Tóm tắt ngắn gọn Truyện Kiều của Nguyễn Du (10 mẫu)

Tóm tắt súc tích Truyện Kiều của Nguyễn Du (10 mẫu)

Bản tóm tắt bài Truyện Kiều của Nguyễn Du Ngữ văn lớp 9 gồm các bài tóm tắt súc tích, hay nhất giúp học sinh hiểu cách tóm tắt tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du từ đó nắm được những điểm chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 9.

Tóm tắt Truyện Kiều của Nguyễn Du (mẫu 1)

Thúy Kiều, một cô gái với vẻ đẹp tuyệt vời, sinh ra và lớn lên trong một gia đình quyền quý có ba chị em. Một dịp du xuân, cô gặp Kim Trọng, một người thanh niên tài năng và lịch lãm. Hai người đào một tình yêu chân thành, cam kết sẽ ở bên nhau suốt đời. Tuy nhiên, gia đình Kiều gặp phải nạn, buộc Kiều phải bán mình để cứu cha và chuyển nhượng mối quan hệ này cho em gái Thúy Vân. Kiều bị bán vào lầu xanh bởi Tú Bà và Mã Giám Sinh, nơi đây cô trải qua những ngày đau khổ và nhục nhã. Dù cố gắng trốn thoát, Kiều không thành công và buộc phải tiếp tục làm gái mại dâm. Cuối cùng, Kiều được Thúc Sinh chuộc về nhưng bị Hoạn Thư âm mưu hãm hại. Sau những khó khăn và gian khổ, Kiều tìm được hạnh phúc với Từ Hải, người đã giúp cô trả thù và báo ân. Tuy nhiên, hạnh phúc của họ không kéo dài khi Từ Hải hy sinh vì lý tưởng. Kiều sau đó phải đối mặt với nhiều biến cố và cuối cùng cũng trở về với gia đình sau nhiều sóng gió. Mặc dù từ chối tái hợp với Kim Trọng, hai người vẫn giữ lửa tình bạn mãi mãi.

Tóm tắt ngắn gọn Truyện Kiều của Nguyễn Du (10 mẫu)

Tóm tắt Truyện Kiều của Nguyễn Du (mẫu 2)

Thúy Kiều, nhân vật chính trong Truyện Kiều, là một cô gái tài năng và tốt bụng. Cô gặp Kim Trọng trong một dịp du xuân và hai người yêu nhau sâu đậm. Tuy nhiên, vận mệnh không mỉm cười với họ khi gia đình Kiều gặp nạn. Kiều quyết định bán mình để cứu gia đình và sau đó phải trải qua nhiều gian khổ trong lầu xanh. Cuối cùng, cô tìm được hạnh phúc bên Từ Hải, người đã giúp cô báo thù và tìm lại niềm tin trong cuộc sống. Tuy nhiên, hạnh phúc của họ không được bền lâu khi Từ Hải hy sinh vì lý tưởng. Kiều sau đó trở về với gia đình và từ chối tái hợp với Kim Trọng, nhưng hai người vẫn giữ một tình bạn sâu đậm.

Tóm tắt Truyện Kiều của Nguyễn Du (mẫu 3)

Truyện Kiều bao gồm 3246 câu thơ lục bát và bắt đầu từ 'Rằng năm Gia Tĩnh triều Minh, bốn phương phẳng lặng hai kinh vững vàng'. Theo truyền thuyết, sau khi hoàn thành, Nguyễn Du đã đưa tác phẩm đến cụ Nguyễn Hành để được duyệt lại. Cụ Hành chỉ thêm 8 câu đầu để giới thiệu thuyết 'tài mệnh tương đố': 'Trăm năm trong cõi người ta; chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau; trải qua một cuộc bể dâu; những điều trông thấy mà đau đớn lòng; lạ gì bỉ sắc tư phong; trời xanh quen thói má hồng đánh ghen; cảo thơm lần giở trước đèn, phong tình cổ lục còn truyền sử xanh'.

Để hiểu rõ về bài học Truyện Kiều của Nguyễn Du lớp 9 hoặc những bài học khác:

...........................

...........................

...........................

Các bài soạn văn lớp 9 hay khác:

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/tom-tat-truyen-kieu-a49655.html