C15 là khối gì? Thông tin về khối C15 cần biết

Trong các khối thi, C15 được nhiều bạn thí sinh lựa chọn thi tuyển và học tập. Khối thi này có tổ hợp môn kết hợp khá mới mẻ sẽ giúp sinh viên có cái nhìn tổng hợp bao quát về các môn khoa học tự nhiên và xã hội. Nếu đang có ý định thi vào khối này, bạn đọc hãy cùng tìm hiểu các thông tin liên quan và đưa ra định hướng nghề nghiệp cho tương lai phù hợp.

Tổ hợp C15 gồm những môn nào?

Khối C15 gồm những môn nào thì đây là tổ hợp phát các môn khoa học tự nhiên và xã hội. Cụ thể khối này sẽ là tổ hợp môn Ngữ Văn, Toán học và môn Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). C15 là khối mở rộng và được bổ sung mới nhất trong hệ thống các khối thi của Bộ Giáo dục và Đào Tạo chính thức ra mắt vào năm 2022.

Khối C15 cần trình độ chuyên môn cao giúp sinh viên hiểu rõ vấn đề về xã hội, cuộc sống, văn hóa, kinh tế,...

Đối với những ai yêu thích cả môn khoa học tự nhiên và môn khoa học xã hội thì đây sẽ là khối thi phù hợp. Các tổ hợp môn của khối C15 sẽ giúp thí sinh cân bằng kiến thức giữa các môn học. Từ đó thí sinh sẽ có những kiến thức, kỹ năng cần thiết để phát triển ngành nghề cũng như có sự hiểu biết sâu rộng về xã hội, con người,…

Điểm chuẩn của khối C15

Điểm chuẩn khối C15 từng năm tại các trường sẽ có sự khác nhau. Cái này còn phụ thuộc vào từng ngành học cũng như mức độ canh tranh đầu vào của từng trường. Ví dụ ở trường Đại học Duy Tân điểm chuẩn của ngành Luật, Du lịch là 14 điểm.

Khối C15 xét tuyển dựa vào điểm trung bình cộng của tổ hợp môn thi cộng lại

Tuy nhiên ở các trường khác điểm chuẩn của khối C15 có thể cao hơn. Chẳng hạn như Đại học Sư phạm TPHCM điểm chuẩn ngành Giáo dục đặc biệt là 27,45; Học viện Báo chí và Tuyên truyền có điểm chuẩn cho ngành Truyền thông đại chúng là 27,9.

Tìm hiểu thêm:

Cấu trúc bài thi của khối C15

Khối C15 sẽ có cấu trúc bài thi bao gồm các môn Ngữ văn, Toán và tổ hợp môn Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Đối với môn Ngữ văn, thí sinh tham gia làm bài tự luận trong thời gian 120 phút. Đối với môn Toán sẽ thi trắc nghiệm trong 90 phút và tổ hợp Khoa học xã hội mỗi môn sẽ thi trắc nghiệm với thời gian 50 phút/môn. Điểm tổng kết của khối C15 sẽ là điểm trung bình cộng của các môn cộng lại.

Khối C15 bao gồm kiến thức khoa học tự nhiên và khoa học xã hội

Khối C15 gồm những ngành nào nên học?

Khối C15 có rất nhiều ngành đa dạng sẽ đáp ứng được nhu cầu sở thích, ngành nghề tương lai của các thí sinh. Dưới đây là các ngành nghề mà bạn có thể tham khảo lựa chọn khi thi tuyển khối này. Bao gồm:

Ngành kinh tế, ngành tài chính ngân hàng

Đối với nhóm ngành này sẽ xét tuyển nhiều tổ hợp khối thi như: A01, C00, C01, C15, D01,… Với những ai yêu thích mảng kinh doanh, kinh tế thì đây sẽ là nhóm ngành phù hợp. Chi tiết ngành:

