các bạn
Ở khắp mọi nơi
Được vui cùng bé
Giữa bầu trời sao
Có nhiều kiểu thơ về thiếu nhi với độ dài ngắn, từng bài có một ý nghĩa riêng. Không phải lúc nào thơ dài cũng tốt hơn, có nhiều bài học hơn cho các em.
Cùng khám phá những vần thơ ngắn gọn, súc tích được nhiều phụ huynh chọn đọc cho bé nhất:

Mình đỏ như lửa
Bụng chứa nước đầy
Tôi chạy như bay
Hét vang đường phố
Nhà nào bốc lửa
Tôi dập liền tay
Ai gọi chữa cháy ?
“Có ngay..! Có ngay…”
Mẹ đi làm
Từ sáng sớm
Dậy thổi cơm
Kho thịt cá
Em kề má
Được mẹ thơm
Ôi mẹ ơi!
Yêu mẹ lắm.
Đi về con chào mẹ
Ra vườn cháu chào bà
Ông làm việc trên nhà
Cháu lên : “Chào ông ạ!”
Lời chào thân thương quá
Làm mát ruột cả nhà
Đẹp hơn mọi bông hoa
Cháu kính yêu trao tặng
Chỉ những người đi vắng
Cháu không được tặng “chào”.
Bàn chải mềm
Kem thơm quá!
Bàn chải mềm
Kem ngọt quá!
Xong hàm dưới
Đánh hàm trên
Đánh thật kĩ
Bé đừng quên.
Ô! Ô kìa!
Một “con sâu”
Rớt ra ngoài
Ô! Ô kìa!
Hai “con sâu”
Rớt ra ngoài.
Súc miệng kỹ
Rửa mặt thôi!
Ai cười tươi
Răng trắng thế?
Kẹo ngọt! Kẹo ngọt!
Ngậm hoài thích ghê!
Nhưng bé hãy nhớ
Đánh răng kĩ nè!
Kẻo không răng sún
Xấu lắm bé ơi !
Đừng trách kẹo ngọt
Tại mình đó thôi !
Mười quả trứng tròn
Mẹ gà ấp ủ
Hôm nay ra đủ
Mười chú gà con
Lòng đỏ trắng tròn
Thành mỏ thành chân
Cái mỏ tí hon
Cái chân bé xíu
Lông vàng mát dịu
Mắt đen sáng ngời
Ơi chú gà ơi!
Ta yêu chú lắm.
Vàng như mặt trăng
Treo trên vòm lá
Da nhẵn mịn màng
Thị ơi ! Thơm quá!
Bài thơ “Bạn mới”
Bạn mới đến trường
Hãy còn nhút nhát
Em dạy bạn hát
Rủ bạn cùng chơi
Cô thấy cô cười
Cô khen đoàn kết.
Khi bé được 3 tuổi, mỗi ngày hãy cố gắng đọc một bài thơ về thiếu nhi. Đây là giai đoạn vàng, khi các em đã bắt đầu tò mò và ham học hỏi.
Việc cho bé tiếp xúc các câu thơ hay và ý nghĩa sẽ giúp bồi đắp tình cảm, phát triển tư duy.

Ði chơi phố
Gặp đèn đỏ
Dừng lại thôi
Không qua vội
Ðèn vàng rồi
Tiếp đèn xanh
Nào nhanh nhanh
Qua đường nhé!
Bắp cải xanh
Xanh mát mát
Lá cải sắp
Sắp vòng tròn
Búp cải non
Nằm ngủ giữa
Ngồi chơi trên đất
Là củ su hào
Tập bơi dưới ao
Đen xì củ ấu
Không cần phải nấu
Củ đậu mát lành
Lợn thích củ hành
Chó đòi riềng sả
Củ lạc đến hạ
Có hạt uống bia
Nước mũi ông hề
Là củ cà rốt.
Mẹ mua cho bé
Mấy chú gà con
Đứng trên mâm tròn
Đua nhau mổ thóc
Tốc.. tốc.. tốc.. tốc..
Con chúc ông bà
Dồi dào sức khỏe
Tâm trạng thảnh thơi
Vui cùng con cháu!


BÀI 6: NẤU BỮA CƠM ĐẦU TIÊN Chẳng còn thiếu gì nữa Cái gì cũng có rồi Này thức chan, thức gắp Cơm chín đầy một nồi. Bát đã lau từng chén Đũa lại so từng đôi Thêm trái ớt đỏ tươi Để góc mâm phần bố. Chẳng còn thiếu gì nữa Cái gì cũng đủ rồi Lại thừa vết nhọ nồi Trên má hồng ánh lửa. (Trần Quốc Toàn)








![CẢM XÚC XUÂN] Thơ: Chú Én tìm mùa Xuân](https://seebaby.vn/wp-content/uploads/2025/09/diendandoanhnghiep.vn-media-uploaded-350-2020-01-04-_chim-en.jpg)

Thơ ca đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nhận thức và cảm xúc của trẻ ở lứa tuổi tiểu học, đặc biệt là các em học sinh lớp 2. Những vần điệu, hình ảnh trong thơ không chỉ giúp các em mở rộng vốn từ mà còn rèn luyện khả năng cảm thụ văn học, kích thích trí tưởng tượng và sự sáng tạo. Việc đọc và học thuộc các bài thơ còn góp phần củng cố kỹ năng ghi nhớ, phát triển khả năng diễn đạt và truyền đạt cảm xúc một cách tinh tế.
Đối với trẻ lớp 2, thơ ca là cánh cửa dẫn vào một thế giới giàu màu sắc và âm thanh, nơi các em có thể học hỏi về tình yêu thương gia đình, tình bạn bè, lòng biết ơn thầy cô và sự quý trọng thiên nhiên. Mỗi bài thơ là một câu chuyện nhỏ, một bài học nhẹ nhàng được gói ghém trong những ngôn từ giản dị, dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi. Nhờ vậy, các em dễ dàng tiếp thu các giá trị đạo đức, hình thành nhân cách tốt đẹp mà không cảm thấy gò bó hay áp lực. Thơ ca còn giúp trẻ thư giãn, giải trí, là phương tiện tuyệt vời để giảm căng thẳng sau những giờ học tập. Việc tương tác với thơ, như đọc diễn cảm, ngâm thơ hay thậm chí là tự sáng tác những vần thơ đơn giản, còn khuyến khích sự tự tin và thể hiện cá tính riêng của mỗi em. Chính vì vậy, việc chọn lựa và giới thiệu những bài thơ về trẻ em lớp 2 phù hợp là vô cùng cần thiết để nuôi dưỡng tâm hồn và trí tuệ của các em.
