Exciter 2009 (Ex 2009) sau 10 năm ra mắt vẫn có một sức hút rất lớn với những người mê xe tay côn. Sự xuất hiện của phiên bản côn tay 5 số trên dòng Exciter 2009 rất được giới trẻ yêu thích và lựa chọn độ lại cực chất.
Exciter 2009 là dòng xe đầu tiên của Yamaha ra mắt tại thị trường xe côn tay phân khối nhỏ dưới 175cc ở Việt Nam. Tới thời điểm bây giờ, Ex 2009 không chỉ có giá trị kỉ niệm tại thời điểm hiện tại mà còn sở hữu nhiều ưu điểm khiến giới mê xe đứng ngồi không yên.
Năm 2005, chiếc Exciter 135 lần đầu tiên được Yamaha ra mắt với trang bị hộp số 4 cấp côn tự động. Tuy nhiên, phiên bản Ex 2009 mới chính thức đánh dấu bước đột phá khi được Yamaha bổ sung thêm một phiên bản côn tay ấn tượng. Sự nâng cấp này đem tới cảm giác điều khiển đậm chất thể thao hơn.
Mẫu xe tay côn Ex 2009 xanh GP được dân mê xe ưa chuộng (Nguồn: xedienxanh.net)
Exciter 2009 côn tay nhanh chóng được dân mê xe ưa chuộng, trở thành cái tên thống lĩnh thị trường tại phân khúc xe côn tay tầm trung ở Việt Nam với trang bị động cơ tốt nhất tại thời điểm ra mắt. Bên cạnh phiên bản côn tay, Yamaha Exciter 2009 vẫn mang đến tùy chọn phiên bản 4 số côn tự động với thiết kế truyền thống.
Mặc dù dòng Ex 2009 hiện đã dừng sản xuất mới, nhưng những người đam mê dòng xe này vẫn có thể chọn mua những xe cũ, đã qua sử dụng với giá bán từ khoảng 20 - 40 triệu đồng, tùy từng phiên bản và dòng xe.
Xem thêm: Toyota Cần Thơ: Thông tin liên hệ và các sản phẩm dịch vụ
Với mục tiêu hướng tới đối tượng người dùng là giới trẻ năng động, Ex 2009 được Yamaha cho ra mắt với những trang bị kỹ thuật chất lượng trong tầm giá. Nhờ vậy, dòng Exciter 2009 đã dần thống trị thị trường xe côn tay cỡ nhỏ tại thị trường Việt Nam. Dưới đây là những thông số kỹ thuật chi tiết của dòng xe này:
Bảng thông số kỹ thuật xe Exciter 2009
Dòng xe Ex 2009 có thiết kế nhỏ gọn, trẻ trung và đậm chất thể thao. Ngay từ khi ra mắt, dòng xe này đã nhanh chóng chiếm lĩnh ngôi vương tại phân khúc xe số phân khối dưới 150cc. Thiết kế của xe được lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua đầy khỏe khoắn.
Exciter 2009 có thiết kế nhỏ gọn, trẻ trung và đậm chất thể thao (Nguồn: xedienxanh.net)
Khi so sánh với thiết kế của những mẫu Exciter mới ra mắt, phiên bản Ex 2009 côn tay này vẫn còn một số điểm cần hoàn thiện. Tuy hiện, tại thời điểm những năm 2009 - 2010, thiết kế của mẫu xe nhỏ gọn và linh hoạt lại là một điểm cộng lớn, được nhiều người dùng yêu thích. Đến nay, vẫn có rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng và muốn độ lại mẫu xe này.
Xem thêm: Cập nhật bảng giá Mercedes C63 mới nhất 2024 cho các phiên bản
Exciter 2009 được trang bị khối động cơ mạnh mẽ 4 kỳ, xi-lanh đơn, 4 van, SOHC, dung tích 135cc cho công suất tối đa là 8.9 kW. Khối động cơ được làm mát bằng dung dịch.
Exciter 2009 trang bị khối động cơ mạnh mẽ (Nguồn: xedienxanh.net)
Tuy dung tích động cơ không quá lớn nhưng tỷ số nén lại đạt tới 11:1. Khi xe ở vận tốc tối đa cho cảm giác đầm xe, phát ra tiếng nổ giòn. Người chạy xe khi vít ga, động cơ sẽ phát ra tiếng ồ ồ vô cùng mạnh mẽ.
Xem thêm: Đăng kiểm Đà Nẵng: Cách đăng ký kiểm định & tra cứu phạt nguội
Thực tế, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và sở thích của người dùng có thể lựa chọn mua xe Ex 2009 phù hợp. Đặc biệt với những bạn trẻ đam mê dòng xe tay côn 4 số thì nhất định không thể bỏ qua dòng xe côn tay mạnh mẽ này.
Những mẫu xe Yamaha Exciter 2009 phiên bản độ mới mẻ nhờ trang bị phụ kiện, đồ chơi độc đáo, nâng cấp các chi tiết như mâm xe hay heo dầu để gia tăng lực phanh và cải thiện tính thẩm mỹ.
Những mẫu xe Yamaha Exciter 2009 phiên bản độ mới mẻ (Nguồn: xedienxanh.net)
Tuy dòng Exciter 2009 không còn quá phổ biến, nhưng luôn có một lượng người chơi xe nhất định tại Việt Nam đam mê dòng xe độ này. Việc gia tăng dung tích động cơ có thể biến chiếc Ex 2009thành một “quái vật” khi xuất hiện trên đường phố.
