Ngành Biomedical Science đang cực kì thiếu hụt nhân lực

Từ trước đến nay hầu hết các bạn khi đi du học đều chọn học ngành kinh doanh, kinh tế, các khối ngành về truyền thông hoặc IT. Các khối ngành về sinh học, y tế thường ít hơn do đặc thù về ngành học và thường các bạn sẽ chuyên tâm về nghiên cứu. Ngành Biomedical Science - Khoa học y sinh là nghiên cứu về sự sống và các cơ thể sống, chu kỳ sống, sự thích nghi của chúng và môi trường. Có nhiều lĩnh vực nghiên cứu khác nhau thuộc khoa học sinh học bao gồm hóa sinh, vi sinh và sinh học tiến hóa.

Xem thêm

>>> Tất tần tật việc làm tại Úc cho người nước ngoài

>>> Những điều kỳ lạ về văn hóa Úc nên biết trước khi du học

1. Biomedical Science là gì?

Ngành Biomedical Science hay Khoa học Y sinh là một ngành học cung cấp những kiến thức chuyên môn về cơ thể con người. Lĩnh vực này tập trung vào nghiên cứu về những vấn đề liên quan đến sức khỏe và bệnh tật.

Một trong những ví dụ điển hình là đại dịch Corona vừa rồi. Khi đại dịch xảy đến khi không ai lường trước được và có bất kỳ sự chuẩn bị nào. Một năm trước, cả thế giới hoang mang, kinh tế bị đình trễ, thất nghiệp khắp mọi nơi. Tuy nhiên, một năm sau, chúng ta đã bắt đầu nghiên cứu ra các loại vắc-xin, đưa vào thử nghiệm lâm sàng, từng bước được tiêm chủng hàng loạt và đưa vào sử dụng ở nhiều đất nước. Và đó chính là công việc của một nhà nghiên cứu Biomedical. Những chuyên gia trong lĩnh vực này đang từng bước tìm ra “thuốc giải” cho đại dịch toàn cầu.

Nói một cách ngắn gọn và dễ hiểu, Biomedical Science là môn học thuộc về nghiên cứu, cụ thể là lĩnh vực Y học. Nó tập trung vào những môn liên quan đến sức khỏe như sinh học và hóa học. Một người nghiên cứu Biomedical sẽ tập trung vào phát triển những phương thuốc chữa bệnh và các phương pháp trị liệu cho người khuyết tật.

Mỗi năm thế giới chi đến 240 tỷ USD cho các nghiên cứu và phát triển Biomedical, nhằm tìm ra các giải pháp khoa học cho vấn đề sức khỏe.

Một số bệnh lý mà các nhà Biomedical Science hiện đang nghiên cứu để đưa ra giải pháp là:

- Tiểu đường

- Ung thư

- Thiếu máu

- Bệnh sốt xuất huyết

- AIDS

2. Vai trò của một nhà nghiên cứu ngành Biomedical Science

- Kiểm tra các mẫu sinh học (biological samples)

- Nghiên cứu nguyên nhân và kết quả của các loại bệnh

- Viết bảng báo nghiên cứu y học

- Phân tích dữ liệu và thống kê từ các nghiên cứu và thí nghiệm y tế

- Tư vấn cho bác sĩ cách phòng bệnh và chữa bệnh. Tuy nhiên, người làm trong ngành Biomedical Science không yêu cầu đào tạo về y tế và không cần tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân.

3. Sự khác nhau giữa ngành Biomedical Science và ngành Biotechnology

Nhiều người hay nhầm lẫn giữa công việc của người làm trong ngành Biomedical Science và ngành Biotechnology. Mặc dù 2 ngành này nghe có vẻ giống nhau nhưng chúng khác nhau ở mục đích cuối cùng.

Lĩnh vực hoạt động của ngành Biotechnology bao gồm thực phẩm, y học, nông nghiệp, thực vật, trong khi đó ngành Biomedical Science chủ yếu áp dụng trên lĩnh vực y học và sức khỏe.

Mặc dù Biotechnology có học về vi sinh vật như vi khuẩn, vi-rút, nhưng lại không thuộc lĩnh vực y học. Ngành Biomedical Science bao gồm các nghiên cứu về khoa học đằng sau một loại bệnh nào đó, sau đó cải thiện nghiên cứu và đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp theo thời gian.