Trong số vô vàn tác phẩm thơ ca dành cho lứa tuổi học trò, có những bài thơ đã trở thành kinh điển, gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ. Những bài thơ này không chỉ hay về mặt nghệ thuật mà còn chứa đựng thông điệp sâu sắc, giáo dục các em về ước mơ, tình cảm và trách nhiệm.
Bài thơ “Ước mơ của Tý” là một minh chứng sống động cho thế giới nội tâm phong phú và những khát vọng hồn nhiên của trẻ thơ. Tý, một cậu bé chăm học, đã bộc lộ ước mơ giản dị nhưng cao đẹp của mình: trở thành chú cảnh sát giao thông. Qua những lời đối thoại ngộ nghĩnh giữa Tý và mẹ, tác giả đã khéo léo khắc họa hình ảnh một cậu bé ý thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn trật tự, an toàn giao thông.
Bài thơ không chỉ dừng lại ở việc miêu tả ước mơ mà còn là lời nhắc nhở nhẹ nhàng về quy tắc đèn giao thông, điều rất hữu ích cho các em học sinh lớp 2 khi tham gia giao thông hàng ngày. Ngôn ngữ thơ giản dị, hình ảnh gần gũi như “đèn đỏ rồi!”, “đèn vàng đấy!”, “đèn xanh mà!” giúp các em dễ dàng hình dung và ghi nhớ. Sự phấn khởi của Tý khi được mẹ khen ngợi càng làm nổi bật niềm vui và sự tự hào của trẻ khi được công nhận những ước mơ, suy nghĩ của mình. Đây là một trong những bài thơ về trẻ em lớp 2 mang tính giáo dục cao, khuyến khích các em nuôi dưỡng ước mơ và hành động để biến ước mơ thành hiện thực, dù là những ước mơ nhỏ bé nhất.
Bài thơ “Em yêu trường em” của Lan Vương là một khúc ca ngợi vẻ đẹp và tình yêu mà các em học sinh dành cho ngôi trường của mình. Ngôi trường hiện lên không chỉ là nơi học tập mà còn là một thế giới đầy màu sắc, âm thanh và kỷ niệm. Từ hình ảnh “phượng hồng rực rỡ”, “bằng lăng tím nở” cho đến “tiếng chim lảnh lót”, “sân trường vui nhộn”, tất cả đều gợi lên một không gian tràn đầy sức sống và niềm vui.
Những vần thơ nhẹ nhàng, tình cảm đã thể hiện sự gắn bó sâu sắc của em học sinh với mái trường. Lời cô giáo thiết tha, những buổi học đầu tiên đầy bỡ ngỡ dần được thay thế bằng tình cảm thân thương. Bài thơ còn vẽ ra bức tranh một ngôi trường ngập tràn “gió thơm ngào ngạt”, “nắng vang tiếng hát”, nơi các em cùng nhau học tập, vui chơi và lớn lên. Thông điệp về ước mơ quay trở lại mái trường tuổi thơ, “mái nhà đầm ấm” sau này khi trưởng thành, đã khơi gợi trong lòng người đọc sự trân trọng những kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi học trò. Đây là một bài thơ về trẻ em lớp 2 tuyệt vời để các em thể hiện tình cảm với mái trường thân yêu của mình, đồng thời giúp các em nhận ra giá trị của việc học tập và môi trường giáo dục.
Bài thơ “Nhớ ghi vâng lời” của Dương Quốc Nam là một chuỗi lời khuyên nhẹ nhàng, ý nghĩa dành cho các em thiếu nhi. Tác giả ví trẻ em như “chồi biếc non tươi”, “búp măng đất nước”, nhấn mạnh vai trò quan trọng của các em trong tương lai của đất nước. Những lời khuyên được trình bày một cách gần gũi, dễ hiểu, xoay quanh các khía cạnh trong cuộc sống hàng ngày của trẻ.
Bài thơ khuyến khích các em không chỉ siêng năng học tập mà còn biết cách sống vui vẻ, biết sẻ chia, biết quan tâm đến sức khỏe bản thân thông qua việc “ăn ngon mặc đẹp”, “ngủ ngon đầy đủ”. Đặc biệt, bài thơ còn giáo dục các em về lòng hiếu thảo, biết làm việc tốt và yêu quý mái trường. Hình ảnh “trên trời mây trắng thầm thì”, “cành hoa rực rỡ mỗi khi nắng vàng” tạo nên một không gian thơ mộng, giúp các lời khuyên trở nên dễ tiếp nhận hơn. Đây là một trong những bài thơ về trẻ em lớp 2 rất phù hợp để giáo dục nhân cách, giúp các em hình thành những thói quen tốt và trở thành những người con ngoan, trò giỏi, có ích cho xã hội.
Học sinh lớp 2 đọc thơ về tình bạn
“Con và biển” của Hồng Vũ là một bài thơ đầy cảm xúc, khắc họa sự ngây thơ, tò mò của trẻ thơ trước vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên, cụ thể là biển cả. Những câu hỏi liên tiếp của con về màu xanh của biển, vị mặn của nước, sóng vỗ và gió thổi, đã thể hiện trí óc non nớt nhưng đầy khao khát khám phá của các em. Lời thơ “lời con hỏi mãi không ngừng”, “mắt con lấp lánh như sao” đã phác họa một cách chân thực vẻ đáng yêu, tinh nghịch của trẻ.
