Nhật Bản nằm ở khu vực nào của châu Á? Ý nghĩa vị trí là gì?

Nhật Bản nằm ở khu vực nào của Châu Á? Nhật Bản châu gì? Tiếp giáp với nước nào? Nhật Bản là quốc gia luôn hướng tới sự văn minh, hiện đại toàn diện khiến cho nhiều quốc gia phải ngưỡng mộ.

Đảo quốc này nằm ở vị trí được coi là quan trọng của kinh tế, an ninh thế giới. Vậy Nhật Bản nằm ở khu vực nào của Châu Á? Vị trí địa lý của Nhật Bản như thế nào?

Cùng Du học Aloha tìm hiểu về vị trí của Nhật Bản trong bài viết sau.

Nhật Bản nằm ở khu vực nào của Châu Á

Nhật Bản nằm ở khu vực nào của châu Á?

Nhật Bản nằm ở phía Đông của châu Á, phía Tây của Thái Bình Dương, do bốn quần đảo độc lập hợp thành. Bốn quần đảo đó là: quần đảo Kuril (Nhật Bản gọi là quần đảo Chishima), quần đảo Nhật Bản, quần đảo Ryukyu, và quần đảo Izu-Ogasawara. Những quốc gia và lãnh thổ lân cận ở vùng biển Nhật Bản là Nga, Bắc Triều Tiên, Hàn Quốc; ở vùng biển Đông Hải là Trung Quốc, Đài Loan; đi xa hơn về phía Nam là Philippines và quần đảo Bắc Mariana.

Lãnh thổ của quốc gia này được cấu thành chủ yếu từ bốn đảo lớn là Hokkaido, Honshu, Shikoku và Kyushu. Các đảo Nhật Bản là một phần của dải núi ngầm trải dài từ Đông Nam Á tới Alaska.

Nhật Bản có diện tích là 377.972,75 km2, đứng thứ 61 trên toàn thế giới. Lãnh Hải dài 3.091 km2 và tổng chiều dài của Nhật Bản là 33.889 km2.

Xét về mặt địa lý, Nhật Bản không tiếp giáp trực tiếp với bất cứ quốc gia nào ở trên đất liền nhưng được bao bọc xung quanh bởi các vùng biển thông nhau:

Xét theo kinh độ, vĩ độ của các điểm cực tại Nhật Bản:

Nhật Bản nằm ở khu vực nào của Châu Á

Địa hình của Nhật Bản

Nhật Bản là một quần đảo địa tầng trải dọc tây Thái Bình Dương với địa hình núi chiếm 73% diện tích tự nhiên. Trong đó không ít núi là núi lửa, có một số đỉnh núi cao trên 3000 mét, hơn 532 ngọn núi cao hơn 2000 mét. Điểm có độ cao nhất ở Nhật Bản là đỉnh núi Phú Sĩ, cao tuyệt đối 3776m.

Điểm thấp nhất ở Nhật Bản là một hầm khai thác than đá ở Hachinohe (-135m). Giữa các núi có những bồn địa nhỏ, các cao nguyên và cụm cao nguyên. Nhật Bản có nhiều thác nước, suối, sông và hồ nhưng độ dài của sông không lớn. Ven biển có những bình nguyên, đồng bằng nhỏ hẹp là nơi tập trung dân cư và các cơ sở kinh tế nhất là phía bờ Thái Bình Dương.

Về địa hình và vị trí địa lý của Nhật Bản có thực sự thuận lợi ?

Nhật Bản thực chất không phải là một quốc gia quá lớn về mặt địa hình với diện tích đất liền là 377906.97km2. Vốn dĩ thì địa hình mặt tự nhiên của quốc gia Nhật Bản nó không hề thuận lợi cho đời sống nhân dân và phát triển được nông nghiệp vì đa phần diện tích đất liền điều chiếm số lượng lớn là núi và lại có rất nhiều núi lửa. Bên cạnh đó như chúng ta từng nghe nói về những trận sóng thần và động đất kinh điển tại đất nước này cũng ảnh hưởng khá nhiều về mặt vật chất và đời sống tinh thần của người dân địa phương.

Để biến điều kiện tự nhiên trở thành thuận lợi thì yếu tố có nhiều thác, hồ, suối cực kỳ đẹp và mãn nhãn đưa vào du lịch. Ngoài ra, nổi tiếng tại Nhật Bản chính là các suối nước nóng được phát triển thành nhiều mô hình du lịch và nghỉ dưỡng nổi tiếng trên thế giới.

Điều kiện tự nhiên

Khí hậu

Khí hậu của Nhật Bản có sự khác biệt đáng kể, với vùng Hokkaido và các cao nguyên có khí hậu á hàn đới, các quần đảo phía nam có khí hậu cận nhiệt đới và các nơi khác có khí hậu ôn đới.

Trong mùa đông, áp cao lục địa từ Siberia thổi qua khiến nhiệt độ không khí giảm xuống, còn trong mùa hè thì có đôi khi nhiệt độ lên đến trên 30 độ C, đặc biệt là trong các khu vực đô thị. Ngoài ra, các bồn địa cũng có không khí ẩm ướt trong mùa hè. Cuối năm, các vùng ven biển Thái Bình Dương thường gặp phải các cơn bão lớn.

Đặc điểm khí hậu theo mùa của Nhật Bản:

Nhật Bản nằm ở khu vực nào của Châu Á

Địa hình

Nhật Bản chủ yếu là vùng đồi núi thấp, với nhiều núi lửa và các đồng bằng ven biển nhỏ hẹp. Khoảng 80% diện tích đất của đất nước này được bao phủ bởi các dãy núi, trong khi các vùng đất thấp và bằng phẳng chiếm diện tích rất nhỏ. Do đó, diện tích đất canh tác ở Nhật Bản khá ít, chỉ chiếm 13,6%, trong khi diện tích rừng bao phủ tới 66,5%.

Mặc dù đất canh tác có hạn, nhưng các đồng bằng ven biển lại là vùng đất phù hợp để phát triển nông nghiệp. Nhờ vào bờ biển dài và khúc khuỷu, Nhật Bản có nhiều cảnh quan đẹp và xây dựng được nhiều cảng biển phục vụ cho ngành công nghiệp và du lịch.

Sông ngòi

Các con sông tại Nhật Bản thường ngắn, chảy nhanh và đổ vào biển, điều này mang lại lợi ích cho nông nghiệp và tưới tiêu.

Ngoài ra, Nhật Bản còn có nhiều suối nước nóng, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành du lịch.

Tuy nhiên, với những đặc thù của địa hình, Nhật Bản cũng đối mặt với nguy cơ mất mát do lụt hoặc hạn hán. Tuy nhiên, với dòng chảy nhanh của các sông, nước có thể được sử dụng để tạo điện thủy điện.

Khoáng sản

Do nguồn tài nguyên khoáng sản khan hiếm, Nhật Bản phải nhập khẩu nhiều loại nguyên liệu như quặng sắt, đồng đỏ, kẽm, chì, bạc cũng như các nguồn năng lượng chủ chốt như dầu mỏ, than để phục vụ cho việc phát triển công nghiệp.

Trên đây là một số thông tin về Nhật Bản nằm ở khu vực nào của Châu Á Du học Aloha muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng nội dung trên sẽ giúp các bạn hiểu thêm về Nhật Bản nằm ở khu vực nào của Châu Á.

Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về các thông tin khác thì hãy đón đọc những bài viết mới của chúng tôi nhé!

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/nhat-o-chau-nao-a60865.html