Những loại đồ ăn không được mang lên máy bay.

Nhu cầu sử dụng máy bay của người dân đang có xu hướng tăng cao, đặc biệt là lễ, tết. Phần lớn các hành khách khi đi máy bay sẽ mang theo rất nhiều hành lý, đặc biệt là các loại thực phẩm. Hiện nay, quy định bay của các hãng hàng không đều cho phép hành khách được mang đồ ăn lên máy bay. Tuy nhiên, chỉ một số thực phẩm thuộc danh sách quy định mới được phép mang lên máy bay. Vậy những loại thực phẩm nào được phép mang lên máy bay?. Cùng Custom Invest tìm hiểu quy định mới nhất của các hãng bay về loại hàng hóa đặc biệt này.

1. Những loại thực phẩm có thể mang lên máy bay?

Như đã chia sẻ thì phần lớn các hãng hàng không đều cho phép hành khách đem thực phẩm lên máy bay nhưng vẫn có vài quy định kèm theo. Việc đem thực phẩm lên máy bay được chia thành 2 dạng: hành lý xách tay & hành lý ký gửi. Mang đồ ăn lên máy bay nội địa và máy bay quốc tế cũng có những tiêu chuẩn riêng. Đối với đường bay quốc tế, việc đem thực phẩm lên máy bay sẽ khắt khe hơn. Hành khách phải tuân thủ những quy định của hãng bay. Ngoài ra thực phẩm còn phải đáp ứng quy định của các quốc gia mà hành khách nhập cảnh. Một số quy định chung về việc mang đồ ăn lên máy bay như sau:

Đối với bay nội địa, đồ khô như: cơm cháy,… có lượng nhỏ được phép mang lên máy bay. Các loại đồ ăn nhanh: khoai tây, gà rán,… được mang theo lượng nhỏ nhưng bạn sẽ không được sử dụng trong quá trình bay. Các loại nước uống, chất lỏng khác cũng bị hạn chế mang lên máy bay. Trừ các loại nước được mua tại khu vực miễn thuế, khu vực an toàn bay.

Bay quốc tế có quy định mang đồ ăn lên máy bay khắt khe hơn bay nội địaĐối với bay quốc tế, sữa chua, phô mai hay bơ đậu phộng có thể được mang lên máy bay. Nhưng phải đáp ứng quy định 3-1-1-1: chỉ chứa trong hộp đựng 30ml, được đựng trong túi chứa 1 lít, một hành khách chỉ được mang tối đa một túi.

Các loại thực phẩm khác cần phải làm thủ tục gửi chúng dưới dạng hành lý ký gửi. Một số loại thực phẩm sẽ không được trực tiếp mang lên máy bay. Tùy thuộc các hãng bay sẽ có bộ quy tắc khác nhau. Do đó, trước khi chuẩn bị hành lý, bạn nên tham khảo quy định chi tiết của hãng bay mà mình đã đặt vé để tránh tình trạng hành lý bị thu giữ tại sân bay vì không hợp lệ.

2. Một số loại thực phẩm không được phép mang lên máy bay.

Khách hàng được đem một số thực phẩm lên máy bay trực tiếp. Nhưng những loại thực phẩm dưới đây được hãng bay quy định vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi. Vì vậy việc đóng gói các thực phẩm này phải theo đúng tiêu chuẩn của hãng bay.

Các loại thực phẩm dễ vỡ hoặc dễ hư hỏng được vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi

2.1 Mang đồ ăn lên máy bay nội địa.

Việc mang đồ ăn lên máy bay nội địa sẽ dễ dàng hơn so với máy bay quốc tế. Nhưng dù là đường bay trong nước thì vấn đề an toàn bay vẫn luôn được đặt lên hàng đầu. Các loại thực phẩm dưới đây khi mang theo cũng chỉ được vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi, bao gồm:

Dù là đường bay ngắn trong nước, các hành khách cũng cần phải đảm bảo tuân thủ các quy định trên để chuyến bay được nhanh chóng và thuận lợi hơn. Tránh trường hợp mang vượt quá hoặc sai quy trình sẽ bị tịch thu hoặc buộc bỏ tại cổng an ninh sân bay.

