Nghị luận ý nghĩa của những điều bình dị tốt đẹp trong cuộc sống

Trong cuộc sống thường ngày, mỗi người thường hay quan tâm đến những điều to lớn, vĩ đại, lớn lao mà quên đi vẻ đẹp của những thứ tưởng chừng như bình thường, đơn giản, bình dị. Sau đây, mời các em cùng Topbee tìm hiểu bài viết nghị luận ý nghĩa của những điều bình dị tốt đẹp trong cuộc sống.

Dàn ý nghị luận ý nghĩa của những điều bình dị tốt đẹp trong cuộc sống

Nghị luận ý nghĩa của những điều bình dị tốt đẹp trong cuộc sống

1. Mở đoạn: Giới thiệu vấn đề

- Kết nối với nội dung đọc hiểu giới thiệu ý nghĩa của những điều tốt đẹp bình dị trong cuộc sống.

- Dẫn từ một số câu danh ngôn có liên quan để giới thiệu ý nghĩa của điều tốt đẹp bình dị.

Ví dụ: “Những điều lớn lao được tạo nên từ nhiều điều nhỏ nhặt.” (Van Gogh, Danh họa người Hà Lan,)

2. Thân đoạn: Triển khai vấn đề

- Giải thích những điều tốt đẹp bình dị trong cuộc sống: là những giản dị, nhỏ bé trong cuộc sống nhưng có ý nghĩa tích cực, lớn lao đối với con người.

- Phân tích ý nghĩa của những điều tốt đẹp bình dị trong cuộc sống:

+ Những điều tốt đẹp bình dị sẽ khơi dậy và bồi đắp cho chúng ta tình yêu và nghị lực vượt lên trên khó khăn trong cuộc sống.

+ Những điều tốt đẹp bình dị sẽ thức tỉnh chúng ta về những giá trị sống mà mình đeo đuổi. Thành công, hạnh phúc không chỉ là những điều lớn lao, vĩ đại mà có khi bắt đầu từ những điều tốt đẹp nhỏ bé, bình dị.

+ Những điều tốt đẹp bình dị sẽ ươm mầm, vun đắp nên những giá trị lớn lao, góp phần làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp.

- Chọn và phân tích một số dẫn chứng để chứng minh ý nghĩa của những điều tốt đẹp bình dị.

+ Những câu chuyện sẻ chia ấm áp tình người về những kỉ niệm tuổi thơ, về gia đình, về cha, về mẹ

+ Những điều tốt đẹp bình dị mà mỗi người dành cho người thân và cho cả chính mình.

+ Những việc làm nhỏ bé và đầy ý nghĩa của con người dành cho thiên nhiên, cho môi trường sống xung quanh mình.

- Nêu phản đề: Có những người không biết trân trọng, nâng niu,… không biết tạo ra những điều tốt đẹp trong cuộc sống, cần phải giáo dục, uốn nắn, thức tỉnh…

3. Kết đoạn: Bài học nhận thức và hành động

- Những điều tốt đẹp dù bé nhỏ, bình dị nhưng có ý nghĩa, giá trị lớn lao. Vì thế, mỗi người cần trân trọng, nâng niu và phát huy những điều tốt đẹp bình dị để góp sức làm cho cuộc sống thêm tươi đẹp.

- Định hướng nhận thức và hành động của bản thân học sinh.

Nghị luận ý nghĩa của những điều bình dị tốt đẹp trong cuộc sống - Mẫu 1

Danh họa người Hà Lan nổi tiếng Van Gogh đã từng khẳng định rằng “Những điều lớn lao được tạo nên từ nhiều điều nhỏ nhặt.” Những điều bình dị, nhỏ nhặt trong cuộc sống thường hay bị lãng quên vì con người thường hay để ý, tập trung đến những điều lớn lao mà quên đi giá trị tốt đẹp của những thứ tốt đẹp trong cuộc sống.