Bài thơ không chỉ là những câu hỏi mà còn là bức tranh về tình mẹ con ấm áp. Hình ảnh người mẹ kiên nhẫn lắng nghe, trái tim tan chảy theo tiếng cười trong veo của con. Cảnh “chân xinh con chạy, con chơi”, “lon ton trên cát, sóng vờn theo chân” gợi lên sự tự do, vô lo của tuổi thơ. Đặc biệt, hình ảnh “bàn tay mẹ nắm tay con, thương yêu bóng mẹ ôm trùm bóng con” đã kết nối giữa tình yêu thiên nhiên và tình mẫu tử thiêng liêng. Đây là một bài thơ về trẻ em lớp 2 không chỉ giúp các em làm quen với vẻ đẹp của biển mà còn vun đắp tình cảm gia đình, khuyến khích sự tò mò và khám phá thế giới xung quanh.
Bài thơ “Nói với em” là một tác phẩm giàu trí tưởng tượng, dẫn dắt các em nhỏ vào thế giới huyền diệu của những câu chuyện và ước mơ thông qua hành động nhắm mắt. Việc “nhắm mắt trong vườn lộng gió” để nghe tiếng chim, “nhắm mắt nghe bà kể chuyện” để thấy nàng tiên, chú bé tí hon hay cô Tấm hiền lành, đã mở ra không gian bay bổng cho trí tưởng tượng của trẻ. Bài thơ khuyến khích các em sử dụng các giác quan khác ngoài thị giác để cảm nhận thế giới.
Điều đặc biệt của bài thơ là sự chuyển giao từ thế giới mộng mơ sang thực tại với câu “nếu nhắm mắt nghĩ về cha mẹ… mắt nhắm rồi lại mở ra ngay”. Chi tiết này không chỉ là lời nhắc nhở về công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ mà còn là sự trở về với hiện thực, với những người thân yêu đã hy sinh thầm lặng. Từ những hình ảnh đẹp đẽ, bài thơ khéo léo lồng ghép thông điệp về lòng hiếu thảo, sự biết ơn. Đây là một bài thơ về trẻ em lớp 2 giúp các em phát triển khả năng tưởng tượng, trân trọng những giá trị gia đình và biết ơn những người đã yêu thương, nuôi dưỡng mình.
“Mùa thu của em” là một bài thơ trong trẻo, đáng yêu, vẽ nên bức tranh mùa thu qua con mắt hồn nhiên của trẻ thơ. Mùa thu không chỉ là những thay đổi của thiên nhiên mà còn gắn liền với những hoạt động, cảm xúc của các em. Tác giả đã sử dụng những hình ảnh quen thuộc như “vàng hoa cúc như nghìn con mắt”, “xanh cốm mới”, “mùi hương như gợi từ màu lá sen” để miêu tả vẻ đẹp đặc trưng của mùa thu Việt Nam.
Bài thơ còn gợi nhắc đến không khí rộn ràng của lễ hội “rước đèn họp bạn”, “hội Rằm tháng Tám”, “chị Hằng xuống xem”, tái hiện một phần tuổi thơ đầy màu sắc và truyền thống. Đặc biệt, mùa thu còn là mùa tựu trường, mùa của “ngôi trường thân quen”, “bạn thầy mong đợi”, “lật trang vở mới”. Bài thơ không chỉ là một bức tranh thiên nhiên mà còn là một hành trình cảm xúc, từ niềm vui của lễ hội đến sự háo hức khi bước vào năm học mới. Đây là một bài thơ về trẻ em lớp 2 giúp các em cảm nhận vẻ đẹp của các mùa, đồng thời yêu thêm những nét văn hóa truyền thống và quý trọng mái trường, thầy cô, bạn bè.
Một cô giáo lớp 2 đang giảng bài cho học sinh
Bên cạnh những vần thơ khuyết danh, nhiều nhà thơ đã dành tâm huyết sáng tác những tác phẩm đặc sắc dành cho lứa tuổi thiếu nhi, mang đậm tính giáo dục và truyền cảm hứng.
“Con muốn” của Nguyễn Đình Cường là một bài thơ cảm động, phơi bày ước mơ giản dị của một em nhỏ trong dịp Trung thu, đồng thời chạm đến những trăn trở về hoàn cảnh gia đình. Em bé không đòi hỏi những món quà xa xỉ mà chỉ mong muốn được “rước đèn”, được có “đèn ông sao” hay “đèn lồng con cá”. Lời thơ “nhà mình nghèo quá, hộ nghèo chưa có xóa, con đâu dám mơ gì” đã thể hiện sự thấu hiểu và lòng tự trọng của em trước hoàn cảnh khó khăn.
Bài thơ là lời tự sự chân thành của con dành cho cha mẹ, thể hiện sự hiếu thảo và sẻ chia gánh nặng cuộc sống. Dù tuổi còn nhỏ, em đã biết nghĩ cho cha mẹ, mong muốn làm những việc nhỏ bé để gia đình có một mùa Trung thu ấm áp. Sự xúc động của cha mẹ khi nghe con thổ lộ, cùng ước mong con thoát khỏi cảnh khổ, đã làm nổi bật tình yêu thương vô bờ bến trong gia đình. Đây là một trong những bài thơ về trẻ em lớp 2 ý nghĩa, giáo dục các em về lòng hiếu thảo, sự sẻ chia, và biết trân trọng những điều giản dị trong cuộc sống. Nó cũng là lời nhắc nhở cho người lớn về những ước mơ nhỏ bé của trẻ thơ và trách nhiệm của cộng đồng.
“Bài vè ăn cháo” của Đào Mạnh Thạnh là một bài vè vui tươi, ngộ nghĩnh, hướng dẫn các em nhỏ cách ăn uống ngoan ngoãn, sạch sẽ khi ở trường mầm non hoặc tiểu học. Với vần điệu dễ nhớ, dễ thuộc, bài vè này là công cụ hữu ích để rèn luyện nề nếp cho trẻ. Từ việc “ăn cháo bằng thìa”, “cùng bạn thi đua” để xem “ai giỏi nhất”, bài vè đã khuyến khích tinh thần tự lập và cạnh tranh lành mạnh trong ăn uống.