2.2 Mang đồ ăn lên máy bay quốc tế.

Các quốc gia trên thế giới rất nghiêm khắc với các hành lý được nhập cảnh vào quốc gia mình. Để đảm bảo vấn đề vệ sinh cũng như các yếu tố văn hóa địa phương, khâu kiểm duyệt thực phẩm luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu khi nhập cảnh. Các loại thực phẩm phải ký gửi hoặc bị cấm bao gồm:

Ngoài những quy định trên, thì tại các quốc gia sẽ còn có những quy định cụ thể hơn. Do vậy, trước khi đặt chân đến quốc gia mà mình mong muốn, bạn cần tìm hiểu kỹ để nắm rõ danh mục hàng hóa mà quốc gia đó cho phép hành khách được mang theo.

3. Quy định mang đồ ăn lên máy bay của các hãng hàng không Việt Nam hiện nay.

Một số hãng bay ngoài áp dụng quy định chung thì cũng sẽ đặt ra các quy định riêng biệt. Các quy định này cho phép hãng bay kiểm soát nghiêm ngặt hơn việc mang đồ ăn lên máy bay của hành khách, cụ thể như:

Quy định của hãng cũng tương đồng với danh mục thực phẩm được đem lên máy bay như đã đề cập. Song, Vietnam Airlines cũng có những quy định nghiêm ngặt về việc mang theo chất lỏng khi lên máy bay.

Hành khách chỉ được mang theo tối đa 1 lít chất lỏng và phải được niêm phong kín hoàn toàn. Đối với chất lỏng, rượu có nồng độ cồn vượt 70%, tuyệt đối không được phép mang lên máy bay. Dưới 70% thì được phép mang. Nhưng phải đảm bảo tổng dung tích chất lỏng trong hành lý xách tay không vượt quá 1 lít.

Vietnam Airlines là hãng hàng không Việt Nam có quy định về thực phẩm nghiêm khắt nhất hiện nay

Vietnam Airlines sẽ không bồi thường tiền cho những thực phẩm không phù hợp trong trường hợp bị thu giữ theo quy định về kiểm dịch tại sân bay.

Khác với quy định chung hiện nay, Vietjet Air cho phép các loại thực phẩm đông lạnh, hải sản, thịt tươi sống hay thực phẩm khô được vận chuyển dưới dạng hành lý xách tay. Tuy nhiên, phải đảm bảo về quy cách đóng gói và khả năng bay mùi.

Vietjet Air cũng không giới hạn về số lượng hay dung tích chất lỏng mang theo. Các loại nước cần đảm bảo kích thước và trọng lượng hành lý của hành khách đúng theo yêu cầu. Đối với chất lỏng, rượu có nồng độ cồn vượt 70%, tuyệt đối không được phép mang lên máy bay. Dưới 70% thì được phép mang tối đa 5 lít/người, có tem, chứng minh nguồn gốc đầy đủ. Tuy nhiên phải chia thành những bình đựng nhỏ với dung tích 100ml.

Jetstar Pacific quy định đối với các loại thực phẩm đông lạnh, hải sản, thịt tương sống thì du khách buộc phải gửi theo dạng hành lý ký gửi và đóng gói cẩn thận theo đúng yêu cầu của Jetstar.

Jetstar Pacific cũng cho phép mang không giới hạn chất lỏng nằm trong danh mục cho phép lên máy bay. Chẳng hạn như nước, sữa, đồ ăn, thuốc theo chế độ đặc biệt đều được mang theo không giới hạn. Các chất lỏng khác phải được đóng gói cẩn thận. Đựng trong chai có thể tích tối đa 100ml hoặc trọng lượng tối đa 100g, kích thước không quá 80cm. Các chất lỏng hoặc rượu có nồng độ cồn, Jetstar Pacific quy định tương tự Vietjet Air.

Bamboo Airways quy định đối với các loại thực phẩm đông lạnh, hải sản, thịt tươi sống hay thực phẩm khô, hành khách được vận chuyển dưới dạng hành lý xách tay nếu được đóng gói đúng quy cách và không gây ảnh hưởng cũng như gây thiệt hại cho các hành khách xung quanh.

Còn đối với quy định về chất lỏng, Bamboo Airways cho phép hành khách mang không giới hạn các loại chất lỏng như: nước uống, mỹ phẩm, sữa rửa mặt và các loại chất lỏng khác thuộc danh mục được phép vận chuyển. Đối với chất lỏng hoặc rượu có nồng độ cồn, Bamboo Airways quy định tương tự như Vietjet Air.

