Bạn có biết tác dụng của cây xương rồng tai thỏ?

Xương rồng tai thỏ không chỉ mang lại điểm nhấn cho không gian trong nhà, xương rồng còn có thể được chế biến thành nhiều món ăn thú vị. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về xương rồng và những lợi ích từ xương rồng tai thỏ qua bài viết sau.

Giới thiệu về xương rồng tai thỏ

Với tên khoa học là Opuntia microdasys, loại xương rồng này được biết đến nhiều với cái tên xương rồng tai thỏ. Lý do cho cái tên này là hình dạng của cây, với phần thân có dạng bầu dài như tai thỏ.

Với hình dáng này, xương rồng tai thỏ được ưa chuộng trong giới cây cảnh, là một điểm nhấn thú vị cho không gian trong nhà.

Loi-ich-cua-xuong-rong-tai-tho 2.png
Với hình dạng đáng yêu mà cái tên xương rồng tai thỏ được sử dụng phổ biến

Xương rồng tai thỏ là loại xương rồng phổ biến có các thân màu xanh lá tạo thành bụi dày. Hiện nay có nhiều giống cây cho ra nhiều kích thước khác nhau phù hợp với nhu cầu, tuy nhiên hình dáng ban đầu của xương rồng tai thỏ có thể cao khoảng 90cm. Thân cây hình bầu dục hoặc tròn.

Cây có nhiều vi gai, hoa có màu vàng hoặc đỏ, thường nở vào mùa hè. Quả tròn hoặc hình trứng, màu đỏ đến tía. Cả lá, hóa, thân và quả của xương rồng này đều có thể ăn được, thường được chế biến thành mứt.

Điều kiện phát triển của xương rồng tai thỏ

Xương rồng tai thỏ có nguồn gốc từ miền bắc và trung Mexico, các vùng Trung Đông và lục địa Ấn Độ, Châu Âu và Úc cũng có xương rồng tai thỏ. Các loài xương rồng bản địa cũng mọc tự nhiên tại Việt Nam. Tương tự các loài xương rồng khác, cây có thể sống trong điều kiện thời tiết khô hạn.

Thành phần hóa học có trong xương rồng tai thỏ

Thân cây chứa đa phần là nước, kèm theo đó là đường và các khoáng chất, vitamin. Chứa chất xơ hòa tan, axit béo.

Loi-ich-cua-xuong-rong-tai-tho 3.png
Hàm lượng dinh dưỡng trong xương rồng tai thỏ rất dồi dào

Công dụng của xương rồng tai thỏ

Hỗ trợ kiểm soát cân nặng

Thừa cân, béo phì là một trong những vấn nạn toàn cầu, tuy nhiên các phương pháp như sử dụng thuốc hay phẫu thuật đều không được khuyến cáo vì mang lại nhiều hệ lụy. Việc tiêu thụ nhiều chất xơ được khuyến khích, do vậy nguồn cung cấp chất xơ cũng được quan tâm nhiều hơn.

Lượng chất xơ cũng như nước trong xương rồng có thể giúp giảm cảm giác đói và no lâu hơn. Xương rồng tai thỏ cũng có các chất chống oxy hóa giúp đào thải chất béo, cơ thể giảm hấp thụ chất béo trong bữa ăn do vậy cân nặng được kiểm soát tốt hơn.

Ngoài ra, một số phytosterol đã được tìm thấy xác minh xương rồng tai thỏ có thể làm thay đổi quá trình chuyển hóa cholesterol theo hướng tích cực. Nhờ vậy kiểm soát lượng cholesterol trong máu.

Ngăn ngừa sự tiến triển của khối u

Các nghiên cứu cho thấy các hợp chất flavonoid trong xương rồng giúp làm giảm nguy cơ ung thư. Các hợp chất này cũng có khả năng chống oxy hóa và cải thiện hoạt động của enzym từ đó giúp ngăn ngừa ung thư.

