Đặc sản Thái Bình: Top 10 món ăn truyền thống của vùng quê ven sông Hồng

Đặc sản Thái Bình không chỉ dành cho người dân địa phương mà còn thu hút sự quan tâm của du khách xa xứ. Thái Bình nổi tiếng với cảnh đẹp thanh bình của cánh đồng xanh mướt bên sông Hồng và cũng là nơi sản sinh ra nhiều món ngon đặc sản từ nguyên liệu độc đáo của vùng quê. Khi có dịp ghé thăm đây, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức Top 10 đặc sản siêu ngon - bổ - rẻ do đội ngũ của chúng tôi gợi ý!

Cảnh biển tuyệt đẹp tại Thái Bình. | Credit: @linhscape

1/ Bánh cáy Làng Nguyễn - Đặc sản Thái Bình

Khi nhắc đến bánh cáy, người ta thường nghĩ ngay đến món quà đặc sản nổi tiếng từ Thái Bình, một nét đặc trưng của miền quê đất Bắc. Dường như có người lầm tưởng rằng bánh này được làm từ con cáy, nhưng thực tế không phải như vậy! Trước đây, loại bánh đặc sản này đã được dành tặng vua Hiển Tông. Vị vua đã ca ngợi và gọi nó là bánh cáy (hoặc bánh tiến vua) vì hình dáng giống trứng cáy.

Bánh cáy Làng Nguyễn. | Credit: @haohari.

Để có chiếc bánh cáy thơm ngon và nổi tiếng, không cần quá phức tạp. Nguyên liệu chính là gạo nếp cái hoa vàng. Người làm tỉ mỉ lựa chọn từng hạt gạo tròn, mẩy, kết hợp cùng quả gấc và dành dành. Thêm chút hạt vừng, lạc, cà rốt, gừng tươi, vỏ quýt... cho hương vị thơm ngon. Bánh được cán mỏng vừa phải và đều đặn. Khi thưởng thức, vị ngọt dịu, hương thơm của lạc và vừng rang, vị béo của xôi và hậu vị cay của gừng tạo nên hương vị đặc biệt. Hãy thử mua và làm quà đặc sản Thái Bình nếu có dịp đến đây!

Nguyên liệu làm bánh cáy Làng Nguyễn. | Nguồn: Sưu tầm.Bánh cáy - một đặc sản Thái Bình thơm ngon tuyệt vời. | Nguồn: Sưu tầm.

2/ Kẹo lạc đậm đà vị quê hương

Theo truyền thống, dân sông Hồng thường mời nhau thưởng thức chén chè xanh để khởi đầu cuộc trò chuyện. Khi có thêm chút kẹo lạc để thưởng thức, thì càng trở nên đặc biệt. Nói đến món đặc sản này không thể không nhắc đến làng Nguyễn. Không chỉ nổi tiếng với bánh cáy, làng còn được biết đến với kẹo lạc - một món quà đặc sản từ Thái Bình.

Thưởng thức kẹo lạc cùng trà nóng. | Credit: @hae.jee.jee

Sau mỗi mùa thu hoạch, những người nông dân sẽ lựa chọn những hạt lạc ngon nhất để làm kẹo. Hạt lạc được rang đều đến khi có màu vàng rực, sau đó lọc bỏ vỏ. Quá trình làm kẹo lạc cần có mạch nha - loại đường dẻo từ mầm lúa mạch, có vị ngọt tự nhiên. Lạc được trộn đều với mạch nha và đổ vào khuôn có vừng rải sẵn. Sau khi hỗn hợp đông lại, người làm sẽ cắt thành từng thanh nhỏ. Kẹo khi ăn có vị giòn ngọt, vị đường kết hợp với vị bùi béo của lạc rang. Một cách tuyệt vời để quyến rũ du khách!

Kẹo lạc hòa quyện cùng trà xanh. | Nguồn: Sưu tầm.

3/ Ổi Bo trứ danh - đặc sản Thái Bình

Mặc dù nghe tưởng như là một loại trái cây thông thường, nhưng trái ổi Bo ở Thái Bình lại có điểm đặc biệt, khác biệt hoàn toàn. Mùa thu hoạch thường vào khoảng giữa tháng 7 âm lịch hàng năm. Để có được trái ổi này, cần sự chăm sóc tỉ mỉ và kiên nhẫn. Bất kỳ thay đổi nào về môi trường, đất đai cũng có thể ảnh hưởng đến hương vị thơm ngon của trái ổi Bo.

