Lập trình là gì? Cơ hội việc làm dành cho người học lập trình hiện nay

Trong thời đại mà công nghệ đóng vai trò quan trọng ở tất cả các lĩnh vực đời sống như hiện nay thì lập trình được coi là một ngành “hái ra tiền” và luôn trong tình trạng thiếu hụt nhân sự. Theo báo cáo của TopDev năm 2021, Việt Nam đang thiếu hụt khoảng 20.000 vị trí lập trình viên so với nhu cầu của doanh nghiệp. Lập trình là một lĩnh vực khó, đòi hỏi người làm việc phải có nhiều kỹ năng nhưng lại mở ra rất nhiều cơ hội cho những ai đam mê công nghệ. Vậy lập trình là gì và người học lập trình có những cơ hội việc làm như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây.

Lập trình là gì?

Lập trình là gì?

Lập trình là công việc mà người thực hiện sẽ sử dụng các ngôn ngữ lập trình (như Java, JS, html, CSS, C++,.. ); các đoạn mã lệnh (code) và các tiện ích có sẵn để xây dựng nên các trò chơi, phần mềm, website, các ứng dụng hay hệ thống xử lý. Nhờ đó mà người dùng có thể thực hiện các mệnh lệnh với máy tính hoặc tương tác đa chiều thông qua các thiết bị điện tử. Những người làm nghề lập trình được gọi là lập trình viên. Và lập trình là một phần trong ngành công nghệ thông tin.

Có rất nhiều ngôn ngữ lập trình. Mỗi ngôn ngữ lập trình lại có những ứng dụng và chức năng riêng. Thông thường, một người lập trình viên chỉ làm việc với một hoặc một số ngôn ngữ lập trình nhất định. Họ không chỉ thực hiện những đoạn mã code mà còn biết xây dựng, thiết kế, sửa lỗi hay nâng cấp các hệ thống.

>>> Xem thêm: Người mới học lập trình nên bắt đầu từ đâu?

Tại sao nên học lập trình?

Từ trước đến nay, lập trình luôn nằm trong top những ngành học được ưu tiên lựa chọn vì nhu cầu nhân sự ở ngành này chưa bao giờ giảm. Lập trình nằm trong top các ngành có mức lương cao nhất thời điểm hiện tại. Ở Việt Nam, một Junior Developer dưới 3 năm kinh nghiệm có mức lương trung bình từ $500-$1000. Senior Developer từ 4-10 năm kinh nghiệm có mức lương từ $1000 - $2000. Với kinh nghiệm từ 7-10 năm, bạn hoàn toàn có thể trở thành Leader với mức lương từ $3000 - $5000. Ở các vị trí cao hơn thì sẽ có mức lương tương ứng.

Bên cạnh đó, lập trình là một trong những ngành ít bị ảnh hưởng bởi các tác động xã hội hay dịch bệnh. Thậm chí, mảng này có có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ dịch bệnh để có thể đáp ứng nhu cầu của con người. Vậy nên, lập trình viên không bao giờ lo lắng vấn đề thất nghiệp.

Ngoài ra, lập trình viên cũng dễ dàng tìm kiếm được cơ hội làm việc ở nước ngoài. Tình trạng dân số già ở các nước phát triển khiến nhân sự lao động ngày càng thiếu hụt trầm trọng nên việc tuyển dụng nhân lực ở các quốc gia khác là điều bắt buộc. Lập trình viên Việt Nam không chỉ được ưu tiên tuyển dụng ở các nước Châu Á như Nhật Bản, Singapore hay Indonesia mà còn được chào đón tại các cường quốc công nghệ như Mỹ, Anh, New Zealand, Ireland,.. Rất nhiều người Việt đã và đang làm cho các tập đoàn lớn như Facebook, Google, Amazon và tạo ra những thành tựu đáng kể.

Những kỹ năng cần có của người học lập trình

Ngoài trình độ chuyên môn, người học lập trình cần có những kỹ năng sau đây để có thể trở thành lập trình viên giỏi.

Trình độ tiếng Anh

Trong ngành IT, tiếng Anh được coi như là một kỹ năng tiên quyết mà bất cứ developer nào cũng cần có. Bởi đa số các mã lập trình hiện nay đều viết bằng tiếng Anh. Chính vì vậy, để có thể thực hiện công việc dễ dàng, lập trình viên nên có trình độ tiếng Anh tối thiểu ở mức đọc hiểu.

Kỹ năng tư duy logic

Lập trình viên phải có khả năng tư duy logic để có thể dễ dàng theo sát được mạch công việc. Với kỹ năng này, bạn sẽ dễ dàng hiểu một vấn đề và tìm được cách giải quyết giúp hoàn thành công việc hiệu quả hơn.

Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề

Đây là mộtkỹ năng khó học nhưng có thể rèn luyện dựa vào việc phân tích những tình huống xảy ra hàng ngày. Hãy tìm ra nguồn gốc của vấn đề để có thể tìm kiếm một giải pháp triệt để nhất.

Có khả năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm

Để hoàn thiện một dự án, lập trình viên không chỉ làm việc với mã code mà còn phải trao đổi, làm việc với mọi người ở những vị trí khác nhau, để lắng nghe, ghi nhận và thống nhất ý kiến.

Kỹ năng tự học

Kỹ năng tự học là điều cần có không chỉ với mỗi lập trình viên mà còn ở bất kỳ ngành nghề nào. Đặc biệt, kiến thức về công nghệ luôn luôn được update. Chính vì thế, bạn cần phải tư nâng cấp bản thân mình.

Khả năng kiên nhẫn và chịu được áp lực

Lập trình viên luôn phải căng não với những dòng code. Bên cạnh đó, sẽ gặp những vấn đề hoặc sự cố cần lấy đi nhiều chất xám và thời gian. Có khi ngồi cả ngày miệt mài code nhưng rồi phải xóa đi và làm lại từ đầu. Đó là điều rất thường thấy đối với những người làm lập trình. Vì thế, bạn phải có tính kiên nhẫn và chịu được áp lực.

Cơ hội việc làm dành cho người học lập trình hiện nay

Ngành lập trình mở ra rất nhiều cơ hội việc làm, đặc biệt là trong kỷ nguyên công nghệ hiện nay. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một nhánh công việc phù hợp với mong muốn, năng lực và quỹ thời gian của bản thân mình. Cùng điểm qua một vài vị trí mà bạn có thể làm sau khi học lập trình.

Chuyên viên kiểm thử phần mềm (Tester)

Tester là người chuyên kiểm thử phần mềm để tìm ra các lỗi hoặc bất cứ vấn đề nào đó có thể ảnh hưởng đến chất lượng của phần mềm. Bạn sẽ đặt mình vào vị trí người dùng để trải nghiệm sản phẩm của lập trình viên đã “code” và tìm ra nhược điểm của sản phẩm. Đối với công việc này, bạn cần có tính tỉ mỉ, cẩn trọng trong từng chi tiết. Tùy vào từng công ty và vị trí cụ thể mà Tester có thể chia thành nhiều nhóm như QC, QA, Automation Tester hay Manual Tester,..

Chuyên gia phát triển website (Web Developer)

Khi bạn truy cập vào một website, bạn cảm thấy ấn tượng bởi thiết kế trang rất bắt mắt, layout gọn gàng, các trang con được xây dựng tốt. Người chịu trách nhiệm cho các trải nghiệm đó được gọi là Lập trình viên website (Web Developer). Dựa vào chuyên môn, Web Developer được chia thành Front-end và Back-end.

Lập trình viên Front-end là người phụ trách giao diện trang và trải nghiệm người dùng. Tất cả mọi thứ bạn nhìn thấy trên website như phông chữ, màu sắc, menu,.. đều do Front-end thực hiện. Còn điều gì giúp website hoạt động, tất cả dữ liệu trên web sẽ lưu trữ ở đâu là công việc của lập trình viên Back-end. Nói cách khác, Back-end là người xây dựng một ngôi nhà còn Front-end sẽ chịu trách nhiệm thiết kế nội ngoại thất cho ngôi nhà đó.

Lập trình viên Full-Stack (Full-Stack Developer)

Full-Stack Developer được coi là “chiến thần vạn năng” của mỗi doanh nghiệp, là người phụ trách cả front-end (thiết kế UX/UI, flow) và cả back-end (thiết kế database hay các API cần thiết) của một hệ thống. Để trở thành một lập trình viên Full-Stack, bạn cần phải có tư duy logic để phân tích, thiết kế cơ sở dữ liệu, vừa có thể ứng biến một cách linh hoạt với CSS để có thể tối ưu cách hiển thị của website hay ứng dụng di động.

Hiện nay, rất nhiều những start up với nguồn lực giới hạn thường ưu tiên tìm kiếm Full-Stack Developer. Các công ty công nghệ lớn cũng cần những người quản lý, tech lead có thể liên chức năng trên “stack” công nghệ nên việc học để trở thành Lập trình viên Full-stack là lựa chọn của rất nhiều người trẻ hiện nay.

>>> Xem thêm: Khóa học lập trình Full-stack Website Developer từ cơ bản đến nâng cao

Chuyên gia phân tích nghiệp vụ (Business Analyst - BA)

Business Analyst (viết tắt là BA) là cầu nối giữa khách hàng và các lập trình viên. Bởi Developer sẽ không thể hiểu rõ khách hàng muốn gì và khách hàng cũng không thể hiểu tường tận những mã code có hàm nghĩa như thế nào. Chính vì vậy, BA có nhiệm vụ làm việc với khách hàng, hiểu các mong muốn của họ và từ đó phân tích và đưa ra những giải pháp phù hợp để chuyển giao cho các đối tượng liên quan.