Khối C15 có nhiều nhóm ngành đa dạng giúp thí sinh dễ lựa chọn ngành học phù hợp

Nhóm ngành sư phạm

Nếu bạn yêu thích công việc giảng dạy, muốn làm công việc giáo viên, giảng viên thì nhóm ngành sư phạm này là lựa chọn phù hợp. Bạn có thể học ngành:

Ngành văn hóa, ngành ngôn ngữ, khoa học xã hội và nhân văn

Nhóm ngành khá đa dạng, có nhiều ngành học thú vị để bạn lựa chọn. Cụ thể như sau:

Nhóm ngành luật

Nhóm ngành này thu hút rất nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển thi, bởi đây là nhóm có triển vọng ngành nghề cao, nhận mức lương hấp dẫn. Để theo học ngành này cần trình độ chuyên môn cao nên tuyển sinh vào nhóm ngành này có tỷ lệ cạnh tranh cũng khá lớn. Nhóm ngành này xét tuyển:

Nhóm ngành luật

Ngành kiến trúc, thiết kế

Đối với nhóm ngành kiến trúc, thiết kế sẽ tuyển sinh khối C15 cụ thể các ngành sau:

Quản lý dịch vụ lữ hành

Nhóm ngành quản lý dịch vụ lữ hành hiện đã tuyển sinh cả khối C15 và có các ngành nổi bật sau:

Khối C15 gồm những trường nào tuyển sinh?

Hiện nay trên cả nước có rất nhiều trường cao đẳng, đại học tuyển sinh khối C15. Đây sẽ là cơ hội để các bạn thí sinh đưa ra lựa chọn phù hợp, chọn ngôi trường đào tạo uy tín định hướng tương lai nghề nghiệp tốt cho mình. Dưới đây là một số trường ở khu vực Miền Bắc, Miền Trung và Miền Nam tuyển sinh khối C15. Cụ thể:

Khu vực Miền Bắc

Ở khu vực Miền Bắc sẽ có những trường đại học tiêu biểu xét tuyển khối C15 bao gồm như sau:

Khối C15 có nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước xét tuyển

Khu vực Miền Trung

Ở khu vực Miền Trung cũng có khá nhiều trường đại học công lập và trường tư thục tuyển sinh tổ hợp môn khối C15, có thể kể đến như sau:

Khu vực Miền Nam

Nếu đang tìm kiếm môi trường học tập năng động, cơ sở vật chất giảng dạy hiện đại, đội ngũ giảng viên có trình độ cao thì bạn có thể xét tuyển khối C15 ở các trường đại học khu vực Miền Nam như sau:

Có nên học khối C15 hay không? Triển vọng nghề nghiệp của khối C15 như thế nào?

Bạn đang băn khoăn có nên học khối C15 hay không? Bạn lo lắng về nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp khi xét tuyển học khối này. Đối với băn khoăn này bạn không nên quá lo lắng, bởi khối C15 có rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực đào tạo đa dạng. Bạn sẽ lựa chọn được một ngành học phù hợp với sở thích và đam mê của mình như ngành: sư phạm, luật, ngôn ngữ, kinh tế, văn hóa, du lịch,…

Học khối C15 sinh viên có cơ hội làm giáo viên, giảng viên tại các đơn vị giảng dạy

Sau khi tốt nghiệp khối ngành học C15 bạn sẽ có thể đảm nhận các công việc vị trí ngành nghề như sau:

Thông tin tổng hợp ở trên bài viết đã giúp bạn đọc biết rõ hơn về khối C15 là gì, khối C15 môn gì,… Trang bị đầy đủ các thông tin về khối thi đang định xét tuyển, thi tuyển sẽ giúp bạn định hướng nghề nghiệp tương lai phù hợp và có kế hoạch ôn thi đạt kết quả tốt nhất. Ngoài ra tìm hiểu thêm các khối ngành khác, bạn hãy đón xem những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/khoi-c15-gom-nhung-nganh-nao-a60336.html