Trước hết, ta phải hiểu thế nào là những điều bình dị? Nhiều người nghĩ rằng đây là những thứ hết sức tầm thường nên thường bỏ quên nó và chú trọng đến những thứ lớn lao. Ý nghĩa của cuộc sống được tô điểm thêm rất nhiều nhờ vào những điều bình dị.

Điều giản dị xuất hiện xung quanh cuộc sống của chúng ta, đó có thể đơn thuần chỉ là một buổi sáng thức dậy và ngắm nhìn bầu trời trong xanh, hay là lời cảm ơn khi mình giúp đỡ ai đó, là sự lo lắng của cha mẹ mỗi khi mình bị bệnh,… có thể thấy điều bình dị không hề xa xôi mà luôn tồn tại và hiện hữu ngay đó.

Người biết trân trọng cuộc sống và những điều nhỏ nhặt sẽ cảm nhận được những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống. Họ sẽ luôn tìm được những ý nghĩa và động lực để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Không những vậy, những người biết trân trọng những điều bình dị còn rèn luyện cho mình thói quen biết ơn, lan tỏa tình yêu thương đến mọi người.

Như vậy, có thể thấy tầm quan trọng và ý nghĩa của những điều bình dị tốt đẹp trong cuộc sống, mỗi người cần phải rèn luyện cho mình thói quen trân trọng những điều bình dị trong đời sống hằng ngày.

Nghị luận ý nghĩa của những điều bình dị tốt đẹp trong cuộc sống - Mẫu 2

Nghị luận ý nghĩa của những điều bình dị tốt đẹp trong cuộc sống

Sự văn minh của xã hội, sự phát triển của kinh tế cùng khoa học công nghệ mang lại cho cuộc sống con người vô vàn lợi ích, thúc đẩy chúng ta không ngừng phấn đấu. Phải chăng, đôi khi, vì quá miệt mài để chứng tỏ bản thân mà ta quên mất giá trị của những điều bình dị xung quanh? Cuộc sống của chúng ta được tạo nên từ vô vàn những điều nhỏ bé, thân thuộc như bữa cơm gia đình mỗi ngày, con đường tới trường ta từng đi, khung cảnh làng xóm nơi ta ở,… Chúng mộc mạc, gần gũi, trở thành một phần của tâm hồn ta từ lúc nào không biết. Ta cần nâng niu, trân quý những điều nhỏ bé ấy để cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn. Đầu tiên, việc biết trân trọng những điều bình dị khiến tâm hồn ta trở nên thư thái, an nhiên.

Giữa bộn bề huyên náo của cuộc sống thường nhật thì những giây phút thinh lặng giữa thiên nhiên hoặc gần gũi với người thân, bạn bè thực sự là liều thuốc chữa lành hữu hiệu cho trái tim con người. Bên cạnh đó, người biết yêu quý những điều giản dị cũng là biết yêu thương chính mình và bao dung với người khác, luôn có cái nhìn tích cực về đời sống. Biết trân trọng những điều bình dị còn đồng nghĩa với biết quý trọng thời gian, có khả năng tận dụng mọi cơ hội mà cuộc sống trao tặng. Thay vì lo âu trước tương lai hay nuối tiếc về quá khứ, ta chọn sống hết mình vì phút giây hiện tại.

Cuối cùng, chính những điều tưởng như tầm thường, nhỏ bé lại giúp con người tìm ra sự cân bằng. Cá nhân với tập thể, ước mơ và thực tại, làm việc hay nghỉ ngơi,… luôn là những đối cực khiến con người băn khoăn. Khi biết quý trọng những điều giản đơn, ta sẽ tìm ra cách để dung hòa bản thân với cộng đồng xung quanh, sẵn sàng dâng hiến những điều tốt đẹp nhất cho quê hương, đất nước.

