League là gì? Tìm hiểu về giải đấu V-League của Việt Nam

League trong tiếng Anh bao hàm rất nhiều những ý nghĩa khác nhau thuộc các lĩnh vực. Vậy trong bóng đá, League là gì? Hãy cùng với Socolive khám phá ngay qua bài viết của ngày hôm nay nhé.

League là gì trong bóng đá?

Như đã đề cập, League trong tiếng Anh có rất nhiều nghĩa khác nhau. Nhưng trong bóng đá nó có chính xác là tổng cộng tất cả các đội bóng hay câu lạc bộ mà thi đấu với nhau để giành chức vô địch. Nếu như dịch sang Tiếng Việt có thể hiểu là “giải đấu”.

Trên thế giới hiện nay có rất nhiều những giải đấu có “League” trong tên của mình như Premier League, Saudi Pro League, J League, Thai League hay K League,… Sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về giải V-League của Việt Nam để có thể hiểu thêm League là gì nhé?

Tìm hiểu về giải V-League của Việt Nam

V-League là gì?

V-League hay Giải bóng đá Vô địch Quốc gia Việt Nam là giải đấu bóng đá chuyên nghiệp cấp độ câu lạc bộ cao nhất tại Việt Nam. Giải đấu này do Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam - VPF tổ chức và điều hành. Giải đấu hiện bao gồm 14 câu lạc bộ thi đấu với nhau theo thể thức đấu vòng tròn sân nhà và sân khách. Đội bóng đứng dẫn đầu bảng ở cuối mùa giải sẽ được dự AFC Champions League mùa sau còn đội đứng thứ hai hoặc thứ ba sẽ tham dự trận play-off AFC Champions League.

V-League là giải đấu bóng đá chuyên nghiệp cấp độ CLB cao nhất tại Việt Nam
V-League là giải đấu bóng đá chuyên nghiệp cấp độ CLB cao nhất tại Việt Nam

Giải đấu được ra mắt vào năm 1980 dưới tên gọi là Giải bóng đá A1 toàn quốc với câu lạc bộ bóng đá đầu tiên vô địch là đội Tổng cục Đường sắt. Tính cho đến năm 2023 thì giải đấu đã trải qua 40 mùa giải (năm 1988 không tổ chức và năm 1999 chỉ có giải Tập huấn mùa Xuân cũng như năm 2021 bị hủy do COVID-19). Giải đấu này đã tồn tại dưới 6 tên gọi khác nhau và trải qua 3 lần điều chỉnh thể thức thi đấu. Những CLB thành công nhất trong lịch sử giải là Viettel và Hà Nội với tổng cộng 6 chức vô địch Quốc gia.

Giải đấu đã chuyển sang cơ chế chuyên nghiệp kể từ mùa bóng 2000/2001 nhằm cho phép các đội bóng lựa chọn các cầu thủ nước ngoài tham gia thi đấu. Với sự ra đời của Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam - VPF vào năm 2012, quyền tổ chức chuyển từ Liên đoàn bóng đá Việt Nam - VFF sang cho VPF.

Thể thức thi đấu của giải đấu V-League là gì?

Xem thêm: Những cách xin vào CLB bóng đá là gì?

V-League là giải đấu hấp dẫn nhất tại Việt Nam
V-League là giải đấu hấp dẫn nhất tại Việt Nam

Cách thức tính điểm của V-League

Cách thức xếp hạng của V-League

Xếp hạng chung cuộc của giải đấu được tính theo thứ tự sau:

Tuy nhiên, trong một số mùa giải trước đây, tiêu chí hiệu số bàn thắng thua cũng như tổng số bàn thắng được ưu tiên hơn so với kết quả đối đầu.

Quy định số lượng cầu thủ ngoại và nhập tịch của giải đấu V-League

Các đội bóng V-League chủ yếu sử dụng nội binh
Các đội bóng V-League chủ yếu sử dụng nội binh

Giải bắt đầu cho phép các đội bóng sử dụng cầu thủ ngoại kể từ mùa giải 2000/2001. Hiện tại, các câu lạc bộ được phép đăng ký 3 ngoại binh và 1 cầu thủ nhập tịch. Còn cầu thủ gốc Việt Nam thì được coi như cầu thủ nội bình thường. Đối với các đội tham dự giải đấu của châu lục được phép có thêm 1 cầu thủ ngoại quốc tịch châu Á nữa trong đội hình.

Trường hợp câu lạc bộ đó bị loại ở giải đấu cấp châu lục trong giai đoạn 1 thì số lượng cầu thủ ngoại cũng như nhập tịch ở giai đoạn 2 được áp dụng như các đội bóng không tham gia giải châu lục. Kể từ mùa giải 2023, các đội được phép đăng ký thêm một cầu thủ Việt kiều chưa có quốc tịch Việt Nam (suất thi đấu của cầu thủ này không ảnh hưởng gì đến suất ngoại binh của các câu lạc bộ).

Kết luận

Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta vừa cùng nhau khám phá League là gì cũng như tìm hiểu đôi nét về giải bóng đá V-League của Việt Nam. Hãy theo dõi Socolive để cập nhật những tin tức bóng đá sớm nhất hằng ngày.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/league-la-gi-a59909.html