Bài thơ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn “cháo ngon đủ chất, một bát thật đầy” để đảm bảo sức khỏe. Đồng thời, nó cũng nhắc nhở các em giữ gìn vệ sinh “sạch sẽ đừng rơi”. Sau khi ăn no và khỏe, các em sẽ được “ngủ nhé”, thể hiện sự khoa học trong sinh hoạt. “Bé yêu trường bé, khe khẽ hát vang” là hình ảnh kết nối việc ăn uống với tình yêu trường lớp, tạo nên một môi trường học tập và sinh hoạt tích cực. Đây là một bài thơ về trẻ em lớp 2 lý tưởng để các cô giáo và phụ huynh dạy con về kỹ năng sống, đặc biệt là kỹ năng tự phục vụ trong ăn uống, góp phần hình thành thói quen tốt từ nhỏ.
“Ngày hôm qua đâu rồi” của Bế Kiến Quốc là một bài thơ triết lý sâu sắc, phù hợp để giáo dục trẻ lớp 2 về giá trị của thời gian và ý nghĩa của lao động, học tập. Câu hỏi hồn nhiên của em bé “Ngày hôm qua đâu rồi?” được bố giải đáp một cách khéo léo và giàu hình ảnh. Ngày hôm qua không mất đi mà nó “ở lại” trong những thành quả của cuộc sống.
Bố đã chỉ ra rằng ngày hôm qua ở lại “trong hạt lúa mẹ trồng”, mang đến “cánh đồng chờ gặt hái, chín vàng màu ước mong”. Điều này dạy trẻ về giá trị của sự vun trồng, chờ đợi và thành quả lao động. Ngày hôm qua còn “ở lại trên cành hoa trong vườn”, trong “nụ hồng lớn thêm mãi, đợi đến ngày tỏa hương”, tượng trưng cho sự phát triển, trưởng thành từng ngày. Cuối cùng, ngày hôm qua “ở lại trong vở hồng của con”, và khi “con học hành chăm chỉ, là ngày qua vẫn còn”, nhấn mạnh ý nghĩa của việc học tập, rèn luyện. Đây là một bài thơ về trẻ em lớp 2 không chỉ giúp các em hiểu về khái niệm thời gian mà còn thấm nhuần giá trị của sự cố gắng, chăm chỉ trong học tập và lao động, để mỗi ngày trôi qua đều có ý nghĩa và để lại những thành quả tốt đẹp.
Bài thơ “Ước mơ của bé” của Đinh Thị Hiển là một tác phẩm dễ thương, thể hiện sự hồn nhiên và đáng yêu của trẻ thơ trong ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6. Ước mơ của bé chỉ đơn giản là được đi thăm vườn bách thú, một mong muốn rất đỗi bình thường nhưng lại ẩn chứa sự tò mò, khám phá. Lời thơ “mẹ ơi! Cho con đi thăm vườn bách thú nhé” mở đầu một cách nhẹ nhàng, chân thành.
Chi tiết bé muốn “tìm hiểu con khỉ khọt” vì mẹ thường “mắng yêu” là bé “đồ khỉ khọt” đã tạo nên sự dí dỏm, đáng yêu và gần gũi. Nó cho thấy cách trẻ thơ liên tưởng và tìm hiểu thế giới theo cách riêng của mình. Bài thơ còn thể hiện tình cảm của mẹ, người luôn mỉm cười và thấu hiểu những ước mơ nhỏ bé của con. “Ngày vui của trẻ con, ước mơ cũng củn con, nhưng sáng, đẹp, lại tròn” là những vần thơ ý nghĩa, tôn vinh những ước mơ hồn nhiên, trong sáng của trẻ thơ. Qua đó, bài thơ gửi gắm thông điệp về sự trân trọng và tạo điều kiện để trẻ được khám phá thế giới rộng lớn. Đây là một bài thơ về trẻ em lớp 2 giúp các em thể hiện ước mơ của mình một cách tự nhiên, đồng thời khuyến khích người lớn lắng nghe và ủng hộ những điều nhỏ bé nhưng ý nghĩa đó.
Trẻ em lớp 2 đang vui chơi trong sân trường
Việc khuyến khích trẻ tham gia làm việc nhà từ sớm không chỉ giúp các em hình thành thói quen tốt mà còn giáo dục về trách nhiệm và tình yêu thương gia đình. Những bài thơ ngắn gọn, dễ nhớ sẽ là công cụ hiệu quả để truyền tải những thông điệp này.
Bài thơ “Lấy tăm cho bà” là một tác phẩm nhỏ gọn nhưng chứa đựng tình cảm sâu sắc của cháu dành cho bà. Câu thơ “cứ giờ dạy cháu về nhà, ăn xong nhớ lấy cho bà cái tăm” thể hiện sự dạy dỗ ân cần của người lớn và thói quen hiếu thảo của trẻ. Tuy nhiên, tình huống “nhưng bà đó rụng hết răng, cháu không lấy được cái tăm cho bà” lại tạo nên sự bất ngờ và đáng yêu, cho thấy sự ngây thơ của trẻ khi cố gắng làm điều tốt.
Thay vì lấy tăm, hành động “cháu đi rót nước bưng ra, chè thơm hương tỏa khắp nhà vui vui” đã thể hiện sự linh hoạt và tấm lòng muốn giúp đỡ của cháu. Dù không làm được đúng việc được giao, cháu vẫn tìm cách khác để thể hiện sự quan tâm, mang lại niềm vui cho bà và cả gia đình. Bài thơ này không chỉ giáo dục trẻ về lòng hiếu thảo, sự quan tâm đến người lớn tuổi mà còn khuyến khích các em biết cách ứng xử, linh hoạt trong mọi tình huống. Đây là một bài thơ về trẻ em lớp 2 rất phù hợp để dạy các em về sự chăm sóc, yêu thương ông bà, cha mẹ.
“Chổi ngoan” là một bài thơ ngắn gọn, sử dụng hình ảnh chiếc chổi để ẩn dụ cho tinh thần chăm chỉ làm việc nhà của các em. Chiếc chổi không chỉ làm việc vào buổi sáng “sáng ra chổi đã quét nhà” mà còn tiếp tục vào buổi chiều “đến chiều chổi lại theo bà quét sân”. Hình ảnh chiếc chổi làm việc không ngừng nghỉ, cùng bà chăm sóc nhà cửa, sân vườn đã gợi lên sự siêng năng, cần mẫn.
