Bé không chịu uống sữa công thức phải làm sao?

Dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh được nhiều mẹ bỉm quan tâm. Những năm tháng đầu đời thì sữa là nguồn dinh dưỡng thiết yếu nhất. Các chuyên gia khuyến khích nên cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Đến một giai đoạn, phải bổ sung sữa công thức bởi lúc này sữa mẹ đã không còn nhiều dinh dưỡng. Vậy bé không chịu uống sữa công thức phải làm sao?

Sữa công thức có tốt hay không?

Sữa công thức hay còn được biết đến là sữa bột trẻ em. Các loại sữa này được dùng cho trẻ sơ sinh từ 0 tuổi đến 1 - 3 tuổi. Sữa công thức có thành phần gần giống sữa mẹ nên trong một số trường hợp sữa công thức có thể thay thế hoàn toàn sữa mẹ.

Bé không chịu uống sữa công thức phải làm sao? 1
Sữa công thức cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé

Trước khi giải đáp thắc mắc bé không chịu uống sữa công thức phải làm sao, ta cần tìm hiểu các loại sữa công thức hiện có:

Thực tế có sự xuất hiện của sữa công thức đã giúp các mẹ bỉm an tâm hơn khi nuôi con. Hiện nay các loại sữa công thức được sản xuất với nhiều tiêu chí như: Sữa phù hợp theo từng độ tuổi và cân nặng của bé, sữa chuyên cho bé sinh thiếu tháng, nhẹ cân, suy dinh dưỡng hay béo phì. Đặc biệt tỷ lệ đạm trong sữa công thức được quy định chuẩn nên luôn đảm bảo bé có đủ đạm để tăng cường hệ miễn dịch. Chưa kể trong sữa công thức còn bổ sung các chất DHA, ARA, Beta-Glucan để bé phát triển toàn diện.

Có nên bổ sung sữa công thức cùng sữa mẹ cho bé?

Nhiều mẹ bỉm thắc mắc rằng liệu có nhất thiết phải bổ sung sữa công thức hoặc bé không chịu uống sữa công thức phải làm sao để có cho mình cách nuôi con phù hợp. Thực tế bé từ 0 - 6 tháng tuổi nên uống sữa mẹ. Lúc này người mẹ nên ăn uống thật khoa học để đảm bảo nguồn sữa của bản thân chất lượng nhất. Bé bú mẹ lúc này sẽ được tăng cường hệ miễn dịch với đầy đủ vitamin và khoáng chất.

Bé không chịu uống sữa công thức phải làm sao? 2
Bé không chịu uống sữa công thức phải làm sao là thắc mắc được đặt ra

Tuy nhiên khi bé lớn hơn 6 tháng tuổi, mẹ bỉm bắt đầu ít tiết sữa hơn và bé cần nhiều hơn nguồn dinh dưỡng này để phát triển thật toàn diện. Đây chính là thời điểm nên bổ sung sữa công thức để con được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Nhưng sẽ có trường hợp bé bị tiêu chảy sau khi uống sữa, mẹ bỉm nên cân nhắc chọn loại sữa phù hợp hơn với con. Ưu tiên đọc bảng thành phần sữa cũng như chọn các loại sữa thật phù hợp cho hệ tiêu hoá của bé.

Ngoài ra bắt đầu cho bé bú sữa công thức chính là cách hay để trẻ cai được sữa mẹ một cách từ từ. Một số bé ban đầu chỉ quen với ti mẹ nhưng về sau được bú xen kẽ với sữa công thức thì trẻ giảm dần sự phụ thuộc. Dần dần trẻ sẽ quen với loại sữa công thức và bỏ bú lúc nào không hay.

Bé không chịu uống sữa công thức phải làm sao?

Có nhiều lý do trẻ không muốn uống sữa công thức. Đó có thể là do bé không thích bú bình và ti giả, mùi sữa không hợp khẩu vị, bé đang không khỏe. Việc bé không chịu bú sữa công thức thì thực sự rất thiệt thòi và khá ảnh hưởng đến sức khoẻ. Trẻ sẽ đối mặt với nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng, suy giảm sức đề kháng, chậm tăng cân và phát triển chiều cao. Vậy có cách nào để bé có thể uống sữa công thức?

Tạo cảm giác bú bình như bú mẹ

Mẹ nên chọn bình sữa có loại ti tốt, mềm mại và có chất liệu an toàn gần giống ti mẹ. Đặc biệt mẹ bỉm nên kiểm tra trước tốc độ dòng chảy của bình sữa ổn định, tránh làm trẻ bị sặc sữa. Ngoài ra mẹ bỉm có thể chọn bình sữa và ti có màu sắc bắt mắt để kích thích sự tò mò ở bé.

Chọn sữa công thức có hương vị gần giống sữa mẹ

Mẹ bỉm nên ưu tiên chọn sữa có mùi vị gần giống sữa mẹ để bé làm quen nhanh hơn. Hãy chọn sữa phù hợp với hệ tiêu hoá của bé, có tính mát nhưng đầy đủ chất dinh dưỡng. Khuyến khích chọn sữa chứa đạm A2 để hạn chế triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, dị ứng. Đặc biệt nên chú ý đến lượng chất xơ trong sữa để con được nâng cao sức đề kháng.

Bé không chịu uống sữa công thức phải làm sao? 3
Chọn sữa công thức có mùi vị tương tự sữa mẹ

Kết hợp luân phiên sữa mẹ và sữa công thức

Trong giai đoạn đầu cho bé mới tập bú bình với sữa công thức, hãy khoang dứt hẳn sữa mẹ. Cho bé bú luân phiên để con không bị bỡ ngỡ. Ngoài ra phải theo dõi con về cân nặng và chiều cao để bổ sung kịp thời lượng sữa cho con. Đặc biệt với trẻ trên 6 tháng tuổi thì phải xây dựng chế độ ăn dặm cho trẻ để bé có thể được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ nhất.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề bé không chịu uống sữa công thức phải làm sao. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn hiểu hơn về sữa công thức và có cho mình sự chuẩn bị tốt nhất để bé bú sữa hiệu quả.

Xem thêm:

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/be-bo-sua-cong-thuc-a58556.html