4. Ai nên học ngành Biomedical Science?

a. Có mong muốn cứu người, giúp đời

Bạn sẽ có mặt trong đội ngũ những thành viên tạo ra những công nghệ mới, cải tiến những thứ đã cũ, nghiên cứu và tìm lời giải cho những căn bệnh toàn cầu. Bên cạnh đó, bạn sẽ được thiết lập và sửa chữa các thiết bị y sinh. Sự phát triển của khoa học y sinh và sức khỏe con người nằm trong bàn tay bạn!

b. Yêu thích làm việc trong phòng thí nghiệm

Đặc thù của ngành Biomedical Science này là bạn phải dành hàng giờ để làm việc và nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Nhiều người nghĩ rằng công việc trong phòng thí nghiệm là nhàm chán vì nó lặp đi lặp lại. Nhưng nó sẽ không phải là điều gì khó khăn nếu bạn thật sự có tâm huyết và tin vào những sáng kiến đột phá có khả năng tạo ra sự thay đổi cho cuộc sống con người. Bạn cũng phải nhớ rằng, bạn sẽ thất bại rất nhiều lần trước khi đạt được kết quả như mong đợi. Đời khoa học mà! Thomas Edison còn thất bại 10.000 lần!

c. Người có tính cẩn thận và chi tiết

Để trở thành một nhà nghiên cứu ngành Biomedical Science, bạn phải là người cực kỳ cẩn thận và có độ chính xác cao. Vì chỉ cần một sai sót nhỏ trong tính toán có thể ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu và thí nghiệm mà bạn làm trong nhiều tháng trời.

5. Những kỹ năng cần thiết để trở thành nhà nghiên cứu ngành Biomedical Science

- Nghiên cứu: Thực hiện nghiên cứu là rất quan trọng trong sự nghiệp của một nhà nghiên cứu Ngành Biomedical Science. Nó là tiền đề cho những kiến thức sâu rộng về y học và sức khỏe. Từ đó, con người có thể tìm ra giải pháp chữa trị hiệu quả.

- Phân tích: Để đưa ra kết luận cho một công trình nghiên cứu, đòi hỏi kỹ năng chú trọng chi tiết và khả năng phân tích số liệu, các mẫu vật và cả những kết quả không mong đợi.

- Tính toán: Hầu hết tất cả những nghiên cứu đều có liên quan đến phân tích dữ liệu, xác suất thống kê, nên tính toán kỹ càng là cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực này.

- Giao tiếp: Đối với bất kỳ ngành nghề nào thì kỹ năng giao tiếp cũng được xem là tối quan trọng, ngành Biomedical Science cũng không ngoại lệ. Trong quá trình nghiên cứu, ngoài tiếp xúc số liệu và làm việc trong phòng thí nghiệm, nhà nghiên cứu ngành Biomedical Science cần trao đổi công việc với các chuyên gia như bác sỹ để lấy mẫu từ bệnh nhân.

6. Những môn học chính trong ngành Biomedical Science

- Anatomy (Giải phẫu học): Giới thiệu về giải phẫu học ở người. Sinh viên ngành Biomedical Science sẽ được học về cấu trúc vĩ mô của các hệ cơ quan của người, bao gồm hệ cơ xương (musculoskeletal system), hệ thần kinh (nervous system) và nội tạng (visceral system).

- Genetics (Di truyền học): Các khái niệm cốt lõi của nhiều khía cạnh trong sinh học, từ y học, hóa sinh đến hệ sinh thái, quá trình tiến hóa và khoa học môi trường.

- Cell to organism (Từ tế bào đến sinh vật): Sinh viên được dạy về các khái niệm giúp cho sinh vật có thể hoạt động. Một số tập trung vào cơ thể người và các sinh vật bậc cao khác.

- Biochemistry & Microbiology (Hóa sinh & Vi sinh): Cung cấp những kiến thức và khái niệm quan trọng về hóa sinh và sinh học phân tử (molecular biology).