Ước mơ “ước gì bé lớn thật nhanh, để bé cùng chổi quét sân đỡ bà” thể hiện mong muốn được lớn nhanh để giúp đỡ người thân của em bé. Đây là một mong muốn rất đỗi hồn nhiên nhưng chứa đựng tình yêu thương và ý thức trách nhiệm. Bài thơ không chỉ khuyến khích các em làm việc nhà mà còn giáo dục về lòng hiếu thảo, mong muốn chia sẻ gánh nặng với ông bà, cha mẹ. Với vần điệu đơn giản, dễ nhớ, đây là một bài thơ về trẻ em lớp 2 lý tưởng để truyền cảm hứng cho các em tham gia vào công việc gia đình, hình thành thói quen tốt từ nhỏ.
“Làm anh” là một bài thơ quen thuộc và vô cùng ý nghĩa, giáo dục các em về vai trò và trách nhiệm của người anh/chị trong gia đình. Bài thơ khẳng định “làm anh khó đấy, phải đâu chuyện đùa”, nhấn mạnh rằng đây là một trách nhiệm quan trọng, đòi hỏi sự trưởng thành. Người anh không chỉ cần biết “dỗ dành” khi em khóc, “nâng dịu dàng” khi em ngã mà còn phải biết “chia em phần hơn” khi có bánh, và “nhường em luôn” khi có đồ chơi đẹp.
Những hành động cụ thể này đã phác họa rõ nét phẩm chất của một người anh/chị tốt bụng, biết yêu thương, nhường nhịn và chăm sóc em nhỏ. Dù “làm anh thật khó”, bài thơ vẫn kết luận bằng “nhưng mà thật vui”, bởi vì tình yêu thương dành cho em chính là niềm hạnh phúc lớn nhất. “Ai yêu em bé thì làm được thôi” là lời khẳng định rằng tình yêu thương là nền tảng của mọi trách nhiệm. Đây là một bài thơ về trẻ em lớp 2 tuyệt vời để giáo dục các em về tình cảm anh chị em, sự sẻ chia, nhường nhịn và trách nhiệm trong gia đình, giúp các em trở thành những người anh, người chị mẫu mực.
“Khi mẹ vắng nhà” của Trần Đăng Khoa là một tác phẩm kinh điển, ca ngợi sự chăm chỉ, tháo vát và lòng hiếu thảo của em bé khi mẹ đi vắng. Em bé trong bài thơ đã tự giác làm rất nhiều việc nhà, từ “luộc khoai”, “giã gạo”, “thổi cơm” cho đến “nhổ cỏ vườn”, “quét sân và quét cổng”. Điều này không chỉ thể hiện khả năng tự lập mà còn là tấm lòng muốn giúp đỡ mẹ của em.
Sự sắp xếp các hoạt động theo thời gian trong ngày (sớm, buổi, trưa, chiều, tối) cho thấy sự khoa học và nề nếp của em bé. Khi mẹ trở về, chứng kiến những thành quả lao động của con, mẹ đã không khỏi ngạc nhiên và khen “dạo này ngoan thế!”. Tuy nhiên, phản ứng của em bé “không, mẹ ơi! Con đã ngoan đâu! Áo mẹ mưa bạc màu, đầu mẹ nắng cháy tóc, mẹ ngày đêm khó nhọc, con chưa ngoan, chưa ngoan!” đã chạm đến trái tim người đọc. Lời tự trách mình “chưa ngoan” của em bé không phải vì em hư mà vì em nhận ra sự vất vả, hy sinh của mẹ, và thấy rằng những việc mình làm vẫn chưa thấm vào đâu so với công ơn đó. Đây là một bài thơ về trẻ em lớp 2 sâu sắc, giáo dục các em về lòng hiếu thảo, sự biết ơn và tinh thần tự giác trong công việc nhà, khuyến khích các em thể hiện tình yêu thương bằng hành động cụ thể.
“Giúp mẹ” là một bài thơ đơn giản nhưng truyền tải thông điệp ý nghĩa về việc trẻ em tham gia làm việc nhà. Trong ngày chủ nhật được nghỉ học, em bé đã không lãng phí thời gian mà chủ động “giúp mẹ cha nhặt rau quét dọn”. Những việc làm nhỏ bé nhưng thiết thực như “áo quần xếp gọn”, “dỗ bé cùng chơi” đã thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự quan tâm của em đối với gia đình.
Niềm vui của cha mẹ khi thấy con ngoan ngoãn “cha mẹ vui cười, khen con ngoan quá!” chính là động lực lớn nhất để các em tiếp tục làm việc tốt. Bài thơ khuyến khích các em biết tận dụng thời gian rảnh rỗi để phụ giúp gia đình, không chỉ bằng sức lực mà còn bằng sự quan tâm, chăm sóc các em nhỏ hơn. Đây là một trong những bài thơ về trẻ em lớp 2 dễ thuộc, dễ hiểu, giúp các em nhận thức được giá trị của lao động và tình yêu thương gia đình, từ đó hình thành những thói quen tốt và trở thành người con hiếu thảo.
Hình ảnh trẻ em lớp 2 đang giúp mẹ làm việc nhà
“Đôi bàn tay bé” của Nguyễn Lam Thắng là một bài thơ ca ngợi sự siêng năng, tháo vát và tình cảm của em bé qua hình ảnh đôi bàn tay nhỏ bé. Đôi bàn tay tuy “xíu xiu” nhưng lại vô cùng “siêng năng nhất nhà”. Từ việc “xâu kim cho bà”, “nhặt rau giúp mẹ” cho đến “tưới cây cho ông”, “chép thơ tặng bố”, em bé đã thể hiện sự đa năng và lòng hiếu thảo đối với mọi thành viên trong gia đình.
