Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? Những ứng dụng thực tế của AL trong đời sống

Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? AI là viết tắt của Artificial Intelligence hay trí tuệ nhân tạo. Công nghệ AI giúp mô phỏng suy nghĩ, kỹ năng học tập, hành vi... của con người áp dụng vào máy móc. Bài viết dưới đây Logico sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về AI và các ứng dụng của nó.

Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?

Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? AI (Artificial Intelligence) là viết tắt của trí tuệ nhân tạo, công nghệ này mô phỏng quá trình suy nghĩ và nhận thức của con người cho máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính.

Tại Hội nghị Dartmouth năm 1956, John McCarthy, một nhà khoa học máy tính người Mỹ, lần đầu tiên đưa ra khái niệm về công nghệ AI. Hiện nay, công nghệ AI là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả quá trình tự động hóa từ robot sang robot AI.

Ưu, nhược điểm của AI

Ưu điểm

Mạng thần kinh nhân tạo và công nghệ AI với khả năng học sâu đang phát triển nhanh chóng, AI có thể xử lý lượng lớn dữ liệu nhanh hơn nhiều và đưa ra dự đoán chính xác hơn con người.

Khối lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra hàng ngày sẽ gây khó khăn cho các nhà nghiên cứu, AI đang sử dụng máy học để nhanh chóng biến dữ liệu đó thành những hiểu biết có thể hành động.

Nhược điểm

Việc triển khai AI rất tốn kém khi xử lý một lượng lớn dữ liệu cần thiết cho lập trình AI. Khả năng giải thích sẽ là một rào cản đối với việc triển khai AI trong các lĩnh vực tuân theo các yêu cầu nghiêm ngặt.

Ví dụ: Các tổ chức tài chính, khi quyết định từ chối cấp tín dụng do AI đưa ra, rất khó đưa ra lời giải thích rõ ràng và lý do không cấp tín dụng cho khách hàng.

Phân loại công nghệ AI

Công nghệ AI phản ứng (Reactive Machine)

Công nghệ AI Reactive Machine là công nghệ có thể phân tích hành động của bạn và đối thủ. Từ đó, đề xuất những chiến lược tốt nhất. Ví dụ: Deep Blue là một cỗ máy chơi cờ của IBM đã đánh bại đại kiện tướng cờ vua Garry Kasparov. Trí tuệ nhân tạo của Deep Blue có thể phát hiện chuyển động và dự đoán các chuyển động sắp tới. Nhưng anh ta không có ký ức và không thể dùng kinh nghiệm trong quá khứ để tiếp tục đào tạo trong tương lai.

Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế

Công nghệ AI này có thể nhận biết một cách độc lập các tình huống bất ngờ. Ngoài ra, nó cũng có thể chỉ ra hướng giải quyết nhất.

Lý thuyết về trí tuệ nhân tạo

Đó là một thuật ngữ tâm lý. Công nghệ AI này có thể tự suy nghĩ và học hỏi để áp dụng vào một việc cụ thể. Loại công nghệ AI này hiện không khả thi.

Công nghệ tự nhận thức

Công nghệ AI này có khả năng tự nhận thức và hành xử như con người. Ngoài ra, nó còn có tình cảm con người, nó có thể chia sẻ niềm vui nỗi buồn với người dùng. Tất nhiên, loại công nghệ AI này hiện tại vẫn chưa khả thi.

Tích hợp vào nhiều công nghệ khác nhau

Ví dụ: Máy có thể “học” cách phân loại thư điện tử là thư rác và tự động di chuyển chúng vào đúng thư mục.

Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo AI

Chăm sóc sức khỏe

Việc ứng dụng AI trong chăm sóc sức khỏe sẽ giúp cải thiện kết quả điều trị cho bệnh nhân và giảm chi phí. Một trong những công nghệ chăm sóc sức khỏe nổi tiếng nhất là IBM Watson. Hiểu ngôn ngữ tự nhiên và có thể trả lời các câu hỏi. Hệ thống hồ sơ bệnh nhân kết hợp với AI sẽ giúp cung cấp thông tin bệnh nhân và chẩn đoán sức khỏe chính xác hơn.

Kinh doanh

Tự động hóa bằng rô-bốt được áp dụng cho các nhiệm vụ lặp đi lặp lại thường do con người thực hiện. Các thuật toán học máy được tích hợp vào các nền tảng phân tích và thông tin để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Trong giáo dục

AI có thể tự động chấm điểm, giúp giáo viên có nhiều thời gian hơn. Bạn có thể đánh giá học sinh và cải thiện hiệu suất học tập cá nhân.

Về tài chính

AI trong các ứng dụng tài chính cá nhân như Intuit's Mint đang phá vỡ các tổ chức tài chính. Ứng dụng thu thập dữ liệu cá nhân và cung cấp lời khuyên tài chính. Ngày nay, phần mềm trí tuệ nhân tạo thực hiện hầu hết các giao dịch trên Phố Wall.

Sản xuất

Đây là lĩnh vực đi đầu trong việc tích hợp rô-bốt vào quy trình làm việc. Robot công nghiệp được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và khó khăn của con người.

Trong lĩnh vực ngân hàng

Các ngân hàng đã có trải nghiệm tốt khi sử dụng chatbot để thông báo cho khách hàng của họ về các dịch vụ và ưu đãi bổ sung. Họ cũng sử dụng AI để cải thiện các quyết định tín dụng, đặt giới hạn tín dụng và xác định các cơ hội đầu tư.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn trả lời câu hỏi Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? Đây thực sự là một công nghệ tiên tiến đang được sử dụng rộng rãi và ngày càng phát triển. AI là xu hướng của tương lai.

Xem thêm:

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/tri-tue-nhan-tao-ai-la-gi-a58701.html