Reference là gì? Cách viết Reference CV chuẩn thu hút nhà tuyển dụng

Khi bạn muốn xây dựng một bản CV chỉn chu và ấn tượng thì chắc chắn không thể thiếu mục Reference (Người tham chiếu). Đây là một phần quan trọng để làm nổi bật sự chuyên nghiệp của bạn trước mắt nhà tuyển dụng. Trong bài viết này, hãy cùng CareerViet tìm hiểu về ý nghĩa và vai trò của người tham chiếu trong CV, cũng như cách bổ sung thêm mục này một cách thông minh để ghi điểm với nhà tuyển dụng.

>> Xem thêm:

Reference là gì?

Trong bối cảnh tuyển dụng, Reference thường được hiểu là người tham chiếu. Nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên cung cấp danh sách người tham chiếu để có thể liên hệ xác minh thông tin mà ứng viên cung cấp trong CV xin việc. Những người tham chiếu lý tưởng cho ứng viên thường là những người có mối quan hệ thân thiết, hiểu rõ năng lực, phẩm chất của ứng viên. Những người này có thể cung cấp những thông tin tích cực, xác thực về ứng viên, giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn khách quan hơn về ứng viên.

>> Xem thêm: Cách giới thiệu bản thân trong CV xin việc ấn tượng, thu hút

Reference trong CV là gì?

Reference trong CV là một cách để xác thực độ tin cậy thông tin trong CV - Nguồn: Freepik

Các loại Reference

Ứng viên nên lựa chọn ít nhất 2 người tham chiếu cho mỗi loại Reference. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng có được cái nhìn tổng quan hơn về năng lực, phẩm chất của ứng viên.

>> Xem thêm: Hồ sơ xin việc online gồm những gì? Cách tạo và nộp hồ sơ

Có nên thêm Reference trong CV không?

Một số ưu, nhược điểm mà bạn nên xem xét việc cung cấp thông tin của người tham chiếu trong CV:

Ưu điểm của việc thêm Reference vào CV

Nhược điểm của việc thêm Reference vào CV

>> Xem thêm: Tiêu đề CV là gì? Cách đặt tiêu đề CV chuẩn cho mọi ngành

Ưu điểm của việc thêm Reference vào CV

Cung cấp thông tin Reference trong CV- Nguồn: Freepik

Ai có thể trở thành người tham chiếu ở trong CV của bạn?

Người tham chiếu là những người có thể cung cấp thông tin xác thực về kinh nghiệm làm việc, thói quen làm việc, tính cách và kỹ năng của bạn. Do đó, việc lựa chọn người tham chiếu phù hợp là rất quan trọng. Khi lựa chọn người tham chiếu để điền Reference trong CV, bạn cần cân nhắc những yếu tố sau:

Dưới đây là một số gợi ý về những người có thể trở thành người tham chiếu của bạn khi điền Reference :

>> Xem thêm: CV xin việc đơn giản cho sinh viên gồm những gì?

4 bước để điền Reference trong CV

Việc điền Reference vào CV là một bước quan trọng giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn khách quan hơn về năng lực, phẩm chất của bạn. Do đó, bạn cần lưu ý những bước sau để điền Reference một cách chính xác và hiệu quả.

Bước 1: Xác định người có liên quan với công việc trước đây của bạn

Trước khi bạn bắt đầu thêm thông tin về người tham chiếu vào CV, điều quan trọng nhất là xác định những người nào có mối quan hệ thân thiết với công việc mà bạn đã từng làm trước đây. Điều này đảm bảo rằng họ là đứng ra để minh chứng cho những kỹ năng, kinh nghiệm, tính cách của bạn một cách rõ ràng và thuyết phục.

Bước 2: Chọn người có chức vụ cao trong tổ chức

Sau khi bạn xác định được những người có liên quan, hãy cân nhắc chọn những người có chức vụ càng cao càng tốt. Người tham chiếu có chức vụ cao hơn thường có sự thẩm quyền và uy tín lớn hơn, điều này có thể tạo sự tin tưởng tuyệt đối cho nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng họ cũng thật sự hiểu về bạn cũng như công việc của bạn.

>> Xem thêm:Cách viết CV tiếng Nhật, mẫu CV tiếng Nhật chuẩn và ấn tượng

Bước 3: Chọn người không có xung đột với bạn

Điều quan trọng khi chọn người tham chiếu là đảm bảo rằng họ không có bất kỳ hiềm khích nào với bạn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn nên tránh chọn người mà bạn có xung đột hoặc mối quan hệ xấu trong quá khứ. Một tham chiếu tiêu cực có thể ảnh hưởng đến cơ hội ứng tuyển của bạn.

Bước 4: Hỏi ý kiến của họ trước khi đưa vào danh sách tham chiếu

Trước khi thêm người tham chiếu vào danh sách trong CV, hãy hỏi ý kiến của họ và xác nhận rằng họ sẵn sàng làm người tham chiếu cho bạn. Điều này giúp bạn đảm bảo rằng họ sẽ sẵn sàng và chuẩn bị trước khi bị liên hệ bởi nhà tuyển dụng. Đồng thời, cũng là cơ hội để bạn cùng thảo luận về công việc và kỹ năng của bạn để họ có thể chứng thực một cách tốt nhất.

>> Xem thêm:

Các bước điền reference chuyên nghiệp

Cần lựa chọn người tham chiếu khéo léo nếu muốn viết Reference chuyên nghiệp trong CV - Nguồn: Freepik

Nên điền những thông tin nào của người tham chiếu trong CV?

Dưới đây là những thông tin quan trọng mà bạn nên điền vào CV của mình khi nói về người tham chiếu:

>> Xem thêm:

Nhớ rằng, thông tin về người tham chiếu không nên chiếm quá nhiều không gian trong CV của bạn. Điều quan trọng nhất là chúng phải được đặt ở một phần riêng biệt, thường là ở cuối CV, sau thông tin về kỹ năng và kinh nghiệm của bạn.

Tóm lại, việc thêm Reference vào CV là một cách hiệu quả để xây dựng sự tin tưởng, chuyên nghiệp trong mắt nhà tuyển dụng. Tuân theo những nguyên tắc đã được đề cập trong bài viết để tạo nên một chiếc CV ấn tượng nhất và tăng cơ hội thành công trong việc tìm kiếm công việc mơ ước của bạn. Truy cập CareerViet ngay để tạo được mẫu CV chuyên nghiệp nhất!

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/cach-ghi-reference-a61217.html