Tất Tần Tật 20 Bí Kíp Diệt Gián Hiệu Quả Cho Ngôi Nhà Sạch Bong

Lũ gián bị thu hút bởi mùi thức ăn và đến ăn bột hỗn hợp. Khi vào bụng gián, xi măng trắng gặp nước sẽ dần đông cứng lại khiến chúng không tiêu hóa được và chết. Lưu ý không nên sử dụng biện pháp này nếu nhà bạn có trẻ em hoặc vật nuôi để tránh tình trạng ăn nhầm phải bột xi măng.

Cách diệt gián bằng bột gạo
Sử dụng bột gạo để diệt gián

Cách đuổi gián bằng dưa chuột

Thật bất ngờ là loài gián không mấy ưa thích mùi dưa chuột và sẽ chạy trốn ngay lập tức nếu đánh hơi thấy hương vị này. Vì vậy, bạn chỉ cần cắt dưa chuột thành nhiều lát mỏng và đặt tại những nơi có gián. Mùi hương dưa chuột lan tỏa ra xung quanh sẽ xua đuổi gián ra khỏi nhà của bạn rất hiệu quả.

Diệt gián bằng bột tỏi

Tương tự như hành tây, tỏi cũng có hương vị cay nồng khiến gián không muốn tiếp cận và ngay lập tức tránh xa. Do đó bạn cũng có thể sử dụng tỏi sống, nước tỏi hoặc bột tỏi để xua đuổi lũ gián đáng ghét khỏi nhà mình. Lưu ý rằng tỏi có mùi hương nồng, lan tỏa mạnh nên bạn cần cân nhắc khi áp dụng nếu không thích mùi tỏi trong nhà.

Cách thực hiện của phương pháp đuổi gián này như sau: Bạn đặt một bát nước trộn tỏi nhuyễn tại những nơi gián thường hay lui tới như dưới chân bàn, đáy tủ hoặc gần cửa ra vào, các khu vực ẩm ướt như nhà bếp, phòng tắm, góc tủ,… Ngoài ra, bạn cũng có thể rắc trực tiếp bột tỏi vào những khu vực bị ẩm thấp, dễ xuất hiện gián.

Diệt gián bằng bột tỏi
Mùi tỏi cay nồng có thể đuổi gián

Đuổi gián bằng nước đường

Hầu hết các loài côn trùng đều yêu thích vị ngọt nên bạn có thể sử dụng nguyên liệu này để đặt bẫy dẫn dụ và tiêu diệt những con gián đáng ghét trong nhà. Cách diệt gián bằng nước đường rất đơn giản, gồm những bước như sau:

Đuổi gián bằng nước đường
Làm bẫy diệt gián bằng chai đựng nước đường

Cách diệt gián bằng bã cà phê

Bã cà phê là một nguyên liệu được các bà nội trợ yêu thích vì có nhiều công dụng như làm mặt nạ, tẩy da chết, khử mùi tủ lạnh, làm phân bón,… Không chỉ thế, đây còn là “vũ khí” giúp bạn tiêu diệt gián rất hiệu quả.

Bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc lọ cao cổ, cho thêm bã cà phê và nước vào trong cho đến khi nước vừa ngập bã cà phê. Tiếp theo đặt chiếc lọ ở những góc tối tăm có gián xuất hiện. Chúng sẽ bị mùi hương cà phê thu hút và chui vào lọ rồi bị tiêu diệt.

Diệt gián bằng lá nguyệt quế

Lá nguyệt quế là một nguyên liệu thiên nhiên có công dụng xua đuổi côn trùng, đồng thời giúp không gian nhà bạn thơm mát, dễ chịu hơn. Bạn chỉ cần vò nhẹ một vài lá nguyệt quế tươi để mùi tinh dầu bên trong bung tỏa mạnh hơn. Sau đó đặt lá nguyệt quế tại nơi thường có gián như góc tường, gầm giường, đáy tủ,…

Ngoài ra, bạn cũng có thể xay lá nguyệt quế khô thành bột mịn và rắc khắp góc nhà, những nơi ẩm ướt và nghi ngờ có gián. Hoặc bạn cho bột nguyệt quế vào một chiếc túi nhỏ hở miệng, đặt bên trong tủ kín để mùi hương lan tỏa bên trong và phát huy công dụng xua đuổi gián.