Không chỉ giới hạn trong công việc nhà, đôi bàn tay bé còn biết “bế em”, “dỗ dành khi em khóc”, thể hiện vai trò của người anh/chị đầy trách nhiệm. Đặc biệt, bài thơ còn nhấn mạnh thành tích học tập của em: “điểm mười giành lấy ngay”, “phát biểu xây dựng bài” và cả tài năng nghệ thuật “nổi danh múa dẻo”. Bài thơ kết lại bằng hình ảnh đẹp đẽ “mười ngón mười bông hoa”, ví đôi bàn tay bé như những bông hoa, tượng trưng cho những việc tốt và tài năng mà em đã làm được. Đây là một bài thơ về trẻ em lớp 2 vô cùng ý nghĩa, khuyến khích các em phát triển toàn diện, không chỉ chăm chỉ, hiếu thảo mà còn học giỏi và có tài năng, tự tin thể hiện bản thân.
Gia đình lớp 2 đang quây quần bên nhau
Những bài thơ ngắn gọn, vần điệu dễ nhớ là lựa chọn lý tưởng cho các em lớp 2, giúp các em dễ dàng tiếp thu và học thuộc, từ đó bồi đắp tình yêu với thơ ca.
“Em tập chải răng” là một bài thơ ngắn gọn, vui tươi, giáo dục các em nhỏ về thói quen vệ sinh răng miệng. Bài thơ miêu tả hành động chải răng một cách tự giác: “với bàn chải trong tay, em chải răng một mình”. Hình ảnh “thêm một lớp kem thơm” và “em chải cho đều tay” đã minh họa cụ thể cách chải răng.
Điệp khúc “sau mỗi bữa ăn xong, em chải răng thật chăm” là lời nhắc nhở nhẹ nhàng về thời điểm và tần suất chải răng, củng cố thói quen tốt cho các em. Bài thơ không chỉ giúp các em ghi nhớ tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh răng miệng mà còn khuyến khích tinh thần tự lập trong các hoạt động cá nhân. Đây là một bài thơ về trẻ em lớp 2 mang tính ứng dụng cao, giúp các em hình thành thói quen tốt cho sức khỏe ngay từ khi còn nhỏ.
“Ngôi nhà của bé” là một bài thơ đáng yêu, vẽ lên bức tranh về một tổ ấm nhỏ bé, xinh xắn qua con mắt trẻ thơ. Ngôi nhà hiện lên với những đặc điểm quen thuộc: “xinh xắn gọn gàng”, “trước cửa có vườn trồng hoa rực rỡ”, “sau nhà sân nhỏ cho bé chạy chơi”. Những hình ảnh này tạo nên một không gian sống ấm cúng, thân thuộc và tràn đầy niềm vui.
Đặc biệt, “đầy ắp tiếng cười là nhà của bé” đã nhấn mạnh giá trị tinh thần của một ngôi nhà - không phải là sự xa hoa mà là sự ấm áp, hạnh phúc và tiếng cười của các thành viên. Bài thơ giúp các em nhận ra giá trị của mái ấm gia đình, nơi các em được yêu thương, được vui chơi và lớn lên. Đây là một trong những bài thơ về trẻ em lớp 2 khơi gợi tình yêu nhà, tình yêu gia đình và sự trân trọng những điều giản dị, bình yên trong cuộc sống hàng ngày.
“Em yêu ông mặt trời” của Đinh Thị Hiển là một bài thơ ngộ nghĩnh, thể hiện tình yêu và sự ngưỡng mộ của trẻ thơ đối với mặt trời, nguồn sáng và sự sống. “Ông mặt trời” được nhân hóa như một người bạn hiền hòa, “tỏa sáng nơi nơi, cho mầm xanh sự sống, cho chim trời ca vui”. Những vần thơ này giúp các em nhận thức được vai trò quan trọng của mặt trời đối với thiên nhiên và cuộc sống.
Bài thơ còn diễn tả sự gắn bó hàng ngày của mặt trời với cuộc sống của trẻ: “hàng ngày ông xuống chơi, luôn có tiếng trẻ cười, em đi học em vui, mẹ đi làm cũng cười”. Điều này tạo nên sự gần gũi, thân thuộc. Ước mơ “ngày mai em lớn rồi, em bay lên ông chơi” thể hiện trí tưởng tượng phong phú và khát khao khám phá của trẻ. Lời thỉnh cầu “ông nhớ đừng tắt sáng, em sẽ buồn ông ơi” và “em biết ơn ông lắm, em yêu ông… ông ơi…” đã bộc lộ tình cảm chân thành và sự phụ thuộc đáng yêu của trẻ vào mặt trời. Đây là một bài thơ về trẻ em lớp 2 giúp các em yêu thiên nhiên, biết ơn những điều tạo nên sự sống và phát triển khả năng nhân hóa, tưởng tượng.
“Dậy sớm” là một bài thơ miêu tả khoảnh khắc buổi sáng tinh mơ qua góc nhìn của em bé. Hình ảnh em “thức dậy”, “rửa mặt rồi đến trường” thể hiện tinh thần chủ động và nề nếp. Cảnh quan thiên nhiên buổi sáng được khắc họa một cách nhẹ nhàng: “nùi dăng hàng trước mặt, sương trắng viền quanh núi, như một chiếc khăn bông”. Những hình ảnh này tạo nên một không gian thơ mộng, yên bình.
Sự so sánh ngộ nghĩnh “ồ núi ngủ lười không, giờ mới đang rửa mặt…” đã nhân hóa hình ảnh núi, làm cho cảnh vật trở nên sống động và đáng yêu trong mắt trẻ thơ. Bài thơ không chỉ khuyến khích các em dậy sớm để không bỏ lỡ những khoảnh khắc đẹp của buổi sáng mà còn giúp các em quan sát và cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên xung quanh. Đây là một bài thơ về trẻ em lớp 2 đơn giản nhưng giàu hình ảnh, giúp các em rèn luyện thói quen dậy sớm và yêu thích vẻ đẹp của buổi bình minh.
Một cô giáo lớp 2 đang giảng bài cho học sinh
Những bài thơ chọn lọc này không chỉ mang đến niềm vui đọc thơ mà còn mở rộng tầm hiểu biết, giáo dục các em về tình cảm gia đình, quê hương và cuộc sống.
