Cách trồng Xà lách xoong nhật thủy canh tại nhà đơn giản nhất

Xà lách xoong Nhật hay còn gọi là cải xoong Nhật được mệnh danh là loài rau siêu dinh dưỡng với hàm lượng vitamin, khoáng chất, protein cao,… Loài rau này rất dễ trồng, phát triển nhanh chóng và rất nhanh được thu hoạch. Trong bài viết này, Hachi sẽ hướng dẫn chi tiết cách trồng xà lách xoong nhật trồng thủy sinh để bạn có thể dễ dàng thực hiện tại nhà.

1. Giới thiệu tổng quan rau xà lách xoong Nhật Bản

Xà lách xoong Nhật hay còn gọi là cải xoong Nhật thuộc họ cải, có tên khoa học là Nasturtium officinale. Cây có lông mảnh, màu trong suốt và mọc khá thưa. Lá có màu xanh lục đậm đến màu hồng, các lá hình lông chim, mọc so le. Xà lách xoong Nhật là cây thân thảo, sống thủy sinh hoặc bán thủy sinh. Thân cây rỗng, dài từ 10-60 cm.

Xà lách xoong nhật trồng thủy sinh
Xà lách xoong Nhật khi ra hoa

Cải xoong Nhật giàu dinh dưỡng: Các khoáng chất và vitamin B, E, C, sắt, protein, carotenes, một lượng nhỏ đường, chất béo và axit folic. Từ lâu, loài cây này đã được sử dụng để điều trị một số bệnh như: Hỗ trợ điều trị quặn thận, bệnh gan, lợi tiểu, long đờm, tiêu hóa.

Gần đây, các nghiên cứu đã cho biết loại rau này chứa một số hợp chất phòng chống ung thư, nên nó càng ngày càng được yêu thích và trở nên phổ biến. Bạn có thể chế biến nhiều món ăn cùng loại rau này như: Xào cùng thịt, trộn salad, nấu canh, nhúng lẩu,…

2. Cách trồng xà lách xoong nhật thủy canh tại nhà

2.1. Chuẩn bị

Để trồng xà lách xoong nhật thủy canh tại nhà, bạn cần chuẩn bị:

2.2. Tiến hành trồng xà lách xoong nhật thủy canh

Bước 1: Gieo hạt

Đầu tiên, bạn rải giá thể xơ dừa vào khay, rải đều hạt giống khắp khay trồng sau đó trải thêm một lớp giá thể xơ dừa lên trên. Tưới nước lên giá thể dạng phun sương, tiếp tục chăm sóc và tưới nước cho đến khi hạt nảy mầm, phát triển cao khoảng 3 cm. Chúng ta sẽ đem cây con đi trồng thủy sinh.

Xà lách xoong nhật trồng thủy sinh
Cây con xà lách xoong Nhật

Bước 2: Trồng thủy sinh

Xà lách xoong nhật trồng thủy sinh
Trồng xà lách xoong thủy sinh

>> Xem thêm: Cách trồng cây hương thảo thủy canh

2.3. Thu hoạch

Khi cây phát triển đến khoảng từ 15-20 cm, bạn có thể thu hoạch rau để chế biến các món ăn ngon cho gia đình. Bạn sẽ cắt thân cây, để lại phần gốc từ 3-5 cm để cây tiếp tục sinh trưởng, ra chồi mới và chúng ta sẽ tiếp tục được thu hoạch những vụ sau. Sau nhiều lần thu hoạch, thân cây sẽ càng ngày càng cứng, khi đó bạn sẽ cần trồng mới lặp lại từ các bước tiến hành trồng đầu tiên.

Xà lách xoong nhật trồng thủy sinh
Khi cây cao 15-20 cm, bạn bắt đầu thu hoạch xà lách xoong

Để trồng những vụ sau, bạn sẽ không cần mua mới hạt giống xà lách xoong nhật, mà có thể tận dụng ngay hạt hoặc cành cây rau:

>> Xem thêm: Cách trồng cỏ đồng tiền thủy sinh

3. Lưu ý cách chăm sóc xà lách xoong nhật trồng thủy sinh

3.1. Ánh sáng

Rau xà lách xoong có thể phát triển được cả trong bóng râm. Tuy nhiên, bạn vẫn nên đặt cây ở những vị trí đủ ánh sáng mặt trời để phát triển mạnh mẽ hơn.

3.2. Nhiệt độ

Khả năng chịu lạnh của loại rau này khá kém, khi nhiệt độ dưới 5 độ, cây sẽ chết. Nhiệt độ lý tưởng cho xà lách xoong phát triển là từ 20-27 độ C.

>> Xem thêm: Cách trồng nha đam thủy canh

3.3. Tưới nước

Đây là loại cây ưa nước, thích ẩm. Vì vậy khi gieo hạt, bạn nên tưới nước bổ sung hằng ngày cho cây con. Khi đã trồng thủy sinh, bạn có thể để cây ngập hoàn toàn trong nước, tuyệt đối không để chậu trồng hết nước, ngay khi nước còn đến ½ cây, bạn đã có thể bổ sung thêm.

Xà lách xoong nhật trồng thủy sinh
Xà lách xoong là cây ưa nước

3.4. Bổ sung phân bón hoặc dinh dưỡng thủy canh

Để rau phát triển tốt, bạn có thể nhỏ thêm dinh dưỡng thủy canh dạng lỏng vào nước trồng vào mỗi lần bạn bổ sung nước.

3.5. Thường xuyên kiểm tra phòng ngừa côn trùng, sâu bệnh

Trồng xà lách xoong thủy sinh thường sẽ không gặp quá nhiều vấn đề về côn trùng, sâu bệnh. Tuy nhiên, để phòng tránh bạn vẫn nên làm lưới chắn để bảo vệ chậu trồng khỏi sự tấn công của côn trùng và sâu.

Bên cạnh đó, bạn cần lựa chọn hạt giống sạch bệnh, có khả năng kháng sâu bệnh tốt sẽ đảm bảo chất lượng gieo trồng. Trong quá trình trồng thủy sinh, bạn nên thường xuyên kiểm tra cây để xử lý sâu bệnh kịp thời.

3.6. Cắt tỉa thường xuyên và thu hoạch

Khi xà lách xoong cao từ 15-20 cm, bạn nên thu hoạch ngay để có rau non và giàu dinh dưỡng. Thu hoạch và cắt tỉa nhỏ cũng là mẹo để trồng hiệu quả loại rau ngày. Khi thu hoạch xong, bạn cần rửa sạch, để khô và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Xà lách xoong không để được lâu nên bạn sử dụng rau càng sớm càng tốt.

4. Lời kết

Xà lách xoong nhật trồng thủy sinh
Món ngon từ xà lách xoong Nhật

Xà lách xoong là loại rau chứa nhiều dinh dưỡng và có tác dụng trong việc phòng chống và hỗ trợ điều trị một số bệnh như: Ung thư, quặn thận, bệnh gan, lợi tiểu, long đờm, tiêu hóa,… Vì vậy sử dụng chúng trong những bữa ăn hằng ngày vừa bổ dưỡng, lại rất tốt cho sức khỏe. Với hướng dẫn trên đây của Hachi, mong rằng bạn sẽ trồng được nhiều vụ rau xà lách xoong tươi ngon.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/xa-lach-nhat-a58574.html