Hoàn thiện CV xin việc với bảng kiểm tra lỗi CV chuẩn chỉnh nhất

Một chiếc CV xin việc xuất sắc chính là chìa khóa giúp bạn mở ra cánh cửa cơ hội việc làm lý tưởng. Hôm nay, TopCV sẽ chia sẻ với bạn đọc một bản checklist CV nhằm giúp bạn kiểm tra và hoàn thiện hơn CV xin việc của mình. Đừng bỏ qua bất kỳ thông tin nào trong bài viết sau đây nhé!

Tại sao cần hoàn thiện CV xin việc?

CV xin việc đóng vai trò như một công cụ giúp bạn tiếp thị chính bản thân mình đến với nhà tuyển dụng. Một CV được trau chuốt và hoàn thiện sẽ giúp bạn tạo ấn tượng tốt và trở nên khác biệt với những ứng viên khác.

Tuy vậy, chỉ một vài lỗi nhỏ nhất cũng có thể khiến cho CV của bạn bị loại bỏ ngay từ vòng phân loại hồ sơ. Những sai lầm tưởng như “vô hại” này rất dễ tạo ra ấn tượng không tốt khi nhà tuyển dụng tiếp xúc với CV của bạn.

Bởi vậy, hãy kiểm tra kỹ lưỡng trước khi gửi đi để chắc chắn rằng trong CV thể hiện được kỹ năng, kinh nghiệm của bạn và không tồn đọng những lỗi sai ngớ ngẩn.

Đầu tư một bản CV chuyên nghiệp và đẹp mắt là cách giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng ngay từ vòng apply. TopCV cung cấp công cụ tạo mẫu CV online MIỄN PHÍ, giúp bạn tự tay thiết kế bản CV đúng ngành nghề, hãy sử dụng ngay:

Tạo CV ngay

Hướng dẫn kiểm tra và hoàn thiện CV xin việc

Bảng kiểm tra lỗi CV

Việc kiểm tra lại nhằm mục đích loại bỏ những lỗi sai sót, từ đó hoàn thiện CV đến từng chi tiết nhỏ nhất. Điều này cũng phản ánh thái độ và sự chuyên nghiệp của bạn trong quá trình phỏng vấn xin việc.

Sau đây, TopCV sẽ chia sẻ với bạn đọc một bảng kiểm tra lỗi CV bao gồm các nguyên tắc về độ liên quan của CV đến công việc bạn ứng tuyển, giao diện, thông tin cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp, học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc và nhiều khía cạnh khác. Dựa trên checklist bạn có thể chỉnh sửa và hoàn thiện CV của mình.

CV Checklist

Đề mục

Góp ý

Đánh dấu vào các lỗi

Độ liên quan của CV đến công việc

CV của bạn nhìn tổng quan chưa có tính kết nối với vị trí bạn dự định ứng tuyển. Bạn có thể tăng tính kết nối thông qua việc. Bổ sung kỹ năng/học vấn liên quan và thêm các từ khóa liên quan.

Giao diện

CV của bạn chưa làm nổi bật các đề mục, bạn có thể làm nổi bật hơn thông qua việc tăng kích cỡ chữ hoặc in đậm.

Các mốc thời gian trong CV của bạn còn thiếu hoặc chưa có thời gian, bạn chú ý sắp xếp thời gian theo thứ tự từ gần nhất đến xa nhấtkhông có khoảng trống trong thời gian học tập/làm việc.

Thông tin cá nhân

Tên của bạn không nổi bật trong CV, thay vì chữ CV/Sơ yếu lý lịch bạn nên đề tên của mình to và rõ nhất trong CV.

Địa chỉ email của bạn không chuyên nghiệp, bạn nên sử dụng email có tên mình trong đó.

Số điện thoại bạn đang viết chưa đúng định dạng, nên viết cách dòng 0123 456 789 để nhà tuyển dụng dễ đọc.

Cân nhắc khi viết link Facebook vào trong CV. Nếu Facebook của bạn không có những thông tin chuyên nghiệp, hãy thay thế bằng Linkedin hoặc blog.

Không nên viết địa chỉ quá chỉ tiết vào CV để bảo vệ thông tin cá nhân, chỉ cần cung cấp Quận/Thành Phố.

Có một số thông tin cá nhân thừa bạn không cần cung cấp vào CV như giới tính, tình trạng quan hệ, tuổi (nếu không yêu cầu), số CMND....

Thông tin cá nhân của bạn trình bày hơi dài, cân nhắc viết thông tin cá nhân có độ dài ít hơn 4 dòng để CV có thêm khoảng trống cho những đầu mục khác.

Ảnh CV của bạn chưa chuyên nghiệp. Không nên sử dụng ảnh selfie trong CV, nên chụp hình rõ mặt, cười và có nền trơn.