Để có thể trở thành chuyên gia phân tích nghiệp vụ giỏi, yếu tố bắt buộc cần phải có là những kiến thức cơ bản về máy tính, kinh nghiệm về lập trình. Ngoài ra, bạn cũng cần phải có tư duy logic, suy luận vấn đề và khả năng giao tiếp tốt.

Chuyên gia phát triển app di động (Mobile Applications Developer)

Bên cạnh lập trình website thì lập trình di động đang là một ngành rất hot. Công việc của các chuyên gia lập trình Mobile là sử dụng các ngôn ngữ lập trình như Java, C++, html, php,.. để tạo ra các ứng dụng chạy trên nền tảng di động.

Start-up

Những lập trình viên giỏi thường có ấp ủ thành lập một công ty công nghệ riêng của chính họ. Những ví dụ kinh điển như Mark Zuckerberg, Bill Gates hay rất nhiều những ông chủ doanh nghiệp phần mềm ở Việt Nam hiện nay, họ đều xuất phát điểm là những con ong chăm chỉ. Vậy nên, khi bạn có kinh nghiệm, cộng thêm nhiều yếu tố khác thì hoàn toàn có thể start-up.

Có nên tự học lập trình hay không?

Rất nhiều người khi bắt đầu tìm hiểu về lập trình thì thường phân vân nên tự học lập trình tại nhà hay học ở các trung tâm. Nếu bạn là người đã có hiểu biết căn bản về học lập trình thì cũng có thể cân nhắc phương án tự học lập trình. Tuy nhiên, việc tự học sẽ có rất nhiều khó khăn như

Vậy nên, nếu bạn có tính kỷ luật tốt, có tư duy logic và khả năng tự học cao thì mới nên tự học lập trình. Lập trình là một lĩnh vực khó nên đòi hỏi phải có một quá trình dài nỗ lực.

Còn đối với những người yêu thích lập trình, muốn theo hoặc chuyển hướng sang nghề lập trình mà chưa có bất cứ kiến thức nào thì cách tốt nhất là chọn một trung tâm để theo học. Những trung tâm lập trình uy tín sẽ có lộ trình học rõ ràng như bắt đầu từ đâu, học những kiến thức gì, học trong bao lâu hay học xong ra làm gì. Vì vậy, người học sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian. Mặc dù sẽ tốn nhiều chi phí hơn so với tự học nhưng sẽ là giải pháp tốt nhất cho những người muốn học lập trình từ con số 0.

Ngoài ra, ưu điểm của việc học tại trung tâm là học viên sẽ được làm những dự án thực tế tại các doanh nghiệp nên sẽ không bị “ngợp” khi đi làm chính thức và sẽ có những sản phẩm để thể hiện cho nhà tuyển dụng vì kinh nghiệm thực chiến thường là yêu cầu bắt buộc của đa số các công ty hiện nay.

Học lập trình ở đâu chất lượng nhất?

Lập trình là một lĩnh vực khó nên nếu muốn học và làm được lập trình trong thời gian ngắn, bạn cần phải tìm đến các trung tâm uy tín. Bạn có thể tham khảo MindX - một trong những địa chỉ đào tạo các lập trình viên giỏi được rất nhiều bạn trẻ tin tưởng và lựa chọn.

Tiền thân là Techkids - Coding School, MindX là trường học chuyên đào tạo lập trình web từ cơ bản đến nâng cao. Đến với MindX bạn sẽ sáng tạo ra những sản phẩm công nghệ xuất sắc, trở thành những công dân toàn cầu kiến tạo xã hội. Bạn sẽ học để có tư duy khác biệt, trở nên can đảm, tự tin hơn để dẫn dắt những sự thay đổi trong tương lai.

Đa dạng các khóa học từ cơ bản đến nâng cao

MindX xây dựng đa dạng các khóa học lập trình website và app phù hợp với mọi đối tượng như khóa học Full-Stack Developer, khóa học Code for Everyone dành cho người mới bắt đầu. Ngoài ra, còn có khóa học Global Developer in Singapore dành cho các lập trình viên từ 2 năm kinh nghiệm muốn theo đuổi ước mơ trở thành lập trình viên quốc tế.