7. Cơ hội nghề nghiệp trong ngành Biomedical Science

Bằng cấp trong ngành Biomedical Science là chìa khóa giúp sinh viên mở ra rất nhiều cơ hội về nghề nghiệp. Như đã đề cập ở trên, công việc sẽ xoay quanh việc nghiên cứu, phân tích và phát triển các dự án Biomedical. Sinh viên ngành Biomedical Science đã tốt nghiệp không chỉ làm việc trong lĩnh vực sức khỏe, mà có thể làm việc tại nhiều lĩnh vực khác như giáo dục, nghiên cứu, kinh doanh và bệnh viện. Những công việc cụ thể như sau:

- Forensic Scientist ( Nhà khoa học Pháp y): Cung cấp các bằng chứng khoa học cho các trường hợp liên quan đến pháp lý.

- Biomedical Scientist (Nhà khoa học Y sinh): Phân tích các mẫu chất lỏng và hỗ trợ các bác sĩ trong viện chẩn đoán bệnh lâm sàng và điều trị cho bệnh nhân.

- Medical Sales Representative (Đại diện bán hàng) : Kinh doanh, đại diện bán hàng tại các công ty cung cấp sản phẩm y tế đến nhiều khách hàng như bác sĩ, dược sĩ.

- Microbiologist (Nhà vi sinh học): Nghiên cứu các vi sinh vật và các dự án xung quanh chúng

- Biotechnologist (Nhà công nghệ sinh học): Nghiên cứu về thực vật, động vật và di truyền.

- Giảng viên đại học: Thích công nghệ và sinh học, nhưng không muốn làm việc trong môi trường quá áp lực như viện nghiên cứu hay bệnh viện…trở thành giảng viên các chuyên ngành Biomedical Science như: kỹ thuật y sinh, thiết bị y tế, công nghệ sinh học…là lựa chọn đúng đắn.

Ngoài những ngành nêu trên, sinh viên ngành Biomedical Science đã tốt nghiệp còn có thể làm các công việc khác như: Bác sĩ liên kết; Nhà báo về khoa học sự sống hay Chuyên viên tư vấn pháp lý liên quan đến y dược; Nhà quản lý dự án về y tế hay Quản lý thực phẩm; Nhà độc chất học; Nhà công nghệ Nano hay Nhà văn khoa học;…

8. Tại sao nên học Biomedical Science tại Úc?

Tại Úc có gần 50 trường dạy ngành Biomedical Science, trong đó có gần 31 trường Đại học thuộc TOP 200 Thế giới về chất lượng dạy học cũng như số lượng sinh viên ra trường được nhận vào các tổ chức danh tiếng (University of Melbourne xếp thứ 32, University of Queensland xếp thứ 69, Monash University xếp hạng 84 thế giới….)

Bằng cấp của Úc được công nhận và có giá trị trên nhiều quốc gia, sinh viên có thể liên thông, chuyển tiếp lên các bậc học cao hơn khi hoàn thành và đáp ứng yêu cầu của nhà trường

Sinh viên ngành Biomedical Science sẽ được tiếp cận và sử dụng các phòng thí nghiệm hiện đại, tân tiến của trường. Các phòng thí nghiệm này được trang bị đầy đủ các thiết bị kỹ thuật tiêu chuẩn công nghiệp hiện nay, được thiết kế giúp cho các bạn sinh viên được phát triển các phương thức học tập, nghiên cứu một cách chuyên nghiệp.

Theo thống kê của Pay Scale, mức lương trung bình của một nhà nghiên cứu ngành Biomedical ScienceAU$58,175/năm, đủ để thấy sức nóng cũng như tầm quan trọng của ngành này tại Úc.

9. Yêu cầu cơ bản cho ngành Biomedical Science

Yêu cầu Học thuậtHoàn thành lớp 12 hoặc chương trình tương tựYêu cầu điểm tiếng Anh Một trong những điểm số sau:

- IELTS: Tổng điểm 6.5, không kĩ năng nào dưới 6.0

- TOEFL: Tổng điểm 79 và điểm thấp ở các kĩ năng là 13 (Nghe và Đọc), 18 (Nói), 27 (Viết)

- PTE: Tổng điểm 58 và không kĩ năng nào dưới 50

Tuy nhiên, mỗi trường đại học sẽ có thêm những yêu cầu riêng biệt.

