Chuyên viên phân tích dữ liệu là gì? Chi tiết về lộ trình nghề nghiệp

Trong thời đại công nghệ số, việc phân tích dữ liệu là yếu tố then chốt để doanh nghiệp xây dựng và phát triển đường lối kinh doanh. Qua đó, nhu cầu tìm kiếm ứng viên cho vị trí công việc chuyên viên phân tích dữ liệu luôn trong tình trạng "khát" nhân sự.

Trên thực tế, chuyên viên phân tích dữ liệu Data Analyst cũng là nghề có mức thu nhập hấp dẫn, làm việc đa dạng ở nhiều lĩnh vực nên rất thu hút các bạn trẻ. Tuy nhiên để có cái nhìn chính xác hơn về nghề chuyên viên phân tích dữ liệu là gì? Cách trở thành một chuyên viên phân tích dữ liệu giỏi, lương cao? Tham khảo bài viết dưới đây của TopCV.

Chuyên viên phân tích dữ liệu là gì?

Chuyên viên dữ liệu (hay còn gọi Data Analyst) là người thu thập, lưu trữ và phân tích các dữ liệu để đưa ra các đề xuất chiến lược cho công ty.

Thông thường, các Data Analyst thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, diễn giải các mẫu và xu hướng. Sau khi dữ liệu đã được thu thập và giải thích, họ sẽ báo cáo những gì đã tìm thấy trong nghiên cứu toàn diện cho doanh nghiệp hoặc bên liên quan. Từ đó, doanh nghiệp có thể nắm rõ mục tiêu khách hàng, đối thủ cạnh tranh cũng như thị trường tiêu thụ.

Vị trí chuyên viên phân tích dữ liệu rất cần thiết trong doanh nghiệp khi nắm vai trò đề xuất chiến lược dựa trên dữ liệu đã phân tích. Vị trí này được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, mức lương hấp dẫn lại thuận lợi phát triển bản thân nên đây được xem là ngành hot, thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ.

Chuyen-vien-du-lieu-la-nguoi-thu-thap-luu-tru-va-phan-tich-cac-du-lieu-de-dua-ra-cac-de-xuat-chien-luoc-cho-cong-ty
Chuyên viên dữ liệu là người thu thập, lưu trữ và phân tích các dữ liệu để đưa ra các đề xuất chiến lược cho công ty

Mô tả công việc chuyên viên phân tích dữ liệu

Với khái niệm chuyên viên phân tích dữ liệu là gì, đây là nghề đòi hỏi chuyên môn cùng trách nhiệm khá cao. Tùy theo mỗi ngành nghề, dữ liệu mà chuyên viên dữ liệu Data Analyst xử lý sẽ khác nhau. Nhìn chung, bản mô tả công việc Data Analyst sẽ bao gồm các nhiệm vụ sau:

Tiếp nhận và thu thập dữ liệu

Chuyên viên phân tích dữ liệu Data Analyst cần thu thập các dữ liệu cần thiết đến từ nhiều nguồn khác nhau, như mạng xã hội, mẫu khảo sát, ý kiến khách hàng... Các dữ liệu ở đây có thể dưới đa dạng hình thức (số, chữ, kí tự).

Việc tiếp nhận đầy đủ dữ liệu liên quan đến vấn đề cần nghiên cứu trên mọi nền tảng giúp quá trình phân tích, xử lý đi đúng hướng. Qua đó, Data Analyst sẽ đi đúng hướng, đảm bảo tính chính xác khi triển khai dự án.

Xử lý và phân tích dữ liệu

Các dữ liệu sau khi được chuyên viên phân tích dữ liệu thu thập về được chắt lọc bằng các công cụ, máy móc chuyên dụng nhằm tìm ra bộ dữ liệu có ý nghĩa trong tương lai. Các dụng cụ máy móc phân tích dữ liệu thô thường sử dụng: SPSS, SQL & STATA... Kết quả các dữ liệu ban đầu được thống kê chính xác, "biểu diễn" ở dạng biểu đồ, hình ảnh trực quan để người dùng dễ nắm bắt.