Hỗ trợ ngăn ngừa loét dạ dày

Căng thẳng lâu dài khiến tình trạng viêm thêm nặng, xảy ra do sự gia tăng hóa chất trung gian gây viêm làm tổn thương thành dạ dày. Các thành phần kháng viêm của xương rồng có tác động tích cực đến niêm mạc dạ dày. Chất betanin có trong quả của xương rồng tai thỏ giúp sản xuất chất nhầy và làm giảm các hóa chất gây viêm ở dạ dày nhờ đó giảm nguy cơ phát triển vết loét dạ dày khi ăn quả xương rồng.

Hầu hết các nghiên cứu đều xác nhận và đồng ý rằng cơ chế hoạt động chính của cả hai đặc tính (chống viêm và chống loét) có liên quan đến khả năng chống oxy hóa của xương rồng tai thỏ, được cho là do tác dụng hiệp đồng giữa các đặc tính khác nhau.

Loi-ich-cua-xuong-rong-tai-tho 4.png
Các chế phẩm như nước ép, mứt, thạch từ xương rồng tai thỏ được ưa chuộng

Điều hòa lượng đường trong máu

Hàm lượng pectin và chất xơ có trong xương rồng giúp giảm quá trình hấp thu glucose tại ruột. Theo các thí nghiệm, điều này có thể giải thích cho việc ổn định lượng đường trong máu và kiểm soát bệnh đái tháo đường loại 2 khi sử dụng xương rồng tai thỏ.

Bảo vệ gan

Gan là nơi chuyển hóa và đào thải các chất do đó cũng là nơi có khả năng bị ảnh hưởng cao nhất của độc tố. Sử dụng các chế phẩm từ xương rồng tai thỏ có thể giúp bảo vệ gan. Nhờ chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể trung hòa gốc tự do mà hoạt động bảo vệ gan của xương rồng tai thỏ được chú ý.

Giúp tăng cường hệ thống miễn dịch

Hàm lượng vitamin C trong xương rồng tai thỏ tuy không nhiều nhưng đủ để giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Chúng giúp sản xuất các tế bào bạch cầu để loại bỏ vi khuẩn. Vitamin C được biết như một chất chống oxy hóa giúp loại các gốc tự do trong cơ thể. Vì vậy xương rồng tai thỏ cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Bảo vệ tim mạch và làm giảm huyết áp

Nhờ khả năng kiểm soát tốt cholesterol mà xương rồng tai thỏ cũng góp phần bảo vệ tim mạch và giảm huyết áp. Các chất chống oxy hóa cũng góp phần hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Xương rồng được khuyến khích sử dụng thường xuyên để có thể duy trì mức huyết áp bình thường và làm giảm huyết áp. Betalain được tìm thấy trong quả cũng hỗ trợ làm bền thành mạch giúp bảo vệ tim mạch.

Giảm nhẹ triệu chứng tiền mãn kinh

Tiền mãn kinh gây ra nhiều khó chịu cho phái nữ, hầu hết có liên quan đến sự gia tăng prostaglandin trong cơ thể. Với khả năng ức chế tổng hợp prostaglandin, xương rồng tai thỏ có thể làm giảm các triệu chứng tiền mãn kinh.

Hiệu quả cải thiện làn da

Xương rồng tai thỏ có chứa vitamin E và K, các acid béo dưỡng ẩm và nuôi dưỡng da tốt. Chúng giúp ngăn ngừa quá trình hình thành nếp nhăn và làm sáng da. Chất chống oxy hóa giúp làm chậm tình trạng lão hóa và vitamin C cũng hỗ trợ làm sáng da.

Lưu ý khi sử dụng xương rồng tai thỏ

Khi sử dụng xương rồng tai thỏ cần lưu ý những điều sau:

Trên đây là những lợi ích sức khỏe cũng như lưu ý khi sử dụng xương rồng tai thỏ. Tuy nhiên, xương rồng tai thỏ có thể gây ra những tác dụng phụ đối với sức khỏe. Vì vậy, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị trước khi sử dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm: Cây xương rồng trị gai cột sống - Thực hư như thế nào?

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/xuong-rong-tay-tho-a58703.html