Học thực chiến với lộ trình chi tiết, rõ ràng

Chương trình học được chia thành các lộ trình cụ thể với thời gian từ 6-8 tháng, chú trọng “on job training”, mô phỏng quy trình làm việc tại doanh nghiệp từ khâu nhận đề bài, lên ý tưởng, hackathon hoàn thiện dự án, trình bày và nghiệm thu sản phẩm. Nhờ đó, học viên có đầy đủ các kỹ năng làm việc và kỹ năng mềm để phục vụ cho công việc, ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Kết thúc khóa học sẽ có tối thiểu 3 sản phẩm do chính học viên thực hiện mang tính sáng tạo và thực tiễn cao nên đủ sức cạnh trạng để làm đẹp CV hay thậm chí là mang ra khởi nghiệp kinh doanh.

Thời gian học tối ưu (học partime vào các buổi tối) giúp các bạn có thể vừa đi làm, vừa đi học mà không cần các phí các cơ hội khác. Mỗi học viên sẽ được thiết kế một lộ trình học cá nhân hóa, được định hướng rõ ràng ngay từ ban đầu.

Cam kết việc làm, đảm bảo đầu ra

Nhằm mong muốn các học viên có việc làm ổn định sau khi học, MindX phát triển hệ thống MindXJobs - Đơn vị chuyên biệt kết nối học viên và doanh nghiệp trong lĩnh vực CNTT. Các đối tác trong mạng lưới MindXJobs có thể kể đến như Viettel, FPT, VNG, Sapo, VNnext, Sotatek, Teko hay các doanh nghiệp nước ngoài như Shopee, Chope, Amazon, Ebay,... Tính đến thời điểm hiện tại, chính sách CAM KẾT VIỆC LÀM của MindXJobs đã giúp 100% học viên MindX tìm được việc ngay sau khi tốt nghiệp. Hơn thế nữa, đã có rất nhiều người thông qua MindXJobs tìm được việc làm cho công ty nước ngoài với mức lương lên tới 7000$.

Support trọn đời đến khi tìm được việc làm ưng ý

Đội ngũ mentor giỏi chuyên môn sẽ tư vấn các cơ hội việc làm với các đối tác của MindX cho từng học viên. Ngoài ra, bạn được hướng dẫn hoàn thiện profile như CV, Github hay Stack overflow và training các kỹ năng mềm thiết yếu của lập trình viên như teamwork, phản biện,... Sau khi đã được giới thiệu làm việc tại các doanh nghiệp nhưng môi trường không phù hợp hoặc có nhu cầu thay đổi công việc, bạn hoàn toàn có thể gửi CV về MindXJobs để được tiếp tục hỗ trợ tìm việc làm ưng ý.

Không còn nỗi lo về tài chính với chương trình Học trước - Trả phí sau đặc biệt của MindX

Thấu hiểu nỗi lo của nhiều người muốn theo đuổi ngành lập trình nhưng không đủ tài chính hoặc băn khoăn rằng bỏ ra một khoản học phí lớn nhưng không biết có xin được việc làm hay không, MindX đã triển khai chương trình ISA. ISA (Income Share Agreement) được hiểu đơn giản là một hình thức “Học trước, trả phí sau”. Nó đang ngày càng trở nên phổ biến tại nhiều trường Đại học, cao đẳng, học viện trên thế giới, nhất là trong các ngành thuộc khối STEM (Science, Technology ,Engineering và Mathematics)

Học lập trình trước, trả học phí sau cùng ISA

Mô hình ISA - Học trước, trả học phí sau của MindX

Khi tham gia chương trình ISA, người học sẽ không phải trả học phí trong quá trình học. Thay vào đó, sau khi tìm được việc làm với mức lương tối thiểu (theo quy định), người học sẽ trả dần học phí bằng cách chia sẻ một phần thu nhập của mình trong 1 khoảng thời gian nhất định. Điểm đặc biệt của chương trình này là: "Bạn sẽ không phải trả học phí CHO ĐẾN KHI nhận được mức lương tối thiểu như cam kết."

Thông qua ISA, MindX mong muốn được trao cơ hội học lập trình cho các lập trình viên trẻ tiềm năng nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, giúp các bạn có đầy đủ kiến thức và kỹ năng để làm việc trong lĩnh vực Công nghệ thông tin tại Việt Nam và Quốc tế.

>>> Xem thêm: ISA - Chương trình học trước, trả phí sau của MindX - Tiếp lửa đam mê cho các lập trình viên tương lai

Với đội ngũ là các lập trình viên chuyên nghiệp, các chuyên gia đầu ngành, MindX tự hào là ngôi nhà chắp cánh cho ước mơ của các lập trình viên quốc tế giúp bạn có những hướng đi đúng đắn cho mình trong tương lai.

Tham khảo chi tiết:

-

Bạn muốn nhận thông tin về ngành Coding miễn phí mỗi tuần. Đăng ký ngay tại: https://forms.gle/GihBuQxEWBAwpmyq8

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/lap-trinh-la-j-a61688.html