15 tuổi nên học nghề gì? Có nên xin việc làm ở tuổi 15?

Trong đợt tuyển sinh lớp 10 căng thẳng vừa qua,mỗi địa phương có hàng chục ngàn học sinh không đủ điểm vào trường THPT công lập. Nhiều phụ huynh lo lắng: Với độ tuổi này, con mình nên tiếp tục học phổ thông hay mạnh dạn đi học nghề? 15 tuổi nên học nghề gì? Hay Có nên xin việc làm ở tuổi 15 đặt ra nhiều vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai con em sau này.

Có nên xin việc làm sớm ở 15 tuổi ?

Tất nhiên, làm việc sớm ở tuổi 15 các em sẽ phải đối mặt với một số khó khăn như: không biết phải làm gì, nhiều trường hợp bị la mắng, lợi dụng, nỗ lực rất nhiều, sức khỏe hạn chế nên gặp khó khi học các nghề đòi hỏi trang thiết bị, cồng kềnh...

Một thách thức đáng kể khác là các em thiếu các kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp, chuyên ngành đó cũng chính là lý do các em không có đủ kiến thức, kỹ năng, thái độ để tự tin bước vào thị trường lao động. Bên cạnh đó, không phải em nào cũng có khả năng học liên thông lên trình độ cao hơn mặc dù có nhu cầu…

Xã hội hiện nay đang lãng phí rất lớn khi có hàng trăm ngàn học sinh tốt nghiệp THCS không học tiếp, mà đi làm những công việc lao động phổ thông không qua đào tạo nghề nghiệp. Nếu lực lượng được định hướng tốt, theo học trung cấp nghề ngay sau khi tốt nghiệp THCS thì sẽ có thêm được đội ngũ lao động có tay nghề tốt đã qua đào tạo.

Các em học sinh và chính các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng khi thực tế đang ngày càng có nhiều người lập thân, lập nghiệp, lập danh tiếng từ việc sớm nhờ lựa chọn học nghề. Chuyên gia nấu ăn, chuyên gia trang điểm hay thợ cơ khí, thợ sửa ôtô... có mức thu nhập hàng chục triệu hoặc vài chục triệu đồng một tháng hiện đã rất phổ biến.

Không học được học văn hoá hãy chọn hướng đi khác

Một thực tế xã hội là giáo dục phổ thông còn nặng về dạy kiến thức mà chưa chú trọng phát triển năng lực công dân và năng lực làm việc cho học sinh. Công tác hướng nghiệp tại các trường phổ thông yếu, nên dù đã là sinh viên đại học thì về kỹ năng các em cũng chỉ như “học sinh cấp 3 ” và điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình xin việc sau này.

15 tuổi là lúc các em cần chuẩn bị tương lai cho mình. Việc lựa chọn tiếp tục học gì, học thế nào không chỉ phụ thuộc vào nguyện vọng cá nhân mà còn căn cứ trên năng lực, điều kiện thực tế của mỗi người.

Nhiều gia đình đã rất lãng phí khi tìm mọi cách cố cho con em mình học hết THPT căng thẳng, áp lực dù khả năng học tập hạn chế và điều kiện kinh tế khó khăn, để rồi sau đó hết THPT lại quay ra học nghề.

Những trường hợp như vậy chờ đến năm 18 tuổi mới nghĩ tới chuyện nghề nghiệp là trễ. Bởi nếu chọn học nghề ngay từ khi tốt nghiệp sau THCS thì ở tuổi 18, các em đã vừa được trang bị kiến thức văn hóa, vừa hình thành tay nghề vững chắc rồi và còn được nhà nước hỗ trợ 100% học phí.

Lợi ích khi lựa học nghề ở tuổi 15

Không chỉ các nước ở châu Âu, như ở châu Á một số nước cũng đã thực hiện phân luồng khá thành công. Chẳng hạn tại Indonesia, năm 2007 tỉ lệ học sinh sau THCS vào học THPT còn 57% và vào học nghề đã tăng lên 43%; ở Trung Quốc có 56,7% số học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đã vào học trong các trường nghề; Đài Loan tỉ lệ phân luồng vào giáo dục nghề nghiệp là 50%.