Những quốc gia thuộc vùng Bắc Âu như Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển luôn nằm trong top những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Một trong những bí quyết khiến người dân ở nơi đây trở thành những công dân hạnh phúc chính là việc sống gần gũi với thiên nhiên, thường xuyên tham gia các hoạt động tập thể, dành thời gian thư giãn và đi dạo,… Ngược lại, sống xa hoa, chạy theo danh lợi phù phiếm sẽ đem lại tác động xấu đến thể chất và tâm hồn con người nên chúng ta cần tránh sa đà vào lối sống đó. Tóm lại, cuộc sống là hàng ngàn mảnh ghép đa sắc, hãy tự tay nâng niu từng mảnh ghép đó để làm nên bức tranh rực rỡ về cuộc đời.

Nghị luận ý nghĩa của những điều bình dị tốt đẹp trong cuộc sống - Mẫu 3

Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta thường bị cuốn vào vòng xoáy của sự cám dỗ và sự phát triển của công nghệ. Cốt lõi cho một tâm hồn an nhiên nằm ở việc ta không quên đi giá trị của những điều bình dị xung quanh chúng ta. Biết trân trọng những điều đơn giản và bình dị sẽ giúp chúng ta thấy được những giá trị thực sự trong cuộc sống.

Trân trọng những điều bình dị quanh ta là sự yêu thương và nâng niu từ những thứ nhỏ nhặt nhất của mọi điều giản dị, thông thường mà chúng ta thường bỏ qua trong cuộc sống. Chúng ta có thể tìm thấy những điều bình dị ở khắp mọi nơi, từ một bữa cơm gia đình, một buổi tập thể dục buổi sáng, đến những hoạt động ngoài trời như đi dạo, ngắm cảnh hay câu cá. Những điều này có thể không quá đặc biệt hay mới lạ, nhưng chúng lại mang lại cho chúng ta những trải nghiệm đơn giản nhưng vô cùng đáng trân trọng.

Ngoài ra, việc biết trân trọng những điều bình dị cũng giúp chúng ta trở nên hài lòng và nhìn cuộc sống bằng con mắt đơn giản , vô tư. Thay vì luôn tìm kiếm những trải nghiệm lớn lao và phức tạp, chúng ta có thể tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong những điều đơn giản như thưởng thức một cốc trà, nói chuyện với người thân hay đọc sách tại nhà. Nó giúp chúng ta tìm thấy niềm vui và hạnh phúc trong những điều đơn giản, giảm bớt áp lực và căng thẳng của cuộc sống hiện đại, và giúp chúng ta nhìn nhận cuộc sống một cách tích cực hơn. Do đó, chúng ta nên trân trọng và tận hưởng những điều đơn giản, bình dị xung quanh ta, đồng thời không quên tìm kiếm những trải nghiệm mới để phát triển và trưởng thành.

Kito Aya, cô nữ sinh Nhật Bản phải đối mặt với bệnh thoái dây sống tiểu não, đã mạnh mec và tận hưởng những ngày trọn vẹn, yêu thương bên mọi người. Cuốn nhật kí “Một lít nước mắt” của cô đã truyền thông điệp mạnh mẽ về giá trị của cuộc sống. Đến tận cuối đời, Aya vẫn giữ trọn niềm tin yêu và trân trọng của mình với cuộc đời, với mọi người. Tuy nhiên, chúng ta cần phân biệt việc biết trân trọng những điều bình dị hoàn toàn khác với lối sống cẩu thả, lạc hậu, gò bó, khuôn mẫu.

Và ta cần phê phán lối sống xa hoa, hám danh lợi, bỏ qua những điều thường nhật để làm nô lệ đồng tiền, hay lối sống đua đòi, giả tạo. Giá trị của cuộc sống đều do tự tay ta quyết định. Giá trị cuộc sống là do chính chúng ta tạo dựng và đặt ra. Vậy hãy biết trân trọng những điều nhỏ bé để có thể đi tới những ước mơ lớn lao hơn.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/nghi-luan-ve-y-nghia-cua-nhung-dieu-tot-dep-binh-di-trong-cuoc-song-a49644.html