Ngữ âm trong Tiếng Anh (Phonetics) là gì? Bí quyết học ngữ âm tiếng Anh hiệu quả

Ngữ âm chính là cơ sở thiết yếu cho 4 kỹ năng trong Tiếng Anh. Đặc biệt, việc sở hữu một ngữ âm tốt, chuẩn như người bản xứ cũng giúp việc giao tiếp của bạn dễ dàng và chính xác hơn, khiến bạn trở nên chuyên nghiệp hơn trong mắt người đối diện. Vậy làm thế nào để luyện ngữ âm tiếng anh chuẩn? Cùng IZONE khám phá ngay trong bài viết này nhé!

Ngữ âm Tiếng Anh là gì?

Ngữ âm Tiếng Anh (English Phonetic) hiểu một cách đơn giản là hệ thống ngữ điệu và âm thanh được sử dụng trong ngôn ngữ Anh. Nó bao gồm các yếu tố sau:

Các yếu tố trên giúp hình thành ngữ âm của người nói Tiếng Anh. Ngữ âm càng giống người bản xứ, năng lực Tiếng Anh của bạn sẽ càng được đánh giá cao và tạo được ấn tượng với đối phương. Chính vì vậy, luyện tập để có ngữ âm chuẩn, tốt là điều quan trọng và cần thiết.

ngữ âm là gì trong tiếng Anh? tổng quan về ngữ âm trong hệ thống ngoại ngữ
Tóm lại, Ngữ âm - Phonetis được hiểu đơn giản là “âm thanh” của con người khi nói. Ngữ âm có giá trị biểu đạt và là phương tiện để biểu đạt ngôn ngữ đó.

Tầm quan trọng của ngữ âm trong Tiếng Anh

Ngữ âm Tiếng Anh là yếu tố quan trọng, nền tảng cho cả 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Vì vậy có thể khẳng định vai trò của ngữ âm là rất quan trọng và nó giúp việc học, sử dụng Tiếng Anh của bạn trở nên dễ dàng, hiệu quả hơn:

Ngữ âm giúp giao tiếp hiệu quả… Và tăng cường sự tự tin!Càng học ngữ âm, càng nâng cao khả năng ngheVà tất nhiên, học Ngữ âm sẽ giúp cải thiện kỹ năng đọc đáng kể

Như vậy có thể thấy, với ngữ âm tốt, bạn sẽ có rất nhiều lợi thế trong việc sử dụng Tiếng Anh. Vậy bạn có tò mò cách nào để học ngữ âm Tiếng Anh hiệu quả? Câu trả lời sẽ có trong phần dưới đây!

Hướng dẫn cách học ngữ âm trong Tiếng Anh hiệu quả

1. Nắm vững bảng phiên âm quốc tế IPA

Bảng phiên âm IPA là kiến thức nền tảng mà bất kỳ người học Tiếng Anh nào cũng cần nắm vững. Từ bảng IPA, bạn sẽ nhận diện được các âm tiết, rồi tiến đến phát âm chính xác các từ, rồi cả câu.

Hướng dẫn cách học ngữ âm trong Tiếng Anh hiệu quả

Bài viết này IZONE đã chia sẻ chi tiết về cách học bảng IPA, mời bạn tìm đọc: Hướng Dẫn Người Mới Học Bảng Phiên Âm IPA Phát Âm Chuẩn Quốc Tế

2. Quy tắc phát âm -ed, -s/-es

Nắm được quy tắc phát âm đuôi -ed, -s/-es cũng là nội dung cơ bản nhưng rất quan trọng mà người học cần nắm rõ khi tìm hiểu về ngữ âm trong Tiếng Anh.

Hai quy tắc phát âm -ed, -s/-es cùng mẹo ghi nhớ hiệu quả, bạn có thể tìm hiểu trong bài viết sau của IZONE:

  • Phát Âm Ed ĐÚNG CÁCH - Quy Tắc, Mẹo Và Bài Luyện Tập
  • Cách Phát Âm S, Es CHUẨN Trong Tiếng Anh + Bài Tập Thực Hành

3. Cách nhấn trọng âm trong từ

Mỗi từ trong Tiếng Anh lại có cách phát âm, nhấn trọng âm khác nhau, các câu với các nhấn nhá khác nhau cũng biểu thị thái độ, ý độ khác nhau. Cũng vì thế, quy tắc nhấn trọng âm là nội dung kiến thức tiếp theo mà bạn cần nắm chắc sau bảng IPA.

Hướng dẫn cách học ngữ âm trong Tiếng Anh hiệu quả

Bài viết của IZONE về bí kíp nhấn trọng âm chuẩn sẽ giúp bạn dễ dàng nắm được nội dung này: BÍ KÍP Nhấn Trọng Âm Tiếng Anh “Chuẩn” Từ Giáo Viên IELTS

Mẹo luyện ngữ âm hiệu quả

Gợi ý tài liệu học ngữ âm Tiếng Anh

Bộ sách English Pronunciation In Use

English Pronunciation In Use chính là bộ tài liệu “gối đầu giường” mà bất kì ai muốn củng cố kiến thức về ngữ âm, phát âm. Bộ sách này cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan về ngữ âm Tiếng Anh, bao gồm các nguyên âm, phụ âm, trọng âm và ngữ điệu. Không chỉ vậy, English Pronunciation In Use cũng cung cấp nhiều bài tập thực hành giúp bạn luyện tập phát âm cùng audio hỗ trợ quá trình học hiệu quả.

Giáo trình học phát âm toàn diện - sách Ship Or Sheep

Với những người mới học hoặc muốn củng cố kiến thức về ngữ âm, cách phát âm thì sách Ship Or Sheep chính là tài liệu không thể bỏ qua. Thông qua cuốn sách, tác giả đã giúp người học phân biệt những từ dễ nhầm lẫn trong Tiếng Anh. Ngoài ra, người học cũng sẽ được củng cố kiến thức thông qua các bài tập bổ trợ trong sách.

Series Các Bài Luyện Phát Âm tại IZONE

Chuỗi series luyện tập phát âm của IZONE cung cấp cho bạn những bài tập luyện ngữ âm, phát âm hiệu quả theo 3 bước khoa học:

Mỗi bài luyện tập đều bao gồm audio được thu âm bởi người bản ngữ, transcription, đáp án để người học tiện theo dõi. Ở bước 3 Luyện phát âm theo audio gốc, bạn sẽ được hướng dẫn cách lên xuống giọng, ngắt nghỉ câu sao cho tự nhiên và giống với người bản ngữ nhất.

Thông qua chuỗi series, người học sẽ từng bước cải thiện được khả năng phát âm, ngữ âm chính xác, tự nhiên. Bạn có thể truy cập để học Series tại đây:

Các bài luyện phát âm

Tổng kết về Ngữ âm trong tiếng Anh

Như vậy thông qua bài viết trên, IZONE đã tổng hợp những thông tin cần biết về ngữ âm trong Tiếng Anh (Phonetics) cũng như bí quyết chinh phục nội dung kiến thức quan trọng này. Để sở hữu khả năng phát âm, ngữ âm tốt, bạn nên chăm chỉ luyện tập mỗi ngày để đạt được kết quả như mong muốn nhé!

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/ngu-am-hoc-tieng-anh-a61053.html