Sau phẫu thuật ung thư đại tràng nên ăn gì?

Câu hỏi: Thưa bác sĩ, bố cháu vừa mới phẫu thuật ung thư đại trực tràng và đã được về chăm sóc tại nhà. Cháu muốn hỏi sau phẫu thuật thì nên ăn uống ra sao ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu, cảm ơn bác sĩ!

nên ăn gì sau phẫu thuật ung thư đại trực tràng

Trả lời:

Với bệnh nhân đang trong giai đoạn điều trị ung thư đại trực tràng, nhất là sau phẫu thuật thường gặp khó khăn khi vận động và ăn uống. Điều này khiến cho sức khỏe bị suy giảm, luôn trong tình trạng mệt mỏi, cơ thể khó hồi phục nếu không được cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết.

Bên cạnh khác, tế bào ung thư ác tính tấn công, gây tổn thương cho nhiều cơ quan trong cơ thể nên người bệnh càng mệt mỏi, suy yếu hơn. Do đó, xây dựng chế độ ăn cho bệnh nhân trước và sau khi phẫu thuật rất cần thiết. Nó có ý nghĩa đối với quá trình điều trị và sau khi khỏi bệnh.

Thực phẩm cho người phẫu thuật ung thư đại tràng, trực tràng như sau:

- Rau xanh, trái cây: Cần bổ sung vào bữa ăn hàng ngày. Thực phẩm này được đánh giá là tốt cho hệ tiêu hóa, giúp ruột già hồi phục dễ dàng. Với những ngày đầu sau khi mổ, người bệnh chỉ nên thức ăn lỏng, sau đó dần dần đặc dần, bổ sung thêm cả chất béo, chất xơ.

- Ngũ cốc: Chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt giúp cho người bệnh hạn chế tình trạng táo bón, cảm giác no lâu hiệu quả. Do đó, người nhà nên cho thực phẩm này vào ít nhất 1 - 2 khẩu phần ăn hàng ngày. Nhưng nhớ hạn chế dùng bánh mì tỏi, bánh ngọt bởi trong đây chứa rất nhiều chất béo không tốt cho bệnh nhân.

- Thực phẩm làm từ sữa: Thực phẩm này rất giàu vitamin D, canxi… hỗ trợ tiêu hóa rất tốt.

- Uống đủ nước: Không chỉ tiêu hóa thức ăn dễ dàng mà uống nước đầy đủ còn ngăn ngừa được táo bón, bệnh lý tái phát hiệu quả. Nếu người bệnh là người trưởng thành thì mỗi ngày uống khoảng 2 lít nước.

Trên đây là một số lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho người bệnh ung thư trực tràng sau phẫu thuật, hy vọng đã có thể giúp bạn giải đáp băn khoăn.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/ung-thu-truc-trang-nen-an-gi-a47552.html