10. Top 10 trường đại học giảng dạy ngành Biomedical Science tại Úc

a. University of Melbourne (UniMelb)

Các khóa học về Lâm sàng, Tiền lâm sàng và Sức khỏe tại Đại học Melbourne được xếp hạng nhất tại Úc và thứ 114 trên thế giới. Theo số liệu tổng kết được từ bảng xếp hạng các môn học của QS (QS World University Rankings by Subject), ngành Biomedical Science hiện đang đứng thứ 36 trên thế giới.

Tên chương trìnhBachelor of Biomedical ScienceKỳ nhập họcTháng 3, tháng 7Thời gian học3 nămHọc phí thường niên (2021)AUD $45, 496

b. University of Queensland (UQ)

Trường đại học Queensland xếp hạng nhất tại bang Queensland về các ngành học liên quan đến đời sống và y tế. Những ngành học này đứng thứ 44 trên thế giới năm 2021 theo bảng xếp hạng ngành học của QS.

Tên chương trìnhBachelor of Biomedical ScienceKỳ nhập họcTháng 2, tháng 7Thời gian học3 nămHọc phí thường niên (2021)AUD $43, 504

c. Monash University

Trường đại học Monash tự hào đứng thứ 6 trong top 10 các trường đại học hàng đầu của Úc trong năm 2021. Cũng nằm trong danh sách Nhóm 8 trường đại học của Úc (Group 8), trường công nhận bởi chất lượng giảng dạy và khả năng nghiên cứu. Ngành Biomedical Science của trường đứng thứ 51 trên toàn thế giới.

Tên chương trìnhBachelor of Biomedical ScienceKỳ nhập họcTháng 2, tháng 7Thời gian học3 nămHọc phí thường niên (2021)AUD $41, 900

d. The University of Western Australia (UWA)

Đại học Tây Úc đứng thứ 7 trong danh sách những trường đại học hàng đầu nước Úc. Các môn học về giải phẫu và sinh lý học đứng thứ 22 trên bảng xếp hạng môn học của QS. Đến với trường đại học Tây Úc, sinh viên ngành Biomedical Science sẽ choáng ngợp bởi những phòng thí nghiệm hiện đại bậc nhất, và sự giảng dạy nhiệt huyết từ những nhà nghiên cứu có tâm và có tầm.

Tên chương trìnhBachelor of Biomedical ScienceKỳ nhập họcTháng 2, tháng 7Thời gian học3 nămHọc phí thường niên (2021)AUD$ 40, 100

e. University of Adelaide

Là trường đại học lâu đời thứ 3 nước Úc, trường đại học Adelaide nằm trong danh sách 150 trường đại học có chất lượng giảng dạy ngành Biomedical Science tốt nhất.

Tên chương trìnhBachelor of Science (Biomedical Science)Kỳ nhập họcTháng 2, tháng 7Thời gian học3 nămHọc phí thường niên (2021)AUD$ 41, 500

f. University of Technology Sydney (UTS)

Hệ thống xếp hạng QS trao tặng cho Đại học Công nghệ Sydney danh hiệu trường đại học 5 sao bởi những kiến thức chuyên môn lẫn thực tiễn. Đây là tiền đề giúp sinh viên UTS luôn được các nhà tuyển dụng săn đón sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, trường còn được biết đến là một đại học trẻ nhất của Úc, sẵn sàng sánh vai với các đại học “lão làng” về chất lượng giáo dục khi đứng thứ 133 đại học trên toàn thế giới.

Tên chương trìnhBachelor of Science (Biomedical Science)Kỳ nhập họcTháng 2Thời gian học3 nămHọc phí thường niên (2021)AUD$ 41, 300

g. James Cook University (JCU)

Đồng hành cùng trường đại học Adelaide, Đại học James Cook cũng có mặt trong danh sách 150 trường đại học nổi bật với ngành Biomedical Science. Ngôi trường có cơ sở quốc tế tại Singapore này nổi tiếng với chất lượng giảng dạy cao và môi trường nghiên cứu chuyên nghiệp.