Diệt gián bằng lá nguyệt quế
Lá nguyệt quế có thể đuổi gián

Cách đuổi gián với phèn chua

Bạn có biết cách diệt gián bằng phèn chua chưa? Bạn chỉ cần đổ một ít phèn chua vào tô nước nóng và khuấy đều để phèn chua tan dần trong nước. Sau đó, bạn dùng bông hoặc khăn sạch nhúng vào tô dung dịch trên để lau qua các bề mặt có mối qua lại như sàn nhà, bàn ghế, góc tường, các kẽ hở,…

Khi nước bay hơi hết, phèn chua sẽ khô và đọng lại thành một lớp màng axit citric bám trên bề mặt và che lấp các kẽ hở khiến gián sợ hãi tránh xa. Tuy nhiên bạn phải đảm bảo đã dùng một lượng phèn chua vừa đủ thì mới phát huy được hết công dụng diệt gián.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể rắc trực tiếp phèn chua ở nơi có gián xuất hiện như góc nhà, tủ đựng thức ăn, tủ quần áo,… Mùi hương và hương vị của phèn chua sẽ khiến gián chạy trốn khỏi những nơi đã được xử lý. Lưu ý khi thực hiện biện pháp này, bạn cần đeo găng tay và khẩu trang, tránh tiếp xúc phèn chua trực tiếp.

Mẹo đuổi gián bằng quả sake

Bạn có biết rằng quả sake cũng có tác dụng diệt gián. Mùi hương của sake rất dễ chịu với con người nhưng lại là cơn ác mộng của lũ gián. Khi đánh hơi thấy mùi này, chúng sẽ lập tức bỏ chạy khỏi nhà của bạn. Do đó, bạn có thể đặt những quả sake còn tươi ở góc nhà, dưới đáy tủ, nơi ẩm ướt để xua đuổi những con gián đáng ghét.

Mẹo đuổi gián bằng quả sake
Đuổi gián khỏi nhà bằng mùi sake tươi

Đuổi gián với hàn the và mật ong

Một cách diệt gián bằng nguyên liệu dễ tìm khác là kết hợp hàn the với mật ong. Bạn cần chuẩn bị một chiếc tô sạch, rồi cho mật ong, hàn the và bột mì vào trộn đều theo tỉ lệ 1:2:1 cho đến khi được hỗn hợp sền sệt. Bầy gián rất thích hương vị này nên sẽ kéo đến ăn mồi và bị mắc kẹt không thể thoát ra được.

Để có hiệu quả tốt hơn, bạn chia nhỏ hỗn hợp này thành từng chén hoặc dĩa nhỏ và đặt khắp nhà, nhất là nơi thường xuất hiện mối như góc tường, dưới bàn, tủ bếp. Như vậy, bạn sẽ bắt được nhiều gián hơn chỉ trong thời gian ngắn và tiêu diệt chúng triệt để.

Cách trị gián trong nhà với baking soda

Với phương pháp diệt gián này, bạn rắc một lượng baking soda vừa đủ lên các khu vực mà gián thường lui tới như kẽ hở, góc tường, góc tủ. Khi gián ăn phải baking soda, chất này sẽ hút nước và làm hư hỏng dạ dày khiến chúng chết ngay lập tức.

Để tăng hiệu quả diệt gián, bạn có thể trộn các nguyên liệu gồm vụn bánh quy, bột baking soda và một ít nước rồi khuấy đều thành một hỗn hợp sền sệt. Sau đó đặt ở nơi xuất hiện gián. Chúng sẽ bị mùi đồ ăn hấp dẫn và chết nếu ăn phải baking soda.

Cách trị gián trong nhà với baking soda
Baking soda là cách diệt gián hiệu quả

Mẹo trị gián bằng các vật dụng trong nhà

Mẹo diệt gián bằng xà phòng

Một cách diệt gián an toàn, không độc hại mà bạn nên thử là sử dụng xà phòng. Chỉ với những vật liệu đơn giản gồm xà phòng dạng rắn hoặc dạng lỏng, hòa thêm một chút nước rồi cho vào dĩa hoặc bình xịt là đã có một chế phẩm diệt gián vô cùng hiệu quả.

