Một số loài cá có chân cực độc đáo mà bạn nên biết

Cá cóc Việt Nam

Cá cóc Việt Nam, còn được biết đến với tên khoa học là Tylototriton vietnamensis, là một loài sa giông đặc hữu của Việt Nam. Loài này có thân dài, bốn chân và đuôi dẹt bên.

Chiều dài trung bình của nó là 5 cm, với đầu sa giống dẹt, mõm ngắn và da sần sùi. Chân trước có bốn ngón và chân sau có năm ngón.

Cá cóc Việt Nam được phân bố tại các tỉnh Văn Bàn (Lào Cai), Nguyên Bình (Cao Bằng), Lục Nam (Bắc Giang) và Quế Phong (Nghệ An).

Loài cá cóc này sống trong các vực nước ao, vũng có nhiều bùn và lá mục, cũng như trong rừng kín tán trên núi ở độ cao 250-300m. Theo các nhà khoa học, chúng ăn giun, côn trùng và một số loài động vật không xương sống khác.

Cá cócCá cóc Việt Nam

Diện tích phân bố hiện tại của cá cóc Việt Nam rất hẹp và loài này đang bị đe dọa tuyệt chủng, được xếp vào hạng nguy cấp trong Sách Đỏ. Vì vậy, việc bảo vệ loài lưỡng cư độc đáo này là rất cần thiết và cần có những biện pháp thích hợp để đảm bảo sự tồn tại của chúng trong tương lai.

Cá thòi lòi

Cá thòi lòi hay còn gọi là cá leo cây, tên khoa học là Periophthalmodon schlosseri, là một loài cá thuộc họ Oxudercidae. Chúng được phân bố rộng rãi ở khu vực cửa sông, hạ lưu sông và biển trong các vùng nhiệt đới như Seychelles, Ấn Độ, Bangladesh, Australia, Đông Nam Á (Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam).

Cá thòi lòi thường sống tại các bãi lầy ở cửa sông, không quá ngập nước (dưới 2m). Chúng cũng có thể sinh sống trong hang hốc vét ở bãi lầy và khi thủy triều xuống, chúng sẽ ra khỏi hang để tìm kiếm thức ăn.

Loài cá này có khả năng di chuyển trên mặt bùn khá nhanh và thường nhảy nhót. Chúng có hệ thống hô hấp bằng phổi, cho phép chúng có thể thở trên cạn. Khi dưới nước, chúng sử dụng mang để hít oxy. Khi trưởng thành, cá thòi lòi có kích thước khoảng 27cm.

Cá thòi lòiCá thòi lòi

Theo những người dân sống ở ven biển đồng bằng sông Cửu Long, cá thòi lòi được chia thành hai loại: một là sống trong sông, có kích thước nhỏ và thịt có mùi tanh nên không được ưa chuộng; loại còn lại sống ở cửa sông trong rừng ngập mặn, có kích thước lớn hơn, thịt dai và thơm ngon hơn, do đó được người dân ưa thích để chế biến các món ăn như kho tiêu, kho tương, nướng, hay làm gỏi cá thòi lòi với lá lìm kìm và các loại gia vị khác.

Axolotl

Kỳ giông Mexico, hay còn gọi là khủng long sáu sừng trong tiếng Anh, là một loài kỳ giông đặc biệt có tên khoa học là Axolotl Ambystoma mexicanum. Loài này được coi là một loài kỳ giông có các đặc điểm từ khi còn non cho đến khi trưởng thành và có quan hệ họ hàng với loài kỳ giông hổ.

Ban đầu, chúng được phát hiện ở nhiều hồ, ví dụ như Hồ Xochimilco dưới Thành phố Mexico. Kỳ giông Mexico có sự khác biệt so với các loài lưỡng cư khác bởi chúng không trải qua quá trình biến thái để trở thành con trưởng thành. Thay vào đó, chúng vẫn sống dưới nước và giữ nguyên tính năng mang.

Đến năm 2010, loài kỳ giông Mexico hoang dã đã gần như tuyệt chủng do sự phát triển đô thị của Thành phố Mexico và tác động của ô nhiễm nguồn nước cũng như sự xâm nhập của các loài cá rô phi và cá rô.

Hiện nay, chúng được CITES xem là loài nguy cấp và IUCN đánh giá là loài cực kỳ nguy cấp trong tự nhiên với số lượng ngày càng giảm.

Kỳ giông Mexico được sử dụng rộng rãi trong các nghiên cứu khoa học nhờ khả năng tái tạo các chi. Ngoài ra, chúng cũng được bán làm thực phẩm ở các chợ Mexico và là một nguồn dinh dưỡng quan trọng trong chế độ ăn uống của người Aztec.

Cá kỳ nhôngAxolotl hay còn được gọi là kỳ giông Mexico

Cá chào mào

Cá chào mào gai, còn được gọi là Satyrichthys rieffeli theo tên khoa học, là một loài cá thuộc họ Peristediidae. Chúng có kích thước lớn nhất là 28 cm và phân bố chủ yếu tại các vùng biển như Nhật Bản, Đài Loan, biển Bột Hải, biển Hoa Đông, Biển Đông, Indonesia và Australia.

Loài cá này sống ở các vùng biển nhiệt đới ấm áp, thường xuất hiện dọc theo các bờ biển, dốc lục địa và khu vực đảo. Chúng là sinh vật đáy, tồn tại bằng cách di chuyển trên hai vây ngực linh hoạt của mình.

Các chiếc ngạnh của cá chào mào cho phép chúng di chuyển dễ dàng trên đáy biển, giống như các sinh vật có chân. Tuy nhiên, chúng vẫn là những sinh vật biển và có khả năng sống trong môi trường nước mặn.

Cá chào màoCá chào mào

Cá dơi môi đỏ

Cá dơi môi đỏ, có tên khoa học là Ogcocephalus darwini, là một loài cá thuộc họ Ogcocephalidae. Chúng thường sống ở vùng biển nhiệt đới, đặc biệt là tại quần đảo Galapagos, Ecuador. Loài cá này có bộ vây được sử dụng như chân để di chuyển. Thức ăn chính của chúng gồm các loài cá, tôm và giáp xác.

Một điều đặc biệt về cá dơi môi đỏ là chúng có đôi môi màu đỏ cực kỳ gợi cảm, có thể được sử dụng để thu hút bạn tình hoặc làm vũ khí để thu hút con mồi. Tuy được gọi là cá nhưng loài này không biết bơi, mà thay vào đó chúng di chuyển bằng cách sử dụng vây ức dưới đáy biển.

Khi trưởng thành, vây lưng của cá dơi môi đỏ sẽ phát triển thành những mấu gai.

Một số loài cá có chân cực độc đáo mà bạn nên biếtCá dơi môi đỏ

Trên đây là tổng hợp 5 loài cá có chân cực kỳ độc đáo mà Tép Bạc muốn thông tin đến cho bạn đọc. Nếu bạn còn biết loài cá nào khác, hãy liên hệ đến Tép Bạc để trao đổi thêm nhiều thông tin nhé!

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/ca-coc-bien-a57982.html