Dự báo xu hướng

Qua các con số thống kế được trong quá trình xử lý và phân tích dữ liệu, nhiệm vụ tiếp theo của Data Analyst là đưa ra dự báo, nắm bắt các xu hướng trong tương lai. Các dự báo đưa ra càng thực tế càng có lợi cho doanh nghiệp và khách hàng.

Đặc biệt trong các chiến dịch marketing, các kết quả dự báo có thể ảnh hưởng lớn đến doanh số trong doanh nghiệp. Bởi lẽ, các nhà phân tích dữ liệu dựa vào các dự đoán để đưa ra những phương án tối ưu nhất dành cho từng kết quả.

Các công việc khác được phân công

Chuyên viên phân tích dữ liệu có thể sử dụng công cụ hỗ trợ như Tableau (Bi Tool) để thiết kế báo cáo gửi đến các phòng ban. Nếu cấp trên nhận thấy có bất cứ vấn đề nào (chưa đạt chuẩn, chưa đủ cơ sở để kết luận…) Data Analyst cần chỉnh sửa, bổ sung hay khắc phục sự cố môi trường cơ sở dữ liệu và báo cáo.

>>> Xem thêm: Quản trị dữ liệu (Database Admin) là gì? Cần những kỹ năng nào?

Tìm việc Phân tích dữ liệu

Cac-nha-phan-tich-du-lieu-dua-vao-cac-du-doan-de-dua-ra-nhung-phuong-an-toi-uu-nhat-danh-cho-tung-ket-qua
Các nhà phân tích dữ liệu dựa vào các dự đoán để đưa ra những phương án tối ưu nhất dành cho từng kết quả

Lộ trình trở thành một Data Analyst giỏi, lương cao?

Rõ ràng với trách nhiệm công việc của một chuyên viên phân tích dữ liệu, đam mê thôi là chưa đủ. Để chinh phục, theo đuổi và thành công với việc làm chuyên viên phân tích dữ liệu, ứng viên cần hiểu rõ thực tế nghề nghiệp, xây dựng nền tảng kiến thức tốt và rèn luyện các kỹ năng cần thiết.

Đáp ứng yêu cầu cơ bản của chuyên viên phân tích dữ liệu

Nền tảng giáo dục là điều kiện cần đầu tiên để trở thành một chuyên viên phân tích dữ liệu Data Analyst giỏi. Ứng viên cần phải tốt nghiệp Đại học trở lên chuyên ngành về Toán, Công nghệ thông tin hay Kinh tế, Tài chính, Khoa học máy tính hoặc các chuyên ngành khác có liên quan.

Ngoài giáo dục chính thống, ứng viên có thể học những kiến thức cần thiết thông qua các chương trình ngắn hạn như: chương trình đào tạo chứng chỉ nghề nghiệp hoặc các khóa tự học.

Bên cạnh đó, ứng viên sở hữu các kinh nghiệm sau có lợi thế trong quá trình tìm việc làm chuyên viên phân tích dữ liệu:

Nếu sở hữu các yếu tố trên sẽ giúp ứng viên nhân đôi cơ hội và khả năng trúng tuyển. Dù vậy, tinh thần luôn học tập và trau dồi kỹ năng chuyên môn là điều quan trọng nhất cho những ứng viên muốn theo đuổi nghề nghiệp này.

>>> Xem thêm: Marketing Analytics là gì? Cách để trở thành nhà phân tích Marketing xuất sắc

Tinh-than-luon-hoc-tap-va-trau-doi-ky-nang-chuyen-mon-la-dieu-quan-trong-nhat-cho-nhung-ung-vien-muon-theo-duoi-nghe
Tinh thần luôn học tập và trau dồi kỹ năng chuyên môn là điều quan trọng nhất cho những ứng viên muốn theo đuổi nghề

Hiểu rõ ưu, nhược điểm của nghề Data Analyst

Để tránh khiến ứng viên, nhất là các bạn trẻ mới ra trường "vỡ mộng" khi theo đuổi nghề phân tích dữ liệu, dưới đây là ưu - nhược điểm về công việc này:

Ưu điểm

Nhược điểm

>>> Xem thêm: Tuyển tập những câu hỏi phỏng vấn Data Analyst thường gặp nhất

Tu-duy-logic-la-ky-nang-quan-trong-neu-muon-tro-thanh-mot-chuyen-vien-phan-tich-du-lieu
Tư duy logic là kỹ năng quan trọng nếu muốn trở thành một chuyên viên phân tích dữ liệu

Đáp ứng các kỹ năng của chuyên viên phân tích dữ liệu

Tư duy logic

Đây là kỹ năng quan trọng nếu muốn trở thành một chuyên viên phân tích dữ liệu Data Analyst. Khả năng tư duy đóng vai trò trong việc khai thác và phân tích dữ liệu hay tìm kiếm các lỗ hổng trong tệp dữ liệu. Qua đó, Data Analyst mới có thể dễ dàng phân tích và diễn giải các biểu đồ, dữ liệu số đã phân tích một cách chính xác và thực tế.

Sự cẩn thận, tỉ mỉ

Với khối lượng dữ liệu thô khổng lồ, việc nắm chắt tổng thể và không bỏ sót bất kỳ thông tin nào là yêu cầu bắt buộc với Data Analyst. Chỉ cần một sai sót nhỏ trong phân tích, báo cáo đều có thể ảnh hưởng tới hiệu quả vận hành của doanh nghiệp. Vì thế, kỹ năng cẩn thận, tỉ mỉ rất cần thiết để trở thành Data Analyst giỏi.

Bảo mật dữ liệu

Đây là yêu cầu của bất kỳ doanh nghiệp nào khi làm việc. Các chuyên viên phân tích dữ liệu cần thể hiện sự chuyên nghiệp, giữ kín dữ liệu và thông tin quan trọng. Tuyệt đối không tự tiện chia sẻ thông tin cho bất cứ đối tượng nào khác (ngoài công ty).

Kỹ năng giao tiếp, trình bày

Không phải bất cứ ai cũng hiểu chính xác những con số thống kê từ kết quả nghiên cứu của chuyên viên phân tích dữ liệu Data Analyst. Vì thế, chuyên viên phân tích dữ liệu cần phải trình bày, giao tiếp tốt để giải thích kỹ các phát hiện mang tính hữu ích cho việc dự báo, đưa ra quyết định.

Nhờ đó, bất cứ ai cũng có thể hiểu rõ tính thực tiễn của bản báo và kết quả của quá trình nghiên cứu mới trở nên giá trị trong mắt nhà quản lý.

Cac-chuyen-vien-phan-tich-du-lieu-can-the-hien-su-chuyen-nghiep-giu-kin-du-lieu-va-thong-tin-quan-trong
Các chuyên viên phân tích dữ liệu cần thể hiện sự chuyên nghiệp, giữ kín dữ liệu và thông tin quan trọng

Quyền lợi khi trở thành chuyên viên phân tích dữ liệu

Với vị trí có độ khó và phức tạp trong nghề, chuyên viên phân tích dữ liệu cũng được nhận về mức lương và quyền lợi tương xứng.

Mức lương chuyên viên phân tích dữ liệu

Tùy vào quy mô doanh nghiệp, chuyên môn ứng viên mà lương của chuyên viên phân tích dữ liệu Data Analyst sẽ khác nhau. Mức lương tham khảo như sau:

Bên cạnh mức lương cơ bản, chuyên viên phân tích dữ liệu còn được thưởng theo lợi nhuận, có cơ hội tiếp xúc và làm việc với các dự án lớn. Các quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN, chính sách phúc lợi đầy đủ theo quy định của công ty và pháp luật.

>>> Xem thêm: Khám phá mức lương lập trình viên Java, PHP, Android, Front-end và .Net

Cơ hội thăng tiến của chuyên viên phân tích dữ liệu

Với nhu cầu tuyển dụng chuyên viên phân tích dữ liệu lớn như hiện nay, ứng viên có nhiều cơ hội rộng mở để phát triển. Nếu đáp ứng được các kỹ năng trên, ứng viên hoàn toàn có thể tự tin thăng tiến và đề xuất mức lương cao.