Những người chơi xe có thể lựa chọn độ xe lên đời Exciter 135 2009 với phong cách đường phố (street style) thông qua làm mới ngoại hình tại một số chi tiết trên xe mà vẫn giữ nguyên công suất động cơ.
Xe Exciter 135 2009 được độ với phong cách đường phố (Nguồn: xedienxanh.net)
Ở một phiên bản khác, xe Ex 2009 135 được độ lại với động cơ công suất mạnh mẽ hơn bằng việc sử dụng bình xăng FCR dung tích lớn hơn so với mức tiêu chuẩn. Kết hợp là trang bị thêm trợ lực Matris kẹp sườn với hành trình 110mm giúp chống sàng lắc đầu xe bằng 16 nấc chỉnh mức độ nặng nhẹ phù hợp. Chi tiết cổ pô xe cũng có thể được mở rộng hơn để giúp thoát hơi nhanh hơn do sức mạnh động cơ đã được tăng lên rất nhiều.
Mẫu xe Exciter 2009 dung tích 135 được độ với động cơ công suất mạnh mẽ (Nguồn: xedienxanh.net)
Ngoài những chi tiết trên, tùy sở thích của người chơi xe có thể thực hiện nhiều thay đổi bổ sung các chi tiết khác phù hợp để nâng cấp sức mạnh động cơ xe.
Cuối cùng là lựa chọn độ xe Exciter 135 2009 với dàn đồ chơi cực chất. Ngoại hình của Exciter dù đã trải qua 10 năm nhưng đến nay vẫn không hề lỗi thời. Bên cạnh lựa chọn nâng cấp động cơ, người chơi xe có thể chọn thêm những món đồ chơi giúp tăng hiệu suất và tính thẩm mỹ như: Cùm thắng, cùm côn, thắng đĩa, hệ thống pát, phuộc… cùng nhiều phụ kiện khác, tùy sở thích của chủ nhân.
Ngoại hình xe Exciter 135 2009 được độ với dàn đồ chơi cực chất (Nguồn: xedienxanh.net)
Để chọn mua được chiếc xe Exciter 2009 cũ đảm bảo chất lượng và khả năng vận hành tốt, người mua nên tham khảo kỹ càng các thông tin, kinh nghiệm mua xe trước khi quyết định.
Trước khi quyết định mua xe Ex 2009, người mua nên tìm hiểu kỹ các thông tin liên quan đến chiếc xe, thông qua những bài đánh giá hoặc ý kiến của chuyên gia, người hiểu biết nhiều về xe cộ. Người mua không nên đưa ra lựa chọn một cách vội vàng mà cần xem xét kỹ để tránh mua phải xe kém chất lượng, ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng và tính an toàn, tiết kiệm chi phí sửa chữa.
Người dùng hãy cân nhắc kỹ lưỡng giữa ưu và nhược điểm của việc mua xe cũ hay xe mới. Nếu tổng chi phí mua xe cũ cộng phí sửa chữa, phí tiêu thụ xăng thấp hơn chi phí mua xe mới trong vòng 02 năm sử dụng thì hãy nên mua xe cũ.
Thời điểm chọn mua xe cũng rất quan trọng, bởi tùy từng khoảng thời gian khác nhau thì giá bán xe cũ cũng có sự thay đổi phù hợp với nhu cầu của thị trường.
Cách kiểm tra, đánh giá chính xác chất lượng động cơ, khung xe Ex 2009 cũ chuẩn xác nhất chính là thực hiện vào ban ngày và phải quan sát kỹ từ tổng thể cho đến tất cả các chi tiết, phụ tùng trên xe đều phải có độ cũ mới đồng đều với nhau. Điều này giúp hạn chế được tình trạng mua xe cũ đã bị thay thế, đánh tráo phụ tùng, linh kiện.
Cách kiểm tra, đánh giá chính xác chất lượng động cơ, khung xe Exciter 2009 (Nguồn: xedienxanh.net)
Một chiếc xe có động cơ tốt phải đem đến cảm giác đi an toàn, vận hành êm ái. Xe có khả năng hoạt động ổn định khi chở người hoặc hàng hóa có trọng lượng lớn. Khi đi qua đoạn đường xóc, gồ ghề, xe không phát ra tiếng kêu lạ. Người dùng cũng cần kiểm tra hệ thống lái toàn diện tại đoạn đường phẳng để đánh giá độ cân bằng của xe.
Người mua cần kiểm tra kỹ giấy tờ đăng ký của xe và đối chiếu với biển kiểm soát xe, số khung và số máy xe để đảm bảo mua xe cũ chính chủ, tránh mua phải xe không rõ nguồn gốc, vi phạm pháp luật. Đồng thời, người dùng cũng nên nhờ người có kinh nghiệm và biết nhiều kiến thức về xe máy cũ để tránh mua phải xe cũ kém chất lượng.
Ngoài ra, khi mua xe cũ, người mua cũng cần tránh mua xe bị hỏng hóc, xe đã bị thay thế phụ tùng kém chất lượng, sẽ tốn chi phí sửa chữa.Cho đến hiện tại, dù không còn sản xuất nữa, Ex 2009 vẫn được săn đón đặc biệt. Chính vì vậy, nếu muốn mua xe Exciter thì chỉ có phương án mua xe đã qua sử dụng. Đối với trường hợp mua xe cũ, người mua cần lưu ý những kinh nghiệm cơ bản khi mua xe cũ, để chọn được cho mình chiếc xe ưng ý và chất lượng đảm bảo.
Link nội dung: https://melodious.edu.vn/ex-2009-xanh-gp-a67500.html