Ngoài các hãng hàng không Việt Nam, với các hãng hàng không quốc tế cũng quy định rất nghiêm ngặt về việc đem thực phẩm lên máy bay. Một số hãng hàng không có chuyến bay đi Mỹ từ Việt Nam như: United Airlines; EVA Airways; Cathy Pacific …. Nếu hành khách đã mua vé của các hãng bay trên, dưới đây sẽ là một số lưu ý mà hành khách cần biết khi mang đồ ăn lên máy bay.

Với hành lý xách tay, các loại chất lỏng, dung dịch như nước hoa, mỹ phẩm, kem đánh răng,…cần được đựng trong lọ có dung tích tối đa 100ml. Tất cả được bỏ trong túi nhựa trong suốt không quá 1 lít; kích thước dưới 20cm x 20cm.

Đồ đông lạnh, hải sản, thịt, đồ ăn có mùi bắt buộc phải gửi dưới dạng hành lý ký gửi. Tuân thủ quy định bảo quản, đóng gói thực phẩm tùy theo từng loại thực phẩm khi mang theo.

United Airlines cho phép hành khách được mang thực phẩm hoặc đồ uống mua ở khu vực chờ. Với các loại chất lỏng, bình xịt, chất keo thì chỉ được mang tối đa 100ml. Tất cả được bọc trong túi nilon kín, trong suốt, diện tích dưới 20cm x 20cm hoặc 15cm x 25cm.

Đối với đồ đông lạnh, hải sản phải được đóng gói cẩn thận & có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Các loại thực phẩm này chỉ được vận chuyển dưới hình thức hành lý ký gửi.

Cathy Pacific cho phép hành khách được mang một số loại thực phẩm nhất định lên máy bay. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào lịch trình chuyến bay của hãng. Các chất lỏng, bình xịt, gel & bột khi mang lên máy bay phải đảm bảo trọng lượng không quá 100ml. Các món đồ này được đựng trong túi kín trong suốt. Tổng trọng lượng tất cả không vượt quá 1 lít với mỗi hành khách.

Các loại vật phẩm vượt quá trọng lượng sẽ được đóng gói vào hành lý ký gửi. Ngoại trừ một số vật phẩm được phép vượt quá 100ml như: Các loại thuốc cần thiết; đồ ăn cho trẻ em (dạng kem đặc hoặc chất lỏng); sữa mẹ; mỹ phẩm dạng nén như son; phấn;… . Các thực phẩm có mùi mạnh sẽ không được mang trong hành lý xách tay & hành lý ký gửi của hãng.

4. Thực phẩm cấm nhập cảnh tại các quốc gia mà bạn cần biết.

Khi bạn có chuyến bay ra nước ngoài, bạn cần tìm hiểu các loại thực phẩm được phép mang theo. Một số quốc gia kiểm soát an ninh hàng không cực kì phức tạp. Dưới đây là các thực phẩm bị cấm nhập cảnh tại: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, Dubai. Bạn hãy theo dõi và lưu ý thật kĩ nhé.

Úc là nước kiểm soát thực phẩm nhập cảnh với các tiêu chí vô cùng nghiêm ngặt

Tất cả các loại trái cây, rau, củ quả dưới bất kì hình thức nào đều bị cấm nhập cảnh. Kể cả hạt giống đều thuộc nhóm thực phẩm bị cấm nhập cảnh. Nguyên nhân được đưa ra là vì chúng có thể gây rủi ro an toàn sinh học cho Úc. Các loại thuốc phải kèm theo đơn thuốc có sự xác nhận từ bác sĩ. Các loại thuốc chỉ nhằm phục vụ cho cá nhân và đảm bảo số lượng không được quá 03 tháng.

Trên đây, là những chia sẻ của Custom Invest về các loại thực phẩm mang theo khi đi máy bay. Việc nắm chắc những quy định này sẽ giúp bạn tránh được việc bị phạt. Hoặc bị tịch thu hay bị giam giữ vì những món đồ ăn đơn giản mà bạn không ngờ tới. Hy vọng rằng, những giải đáp trên sẽ giúp ích cho hành trình bay của bạn và gia đình.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/co-duoc-mang-do-an-len-may-bay-a60820.html