Bài thơ “Nghỉ hè” của Trương Túy Anh là một khúc ca vui tươi về những ngày hè sôi động, đầy ắp kỷ niệm. Hình ảnh “phượng thắp đuốc rực trời, vòm lá xanh ve hát, ngân nga trầm bổng nhạc” đã mở đầu bằng không khí rộn ràng của mùa hè và sự chia tay mái trường. Tuy nhiên, thay vì buồn bã, bài thơ lại tập trung vào niềm vui của những chuyến đi.
Các hoạt động về quê được miêu tả sống động: “ngắm ruộng lúa chín vàng, mùi nếp thơm ngào ngạt”, “thăm đầm sen ngát hương”, “đua lướt xuồng, bơi tắm mát dưới sông”. Những hình ảnh này không chỉ gợi lên vẻ đẹp của quê hương mà còn tái hiện những trò chơi dân dã, giúp các em gần gũi với thiên nhiên. Ngoài ra, các em còn được “thả diều”, “hái hoa hồng”, “bẻ chôm chôm, xoài, mít”, trải nghiệm cuộc sống thôn quê đầy thú vị. Bài thơ kết lại bằng niềm vui và sự háo hức mang những kỷ niệm “vào năm học mới”, tạo nên sự liền mạch giữa hai mùa. Đây là một trong những bài thơ về trẻ em lớp 2 tuyệt vời, giúp các em yêu thích mùa hè, trân trọng những trải nghiệm ở quê hương và chuẩn bị tinh thần cho năm học mới.
“Mẹ và bé” của Trần Thị Tỉnh là một bài thơ đối thoại ấm áp, thể hiện sự tò mò vô hạn của em bé và tình yêu thương, sự kiên nhẫn của người mẹ. Những câu hỏi liên tiếp của bé về “ông trăng”, “con thuyền”, “ba con” đã phơi bày thế giới nội tâm phong phú và những thắc mắc ngây thơ của trẻ. Người mẹ không chỉ trả lời mà còn giải thích một cách dịu dàng, đầy tình cảm.
Mẹ giải thích trăng yêu con nên đi theo con mãi, con thuyền không về bờ vì sóng biển đang vẫy gọi, và ba luôn dõi theo con từ trên cao. Những lời giải thích này không chỉ làm dịu đi sự tò mò của bé mà còn gieo vào lòng bé những hạt giống yêu thương, sự tin tưởng vào những điều tốt đẹp xung quanh. Chi tiết bé ngắt một nhành hoa nhỏ để “tặng mẹ, thay ba” và “lấp lánh hạt sương sa” trong mắt mẹ đã làm nổi bật tình mẫu tử thiêng liêng và sự mất mát, nhưng vẫn tràn đầy yêu thương. Đây là một bài thơ về trẻ em lớp 2 cảm động, giúp các em cảm nhận sâu sắc tình yêu thương của mẹ, lòng hiếu thảo và sự gắn kết gia đình, đồng thời khuyến khích sự tò mò và khám phá thế giới.
“Bé yêu” của Nghi Lâm là một bài thơ ca ngợi vẻ đẹp trong sáng, hồn nhiên của trẻ thơ và niềm vui của tuổi thiếu nhi. Bài thơ mở đầu bằng hình ảnh “bé yêu trong sáng hồn nhiên, vô tư ở chốn bình yên Hà Thành”, khắc họa sự bình yên và hạnh phúc của tuổi thơ. Những kỷ niệm về trường lớp, tiếng ve kêu, phượng nở là dấu hiệu của mùa hè, mùa dành riêng cho các em.
Ngày Quốc tế Thiếu nhi được nhắc đến với “thiếu nhi quốc tế vui thêm, ngày cùng hội ngộ êm đềm tuổi thơ”, gợi lên không khí lễ hội, niềm vui và sự đoàn kết. Đôi “mắt xinh ngời sáng ước mơ” và hình ảnh bé “bình yên bên mẹ để chờ chuyến đi” đã phác họa một tuổi thơ đầy hy vọng và những cuộc phiêu lưu sắp tới. Chuyến đi đến “miền hoa cỏ thầm thì”, nơi có “suối reo, cánh bướm chập chờn, rừng thay lá mới đẹp hơn bao giờ”, đã mở ra một thế giới thiên nhiên tươi đẹp, kỳ ảo. Bài thơ kết lại bằng vẻ đẹp “mặt đỏ hây hây, vui hè tỏa sáng, thơ ngây tuổi hồng!”, tôn vinh vẻ đẹp trong trẻo, đáng yêu của trẻ thơ. Đây là một bài thơ về trẻ em lớp 2 không chỉ giúp các em yêu thích thiên nhiên mà còn trân trọng tuổi thơ của mình, luôn giữ tâm hồn trong sáng, hồn nhiên.
Hình ảnh thầy cô đang hướng dẫn học sinh lớp 2
Bộ sách Chân Trời Sáng Tạo đã đưa vào chương trình học những bài thơ hay, khuyến khích các em phát triển tư duy, trí tưởng tượng và tình yêu với ngôn ngữ.
“Về quê” của Nguyễn Thắng là một bài thơ sống động, đưa các em học sinh lớp 2 về với không khí bình dị nhưng đầy ắp niềm vui của làng quê trong dịp nghỉ hè. Kỳ nghỉ hè không chỉ là thời gian để bé được “đi lên rẫy”, “tắm sông” mà còn là cơ hội để “thăm bà rồi lại thăm ông”, củng cố tình cảm gia đình. Những hoạt động quen thuộc của tuổi thơ ở nông thôn như “thả diều câu cá sướng không chi bằng” đã gợi lên niềm vui hồn nhiên, không gò bó.
Đặc biệt, buổi tối về quê còn là khoảnh khắc ý nghĩa khi “đêm về bé ngắm ông trăng, nghe ông kể chuyện chị Hằng ngày xưa”. Điều này không chỉ giúp bé khám phá văn hóa dân gian mà còn tạo nên sự gắn kết giữa các thế hệ. Hình ảnh “bà rang đậu lạc thơm chưa, mời ông bà, bé say sưa chuyện trò” đã khắc họa một bức tranh gia đình ấm áp, tràn ngập tình yêu thương và tiếng cười. Đây là một bài thơ về trẻ em lớp 2 không chỉ giúp các em yêu quê hương, yêu gia đình mà còn khuyến khích các em khám phá những nét đẹp văn hóa truyền thống, trân trọng những giá trị bình dị của cuộc sống nông thôn.
