Bí quyết cúng ông Táo khi về nhà mới

Thần linh quản lý mọi khía cạnh của cuộc sống gia đình, từ việc nấu nướng đến vận mệnh, ông Táo (còn gọi là Táo Quân, ông Công, ông Táo) luôn là đối tượng thờ cúng được truyền đồng từ thế hệ này sang thế hệ khác trong văn hóa Việt Nam.

Ngoài việc tổ chức lễ cúng ông Táo lên chầu trời cùng cá vàng vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, khi chuyển đến nhà mới, hầu hết mọi gia đình đều lập bàn thờ tổ tiên và ông Táo trong bếp với hy vọng được sự bảo vệ, phát tài và tránh xa vận rủi.

Trong quá trình xây dựng hoặc chuẩn bị nhập trạch vào nhà mới, đừng quên thực hiện đúng nghi lễ và cách rước ông Táo về nhà mới như sau:

Hướng dẫn cách cúng ông Táo khi đến nhà mới

1. Ý nghĩa của việc cúng ông Táo khi về nhà mới là gì?

Theo truyền thống văn hóa của Việt Nam, ông Táo được tôn vinh như một vị thần bảo vệ, mang lại phước lành và tài lộc cho gia đình. Khi chuyển đến nhà mới, việc cúng lễ là cách để báo cáo với tổ tiên, ông Công, ông Táo rằng gia đình đã đến địa điểm mới và mong họ tiếp tục che chở, bảo vệ cho gia đình.

2. Hướng dẫn cách rước ông táo về nhà

Thường thì, lễ cúng rước ông Táo về nhà mới thường được tổ chức cùng với lễ nhập trạch. Dưới đây là danh sách vật phẩm cần chuẩn bị và các nghi lễ khi cúng rước ông Táo về nhà:

* Xem ngày đặt bàn thờ ông Táo, cúng lễThường thì khi chuyển nhà mới, mọi người sẽ tìm hiểu ngày tốt, giờ tốt, và hợp tuổi của gia chủ để tổ chức các nghi thức cúng lễ. Để biết giờ tốt cúng lễ, bạn có thể tra cứu trên internet hoặc nhờ sự giúp đỡ của thầy cúng, thầy Chùa.

* Chuẩn bị Lễ cúng bếp mớiĐể cúng ông Táo khi về nhà mới, bạn cần sẵn sàng các vật phẩm sau:

- Nhang, hoa tươi, trái cây, 1 bàn cỗ mặn- Bộ quần áo cho ông Công, ông Táo (2 nam, 1 nữ), tiền vàng mã. (Nếu không rành về loại vàng mã, bạn có thể đến cửa hàng vàng để mua, họ sẽ giúp bạn chuẩn bị đầy đủ các vật lễ).

Hình ảnh của các vật lễ và bàn cúng khi rước ông Táo về nhà mới

* Quy trình, cách thực hiện lễ cúng ông Táo khi về nhà mới

- Bước 1: Khi đến nhà mới, hãy chuẩn bị và mang vào nhà những vật dụng cần thiết như 1 chiếc nệm, 1 chiếc chăn đã qua sử dụng, bát đĩa, bếp ga, gạo nếp, cây quét nhà, và hộp diêm... (mục đích để làm sáng nhà, giữ ấm và duy trì các hoạt động sinh hoạt trong nhà)- Bước 2: Đặt lễ vật cúng ông Táo lên bàn, hướng theo hướng tốt với tuổi của chủ nhà- Bước 3: Chủ nhà thắp nhang, cắm vào bát chuối hoặc gạo nếp (nếu không có bát hương), làm lễ để mời gia tiên nhập trạch đồng thời yêu cầu sự chấp nhận từ thần linh, thổ địa để vong linh gia tiên vào nhà để được thờ phụng.

Để quá trình lễ cúng diễn ra trơn tru, không gặp trở ngại, bạn có thể tham khảo bài viết của chúng tôi về cách cúng ông Táo khi về nhà mới.

Xem thêm: Văn khấn rước ông Táo về nhà

Bước 4: Chủ nhà bật bếp, đun nước, pha trà mời thần linh, gia tiên để khai bếp

3. Ghi nhớ điều này khi cúng ông Táo ở nhà mới.

- Thường thì việc cúng ông Táo diễn ra sau lễ cúng nhập trạch và được thực hiện bởi chủ nhà. Các thành viên trong gia đình nên đóng vai trò hỗ trợ, theo sau và mang theo một ít tiền để thực hiện các nghi thức lễ cúng cho gia tiên, ông Táo, và linh hồn sau của gia đình.

- Khi chuyển nhà mới, bạn có thể xin phép di chuyển bàn thờ gia tiên và bàn thờ ông Táo từ nhà cũ sang nhà mới hoặc lắp đặt bàn thờ, bát hương mới. Tuy nhiên, việc cúng lễ ở nhà mới rất quan trọng, bạn nên tham khảo ý kiến của thầy cúng, thầy phong thủy để đưa ra quyết định chính xác nhất.- Bàn thờ ông Táo cần được đặt ở gần khu vực bếp, trong một không gian khô ráo, thoáng mát và theo hướng của nhà bếp. Tránh đặt bàn thờ ông Táo gần bồn rửa, nhà vệ sinh, hoặc khu vực nấu nướng. Nếu nhà bếp quá chật, bạn có thể đặt bàn thờ ông Táo ở góc hướng Nam gần bếp.- Trong một số trường hợp, nếu không có điều kiện, bạn có thể không lắp đặt bàn thờ ông Táo, mọi hoạt động lễ cúng trong gia đình sẽ được thực hiện tại bàn thờ gia tiên.

Với những chia sẻ về cách cúng ông Táo khi về nhà mới ở trên, bạn đã nắm được trình tự các bước để chuẩn bị và thực hiện lễ cúng, giúp cho quá trình nhập trạch, sinh sống ở ngôi nhà mới của gia đình bạn trở nên suôn sẻ, may mắn, và hạnh phúc phải không? Sau khi thờ phụng ông Táo, vào ngày 23 tháng Chạp, bạn cũng cần biết cách thực hiện lễ bao sái bát hương và dọn dẹp bàn thờ sau lễ cúng ông Táo để chuẩn bị cho lễ chầu trời. Vào những ngày cuối năm, đây là những nghi lễ vô cùng quan trọng mà mọi gia đình đều quan tâm. Nếu bạn chưa biết về các nghi thức lễ cúng này, bạn có thể tham khảo bài viết về cách cúng ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp mà chúng tôi đã chia sẻ trước đó.

Xem thêm: Hướng dẫn cúng ông Táo ngày 23 tháng Chạp

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/cach-cung-ruoc-ong-tao-ve-nha-a61118.html