Người nông dân tận tâm chăm sóc giống ổi Bo đặc biệt. | Nguồn: Sưu tầm.

Mặc dù khó chăm sóc nhưng kết quả thu được thì vô cùng ưng ý. Những trái ổi Bo tạo ấn tượng mạnh với du khách xa xôi nhờ hương thơm dịu nhẹ, vị ngọt thanh và mát lạnh. Lớp vỏ của ổi dày, hạt ít. Khi nhai, bạn sẽ cảm nhận được độ giòn xốp.

Những trái ổi Bo thơm ngon. | Nguồn: Sưu tầm.

4/ Cốm Thanh Hương dịu nhẹ

Cốm được coi là biểu tượng của vùng đất miền Bắc, gợi nhớ đến cánh đồng lúa mướt mát. Đây chính là món quà đặc trưng tượng trưng cho sự giản dị của vùng quê sông Hồng. Cốm Thanh Hương, với âm thanh chày xay và hương vị nhẹ nhàng của lúa nếp, luôn gắn bó với cuộc sống của người dân ở đây từ khi mới ra đời cho đến khi trưởng thành.

Cốm Thanh Hương thơm ngon dịu nhẹ. | Credit: @thuyvngoc.

Thời gian tốt nhất để thưởng thức cốm là từ tháng 7 đến tháng 10 âm lịch. Loại gạo sử dụng để làm cốm cần phải là lúa nếp đạt tiêu chuẩn, hạt đều. Nếp cái hoa vàng là loại gạo thích hợp nhất, có độ đàn hồi tốt nhất và hương thơm đặc trưng nhất trong các loại gạo nếp. Sau quá trình chế biến kỹ lưỡng là bước tạo màu sắc. Để có được màu xanh ngọc đẹp mắt, người dân thường sử dụng lá nếp hoặc lá gừng. Cốm khi hoàn thiện sẽ được bọc trong lá sen để giữ hương vị và mùi thơm.

Cốm xanh tươi, món quà của đất trời. | Nguồn: Sưu tầm.

5/ Bánh gai Đại Đồng thơm ngon

Bánh gai từ các vùng quê khác nhau sẽ mang hương vị đặc trưng của địa phương mà nó ra đời. Với lịch sử hơn 400 năm, từng được sử dụng chỉ trong những dịp lễ tết, nhưng ngày nay bánh gai đã trở thành đặc sản Thái Bình có thể thưởng thức suốt cả năm.

Bánh gai Đại Đồng thơm ngon đầy cuốn hút. | Credit: @luxia.paris.

Mặc dù được làm từ các nguyên liệu thông thường như lá cây gai, gạo nếp, vừng, lạc, đỗ xanh, mứt bí đao, cùi dừa, đường kính, mỡ thịt lợn, hạt sen, dầu chuối,... nhưng quy trình chế biến bánh gai để tạo ra hương vị đặc trưng của Thái Bình rất phức tạp. Bánh gai Đại Đồng ngon nhất khi thưởng thức từ 1 đến 2 ngày sau khi luộc. Vị bùi của đậu xanh, hòa quyện với hương thơm của dừa, nếp và dầu chuối khiến du khách không thể cưỡng lại sức hấp dẫn, buộc phải mua ngay khi đến Thái Bình.

Bánh gai Đại Đồng với hương vị đặc trưng. | Nguồn: Sưu tầm.

6/ Bánh giầy - đặc sản hội đền Tiên La

Thái Bình còn nổi tiếng với lễ hội đền Tiên La. Đây là sự kiện truyền thống tưởng nhớ Đông Nhung đại tướng quân - nữ tướng có công đánh Tô Định (thời Hai Bà Trưng). Bánh giầy chính là món đặc sản không thể thiếu trong dịp trọng đại của địa phương này.

Bánh giầy dân dã, thơm ngon. | Credit: @goctrabanhnino.

Bánh giầy được làm từ gạo nếp tinh khiết, sau đó nấu chín và giã nhuyễn thành hỗn hợp mịn màng. Nhân bánh với đậu xanh, mứt bí, dừa, đường và vừng cho hương vị ngọt dịu, bùi béo và thơm ngon đặc trưng.

Bánh giầy dẻo dai kết hợp vị bùi béo của đậu xanh. | Nguồn: Sưu tầm.