Data Analyst Manager

Sau một thời gian là chuyên viên phân tích dữ liệu, ứng viên có thể tiến đến vị trí quản lý. Bên cạnh các công việc và kỹ năng đã đảm nhiệm, Data Analyst Manager cần thêm kỹ năng quản lý con người, phân bổ công việc, v.vv.. cho team Data.

Mức lương tham khảo ở vị trí Data Analyst Manager có thể đạt ngưỡng 30 triệu đồng, dựa trên kiến thức & kinh nghiệm của mỗi cá nhân.

Data Scientist

Để thăng tiến lên thành Data Scientist, chuyên viên phân tích dữ liệu cần trau dồi chuyên môn rất nhiều. Đặc biệt, họ cần tập trung thiết kế thuật toán, mô hình, dự đoán xu hướng thị trường, dự đoán mức giá, v.vv.. để giúp doanh nghiệp nghiên cứu và ra quyết định tốt hơn.

Mức lương tham khảo ở vị trí Data Scientist rơi vào khoảng trên 30 triệu đồng/tháng. Đôi khi có thể đạt ngưỡng 50 triệu đồng nếu làm việc tại các tập đoàn, doanh nghiệp lớn.

Chief Data Officer (CDO)

Đây còn là vị trí Giám đốc dữ liệu. Ở vị trí này đảm đương nhiều trọng trách và cần nhiều năm để vươn tới từ vị trí Data Analyst. Giám đốc dữ liệu đòi hỏi tư duy nhạy bén, kinh nghiệm gắn bó với công ty và đặc biệt là khả năng quản lý, lãnh đạo, điều hành.

Mức lương Giám đốc dữ liệu có thể đạt mức từ 50 - 100 triệu đồng/tháng.

Neu-dap-ung-duoc-cac-ky-nang-tren-ung-vien-hoan-toan-co-the-tu-tin-thang-tien-va-de-xuat-muc-luong-cao
Nếu đáp ứng được các kỹ năng trên, ứng viên hoàn toàn có thể tự tin thăng tiến và đề xuất mức lương cao

Tìm việc làm Data Analyst ở đâu?

Trước các gợi ý tuyển dụng việc làm chuyên viên phân tích dữ liệu, ứng viên ắt hẳn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm một địa chỉ uy tín để tìm việc làm chuyên viên phân tích dữ liệu lương cao, quyền lợi đãi ngộ tốt.

TopCV hiện là một trong những nền tảng tạo CV xin việc và tìm việc hàng đầu hiện nay với hàng loạt công việc chất lượng tới từ các công ty, doanh nghiệp uy tín trong và ngoài nước. Việc làm chuyên viên phân tích dữ liệu trên TopCV được cập nhật liên tục mỗi ngày. Các tin tuyển dụng đều được xác thực nội dung chính xác trước khi hiển thị giúp ứng viên có thể nhanh chóng tìm được công việc phù hợp với mong muốn của bản thân mà không lo bị thiếu tin hay tin tuyển dụng lừa đảo.

Tìm việc ngay

Việc tìm kiếm việc làm chuyên viên phân tích dữ liệu trên TopCV cũng rất nhanh gọn. Ứng viên chỉ cần gõ từ khóa về vị trí, kỹ năng. Nền tảng sẽ trả kết quả là những việc làm Data Analyst phù hợp nhất.

Tạm kết

Trên đây là toàn bộ nội dung về chuyên viên phân tích dữ liệu là gì và lộ trình để trở thành Data Analyst giỏi. TopCV luôn là người bạn đồng hành giúp ứng viên dễ dàng tìm kiếm được công việc lương cao, ưng ý nhất. Ngay từ bây giờ, hãy truy cập vào TopCV, tạo CV Data Analyst để xây dựng hành trình trở Data Analyst chuyên nghiệp.

Tạo CV ngay

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/nghe-da-a59181.html