“Lượm” của Tố Hữu là một trong những bài thơ kinh điển của văn học Việt Nam, tuy mang màu sắc cách mạng nhưng vẫn rất gần gũi với trẻ em qua hình ảnh chú bé liên lạc nhanh nhẹn, dũng cảm. Bài thơ mở đầu bằng hình ảnh “chú bé loắt choắt, cái xắc xinh xinh, cái chân thoăn thoắt, cái đầu nghênh nghênh”, phác họa một cách sinh động vẻ đáng yêu, tinh nghịch của Lượm.
Dù tuổi còn nhỏ, Lượm đã ý thức được nhiệm vụ cao cả của mình: “chú đồng chí nhỏ, bỏ thư vào bao”. Hình ảnh “vụt qua mặt trận, đạn bay vèo vèo” đã thể hiện sự nguy hiểm của công việc, nhưng Lượm vẫn không hề nao núng, bởi “thư đề ‘thượng khẩn’, sợ chi hiểm nghèo”. Tinh thần dũng cảm, sự kiên cường của Lượm được thể hiện rõ nét. “Đường quê vắng vẻ, lúa trổ đòng đòng, ca lô chú bé nhấp nhô trên đồng” là hình ảnh đẹp đẽ về chú bé liên lạc giữa bối cảnh đồng quê thanh bình, tương phản với sự khốc liệt của chiến tranh. Đây là một bài thơ về trẻ em lớp 2 không chỉ giáo dục các em về lòng yêu nước, tinh thần dũng cảm mà còn giúp các em hiểu về một phần lịch sử hào hùng của dân tộc thông qua một nhân vật thiếu nhi đáng ngưỡng mộ.
“Cái trống trường em” của Thanh Hào là một bài thơ đáng yêu, nhân hóa hình ảnh chiếc trống trường thành một người bạn thân thiết của các em học sinh. Bài thơ miêu tả cảm xúc của chiếc trống trong những ngày hè: “mùa hè cũng nghỉ, suốt ba tháng liền, trống nằm ngẫm nghĩ, buồn không hả trống”. Sự trống vắng của sân trường khi “bọn mình đi vắng, chỉ còn tiếng ve” đã làm cho chiếc trống trở nên cô đơn, buồn bã.
Tuy nhiên, niềm vui lại vỡ òa khi “cái trống lặng yên, nghiêng đầu trên giá, chắc thấy chúng em, nó mừng vui quá!”. Hình ảnh này thể hiện sự gắn bó mật thiết giữa trống trường và các em học sinh, trống cũng háo hức chờ đón năm học mới như các em. Tiếng trống “Tùng! Tùng! Tùng! Tùng!” khi “vào năm học mới” không chỉ là âm thanh báo hiệu giờ học mà còn là tiếng reo vui, tiếng gọi chào đón một hành trình khám phá tri thức mới. Đây là một bài thơ về trẻ em lớp 2 giúp các em yêu quý mái trường, yêu quý những vật dụng thân thuộc gắn liền với tuổi học trò, đồng thời cảm nhận được sự háo hức, mong chờ của năm học mới.
“Thỏ con” là một bài thơ dễ thương, miêu tả một cách sinh động quá trình em bé nuôi thỏ và những lợi ích mà việc nuôi thú cưng mang lại. Hình ảnh “em nuôi một đôi thỏ, bộ lông trắng như bông, mắt tựa viên kẹo hồng, đôi tai dài thẳng đứng” đã khắc họa một cách chân thực vẻ đáng yêu của những chú thỏ. Niềm vui “nói sao hết sung sướng” khi chăm sóc chúng cho thấy tình yêu thương của em bé dành cho loài vật.
Bài thơ còn thể hiện sự chăm chỉ của em: “sớm học chiều hái rau”, điều này không chỉ giúp thỏ lớn nhanh mà còn rèn luyện tính cần cù cho em. Đặc biệt, việc “thỏ đẻ bốn năm lần”, em “bán năm bảy bận” và dùng tiền đó để “mua bút mực”, “may áo quần” đã giáo dục các em về giá trị của lao động, sự tiết kiệm và cách quản lý tài chính một cách đơn giản. Đây là một bài thơ về trẻ em lớp 2 không chỉ khuyến khích các em yêu thương động vật mà còn dạy các em về sự chăm chỉ, trách nhiệm và cách biến công việc thành những giá trị thiết thực cho bản thân và gia đình.
Hình ảnh một em học sinh lớp 2 đang chăm chú đọc sách, thể hiện sự hứng thú với các bài thơ về trẻ em lớp 2 và tri thức.
Thơ ca, đặc biệt là các bài thơ về trẻ em lớp 2, không chỉ là những câu chữ đơn thuần mà còn là nguồn mạch nuôi dưỡng tâm hồn, trí tuệ cho các em ở lứa tuổi đang lớn. Mỗi bài thơ là một viên ngọc nhỏ, mang đến những bài học về tình yêu thương, lòng biết ơn, sự chăm chỉ, ước mơ và trách nhiệm. Việc đọc, học thuộc và cảm thụ thơ ca giúp các em phát triển ngôn ngữ, khả năng tư duy sáng tạo, đồng thời hình thành những giá trị đạo đức tốt đẹp.
Thông qua những vần điệu gần gũi, hình ảnh sinh động, các em không chỉ hiểu thêm về thế giới xung quanh mà còn học cách thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của mình. Cha mẹ và thầy cô có vai trò quan trọng trong việc lựa chọn và giới thiệu những bài thơ phù hợp, biến việc học thơ thành một trải nghiệm vui vẻ, ý nghĩa. Hãy cùng seebaby.vn khám phá thêm nhiều bài thơ hay và phương pháp giáo dục hiệu quả để ươm mầm tình yêu thơ ca trong trái tim trẻ thơ, giúp các em có một tuổi thơ thật đẹp và giàu ý nghĩa.
Link nội dung: https://melodious.edu.vn/bai-tho-viet-ve-thieu-nhi-lop-2-a77500.html