Tên chương trìnhBachelor of Science (Biomedical Science)Kỳ nhập họcTháng 2, tháng 7Thời gian học3 nămHọc phí thường niên (2021)AUD$ 34, 480

h. University of Newcastle (UON)

Nằm trong danh sách 250 trường đại học có chất lượng giảng dạy ngành Biomedical Science bậc nhất thế giới, trường đại học Newcastle có thể là một trong những sự lựa chọn của bạn.

Tên chương trìnhBachelor of Science (Biomedical Science)Kỳ nhập họcTháng 2, tháng 7Thời gian học3 nămHọc phí thường niên (2021)AUD$ 39, 320

I. Deakin University

Được giới thiệu là một trong 50 trường đại học trẻ nhất trên thế giới, Đại học Deakin cung cấp trên 500 khóa học tại 5 cơ sở trải khắp nước Úc, nổi bật hơn cả là ngành Biomedical Science. Trường được xem là đại học trẻ tiên tiến và có tầm nhìn, đặc biệt là những ngành liên quan đến sức khỏe và kỹ năng nghiên cứu.

Tên chương trìnhBachelor of Science (Biomedical Science)Kỳ nhập họcTháng 2Thời gian học3 nămHọc phí thường niên (2021)AUD$ 37, 400

k. Griffith University

Với hơn 50,000 sinh viên và 5 cơ sở ở khắp nước Úc, Đại học Griffith có mặt trong danh sách 300 đại học có chất lượng giảng dạy nổi bật nhất trên thế giới. Giáo trình tại Đại học Griffith được cập nhật liên tục, tạo điều kiện và cơ hội cho sinh viên được tiếp xúc với những kiến thức với và chuẩn bị hành trang bước vào tương lai.

Tên chương trìnhBachelor of Science (Biomedical Science)Kỳ nhập họcTháng 2Thời gian học3 nămHọc phí thường niên (2021)AUD$ 33, 500

Kết

Ngành Biomedical Science hiện đang là ngành khá lạ lẫm và mới mẻ tại Việt Nam tuy nhiên ở nước ngoài đã không còn mới mẻ nữa. Đây là ngành đặc trưng cho ứng dụng của khoa học sự sống vào khoa học sức khỏe; đóng vai trò quan trọng trong việc tìm ra phương pháp phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị các tình trạng sức khỏe khác nhau, cũng như trong việc phục hồi chức năng. Ngành Biomedical Science mang tính cạnh tranh cao; đòi hỏi người học phải có vốn kiến thức rộng và liên tục cập nhật. Đa phần các nghề trong lĩnh vực ngành Biomedical Science đều yêu cầu người học phải học lên cao hơn và được đào tạo chuyên sâu. Nếu bạn cảm thấy mình là một người có hứng thú với những thử thách thuộc về nghiên cứu, làm thí nghiệm, và mong muốn tạo ra những thay đổi lớn cho trong ngành Y, đây thực sự là ngành học dành cho bạn! Hãy trở thành sinh viên ngành Biomedical Science để thực hiện ước mơ của mình nhé!

Sứ mệnh của MAAS là trở thành người bạn đồng hành của bạn trên con đường học thuật đầy khó khăn và thử thách. Nếu như bạn còn bối rối trong việc viết study plan, scholarship letter, proposal thì MAAS Assignment Service luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. Với đội ngũ Writers chuyên nghiệp; giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng dịch vụ tại MAAS chắc chắn giúp bạn cải thiện GPA tốt hơn. Nếu bạn còn phân vân về dịch vụ của Maas Assignment Service thì hãy bấm vào đây để xem chi tiết thông tin cách làm việc của chúng tôi. Tham khảo thêm feedback từ khách hàng đã đặt bài tại MAAS qua video bên dưới.

Email: support@maas.vn

Hotline 1: (+84)97 942 23 93

Hotline 2: (+84)89 851 15 88

Facebook:

https://www.facebook.com/MAAS.Essayservice

https://www.facebook.com/MAASwritingservice

Instagram:

https://www.instagram.com/maas.assignment/

Twitter:

https://twitter.com/MaasService

Google Map:

https://g.page/MAASEDTECH?share

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/biomedical-la-gi-a60924.html