CAO ĐẲNG Y TẾ PHÚ THỌ

Nhiều bạn học sinh chuẩn bị cho các kỳ thi đại học, cao đẳng sắp tới có lẽ đang tìm hiểu thông tin về ngành đào tạo và chuyên ngành đào tạo. Tuy nhiên có lẽ nhiều thí sinh chưa thực sự hiểu rõ về ngành đào tạo là gì ? Chuyên ngành đào tạo là gì? Hai khái niệm này có sự khác nhau như thế nào? Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.

Ngành đào tạo và chuyên ngành đào tạo khác nhau như nào?

I. Ngành đào tạo và chuyên ngành đào tạo là gì?

1.1. Ngành đào tạo là gì?

Theo luật giáo dục đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành năm 2012 sửa đổi bổ sung năm 2018, tại điều 4 có quy định rõ thông tin về ngành là tập hợp các kiến thức, kỹ năng và chuyên môn trong phạm vi hoạt động của một nghề nghiệp, công nghệ và khoa học được Bộ Giáo Dục và Đào Tạo phân loại, thống kê.

Các ngành đào tạo trong danh mục được quy định theo từng mã ngành chung : Ví dụ như mã ngành của ngành kế toán là 7340301, mã ngành của ngành marketing là 7340115, mã ngành của ngành y khoa là 7720101 …

1.2. Chuyên ngành đào tạo là gì?

Cũng theo điều 4 trong Luật giáo dục được Bộ Giáo Dục và Đào Tạo quy định ở trên, chuyên ngành là phần kiến thức chuyên sâu hơn, có tính độc lập trong một ngành được cơ sở giáo dục quyết định.

Có thể hiểu theo nghĩa rằng chuyên ngành chính là phần đi sâu và kiến thức hơn của một ngành nào đó. Một ngành đào tạo có thể gồm nhiều chuyên ngành đào tạo khác nhau. Chuyên ngành là phần kỹ năng, kiến thức sâu hơn về một mảng kiến thức của một ngành.

Hiện nay trong xã hội hiện tại, ngoài việc lựa chọn ngành đào tạo việc lựa chọn chuyên ngành đào tạo cũng mang ý nghĩa hết sức quan trong. Các trường đại học, cao đẳng hiện nay có xu hướng giảng dạy theo 2 dạng là chuyên ngành và đa ngành. Trường càng có nhiều chuyên ngành càng thể hiện được quy mô rộng của trường cũng như mở rộng thêm các cơ hội lựa chọn chuyên ngành cho sinh viên của trường.

Việc học đào tạo chuyên ngành đem đến rất nhiều các lợi ích cho các bạn học sinh. Việc học chuyên ngành giúp bạn định hướng rõ tương lai cũng như nghề nghiệp mà mình theo đuổi, có những kiến thức chuyên sâu để phục vụ cho quá trình làm việc sau này. Việc được đào tạo chuyên ngành cũng giúp bạn hiểu rõ đặc thù công việc và tìm được những công việc tốt phù hợp với năng lực sớm.

Ngoài ra đào tạo chuyên ngành cũng mang đến nhiều lợi ích tốt cho xã hội. Ngoài việc đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho chuyên ngành đó còn là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển kinh tế của xã hội.

II. Vai trò của ngành đào tạo và chuyên ngành đào tạo

Hiện tại các trường đại học, cao đẳng hay trung cấp ở nước ta đều phân hệ giảng dạy theo ngành và chuyên ngành. Tùy vào quy mô và tính chất của từng trường sẽ có thể có những cách phân ngành đào tạo và chuyên ngành đào tạo khác nhau.

Việc nắm rõ thông tin về ngành đào tạo rất quan trọng, bởi từ những thông tin tổng quát về ngành đào tạo bạn mới có thể đưa ra lựa chọn chuyên ngành đào tạo phù hợp. Hiện nay các trường đào tạo tại Việt Nam đối với các hệ học đều phân theo hệ thống tín chỉ. Trong đó có các tín chỉ bắt buộc trong chương trình học ngoài ra cũng có những tín chỉ tự chọn do học sinh tự lựa chọn môn học mà mình mong muốn được tìm hiểu. Vậy nên việc nắm rõ thông tin về ngành đào tạo hay chuyên ngành đào tạo lại càng quan trọng hơn.

Tuy nhiên, cũng có một số mặt trái như hiện nay một số ngành được chia nhỏ ra làm quá nhiều chuyên ngành khác nhau khiến các học sinh hoang mang. Vậy nên khi lựa chọn chuyên ngành bạn cũng phải thật “tỉnh táo” tìm hiểu thông tin thật kỹ.

III. Một số lưu ý khi chọn ngành đào tạo và chuyên ngành đào tạo

Tránh rơi vào các “bẫy” khi lựa chọn những chuyên ngành nghe kêu và khá mới. Đặc biệt nên lựa chọn các trường đào tạo uy tín đã có lịch sử lâu đời cũng như phân rạch ròi các ngành, các ngành nghề cụ thể và có thông tin rõ ràng.

Ngoài ra, để có thể lựa chọn chuyên ngành phù hợp các bạn thí sinh cũng có thể nhắn tin trực tiếp đến các phòng đào tạo, các ban tuyển sinh của các trường đại học, trường cao đẳng, trường trung cấp để được tư vấn cụ thể, tránh hiểu lầm hoặc hiểu không rõ các thông tin do nhà trường đăng tải.

Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ là ngôi trường công lập với lịch sử hình thành và phát triển hơn 60 năm qua. Nhà trường đã tạo dựng được uy tín với xã hội cùng toàn thể học sinh, sinh viên theo học tại nhà trường. Cùng với đó là sự cố gắng không ngừng đổi mới và phát triển của toàn thể cán bộ công nhân viên của trường để đóng góp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y dược nước nhà.

Hiện nay nhà trường đang tuyển sinh hệ cao đẳng đối với các ngành đào tạo: Dược, Hộ Sinh, Điều Dưỡng, Y sỹ đa khoa, Kỹ thuật xét nghiệm hình ảnh y học, Dinh dưỡng, Kỹ thuật vật lý trị liệu và phục hồi chức năng. Đặc biệt, đối với 5 mã ngành là Dược, Điều dưỡng, Hộ sinh, Y sỹ đa khoa và Kỹ thuật xét nghiệm hình ảnh y học nhà trường có chính sách GIẢM 70% HỌC PHÍ cho các học sinh đăng ký ngay.

Trên đây là thông tin về ngành đào tạo và chuyên ngành đào tạo trong các trường đại học, cao đẳng, trung cấp hiện nay. Mong rằng qua bài viết này các bạn học sinh cũng như phụ huynh đã hiểu rõ hơn và đưa ra được lựa chọn phù hợp.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/nganh-dao-tao-la-gi-a59750.html