Bạn biết gì về quy trình làm việc của nhân viên xuất nhập khẩu?

Nhân viên xuất nhập khẩu thường làm việc chủ yếu trong các công ty xuất nhập khẩu. Họ có vị trí vô cùng quan trọng, tuy nhiên áp lực công việc cho vị trí này cũng tương đối cao. Vậy, nhân viên xuất nhập khẩu sẽ làm những công việc gì? Quy trình làm việc của nhân viên xuất nhập khẩu như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay.

Tìm hiểu về nhân viên xuất nhập khẩu

Trước khi tìm hiểu quy trình làm việc của nhân viên xuất nhập khẩu, hãy cùng tìm hiểu xem nhân viên xuất nhập khẩu làm gì.

Mô tả công việc

Một nhân viên xuất nhập khẩu sẽ có những công việc, nhiệm vụ như sau:

Tìm việc Logistics ngay

Bạn biết gì về quy trình làm việc của nhân viên xuất nhập khẩu?

Nhiệm vụ

Ngoài các công việc trên, nhiệm vụ của nhân viên xuất nhập khẩu như sau:

Quy trình làm việc của nhân viên xuất nhập khẩu

Quy trình làm việc của nhân viên xuất nhập khẩu sẽ dựa vào quy trình xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những quy trình làm việc khác nhau. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo quy trình làm việc của nhân viên xuất nhập khẩu sau đây.

Giai đoạn 1: Đàm phán, giao dịch

Bước 1: Tìm kiếm nguồn hàng, thị trường xuất nhập khẩu

Đây là bước đầu tiên trong quy trình làm việc của nhân viên xuất nhập khẩu. Bạn sẽ cần vận dụng các khả năng, kỹ năng và kiến thức liên quan đến kinh doanh, xuất nhập khẩu để tìm kiếm được thị trường, nguồn hàng chất lượng để thực hiện xuất nhập khẩu.

Bước 2: Lên ngân sách, chi phí cho hàng hóa

Bạn sẽ cần tính các ngân sách, chi phí cần thiết để có thẻ thực hiện xuất nhập khẩu hàng hóa đến/từ thị trường nào đó. Hiện có khá nhiều công thức để tính toán các chi phí liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu này.

Bước 3: Đàm phát, ký kết các loại hợp đồng

Cùng với bước tính toán chi phí, bạn sẽ cần thực hiện đàm phán với đối tác để có được thỏa thuận tốt nhất. Từ đó hoàn thành ký kết hợp đồng.

Bạn biết gì về quy trình làm việc của nhân viên xuất nhập khẩu?

Giai đoạn 2: Trước giao hàng

Bước 4: Hoàn thành thủ tục thanh toán hàng hóa

Ngay sau khi ký kết hợp đồng, bên mua sẽ thực hiện thanh toán chi phí theo thỏa thuận. Vì vậy, nhân viên xuất nhập khẩu cần theo sát quá trình thanh toán để có thể gửi hàng theo đúng lịch trình và thời gian.

Bước 5: Thuê đơn vị vận tải

Đây là bước khá quan trọng trong quy trình làm việc của nhân viên xuất nhập khẩu. Bạn cần chọn lọc kỹ đơn vị vận chuyển để không ảnh hưởng đến việc lưu thông hàng hóa và thời gian lưu thông.

Bước 6: Thực hiện mua bảo hiểm

Nhân viên xuất nhập khẩu cần liên hệ với các bên liên quan hoặc có thẩm quyền để tiến hành mua bảo hiểm cho hàng hóa. Điều này sẽ giúp hạn chế rủi ro khi vận chuyển và trong các trường hợp hàng hóa xảy ra vấn đề.

Bước 7: Xin giấy phép xuất nhập khẩu

Đảm bảo được tính pháp lý của hàng hóa.

Bước 8: Thực hiện kiểm soát, kiểm tra, kiểm định, hun trùng với lô hàng.

Tìm việc xuất nhập khẩu

Giai đoạn 3: Giao hàng

Bước 9: Chuẩn bị các chứng từ liên quan

Đây sẽ là những chứng từ quan trọng để có thể sử dụng khi làm các thủ tục hải quan liên quan đến hàng hóa. Nhân viên XNK cần chuẩn bị những loại giấy tờ như giấy phép, giấy kiểm dịch, giấy kiểm tra chất lượng,…

Bước 10: Thực hiện giao nhận hàng hóa

Nhân viên XNK sẽ giám sát, kiểm tra quá trình giao nhận hàng hóa đảm bảo hàng hóa được giao đúng, đủ với yêu cầu ban đầu.

Bước 11: Hoàn tất các thủ tục hải quan liên quan

Hoàn tất các thủ tục để giao nhận hàng hóa thành công. Đây là bước cuối cùng trong quy trình làm việc của nhân viên xuất nhập khẩu.

Bạn biết gì về quy trình làm việc của nhân viên xuất nhập khẩu?

Tạm kết

Trên đây là những thông tin liên quan đến vị trí nhân viên xuất nhập khẩu, quy trình làm việc của nhân viên xuất nhập khẩu. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về vị trí này cũng như những công việc mà nhân viên xuất nhập khẩu sẽ cần thực hiện.

>> Tạo CV chuẩn, độc, lạ để ứng tuyển vào những việc làm hấp dẫn lương cao

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/nhan-vien-xuat-nhap-khau-lam-gi-a45972.html