Bạn có thể đặt một mảnh nhỏ xà phòng rắn ở nơi thường xuyên có gián. Chúng không thích mùi hương và thành phần có trong xà phòng nên sẽ lập tức tránh xa. Ngoài ra, bạn cũng có thể xịt hỗn hợp nước xà phòng trực tiếp lên gián. Hỗn hợp này giống như một lớp màn bao bọc bên ngoài sẽ khiến lũ gián bị tiêu diệt vì ngạt thở.

Cách xua đuổi gián bằng long não

Sử dụng long não là cách tiêu diệt gián được các gia đình áp dụng từ lâu đời nhưng vẫn phát huy hiệu quả rất tốt. Với phương pháp này, bạn cần chuẩn bị một ít long não dạng bột và bột tiêu mịn rồi trộn đều với nhau theo tỉ lệ 1:1.

Tiếp theo, bạn rắc hỗn hợp này lên các vách tường, kẽ hở, góc kẹt cửa hoặc những nơi ẩm thấp thường có gián qua lại. Mùi hương của long não và tiêu sẽ xua đuổi gián khỏi nhà bạn nhanh chóng. Lưu ý bạn nên thực hiện quá trình này định kỳ để duy trì hiệu quả đuổi gián tốt.

Cách xua đuổi gián bằng long não
Mùi long não khiến gián phải chạy xa

Cách đuổi gián trong nhà với bột giặt, nước xả vải

Để diệt mối bằng bột giặt và nước xả vải, bạn có thể áp dụng theo 2 cách:

Bạn trộn đều đường với bột giặt hoặc nước xả vải. Tỷ lệ này có thể gia giảm theo ý muốn và tùy thuộc vào tình trạng gián xuất hiện trong nhà. Tiếp theo, bạn đặt hỗn hợp này ở nơi gián thường lui tới. Gián thích vị ngọt nên sẽ kéo đến và ăn phải mồi. Khi đó, đường gắn kết với bột giặt hoặc nước xả vải sẽ trở thành chất độc mạnh giết chết lũ gián.

Bạn hòa tan một lượng bột giặt vừa phải trong nước và cho vào bình xịt. Tiếp đó, bạn tìm những nơi gián làm tổ hoặc hay di chuyển và xịt trực tiếp dung dịch đã pha lên bề mặt để diệt gián.

Cách đuổi gián trong nhà với bột giặt, nước xả vải
Pha hỗn hợp bột giặt/nước xả vải để diệt gián

Mẹo diệt gián bằng thuốc diệt gián

Nếu đã thử các cách diệt gián bằng nguyên liệu thiên nhiên mà chúng vẫn còn tồn tại thì bạn có thể dùng thuốc diệt gián. Đây là phương pháp diệt trừ gián nhanh chóng, cho hiệu quả ngay lập tức và rất dễ sử dụng. Bạn có thể tìm thấy các bình diệt gián hoặc bình xịt côn trùng tại chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa,… với giá cả phải chăng.

Tuy nhiên, đây là sản phẩm hóa học có tính độc nên bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất trước khi dùng. Trong quá trình diệt gián, bạn cũng phải tuân thủ các biện pháp an toàn để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Cách xua đuổi gián với băng dính và hành tím

Mặc dù cũng có mùi mạnh và hăng như hành tây nhưng mùi hương của hành tím lại rất hấp dẫn đối với gián. Do đó, bạn có thể tiêu diệt chúng bằng cách cắt hành tím thành lát mỏng và đính lên băng dính có độ bám dính tốt. Lũ gián sẽ bị cuốn hút bởi mùi hành tím và bị dính chặt vào bẫy, không thể tự thoát ra được. Sau đó, bạn có thể mang chúng đi tiêu hủy và làm bẫy mới.

