Tổng hợp danh sách các khối thi Đại học và các môn xét tuyển Đại học

Khi chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học, một trong những vấn đề quan trọng nhất là lựa chọn khối thi phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân. Việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội trúng tuyển vào ngôi trường mơ ước. Vậy những khối thi Đại học phổ biến hiện nay là gì? Làm thế nào để xác định khối thi phù hợp với bạn? Hãy cùng Dace tìm hiểu ngay!

Tổ hợp môn thi Đại học là gì?

Khối thi đại học là một nhóm các môn học riêng biệt mà thí sinh phải thi trong kỳ thi tuyển sinh vào các trường đại học. Tùy thuộc vào quy định của từng quốc gia, khối thi đại học có thể bao gồm các môn như Toán, Văn, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân và một số môn khác.

Tổ hợp các môn thi Đại học là gì

Tổ hợp thi Đại học bao gồm 2 nhóm:

Tổ hợp môn thi Đại học có gì khác so với tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia?

Từ năm 2020, Việt Nam đã áp dụng một hệ thống tổ hợp môn thi Đại học mới, thay thế cho tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT Quốc gia trước đây. Dưới đây là một số khác biệt chính giữa hai hệ thống này:

Tổng hợp các khối thi Đại học và mã tổ hợp mới chính xác nhất

Tổ hợp các khối thi đại học là các khối thi được sử dụng để tuyển sinh vào các trường Đại học. Các khối thi này được kết hợp từ các môn chính như toán, ngoại ngữ, ngữ văn, tiếng Anh, sinh học, hoá học, vật lý, địa lý, lịch sử, giáo dục công dân và một số môn năng khiếu khác. Dưới đây là một số khối thi Đại học như sau:

Khối A

Khối A gồm 18 tổ hợp xét tuyển, từ A00 đến A18. Các khối thi đại học khối A chủ yếu xét tuyển vào các trường đại học có thiên hướng kỹ thuật và khoa học tự nhiên. Dưới đây là tổ hợp các môn khối A:

Tổ hợp các môn khối A

Khối B

Có 7 mã tổ hợp xét tuyển, các khối thi đại học khối B chủ yếu được xét tuyển vào các nhóm ngành liên quan đến y khoa, công nghệ hoá sinh. Dưới đây là tổ hợp các môn thi của khối B:

Tổ hợp các môn khối B

Khối C

Đây là khối thi Đại học dành cho các thí sinh muốn theo học các ngành Đại học khối C liên quan đến Khoa học Tự nhiên, bao gồm Công nghệ sinh học, Hóa học, Sinh học, Khoa học máy tính. Mã tổ hợp của khối C bao gồm môn Toán, Vật lý và một trong các môn Hóa học, Sinh học. Dưới đây là tổ hợp các môn thuộc khối C.

Tổ hợp các môn khối C

Khối D

Khối D là một trong những khối thi Đại học quan trọng và thu hút đông đảo thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia. Khối D bao gồm các môn học như Ngữ Văn, Toán và Tiếng Anh, và có thể kết hợp với một môn tự nhiên hoặc xã hội khác để tạo thành các tổ hợp môn khác nhau. Một số tổ hợp các môn khối D như sau:

Khối H

Tổ hợp các môn khối H

Khối K

Các môn thi khối K dành cho các thí sinh

Đây là khối thi Đại học thi dành cho các thí sinh muốn theo học các ngành liên quan đến Kinh tế, bao gồm Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Tài chính ngân hàng. Mã tổ hợp của khối K bao gồm môn Toán, Ngữ văn và một trong các môn Xã hội (Lịch sử, Địa lý, GDCD).

Khối M

Khối thi Đại học dành cho các thí sinh muốn theo học các ngành liên quan đến Y học và Dược, bao gồm Y học, Dược học, Điều dưỡng. Mã tổ hợp của khối M bao gồm môn Toán, Vật lý và môn Hóa học.

Tổ hợp các môn xét tuyển khối M

Khối N

Khối N là khối thi Đại học dành cho các thí sinh muốn theo học các ngành liên quan đến Ngoại ngữ, bao gồm Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nhật, Tiếng Trung và các ngành ngôn ngữ khác. Mã tổ hợp của khối N bao gồm môn Ngữ văn, một môn Ngoại ngữ (thường là Tiếng Anh) và một trong các môn Xã hội:

Danh sách các môn thuộc khối N

Khối R

Dưới đây một số tổ hợp các môn khối thi Đại học của khối R:

Tổng hợp các môn thuộc khối R

Khối S thuộc các khối thi vào Đại học

Khối S bao gồm các môn về năng khiếu, tổ hợp các môn như sau:

Tổ hợp các môn thuộc khối S

Khối T

Khối T bao gồm tổ hợp các môn học như sau:

Tổ hợp các môn thuộc khối T

Khối V

Tổ hợp các môn thuộc khối V

Một số lưu ý khi chọn các khối thi Đại học

Đây là một số lưu ý quan trọng khi chọn các khối thi Đại học:

Xem ngay: Thi đại học có được đăng ký 2 khối không? Có nên đăng ký hay không?

Một số lưu ý khi chọn môn thi khối Đại học

Việc lựa chọn khối thi Đại học rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của bạn. Hãy cẩn thận và cân nhắc kỹ càng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Chinh phục “khối thi đại học” là một hành trình không hề dễ dàng, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực và những bí quyết trên đây, các bạn học sinh hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu của mình. Chúc các bạn học sinh thành công trong kỳ thi đại học sắp tới!

Xem bài viết liên quan:

-> Ngành thương mại điện tử thi khối nào? Xét tuyển môn nào? Ra trường làm gì?

-> Ngành kinh tế thi khối nào? Tổ hợp các môn xét ngành kinh tế

-> Học ngành Y thi khối nào? Điểm chuẩn và sau khi ra trường làm gì?

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/cac-khoi-mon-hoc-a46575.html