Rau tiến vua là rau gì, có công dụng gì? Các món ngon với rau tiến vua

1 Rau tiến vua là rau gì?

Rau tiến vua (hay rau cần biển, rau cống, rau công sôi) là một loại cây thân thảo thuộc chi Lactuca, gần với xà lách. Loại rau này có nguồn gốc từ vùng tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Tên gọi “rau tiến vua” hay “rau cống” được cho là bắt nguồn từ việc khi xưa, đây là loại rau được dùng làm cống phẩm cho vua và triều đình.

Rau tiến vua có thân dày, hình trụ, có màu xanh tươi, bề mặt nhẵn và có thể cao tới 1 mét khi trưởng thành. Khi ăn, thân cây có hương vị thanh mát và giòn như sứa. Lá của cây to, dài, trên mặt lá có lớp lông tơ mỏng.

Khi thu hoạch, người nông dân sẽ tuốt bỏ lá và chỉ giữ lại phần thân cây, sau đó, phần này trải qua nhiều công đoạn chế biến khác như gọt vỏ, cắt và sấy khô để có thể bảo quản được lâu hơn và rau vẫn đảm bảo được độ tươi ngon vốn có.

Rau tiến vua được bán trên thị trường hiện nay phần lớn là rau tiến vua đã phơi khô. Khi ăn thì bạn chỉ cần ngâm nước trong khoảng 2 - 3 tiếng thì rau sẽ nở ra và to tương đương kích thước ban đầu.

Rau tiến vua là rau gì?

2 Các công dụng bất ngờ của rau tiến vua

Rau tiến vua rất giàu chất xơ, carotene, vitamin C và vitamin E có lợi cho sức khỏe con người. Nó cũng giàu canxi, sắt, kẽm và nhiều loại axit amin khác. Sau đây là một số công dụng tuyệt vời của rau tiến vua có thể bạn chưa biết:

Các công dụng bất ngờ của rau tiến vua

3 Phân biệt rau tiến vua và rau diếp ngồng

Rau tiến vua thường bị nhầm lẫn với rau diếp ngồng (hay rau diếp thơm) bởi bề ngoài của hai loại rau này tương đối giống nhau. Bảng so sánh dưới đây sẽ liệt kê một số điểm khác nhau giữa rau tiến vua và rau diếp ngồng để bạn dễ dàng nhận biết:

Rau tiến vua Rau diếp ngồng Hình dáng thân và kích thước Thân cây thon dài, cao từ 60 - 100cm Thân gốc phình to, cao từ 15 - 30cm Dáng lá cây Lá thon dài, có màu xanh tươi, trên mặt lá có lớp lông tơ, phiến lá khá phẳng Lá dài và rộng, có răng cưa nhẹ ở mép lá, lá có màu xanh đậm hoặc ngả màu xanh xám Bộ phận được sử dụng Chủ yếu chỉ sử dụng phần thân cây Cả thân và lá cây đều được dùng để chế biến món ăn

Phân biệt rau tiến vua và rau diếp ngồng

Rau tiến vua (trái) và rau diếp ngồng (phải)

4 Gợi ý các món ngon với rau tiến vua

Nộm rau tiến vua

Để có thể thưởng thức được hết hương vị giòn ngon đặc biệt của rau tiến vua thì cách tốt nhất chính là làm nộm rau. Rau sau khi ngâm cho nở ra thì bạn rửa lại nhiều lần với nước cho sạch, sau đó cắt khúc vừa ăn.

Bạn có thể chọn trộn rau tiến vua với tôm thịt và tai heo hoặc trộn với nấm để làm nộm chay theo ý thích.

Rau tiến vua ngâm chua ngọt

Rau tiến vua ngâm chua ngọt cũng là một cách hay để bạn có thể chế biến rau tiến vua để ăn trong vài ngày. Theo đó, bạn chỉ cần sơ chế rau tiến vua và chuẩn bị thêm tỏi, ớt thái lát. Tiếp đến, bạn nấu một nồi nước ngâm theo công thức 300ml nước, 300ml giấm và 100gr đường cho sôi rồi tắt bếp để nguội.

Cuối cùng, bạn hãy sắp rau tiến vua và tỏi, ớt vào hộp đựng thực phẩm hoặc hũ thủy tinh, cho nước ngâm vào rồi để trong tủ lạnh cho ngấm vị trong 1 ngày là có thể lấy ra ăn ngay rồi.

Rau tiến vua xào

Ngoài các món làm nộm hay ngâm chua thì rau tiến vua cũng có thể đem đi xào cùng với thịt bò, thịt tôm. Vị rau tiến vua giòn sần sật sẽ làm cho món xào của bạn trở nên ngon khó cưỡng đấy.

CLICK xem ngay chảo đang giảm giá CỰC SỐC

Mời bạn tham khảo thêm một số chảo nổi bật tại Điện máy XANH để thực hiện nhiều món ngon với rau tiến vua nhé!

Hy vọng qua bài viết này thì bạn đã biết được rau tiến vua là rau gì và phân biệt được rau tiến vua với rau diếp ngồng rồi. Đừng quên theo dõi chuyên mục Mẹo vào bếp của Điện máy XANH để cập nhật thêm nhiều mẹo hay hữu ích khác nữa bạn nhé.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/cay-tien-vua-a59926.html