Cách cải thiện Listening skill như thế nào hiệu quả

Bạn gặp khó khăn với phần nghe của bài thi IELTS? Mặc dù bạn đã xem nhiều chương trình tiếng Anh và nghe nhạc, phim hàng ngày nhưng kỹ năng nghe của bạn vẫn rất tệ? Bạn đang tìm cách cải thiện Listening skill của mình? Vậy thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây của Aten English nhé.

1. Hiểu đề thi và hiểu mẹo học - cách cải thiện Listening skill

Hiểu đề thi cũng là một cách cải thiện Listening skill của bạn. Thật vậy, nhiều thí sinh nghĩ rằng chỉ cần thực hiện một vài ‘thủ thuật’ trước ngày thi sẽ đảm bảo đạt được điểm IELTS như mong muốn.

cach-cai-thien-listening-skill-nhu-the-nao-hieu-qua-so-1
Hiểu đề thi và hiểu mẹo học - cách cải thiện Listening skill

Và thực ra, nếu bạn nghĩ đến việc sử dụng các gợi ý để vượt qua kỳ thi, bạn đang lãng phí thời gian vào những việc vô bổ thay vì tập trung vào việc học. TIPS không thực sự đạt điểm cao. Nó chỉ giúp bạn yên tâm hơn về kỳ thi cam go sắp tới.

Luôn nhớ rằng bài thi IELTS được kiểm soát, hướng dẫn và chấm điểm bởi các chuyên gia giàu kinh nghiệm nhất. Vì vậy, đừng nghĩ đến chuyện “múa rìu qua mắt thợ”.

2. Luyện nghe hàng ngày cũng là cách cải thiện Listening skill

Luyện nghe hàng ngày là cách cải thiện Listening skill quan trọng nhất trong quá trình chuẩn bị trước khi thi. Đây là cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng nghe của bạn. Luyện nghe tiếng Anh bằng cách nghe người bản ngữ nói sẽ giúp bạn sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên hơn.

Bạn chỉ cần dành 15-30 phút mỗi ngày để nghe các chương trình tiếng Anh phổ biến trên Internet như TED Talk, CNN Student News, BBC, Aten English để học tiếng Anh. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe của mình; luyện giọng và ngữ điệu như người bản ngữ.

3. Lắng nghe theo sở thích của bạn

Cách luyện nghe IELTS cho người mới bắt đầu rất khó. Hãy lắng nghe những chủ đề mà bạn quan tâm cũng là phương pháp học IELTS Listening hiệu quả hơn nhiều. Vì vậy, hãy chọn bất kỳ chủ đề nào bạn thích như lịch sử, thể thao, ẩm thực, du lịch, văn hóa… và bắt đầu lắng nghe những câu chuyện, thông điệp mà video truyền tải đến bạn. Điều này giúp cho việc nghe khô khan trở nên thú vị hơn và mang lại hiệu quả bất ngờ.

4. Luyện nghe chủ động

Một trong những cách luyện nghe IELTS cho người mới bắt đầu để nâng cao khả năng không thể không kể đến phương pháp nghe chủ động. Để mở rộng và nâng cao vốn từ vựng của mình, bạn nên tích cực nghe thêm các đoạn hội thoại về nhiều chủ đề khác nhau. Tôi biết giọng vùng miền tốt hơn. Kiểu nghe này cũng sẽ giúp bạn học cách đánh vần các từ và các điểm ngữ pháp quan trọng.

Bạn cũng nên chuẩn bị một cuốn sổ nhỏ viết ra những phần bạn không thể nghe rõ hoặc không chắc chắn. Sau đó tra từ trong từ điển hoặc liên hệ với giáo viên, bạn bè đã có kinh nghiệm. Tìm hiểu loại câu hoặc ngữ cảnh mà chúng được sử dụng.

cach-cai-thien-listening-skill-nhu-the-nao-hieu-qua-so-2
Luyện nghe chủ động

Hãy nhớ rằng cách cải thiện trình nghe Listening IELTS là vốn từ vựng, chính tả và cách sử dụng từ chính xác sẽ không bao giờ cải thiện nếu bạn chỉ chăm chỉ học tập. Loại thất vọng này sẽ chỉ khiến bạn thêm căng thẳng và hay quên.

5. Sử dụng chiến lược đúng đắn

Hãy nhớ rằng bài thi IELTS Listening bao gồm nhiều dạng câu hỏi với vô số khó khăn. Họ khiến học sinh mắc lỗi. Phần này yêu cầu sử dụng các vấn đề và chiến lược khác nhau sao cho hiệu quả nhất.

Một chiến lược là tốt nếu nó có các bước quy trình cụ thể, rõ ràng và dễ thực hiện. Sử dụng các chiến thuật phù hợp sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn. Biết những gì bạn cần làm và chuẩn bị để đạt được số điểm bạn muốn.

Một trong những chiến lược hiệu quả khác để cải thiện kỹ năng nghe IELTS là nghe - ghi chú; nghe - viết bài chính tả. Vì nếu không thường xuyên thúc đẩy bộ não hoạt động, bạn rất dễ mất tập trung. Đó là lý do tại sao ghi chép là một cách rất hiệu quả để rèn luyện trí não của bạn tập trung. Luyện nghe có ghi chú và viết chính tả như sau:

Xem thêm: Phân bố thời gian IELTS LISTENING như thế nào hợp lý

Bước 1 - Chọn giáo trình luyện nghe phù hợp

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều giáo trình luyện nghe với nhiều cấp độ từ sơ cấp đến nâng cao. Tuy nhiên, có hai bộ sách được nhiều người học tiếng Anh ưa chuộng và tin dùng: Bài giảng - Chuẩn bị và Chủ đề hiện tại. Cả 2 đều được chia thành 3 cấp độ phù hợp với từng chuyên đề ôn thi. Ngoài ra, nội dung nói của cuốn sách đều là “bài giảng”, vì vậy bạn sẽ học được rất nhiều “từ học” và “ý tưởng” được sử dụng nhiều trong IELTS.

cach-cai-thien-listening-skill-nhu-the-nao-hieu-qua-so-3
Chọn giáo trình luyện nghe phù hợp

Bước 2 - Nghe và ghi chép

Lần 1: Chỉ cần tập trung nghe để nắm được ý chính của bạn, đừng lo lắng nếu bạn không hiểu nhiều chỗ.

Lần 2: Nghe lại đoạn hội thoại và ghi chú nhanh thông tin bạn nghe được. Sau đó, dựa vào đoạn ghi âm, bạn hãy trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung bài nghe.

Bước 3 - Nghe và Chính tả

Trong bước này, bạn nên nghe từng đoạn văn ngắn và sau đó đọc lại theo đoạn văn bạn vừa nghe. Cố gắng đọc chính xác nhất có thể. Sau đó viết đúng những từ bạn vừa nghe được.

Đừng quá lo lắng nếu có những chỗ bạn không thể nghe thấy. Lặp lại các bước tương tự cho đến khi bạn quen.

Trên đây là cách cải thiện Listening skill hiệu quả mà Aten đã chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin bên trên hữu ích để bạn Luyện thi Ielts Listening hiệu quả.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/cach-cai-thien-listening-skill-a61042.html