Theo thống kê, quản trị kinh doanh và Marketing là 2 trong số những ngành học có nhu cầu tuyển dụng cao hàng đầu trên thị trường lao động. Nếu bạn đang phân vân không biết nên định hướng nào sẽ phù hợp hơn, hãy để SSBM Việt Nam giúp bạn giải đáp nghi vấn nên học Quản trị kinh doanh hay Marketing qua nội dung dưới đây.
Trước khi đi vào câu hỏi: “Nên học quản trị kinh doanh hay Marketing”, hãy cùng tìm hiểu tổng quan về từng ngành học, bắt đầu từ ngành quản trị kinh doanh.
Ngành quản trị kinh doanh là một ngành học liên ngành, bao gồm các kiến thức và kỹ năng về kinh tế, quản lý, kế toán, tài chính, marketing và nhân sự.
Ngành quản trị kinh doanh giúp sinh viên có khả năng phân tích, lập kế hoạch, tổ chức, điều hành và kiểm soát các hoạt động kinh doanh của các tổ chức và doanh nghiệp.
Ngành quản trị kinh doanh bao gồm nhiều phân ngành khác nhau để người học nghiên cứu chuyên sâu, như: quản trị kinh doanh tổng hợp, quản trị marketing, quản trị nhân sự, quản trị tài chính, quản trị kinh doanh quốc tế, quản trị logistics, quản trị khách sạn và du lịch…
Ngành Marketing là ngành học về các hoạt động hướng đến khách hàng mục tiêu nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ thông qua các phương pháp tiếp thị, phát triển thương hiệu. Đây là một ngành học hấp dẫn và có nhiều cơ hội việc làm trong các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước.
Ngành Marketing bao gồm nhiều chuyên ngành khác nhau như Marketing thương mại, quản trị thương hiệu, quản trị Marketing, Marketing quốc tế, Marketing dịch vụ, PR, quảng cáo, khuyến mãi…
Như vậy, sau khi hiểu sơ lược về 2 ngành học này, bạn hãy tiếp tục với các nội dung bên dưới để tìm ra đáp án cho nghi vấn nên học quản trị kinh doanh hay Marketing nhé.
Để giúp bạn đọc dễ dàng trả lời câu hỏi nên học Quản trị kinh doanh hay Marketing, chúng tôi sẽ chỉ ra sự khác nhau giữa 2 ngành học này.
Đối với ngành quản trị kinh doanh, đây là ngành học bao quát các hoạt động trong một doanh nghiệp như kế toán, tài chính, nhân sự, quản trị sản xuất, quản trị chiến lược, quản trị chất lượng, quản trị dự án và quản trị rủi ro. Do đó, người học cần phải có kỹ năng phân tích, giải quyết vấn đề, giao tiếp, lãnh đạo và làm việc nhóm.
Trong khi đó, ngành Marketing tập trung vào các lĩnh vực như nghiên cứu thị trường, phân tích dữ liệu, xây dựng thương hiệu, thiết kế sản phẩm, giá cả, phân phối và khuyến mãi. Vì vậy, ngành học này đòi hỏi người học phải trang bị các kỹ năng sáng tạo, linh hoạt, thuyết phục, đàm phán và theo dõi hiệu quả.
Cử nhân ngành quản trị kinh doanh có thể đảm nhận vị trí ở các bộ phận như kế toán, tài chính, nhân sự, sản xuất, chiến lược và chất lượng của một tổ chức kinh doanh. Mặt khác, họ cũng có thể làm việc ở các cấp độ khác nhau, từ nhân viên đến giám đốc và tổng giám đốc tại các doanh nghiệp, hoặc có thể lựa chọn các tổ chức phi lợi nhuận hoặc chính phủ ngoài các doanh nghiệp thương mại.
Đối với cử nhân ngành Marketing, các vị trí làm việc phù hợp có thể ở các bộ phận như nghiên cứu thị trường, phân tích dữ liệu, xây dựng thương hiệu, thiết kế sản phẩm, giá cả, phân phối và khuyến mãi của một tổ chức kinh doanh. Họ cũng có thể làm việc ở các vai trò khác nhau, từ nhân viên đến trưởng phòng và giám đốc marketing. Ngoài ra, Marketer có thể làm việc cho các công ty tư vấn hoặc nghiên cứu thị trường ngoài các doanh nghiệp sản xuất hoặc bán hàng.
Có thể thấy, ngành Marketing đào tạo các kiến thức và kỹ năng chuyên môn từ đầu, do đó người học Marketing thường chỉ làm việc trong mảng Marketing, khác với người học quản trị kinh doanh có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau của doanh nghiệp.
Chính vì thế, tuy quản trị kinh doanh có thể tiếp cận đến số lượng vị trí đang tuyển dụng nhiều hơn, nhưng bù lại tỷ lệ chọi trên thị trường lao động cũng cao hơn so với Marketing.
>>> Xem thêm: Học Thạc sĩ Quản trị kinh doanh quốc tế và những lợi thế trong tìm việc
Trên thực tế, việc xác định nên học Quản trị kinh doanh hay Marketing sẽ phụ thuộc vào quan điểm, mục tiêu nghề nghiệp và sở thích cá nhân của từng người, bởi 2 ngành học này có những đặc trưng rất riêng biệt.
Nếu muốn có kiến thức toàn diện về kinh doanh và có thể làm việc ở nhiều vị trí khác nhau trong một tổ chức, người học có thể lựa chọn theo học ngành quản trị kinh doanh. Mặt khác, nếu muốn tập trung vào lĩnh vực liên quan đến khách hàng và có khả năng sáng tạo, người học có thể định hướng theo ngành Marketing.
Tuy nhiên, người học cũng có thể tận dụng ưu điểm và kết hợp kiến thức từ hai ngành học này để mở rộng cơ hội nghề nghiệp và phát triển kỹ năng đa dạng, ví dụ như hoàn thành chương trình đại học về Marketing và theo học cao học ngành quản trị kinh doanh bằng cách tham gia vào các khóa học MBA.
Nói tóm lại, nên học Quản trị kinh doanh hay Marketing là một quyết định mà người học cần cân nhắc kỹ lưỡng dựa trên mục tiêu nghề nghiệp và đam mê của mình. Mỗi ngành học đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, nhưng dù theo học ngành nào, người học cũng cần phải cập nhật liên tục kiến thức và kỹ năng để đáp ứng nhu cầu của thị trường. SSBM Việt Nam mong rằng nội dung bài viết trên sẽ trở thành kim chỉ nam để giúp bạn đọc định hướng nên học quản trị kinh doanh hay Marketing.
>>> Xem thêm:
Link nội dung: https://melodious.edu.vn/nen-hoc-marketing-hay-quan-tri-kinh-doanh-a67540.html