Cách xua đuổi gián với băng dính và hành tím
Làm bẫy gián bằng băng dính và hành tím

Đuổi gián khỏi nhà bằng thuốc tẩy

Thuốc tẩy là sản phẩm quen thuộc với các bà nội trợ nhưng bạn có biết hợp chất này cũng có thể dùng để xua đuổi gián. Cách thực hiện rất dễ dàng, bạn hòa một ít thuốc tẩy với nước sạch và cho vào bình xịt. Tiếp đó, bạn xịt dung dịch này lên các vị trí gián thường hay qua lại hoặc đổ trực tiếp xuống ống cống để khiến gián phải trốn xa.

Cách xua đuổi gián bằng máy khử mùi, khử trùng

Hiện nay, các gia đình có xu hướng mua máy khử mùi, khử trùng để làm sạch không khí, khử mùi và diệt khuẩn trong nhà. Nhờ vậy không gian sống trở nên thoải mái, trong lành và an toàn cho sức khỏe hơn. Bên cạnh những tác dụng trên, các hạt ion âm và ozone phát ra từ máy khử mùi còn có khả năng đuổi gián ra khỏi phòng cực kỳ hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

Tổng hợp các lưu ý khi đuổi gián trong phòng ngủ

Hạn chế mang thức ăn vào phòng ngủ

Thức ăn là nguồn thu hút gián và cả các loại côn trùng khác như kiến, mối,… vào phòng ngủ của bạn. Do đó, nếu bạn ăn uống trong phòng thì hãy dọn dẹp sạch sẽ mọi thứ sau khi ăn, bao gồm việc dọn các mảnh vụn rơi xuống sàn, lau chùi nếu có đồ uống bị đổ và vứt bỏ phần thức ăn dư thừa. Điều này cũng làm giảm thiểu mùi đồ ăn bám vào giường nệm hay quần áo rất khó chịu.

Hạn chế mang thức ăn vào phòng ngủ
Phòng ngừa gián bằng cách không để thức ăn rơi vãi trong phòng

Thường xuyên dọn dẹp phòng ngủ

Dọn dẹp phòng ngủ sạch sẽ và thực hiện định kỳ là một biện pháp không thể bỏ qua nếu bạn muốn tránh xa lũ gián. Công việc này sẽ bao gồm lau chùi sàn nhà, bàn, tủ,… hút bụi và loại bỏ tất cả rác rưởi hoặc thức ăn có thể thu hút gián.

Đặc biệt, bạn cần chú ý đến những khu vực bị ẩm ướt như mặt lưng của tủ quần áo hoặc vị trí có ống nước chạy qua trên vách tường vì đó có thể là nơi gián ẩn nấp. Cuối cùng, bạn hãy sắp xếp mọi thứ thật gọn gàng, ngăn nắp để gián không còn nơi trú ngụ.

Vệ sinh và dọn gọn gàng thùng rác trong phòng ngủ

Bạn nên sử dụng loại thùng rác có nắp đậy kín để giảm bớt mùi hôi và tình trạng gián chui vào tìm thức ăn. Ngoài ra, thùng rác nên được vệ sinh và đổ rác thường xuyên để tránh tình trạng thu hút gián vào phòng ngủ của bạn.

Sử dụng máy khử khuẩn, khử mùi định kỳ

Máy khử mùi, khử khuẩn là cách đuổi gián rất hữu hiệu mà bạn có thể áp dụng cho nhà mình. Bên cạnh khả năng xua đuổi gián và loại bỏ mùi hôi, thiết bị này còn có thể lọc không khí cũng như tiêu diệt vi khuẩn, vi trùng gây bệnh. Nếu sử dụng định kỳ, bạn sẽ có một không gian sống sạch sẽ, thoáng đáng, an toàn cho sức khỏe gia đình.

Sử dụng máy khử khuẩn, khử mùi định kỳ
Sử dụng máy khử khuẩn, khử mùi để đuổi gián trong nhà

Trên đây là tổng hợp top 20 cách diệt gián đơn giản, hiệu quả, sử dụng nguyên liệu thiên nhiên mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Mong rằng bài viết này của VinPest sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích để bảo vệ ngôi nhà thân yêu khỏi sự “đe dọa” của gián một cách nhanh chóng nhất.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/cach-duoi-gian-a57482.html