Ngành Địa lý học (Mã ngành: 7310501)

Địa lý học là ngành học thuộc nhóm ngành đào tạo về khoa học xã hội. Ngành Địa lý học có thể xét trường nào? Điểm chuẩn ngành Địa lý học ra sao? Chương trình học như nào? Cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường có sáng không?

Cùng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé.

nganh dia ly hoc

1. Giới thiệu chung về ngành

Ngành Địa lý học là gì?

Ngành Địa lý học hay Địa lý tự nhiên (Geography) là một ngành học chuyên sâu về tự nhiên, đô thị và sự tích cực của con người đối với thế giới xung quanh, cung cấp cho sinh viên kiến thức về địa lý, địa lý sinh thái, địa lý kinh tế, địa lý đô thị, địa lý môi trường, địa lý quốc gia và địa lý quốc tế.

Sinh viên sẽ được học các kỹ năng chẩn đoán, phân tích và giải quyết các vấn đề liên quan đến địa lý và môi trường, giúp họ có khả năng định hướng và quản lý các vấn đề địa lý trong tương lai.

Việt Nam hiện nay là một trong những đất nước có tiềm năng du lịch cực kì to lớn do vị trí địa lý và tài nguyên du lịch đa dạng, phong phú. Chính phủ đã đầu tư nâng cấp và xây dựng mới nhiều cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, quy hoạch nhiều điểm du lịch để thu hút khách du lịch.

Những việc trên đã mở ra cơ hội cực lớn đối với sinh viên ngành Địa lý học. Các bạn có thể tham khảo rõ hơn những cơ hội nghề nghiệp ngành Địa lý học trong phần cuối bài viết nhé.

2. Các trường đào tạo và điểm chuẩn ngành Địa lý học

Có những trường nào đào tạo ngành Địa lý học?

TrangEdu cung cấp danh sách các trường tuyển sinh và đào tạo ngành Địa lý học cập nhật mới nhất hàng năm trước mùa tuyển sinh để các bạn có thể lựa chọn được một trường phù hợp nhất với bản thân.

Các trường tuyển sinh ngành Địa lý học năm 2023 và điểm chuẩn mới nhất như sau:

TTTên trườngĐiểm chuẩn 20231Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng19.52Trường Đại học Quảng Bình3Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn - ĐHQG TPHCM21 - 24.64Trường Đại học Sư phạm TPHCM19.755Trường Đại học Đồng Tháp15

3. Các khối thi ngành Địa lý học

Các khối xét tuyển ngành Địa lý học năm 2023 vào các trường đại học phía trên bao gồm:

Xem thêm: Các tổ hợp môn xét tuyển đại học, cao đẳng

4. Chương trình đào tạo ngành Địa lý tự nhiên

Nếu bạn đang có thắc mắc rằng ngành Địa lý tự nhiên sẽ học những gì thì hãy cùng mình tìm hiểu thông qua chương trình đào tạo ngành Địa lý tự nhiên của trường Đại học Khoa học tự nhiên - ĐHQGHN nhé.

Chi tiết chương trình học như sau:

I. KIẾN THỨC CHUNGNhững nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lenin 1, 2Tư tưởng Hồ Chí MinhĐường lối cách mạng của ĐCS Việt NamTin học cơ sở 1Tin học cơ sở 3Tiếng Anh cơ sở 1, 2, 3Giáo dục thể chấtGiáo dục quốc phòng an ninhKỹ năng bổ trợII. KIẾN THỨC THEO LĨNH VỰCCơ sở văn hóa Việt NamKhoa học Trái đất và sự sốngIII. KIẾN THỨC THEO KHỐI NGÀNHĐại số tuyến tínhGiải tích 1, 2Xác suất thống kêCơ - NhiệtĐiện - QuangHóa học đại cươngThực hành vật lý đại cươngIV. KIẾN THỨC THEO NHÓM NGÀNHHọc phần bắt buộc, bao gồm:Địa lý họcTrắc địa đại cươngBản đồ đại cươngCơ sở viễn thámHệ thống thông tin địa lýHọc phần tự chọn, bao gồm:Khoa học môi trường và Biến đổi khí hậuToán trong địa lýỨng dụng viễn thám và GIS trong nghiên cứu địa lý và môi trường biểnQuản lý tài nguyên và môi trườngV. KIẾN THỨC NGÀNHHọc phần bắt buộc, bao gồm:Địa chất đại cươngĐịa mạo họcKhí hậu - Thủy văn họcCơ sở thổ nhưỡng và địa lý thổ nhưỡngĐịa lý và môi trường biểnĐịa vi sinh và Sinh thái cảnh quanTai biến thiên nhiênDân số học và địa lý dân cưCơ sở quy hoạch và tổ chức lãnh thổĐịa lý thế giới và khu vựcĐịa lý Việt NamThực tập thiên nhiênThực tập trắc địa đại cươngThực tập cơ sở địa lýThực tập chuyên ngànhNiên luậnHọc phần tự chọn, bao gồm:Khoa học cảnh quan và ứng dụngKinh tế môi trường và kinh tế sinh tháiPhương pháp và công nghệ trong nghiên cứu sinh thái cảnh quan và môi trườnPhân loại thực vật và các hệ sinh thái rừng Việt NamĐịa mạo động lựcĐịa mạo ứng dụngĐịa chất và biến đổi môi trường trong Đệ tứPhương pháp nghiên cứu và lập bản đồ địa mạoỨng dụng viễn thám và GIS trong nghiên cứu địa mạo và tai biến thiên nhiênĐịa mạo bờ biểnĐịa mạo và địa chất biểnSinh thái học biểnPhương pháp nghiên cứu địa lý và môi trường biểnQuản lý biểnBản đồ địa hình và Bản đồ sốPhân tích không gianXử lý ảnh sốTrực quan hóa địa lýPhương pháo nghiên cứu địa lý nhân vănĐịa lý công nghiệp và đô thịĐịa lý nông nghiệpCơ sở kinh tế sinh tháiĐịa lý xã hộiĐịa lý du lịchTài nguyên và môi trường du lịchĐịa lý văn hóa và các dân tộc Việt NamQuy hoạch phát triển đô thị nông thônQuy hoạch bảo vệ môi trườngỨng dụng viễn thám và GIS trong quy hoạch và tổ chức lãnh thổCơ sở môi trường đất, nước, không khíĐịa chất môi trườngVI. KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP/HỌC PHẦN THAY THẾ KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆPKhóa luận tốt nghiệpCác học phần thay thế khóa luận tốt nghiệp:Đánh giá tác động môi trườngThiết kế và thực hiện dự ánĐịa lý vùngĐịa mạo trong quản lý đất đaiBảo vệ tài nguyên và môi trường

5. Cơ hội việc làm sau tốt nghiệp

Cơ hội việc làm cho ngành địa lý học rất đa dạng, bao gồm các công việc như: chuyên viên địa lý, chuyên viên tài nguyên môi trường, quản lý dự án, giám sát đất đai, phân tích tài nguyên, quản lý môi trường, chuyên viên quản lý đất đai, nghiên cứu về môi trường và nhiều hơn nữa.

Sau khi tốt nghiệp, các chuyên gia địa lý học có thể làm việc trong các lĩnh vực như:

6. Mức lương ngành địa lý học

Mức lương cho các công việc trong ngành địa lý học tùy thuộc vào công việc cụ thể, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, vị trí công việc. Mức lương trung bình cho một chuyên gia địa lý học tại Việt Nam là khoảng 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng một tháng.

7. Các phẩm chất cần có

Để học ngành địa lý học, các phẩm chất cần có gồm:

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/nganh-dia-ly-hoc-a61635.html