Theo thống kê, con số gần 2,45 triệu người học nghề trong năm là cao nhất từ năm 2018 đến nay. Hệ thống giáo dục nghề nghiệp cả nước đạt khoảng 2,2 triệu người, năm 2019 và 2020 đạt 2,3 triệu người.

Với số lượng học sinh, sinh viên theo học đông như hiện nay thì cho thấy những lợi ích vô cùng lớn của việc lựa chọn học nghề:

+Tiết kiệm thời gian

+ Cơ hội và thời gian thay đổi nghề

+ Gia tăng cơ hội phát triển bản thân

+ Giảm gánh nặng về tài chính

+ Ổn định tương lai sớm hơn so với các bạn cùng trang lứa

+ Cơ hội việc làm và thăng tiến sớm

+Gia nhập thị trường lao động hoặc chọn liên thông lên CĐ, ĐH

15 tuổi nên làm nghề gì?

Hiện nay, hệ thống GDNN có gần 2000 cơ sở giáo dục nghề nghiệp cung cấp đào tạo nhiều ngành, nghề khác nhau ở các trình độ sơ cấp, trung cấp và cao đẳng.

Trong những năm gần đây và trong thời gian tới, các ngành, nghề có nhu cầu nhân lực cao ở Việt Nam chủ yếu trong các nhóm ngành, nghề Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật, cơ khí; Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử và viễn thông; ngoại ngữ; Du lịch, khách sạn, nhà hàng; Dịch vụ thẩm mỹ;…

Nghề đầu bếp

Nếu bạn có đam mê nấu nướng và thích thử nhiều món ngon thì nghề đầu bếp là một lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Nghề đầu bếp là một trong những ngành nghề xu hướng và có rất nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp. Tuy nhiên, để có thể học nghề đầu bếp, bạn cần phải có sự yêu thích với thức ăn, có khả năng cảm vị tốt. Bên cạnh đó, bạn phải là người sạch sẽ, cẩn thận và có tính thẩm mỹ cao.

Nghề pha chế

Đối với những bạn ở độ tuổi 14-15 có thể học pha chế tại các quán cà phê, thức uống để có kinh nghiệm. Sau khi đủ 18 tuổi hãy đến các cơ sở học pha chế chuyên nghiệp để trau dồi thêm bản thân.

Ngành nghề tạo mẫu chăm sóc sắc đẹp

Lĩnh vực làm đẹp cũng khá đa dạng như nghề spa ,nail, cắt tóc,… giúp cho các bạn dễ dàng lựa chọn hơn. Đặc biệt, nghề này không yêu cầu giới tính, độ tuổi do đó những bạn 15 tuổi có thể tham khảo.

Các khoá học spa đều được xây dựng kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Nhờ đó hầu hết các học viên sau khi tốt nghiệp đều có thể tự tin ra nghề và xin tại các cơ sở làm đẹp lớn và có tên tuổi.

Ngành nghiệp vụ nhà hàng khách sạn

Ngành nhà hàng khách sạn là một lựa chọn dành cho những bạn đam mê ngành dịch vụ khách sạn nhưng chưa biết 15 tuổi nên học nghề gì. Với tốc độ phát triển ngành du lịch - dịch vụ nhanh đòi hỏi nguồn nhân lực cao, do đó ngành nghề này có cơ hội nghề nghiệp rất cao, đặc biệt mức lương ổn và có nhiều đãi ngộ hấp dẫn.

Ngành sửa chữa ô tô

Sự tăng trưởng của ngành Công nghiệp ô tô kéo theo nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực. Đây là lợi thế cho các trường trung cấp nghề trong công tác tuyển sinh, đào tạo ngành sửa chữa công nghệ ô tô.

Bạn có thể theo học ngành này từ năm 15 tuổi để trau dồi kiến thức, tay nghề và ngày một phát triển trong tương lai. Nếu chịu khó học hỏi và thực hành, cơ hội nghề nghiệp của bạn sẽ luôn rộng mở.

Xem thêm: >> 9 Lợi thế khi học nghề tại Trung Cấp Ý Việt

Tổng hợp

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/xin-viec-lam-tuoi-15-a61177.html