Tìm hiểu lịch sử – văn hóa, ý nghĩa của quốc kỳ Ireland

Đã bao giờ bạn tự đặt câu hỏi quốc kỳ Ireland có nguồn gốc lịch sử gì chưa? Nếu đã từng vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về quốc kỳ nước Ireland sau đây.

Quốc kỳ của Ireland gồm có ba màu sắc là: xanh, trắng và cam nằm dọc bằng nhau. Đây là lá cờ chính thức của quốc gia này được sử dụng từ năm 1922. Tại sao quốc kỳ của Ireland lại sử dụng 3 dải màu này? Chúng có nguồn gốc ý nghĩa gì? Theo dõi ngay bài viết sau đây để biết thêm thông tin.

cờ ireland

Nguồn gốc lịch sử - văn hóa của quốc kỳ Ireland

Cuộc nổi dậy Phục Sinh vào năm 1916 đã khiến màu quốc kỳ của Ireland trở nên phổ biến nhưng phải đến năm 1919 mới được công nhận. Đến năm 1922 chúng mới được chính thức đưa vào sử dụng làm quốc kỳ của quốc gia này.

Ngày 7/3/1848, nhà lãnh đạo Thomas Francis Meagher những người Ireland trẻ tuổi đã giương cao lá cờ từ Wolfe Tone Confederate Club tại 33 The Mall. Ba dải màu được đề cập tới từ những năm 1830-1844. Tuy nhiên đến năm 1848 lá cờ này mới được hiện diện chính thức trong các buổi họp trên cả nước.

Từ Pháp trở lại thành phố Dublin ngày 15/4/1848, Meager đã trao quốc kỳ bằng lụa tặng cho người dân Ireland và nói: “Màu trắng ở trung tâm tượng trung cho thỏa ước ngừng bắn lâu đài giữa Pháp và Ireland, màu xanh là tượng trưng cho chủ nghĩa cộng hòa và màu cam là biểu tượng cho những người theo đạo Tin lành.”.

Xem thêm: Khám phá bản đồ nước ireland

Các tầng ý nghĩa văn hóa của quốc kỳ Ireland

Sau sự kiện ngày 15/4 khi Meagher trao lá cờ bằng lụa cho người dân bản xứ Ireland, tầng nghĩa của màu trắng trên quốc kỳ được mở rộng hơn. Màu trắng nằm ở giữa còn thể hiện cho sự hy vọng về nền hòa bình giữa hai nền văn hóa Ireland. Vừa là chủ nghĩa dân tộc vừa là người Công giáo Ireland và chủ nghĩa Hợp nhất.

Xét về tổng quan, quốc kỳ của Ireland mang ý nghĩa về sự hòa hợp giữa những tín ngưỡng trên quốc gia này. Niềm tin và hy vọng này còn được thể hiện rõ nét trong Điều 2 của Hiến pháp: Quyền của mỗi người được sinh ra tại Ireland đều là trở thành một phần của quốc gia Ireland độc lập, bất kể nguồn gốc dân tộc, tôn giáo hay niềm tin chính trị.

Trong quá trình học tập, làm việc và sinh sống ở Ireland một khoảng thời gian dài bạn sẽ nhận thấy quốc kỳ Ireland xuất hiện màu vàng thay vì màu cam. Do Chính phủ Ireland hy vọng việc này có thể góp phần thúc đẩy hòa bình và sự gắn kết giữa hai đạo nên bạn cũng không cần quá bất ngờ.

Ý nghĩa văn hóa của quốc kỳ Ireland
Ý nghĩa văn hóa của quốc kỳ Ireland

Người dân Ireland có lối sống cởi mở, họ mong muốn có thể sinh sống trong môi trường hòa bình, thắm thiết. Điều này dễ dàng có thể cảm nhận được khi bạn gặp và tiếp xúc với dân bản xứ nơi đây. vậy nên việc linh hoạt màu sắc trên quốc kỳ là việc được Chính phủ khuyến khích.

Nếu bạn có cơ hội đến hoặc định cư tại Ireland cần đặc biệt chú ý quy tắc khi sử dụng quốc kỳ Ireland:

Kết luận

Dù là bất kỳ quốc kỳ của quốc gia, đất nước nào cũng có những nguồn gốc và mang ý nghĩa thiêng liêng riêng biệt. Khi vọng sau khi tìm hiểu về quốc kỳ nước Ireland qua bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về nơi đây. Nếu bạn cảm thấy có hứng thú và yêu thích Ireland đừng quên theo dõi website mỗi ngày để cập nhật nhiều kiến thức bổ ích hơn nhé!

Có thể bạn quan tâm: Thẻ y tế Ireland mang lại những lợi ý gì?

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/quoc-ky-ireland-a61000.html