Thảo dược thổ phục linh có tác dụng gì?

1. Đặc điểm vị thuốc thổ phục linh

Thổ phục linh có tên gọi khoa học là Smilax glabra Roxb Kim cang (Smilacaceae). Bộ phận dùng để làm thuốc là thân rễ của cây thổ phục linh.

Đặc điểm cây thổ phục linh bao gồm:

Phân bố cây thổ phục linh có nhiều ở các nước khí hậu nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới trong khu vực Châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Việt Nam... Tại Việt Nam chủ yếu ở các vùng có địa hình rừng núi, thung lũng hoặc trung du ở cả 3 miền như Lạng Sơn, Nghệ An, Khánh Hòa...

Thời điểm thu hái và cách bào chế: Thân rễ được thu hái quanh năm nhưng để có dược tính tốt nhất là vào mùa hạ. Sau khi thu hái tươi đem về sẽ được rửa sạch, để loại bỏ tạp chất, cắt bỏ hết các rễ con mọc xung quanh. Rồi sau đó bào chế bằng cách phơi sấy khô.

Thành phần hóa học vị thuốc thổ phục linh: Tinh bột, Bêta-sitosterol, Sitosterol, tinh dầu, Tamin, Chất nhựa...

Giải đáp thổ phục linh có tác dụng gì?

2. Thổ phục linh có tác dụng gì?

Theo Đông y, thổ phục linh vị hơi ngọt, tính bình quy vào kinh can và vị. Có công dụng giải độc, trừ phong thấp, làm mạnh gân cốt. Chủ trị trong các chứng đau nhức xương khớp, phong thấp, chứng cước khí (chân tay phù nề đau nhức), co rút gân cơ, nhức mỏi cơ, mụn nhọt, mẩn ngứa, đau bụng kinh, ngộ độc thủy ngân, mày đay...

Trên thực nghiệm chứng minh thổ phục linh có tác dụng giải độc, giảm đau và chống viêm, tăng cường sức mạnh gân cốt, chữa đau xương khớp.

3. Các bài thuốc điều trị bệnh bằng thổ phục linh

Thổ phục linh có thể được sử dụng để điều trị các bệnh liên quan đến xương khớp, mụn nhọt, giải độc... Dưới đây là một số bài thuốc sử dụng thổ phục linh để điều trị bệnh lý:

Thổ phục linh có thể được sử dụng để điều trị phong thấp, đau nhức xương khớp

4. Lưu ý khi sử dụng vị thuốc thổ phục linh

Bất kỳ một vị thuốc nào cũng có thể gây ra tác dụng phụ, tương tác với các thuốc hoặc tình trạng sức khỏe hiện tại của người dùng. Vì vậy, khi sử dụng thổ phục linh dược liệu, người dùng nên lưu ý:

Như vậy, thông qua bài viết bạn đã biết tác dụng của thổ phục linh, một số bài thuốc chữa bệnh và những lưu ý khi sử dụng. Mặc dù là thảo dược nhưng cũng không được lạm dụng và dùng kéo dài, chỉ nên dùng để trị bệnh khi được thầy thuốc tư vấn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/cong-dung-cua-tho-phuc-linh-a58956.html