Xe sang BMW cũ giá ngang xe phổ thông nhưng có nhiều bệnh vặt cần lưu ý

Với những người yêu thích các thương hiệu xe sang đến từ Đức, các mẫu xe BMW sản xuất trong giai đoạn từ năm 2014-2020 là sự lựa chọn hợp lý và hợp túi tiền.

Chẳng hạn, BMW 3 Series đời 2014-2018 hiện nay đang có giá dao động trong khoảng 480-900 triệu đồng, ngang giá các mẫu xe sedan hạng B và một số mẫu sedan hạng D phổ thông đời mới hiện nay. So với thời điểm mua mới, những chiếc BMW 3 Series đời 2014-2018 đã mất giá khoảng từ 700 triệu đến 1,1 tỷ đồng.

bmw 320 2014.jpeg
BMW 320i đời 2014 hiện có giá khoảng 500 triệu đồng. Ảnh: Thanh Phong Auto

Trong khi đó, dòng BMW 5 Series đời 2014-2018 hiện cũng chỉ có giá dao động khoảng 600 triệu đến 1,3 tỷ đồng, ngang ngửa giá một vài mẫu xe phổ thông như sedan hạng C, thậm chí rẻ hơn xe hạng D như Toyota Camry.

Đây là mức giá "hời" đối với những khách hàng có nhu cầu mua xe Đức đã qua sử dụng, đặc biệt là của thương hiệu BMW. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần phải lưu ý một số những bệnh vặt trên các dòng xe BMW cũ sau đây:

Rò rỉ nhớt

Ở một số dòng BMW 3 Series cũ, nếu không được bảo quản cẩn thận, chủ cũ "dùng như phá" thì sẽ rất dễ bị rò rỉ nhớt ở một số vị trí quan trọng như phớt đầu và đuôi cốt máy. Với những khách hàng mua xe BMW đã qua sử dụng, nên kiểm tra kỹ tình trạng tổng thể động cơ để nắm được các bộ phận đã đến tuổi thọ, cần thay thế hoặc bảo dưỡng kịp thời, tránh những hư hỏng lớn hơn.

bmw 320i chay dau.jpeg
Một số dòng xe BMW đời cũ thường bị rò rỉ nhớt do ít bảo dưỡng. Ảnh: Quang Dũng Auto

Ngoài ra, vị trí ron nắp cò một số dòng xe BMW X5, 3 Series và 5 Series cũng thường gặp tình trạng bị chai cứng sau thời gian sử dụng, dẫn đến rò rỉ nhớt động cơ. Trước đây, các dòng xe BMW thường được nhập khẩu nguyên chiếc, có thể một số bộ phận chưa phù hợp với khí hậu Việt Nam nên tình trạng hư hỏng thường đến sớm hơn dự kiến. Chính vì vậy, người mua xe BMW qua sử dụng cần kiểm tra kỹ các bộ phận quan trọng, liên quan đến vận hành trước khi mua.

Lỗi hệ thống đánh lửa

Các dòng xe BMW đời cũ thường gặp phải lỗi hệ thống đánh lửa, đặc biệt là ở những xe đã vận hành được khoảng 40.000-60.000 km. Lỗi này thường liên quan đến bu-gi, bobin và kim phun nhiên liệu. Bu-gi sau một thời gian sử dụng sẽ bị mòn, dẫn đến hiệu suất đánh lửa giảm, khiến xe khó khởi động, tiêu hao nhiên liệu tăng và động cơ hoạt động không ổn định.

thay bugi bmw.jpg
Bu-gi BMW thường dễ hư hỏng, một phần do người dùng bảo quản. Ảnh: BMW Only

Ngoài ra, bobi - bộ phận cung cấp điện áp cao cho bu-gi cũng có thể bị hư hỏng, gây ra hiện tượng động cơ rung lắc và mất công suất. Bên cạnh đó, kim phun nhiên liệu bẩn hoặc hư hỏng cũng là một nguyên nhân khiến động cơ không hoạt động trơn tru, tiêu hao nhiên liệu tăng và xuất hiện khói đen từ ống xả.

Việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ các bộ phận này là cần thiết để đảm bảo xe vận hành tốt và kéo dài tuổi thọ cho hệ thống đánh lửa của xe BMW đời cũ.

Các bộ phận liên quan tới khả năng vận hành

Khi mua xe BMW đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ các hư hỏng liên quan đến khung gầm và các bộ phận liên quan đến khả năng vận hành của xe. Thông thường, sau khoảng 60.000km, hệ thống treo trên xe sẽ giảm đi tính đàn hồi. Một số dòng xe sử dụng hệ thống treo khí nén dễ bị xì phuộc do điều kiện giao thông tại Việt Nam còn kém.

loi thuoc lai bmw.jpeg
Hệ thống lái bị xì nhớt có thể ảnh hưởng đến vận hành. Ảnh: Carspa

Ngoài ra, thước lái cũng có thể bị xì nhớt do các phốt cao su bị chai cứng, gây hiện tượng lệch lái hoặc đánh lái không mượt, thường có tiếng kêu lạ ở hệ thống thước lái. Bánh răng trong hệ thống thước lái cũng dễ bị ăn mòn và rơ khi bị xì nhớt.

Khi mua xe BMW cũ, người dùng cần mang xe đến các gara chuyên về xe Đức, xe sang để kiểm tra kỹ hơn. Các dòng xe sang của BMW thường có cấu tạo phức tạp, nhiều chi tiết mà một người mua xe đơn thuần khó lòng nhận biết. Chính vì vậy cần phải kiểm tra thật kỹ trước khi "xuống tiền".

Hệ thống làm mát hoạt động kém hiệu quả

Một số dòng BMW đời cũ như 7 Series và 5 Series thường có kết cấu hệ thống làm mát phức tạp với nhiều đường ống dẫn. Sau thời gian dài sử dụng, những đường ống này dễ gặp hiện tượng mục và rò rỉ, làm giảm hiệu suất làm mát.

ket nuoc lam mat bmw.jpeg
Két nước làm mát trên một số dòng BMW đời cũ hoạt động không hiệu quả. Ảnh: Thanh Phong Auto

Hơn nữa, nhiều người dùng xe BMW không để tâm tới vấn đề bảo dưỡng, khiến cho hệ thống két nước bị hoen gỉ theo thời gian và bị kẹt nên hệ thống điều hoà sẽ không làm việc hiệu quả. Ngoài ra, cánh quạt tản nhiệt trên những mẫu xe BMW 520i đời cũ thường làm bằng nhựa, có thể bị giòn và gãy theo thời gian nên quạt sẽ quay không đồng tâm, có tiếng ồn và ảnh hưởng tới khả năng làm lạnh của hệ thống làm mát.

Nếu gặp tình trạng này, người dùng xe BMW hoặc người có nhu cầu mua xe cũ có thể mang đến các gara uy tín để kiểm tra hoặc mang xe đến xưởng dịch vụ để bảo dưỡng và thay thế.

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/bmw-doi-cu-a51079.html