Mục tiêu nghề nghiệp (không bắt buộc)

Mục tiêu nghề nghiệp bạn đang viết có vẻ hơi dài, chỉ nên ngắn gọn trong tối đa 4 dòng thôi.

Mục tiêu nghề nghiệp bạn đang viết hơi chung chung và giống nhiều ứng viên khác, hãy viết rõ bạn dự định hướng đến lĩnh vực/công việc nào, trong thời gian bao nhiêu lâu và bạn sẽ làm gì để đạt được mục tiêu đó.

Học vấn

Học vấn của bạn viết chưa đầy đủ thông tin, cần đầy đủ thông tin với tên cơ sở đào tạo, tên ngành học, thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc.

Sắp xếp thời gian trong học vấn của bạn chưa đúng, cần sắp xếp theo thứ tự từ gần nhất đến xa nhất.

Thông tin học vấn của bạn có vẻ hơi ít, ngoài bằng chính quy bạn nên bổ sung thêm các khóa học ngắn hoặc dài hạn liên quan đến lĩnh vực bạn đang nộp.

Kỹ năng

CV của bạn thiếu mục Kỹ năng, bạn nên bổ sung thêm mục này với khoảng 6 kỹ năng liên quan đến công việc đề giúp nhà tuyển dụng đánh giá bạn tốt hơn.

Các kỹ năng trong CV của bạn còn chung chung, viết các kỹ năng mềm như Làm việc nhóm, Giao tiếp hay kỹ năng văn phòng như MS Office là rất tốt, tuy nhiên ai cũng viết như vậy sẽ không giúp cho CV của bạn khác biệt. Bạn cần bổ sung thêm các kỹ năng liên quan đến công việc.

Bạn đang dùng thang đánh giá không có cơ sở để đánh giá kỹ năng, hãy bỏ những thang đánh giá này hoặc chọn cách đánh giá có cơ sở hơn, ví dụ IELTS 6.5.

CV của bạn hơi ít kỹ năng, bạn cố gắng viết ít nhất 4 kỹ năng để giúp nhà tuyển dụng đánh giá bạn tốt hơn.

CV của bạn đang liệt kê hơi nhiều kỹ năng, điều này dễ làm nhà tuyển dụng bị rối. TopCV khuyến khích bạn nên viết khoảng tối đa 8 kỹ năng trong CV.

Bạn đang không sử dụng động từ để mô tả kỹ năng, sử dụng động từ sẽ giúp cho Kỹ năng của bạn mang tính hành động hơn. Ví dụ "Manage a team" thay vì "Leadership".

Kinh nghiệm làm việc và hoạt động

Kinh nghiệm làm việc và hoạt động của bạn đang sắp xếp thời gian chưa đúng. Hãy sắp xếp thời gian theo thứ tự gần nhất đến xa nhất.

Đang có khoảng trống trong thời gian làm việc của bạn. Bạn cần giải thích về khoảng trống này trong CV.

Bạn đang thiếu 1 dòng giải thích về công ty. Nên bổ sung 1 dòng giải thích về sản phẩm, quy mô hoặc doanh thu công ty giúp nhà tuyển dụng dễ mường tượng hơn.

Kinh nghiệm làm việc của bạn thiếu số liệu kết quả. Trong mỗi công việc, hãy bổ sung ít nhất 1-2 con số thể hiện kết quả công việc bạn đã làm.

Kinh nghiệm làm việc của bạn hơi ngắn. Với mỗi công việc, nên có ít nhất 3 gạch đầu dòng trở lên mô tả về việc bạn làm và kết quả của việc đó.

Người giới thiệu

Thông tin người giới thiệu không bắt buộc có ở trong CV, trừ khi được yêu cầu. Bạn có thể viết thông tin này ra một file khác và cung cấp riêng cho nhà tuyển dụng khi được yêu cầu, điều này giúp bảo mật thông tin cá nhân của người giới thiệu bạn.

Thông tin người giới thiệu của bạn chưa đủ, thông tin người giới thiệu cần có tên, vị trí làm việc, công ty, địa chỉ email và số điện thoại liên hệ.

Sở thích

Các sở thích bạn đang viết quá thông dụng, không giúp bạn khác biệt so với ứng viên khác. Hãy bổ sung thêm một vài sở thích sở thích đặc biệt, hoặc làm rõ hơn các sở thích bạn đang ghi (đọc sách gì, nghe nhạc gì...)

Khác

Thứ tự các đề mục trong CV của bạn sắp xếp chưa hợp lý, bạn nên sắp xếp Thông tin cá nhân - Kỹ năng - Kinh nghiệm làm việc - Học vấn đề nhà tuyển dụng tập trung vào kỹ năng và kinh nghiệm của bạn.

Font chữ hoặc cỡ chữ của bạn chưa chuyên nghiệp. CV khuyến khích sử dụng các font cơ bản như Arial, cỡ chữ phù hợp là 11-12.