7/ Gỏi Nhệch biển - đặc sản Thái Bình

Khám phá vùng biển xanh mát Thái Bình và thử ngay món gỏi nhệch thú vị. Nhệch là một loài động vật đặc biệt, không thuộc về họ cá, rắn hay lươn. Với hình dáng dài, bụng trắng, sống được cả trong nước ngọt lẫn nước mặn. Người dân địa phương biết cách chế biến nhệch thành nhiều món ngon.

Gỏi Nhệch - Đặc sản biển xứ Thái Bình. | Credit: @good_food_good_life

Sau khi được sơ chế và làm sạch, nhệch tươi được trộn với gia vị như riềng (giã nhỏ, loại bỏ xơ), thính gạo, chanh, hạt tiêu xay. Sau khi để ráo nước, lại trộn thêm gia vị một lần nữa. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh, độ giòn dai và hương thơm mát từ gỏi nhệch.

Gỏi nhệch tươi ngon. | Nguồn: Sưu tầm.

8/ Bún bung gây nghiện

Với nguyên liệu đơn giản, nhiều người thường nhầm bún bung là bún thịt hay bún móng giò. Nhưng đặc sản Thái Bình lại khác biệt với cách nấu hoặc ăn kèm hoa chuối.

Nguyên liệu làm bún bung. | Nguồn: Sưu tầm.Bún Bung - Đặc sản Thái Bình với hương vị đặc trưng. | Credit: @mintz_mintz_

Tô bún bung, dù nhỏ nhắn nhưng phần nước dùng cầu kỳ. Buổi sáng, một tô bún bung với nước lèo chát nhẹ, hương vị bùi bùi của hoa chuối sẽ khiến bạn cảm thấy thực sự tuyệt vời. Bún còn thêm ngon khi kết hợp với rau muống, rau thơm và hoa chuối thái nhỏ trộn giấm.

9/ Canh cá Quỳnh Côi ăn là ghiền

Ở thị trấn nhỏ Quỳnh Côi, món canh cá nổi tiếng đã trở thành một đặc sản mà bạn nhất định phải thử. Cá rô tại đây đạt độ ngon nhất vào tháng 10 hàng năm, khi lúa chín đỏ. Thịt cá thơm ngon, béo ngậy do có nguồn thực phẩm dồi dào từ lúa.

Cá rô được bắt ở những cánh đồng lúa tại Quỳnh Côi. | Nguồn: Sưu tầm.Canh cá Quỳnh Côi thường ăn cùng với bún. | Credit: @linh_cooking

Món canh cá với bánh đa hoặc cháo luôn hấp dẫn vị giác. Đặc sản Thái Bình này luôn cuốn hút du khách bất kể khi nào ghé qua.

Nộm sứa từ Thái Thụy là một trong những món ăn nổi tiếng không thể bỏ qua. Huyện này còn nổi tiếng với các điểm du lịch và văn hóa tâm linh.

Vùng Thái Thụy có nộm sứa ngon tuyệt. | Nguồn: Sưu tầm.

Huyện Thái Thụy nổi tiếng với nộm sứa đặc sản. | Credit: @chang_4411

Sứa ở vùng biển Thái Thụy có hình dáng trong suốt như thủy tinh, mềm mại như lá. Sứa có nhiều màu sắc từ xanh dương, hồng đến tím nhạt. Thân mềm, chứa đến 95% nước. Khi bắt sứa, cần ngâm ngay với muối để giữ độ dai, giòn và tránh bị nhũn. Sứa được chế biến cùng xoài xanh, cà rốt, đu đủ, khế chua, hành tây và các loại gia vị tạo nên hương vị đậm đà. Món ăn này rất cuốn hút, một lần thử là khó mà quên được.

Dưới đây là danh sách 10 đặc sản dân dã của Thái Bình, đều nên thử hoặc mua làm quà. Tất cả đều ngon, bổ, rẻ và được nhiều du khách đánh giá cao. Không chỉ có cảnh đẹp, ẩm thực tại Thái Bình cũng rất thú vị. Nếu có dịp, hãy ghé Thái Bình nhé! Chúc bạn có một chuyến đi thú vị!

Tác giả: Tuấn Nguyễn

Từ khoá: Đặc sản Thái Bình: Top 10 món ăn dân dã của vùng quê ven sông Hồng

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/dau-la-dac-san-noi-tieng-cua-que-huong-thai-binh-a57651.html