BÀI TUYÊN TRUYỀN AN TOÀN GIAO THÔNG CHỦ ĐỀ: “CỔNG TRƯỜNG AN TOÀN”

BÀI TUYÊN TRUYỀN AN TOÀN GIAO THÔNG

CỔNG TRƯỜNG AN TOÀN”

Tai nạn giao thông đang diễn ra từng ngày từng giờ và có thể cướp đi mạng sống của con người bất kì lúc nào. Mỗi ngày trôi qua có nhiều sinh mạng bị đe dọa bởi tai nạn giao thông. Đáng buồn hơn khi không ít những nạn nhân của tai nạn giao thông là các em học sinh, trong đó có không ít trẻ ở độ tuổi tiểu học, mầm non.

Trong những năm gần đây, số tai nạn giao thông xảy ra ở nước ta ngày càng nhiều. Số người chết vì tai nạn giao thông theo từng giờ, từng ngày đã lên đến mức báo động. Theo thống kê, cứ mỗi năm Việt Nam có tới hàng nghìn vụ tai nạn giao thông, nhiều nhất là xe máy. Vậy chúng ta những người làm cha làm mẹ đã và đang làm gì để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, tránh để những tai nạn đáng tiếc xảy ra cho gia đình và con em mình.

Nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đối với các em học sinh chủ yếu là do cha mẹ hoặc người lớn uống rượu, bia điều khiển phương tiện, chạy quá tốc độ quy định, lấn làn, lấn luồng, không chấp hành - thậm chí chống người thi hành công vụ, không ít các trường hợp xảy ra thật đáng tiếc lại chính từ sự bất cẩn của người lớn như cho trẻ ngồi không đúng tư thế, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ, đèo trẻ không có đai an toàn hoặc để xe máy nổ chỉ có một mình trẻ ngồi trên xe, cho trẻ nhỏ một mình sang đường không có người hướng dẫn...

Xã Cẩm Lĩnh có điểm trường Tiểu học Cẩm Lĩnh nằm trên trục đường trải nhựa chính ngay Trung tâm của xã. Vào đầu giờ buổi sáng hay giờ tan học buổi chiều luôn là giờ cao điểm vì cách đó không xa có trường Trung học cơ sở, trường Mầm non Cẩm Lĩnh cũng cùng giờ vào học và tan học vào khoảng thời gian trên. Mỗi buổi sáng đầu giờ vào lớp hay khi tan học, trên đoạn đường phía trước cổng trường Tiểu học, tình trạng phụ huynh đậu xe máy dưới lòng đường, thậm chí đậu xe giữa đường, phụ huynh đón con bằng xe ô tô dừng xe mở cửa cho con lên xuống. Tuyến xe buýt 118 cũng đỗ xe sát hai bên cổng trường đón học sinh. Ngoài ra số học sinh đi học và đi học về qua đường, một số khác đi ngược đường. Một số người dân bày bán rau, nông sản, hoa quả … chiếm vỉa hè trước cổng trường. Tạo ra cảnh tượng giao thông nhốn nháo, mất trật tự và mĩ quan, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Cổng trường trước giờ học sinh tan học khung cảnh nhốn nháo, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông

Để đảm bảo an toàn giao thông cho con em mình khi đi đến trường cũng như khi tham gia giao thông, các bậc phụ huynh cần phối hợp cùng nhà trường trong việc thực hiện, giáo dục các học sinh thực hiện an toàn giao thông, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Vậy Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Cẩm Lĩnh tuyên truyền đến phụ huynh và các em học sinh thực hiện các biện pháp an toàn giao thông sau:

Đối với phụ huynh học sinh:

1. Quý phụ huynh đậu xe máy phía trước trường Tiểu học có khu vực hành lang rộng đủ để dựng một làn xe song song, quý phụ huynh khi đi đón con nên để xe thẳng hàng ngay ngắn tại khu vực này. Không dừng đỗ xe và cũng không chạy thẳng vào sân trường.

2. Phụ huynh đi bộ muốn đưa trẻ qua đường nên đến khu vực có vạch trắng dành cho người đi bộ để qua.

3. Phải thực hiện đúng luật giao thông dành cho người đi xe máy, xe đạp điện. Cả người điều khiển và người ngồi sau xe máy, xe đạp điện đều phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, có cài quai đúng quy cách. Người điều khiển xe máy không được uống rượu bia trước khi tham gia giao thông. Nên đi với vận tốc bình thường là 40 km/giờ, không phóng nhanh vượt ẩu, đánh võng, luồn lách.

4. Không mua hàng của người dân trên vỉa hè khi đưa đón con đến trường.

5. Phụ huynh hãy là tấm gương chấp hành tốt luật lệ giao thông để con cái học tập và noi theo.

Đối với học sinh:

1. Đối với những học sinh đi bộ đến trường: cần phải đi vào lề đường bên phải hoặc trường hợp đường không có lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường. Khi qua đường đối với trẻ nhỏ dưới 7 tuổi cần có sự hướng dẫn của người lớn. Không được đùa giỡn, chạy nhảy dưới lòng đường.

2. Với những học sinh đi bằng xe đạp đến trường: Phải tuân thủ đúng luật giao thông, đúng quy định dành cho người đi xe đạp khi tham gia giao thông. Đi đúng phần đường quy định, đi về phía bên tay phải, không được đi hàng ngang, không đánh võng, không cười đùa, không được buông thả cả hai tay khi đang điều khiển xe. Không đèo quá một người, tức là chỉ được đi tối đa hai người trên một xe đạp. Đi xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và cài quai đúng cách, đi xe tốc độ bằng hoặc nhỏ hơn tốc độ cho phép. Khi muốn rẽ sang đường, phải phanh giảm tốc độ, quan sát kĩ trước sau, khi thấy đảm bảo an toàn mới được rẽ sang. Không được đi xe đạp trên sân trường, phải sắp xếp xe ngay ngắn, đúng quy định tại nhà xe.

Yêu cầu chung:

- Cả phụ huynh và học sinh khi điều khiển xe máy, xe đạp chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ an toàn giao thông. Đối với người đi bộ không qua đường tại vị trí không có làn đường dành cho người đi bộ để qua đường. Người dân không được bày bán rau, quả, nông sản trước vỉa hè cổng trường gây mất mĩ quan, cản trở giao thông.

- Kiên nhẫn xếp hàng khi di chuyển, chúng ta có thể chậm một chút nhưng đó là hành vi có đạo đức, có tính nhân văn và đảm bảo an toàn.

- Tập trung chú ý quan sát trước sau khi đi qua đường hay tham gia giao thông trên đường.

Chấp hành giao thông là:

- Bảo vệ tính mạng và sự an toàn cho chính mình, người thân và những người xung quanh.

- Góp phần xây dựng hình ảnh con người xã Cẩm Lĩnh văn minh, lịch sự, có văn hóa. Góp phần vào việc ổn định trật tự an toàn giao thông, mang lại niềm vui cho tất cả mọi người, mọi nhà- một trong những tiêu chí giúp xã nhà chúng ta xây dựng nông mới hoàn thiện hơn.

- Chấp hành giao thông là việc không chỉ riêng ai mà của tất cả mọi công dân chúng ta. Cuộc sống của chúng ta ở phía trước có rất nhiều điều tốt đẹp, tương lai đang rộng mở và chờ đón chúng ta, đừng vì nhanh một phút mà chậm một đời. Hãy là người văn minh, lịch sự khi tham gia giao thông góp phần tạo nên nét đẹp văn hóa của người dân xã nhà.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/nhung-bai-ve-an-toan-giao-thong-dep-nhat-a46459.html