CV của bạn hơi dài. Một CV tốt nên có độ dài tối đa khoảng 2 trang để giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn nhanh về bạn. Các thông tin khác bạn có thể chuyển lên Portfolio hoặc Linkedin.

Khác CV của bạn hơi ngắn. Tối thiểu CV nên có độ dài 1 trang, bạn hãy có gắng bổ sung thêm các thông tin như Kỹ năng, Học vấn đề giúp CV đầy đặn hơn nhé.

Bạn đang sử dụng nhiều hơn 2 loại gạch đầu dòng trong CV, điều này làm rồi mắt. Chỉ nên sử dụng 1-2 loại gạch đầu dòng để tạo sự đồng bộ trong CV.

CV của bạn đang có các lỗi chính tả và ngữ pháp. Hãy kiểm tra lại bằng phần mềm Grammarly (tiếng Anh) hoặc vSpell (tiếng Việt).

Bạn không nên sử dụng các đại từ nhân xưng như "I', 'My', 'Tôi' ở trong CV.

Tải về máy

Ngoài ra, khi kiểm tra lại, bạn nên đọc to những nội dung có trong CV của mình. Phương pháp này giúp bạn không bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào trong CV và nhanh chóng nhận ra những điểm “bất ổn” nếu có. Bạn cũng nên kiểm tra lại nhiều lần vào những thời điểm khác nhau để có được góc nhìn trực quan nhất.

Sử dụng công cụ kiểm tra CV

Nếu bạn viết CV bằng ngoại ngữ thì tiêu chuẩn về ngữ pháp chính là một trong những tiêu chuẩn khắt khe nhất. Cách hành văn của người bản địa và người ngoại quốc sẽ có những sự khác nhau nhất định.

Lúc này, công cụ kiểm tra lỗi ngữ pháp sẽ là “cứu cánh” dành cho bạn. Hiện nay có rất nhiều trang web hoặc phần mềm kiểm tra ngữ pháp có thể hỗ trợ bạn hoàn thiện hơn cách hành văn trong CV như plagiarisma.net, hay ATS (Applicant Tracking System) để đảm bảo rằng CV của mình phù hợp với những yêu cầu của nhà tuyển dụng và sẽ không bị loại bỏ trong vòng phân loại hồ sơ.

Sử dụng công cụ giúp loại bỏ lỗi ngữ pháp trong CV
Sử dụng công cụ giúp loại bỏ lỗi ngữ pháp trong CV

Nhờ người khác kiểm tra CV

Đây là một bước không thể thiếu nếu bạn muốn CV xin việc được hoàn thiện ở mức độ cao nhất. Bạn có thể cân nhắc từ đóng góp, quan điểm của những người khác để cải thiện CV của mình.

Hãy nhờ đến sự giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp cũ hoặc người quen để đưa ra đánh giá khách quan về cả định dạng, nội dung và cách trình bày CV. Với vai trò là người “ngoài cuộc”, họ có thể phát hiện ra những lỗi sai mà bạn có thể đã bỏ qua và giúp bạn hoàn thiện hơn CV của mình.

Ngoài ra, bạn cũng tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người có chuyên môn trong ngành nhân sự hoặc ngành nghề mà bạn ứng tuyển. Với kinh nghiệm của mình, họ sẽ chỉ ra cho bạn những lỗi sai hoặc những nội dung cần hoàn thiện, nhằm giúp CV của bạn phù hợp hơn với yêu cầu từ nhà tuyển dụng.

Hãy nhờ những người khác kiểm tra CV giúp bạn
Hãy nhờ những người khác kiểm tra CV giúp bạn

Mặt khác, bạn cũng cần chuẩn bị tâm lý khi đón nhận phản hồi từ những người khác. Hãy nhớ rằng những phản hồi này không nhằm mục đích chỉ trích, mà chỉ mang tính chất xây dựng và giúp CV của bạn hoàn thiện hơn. Bạn có thể cân nhắc và trao đổi nhiều hơn với những người khác để hiểu được ý kiến của họ.

Công cụ tạo CV online chuyên nghiệp - TopCV

Để tránh những lỗi sai không đáng có bạn nên sử dụng công cụ tạo mẫu CV online chuyên nghiệp, trong đó có thể kể đến công cụ tạo CV online miễn phí của TOPCV giúp bạn:

>>> Xem thêm: Hướng dẫn làm CV online miễn phí trên TopCV

Hy vọng bảng kiểm tra lỗi CV và những chia sẻ trong bài viết trên đây sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn CV của mình và nâng cao cơ hội trúng tuyển khi phỏng vấn xin việc làm. Ngoài ra, bạn có thể tìm đọc thêm những bài viết chia sẻ mẫu CV hoặc kinh nghiệm phỏng vấn tại TopCV. Chúc bạn sẽ sớm tìm được một công việc lý tưởng!

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/tao-cv-tren-topcv-a46292.html