IoT là ngành gì? Theo đuổi IoT cần chuẩn bị những gì?

Trong thời đại công nghệ 4.0,IoT là ngành gìmà lại được các bạn trẻ quan tâm nhiều như vậy? Bạn thực sự muốn biết theo đuổi ngành IoT cần chuẩn bị những gì để tìm ra công việc tốt nhất cho tương lai? Tham khảo ngay bài viết này của TopCV.

IoT là ngành gì? Các ngành học IoT liên quan?

IoT là ngành gì?

Chắc hẳn bạn đang rất thắc mắc IoT là ngành gì mà lại có sức hút mạnh mẽ trong thời đại số hiện nay đến vậy?

IoT (hay còn gọi Internet of Things) là một hệ thống định hướng khổng lồ mà tất cả các thiết bị được kết nối với nhau thông qua mạng Internet.

Người sử dụng có thể giao tiếp, truy cập, điều khiển hay thu thập thông tin thông qua thiết bị điện tử thông minh có kết nối internet (chẳng hạn như smartphone, laptop, đồng hồ thông minh, tablet,…) nhằm nâng cao hiệu năng sử dụng.

Từ đây, IoT là ngành giúp người học nắm rõ cách vận hành hệ thống khổng lồ này, cũng như giao thức kết nối trong hệ thống thông tin và các phần cứng liên quan.

Chac-han-ban-dang-rat-thac-mac-IoT-la-nganh-gi-ma-lai-co-suc-hut-manh-me-nhu-vay
Chắc hẳn bạn đang rất thắc mắc IoT là ngành gì mà lại có sức hút mạnh mẽ như vậy

Ngành hệ thống nhúng và IoT là gì?

Hệ thống nhúng và IoT hiểu đơn giản là ngành học nghiên cứu việc tạo ra các cỗ máy thông minh kết nối internet để phục vụ cho đời sống con người. Khác với các ngành lập trình thông thường, ngành này sẽ làm việc với cả phần cứng và phần mềm.

Ngành IoT và Trí tuệ nhân tạo ứng dụng (AIOT) là gì?

IoT và Trí tuệ nhân tạo ứng dụng (AIOT) là ngành học tiếp cận từ căn bản các kiến thức về phần cứng điện tử nhúng, mạng truyền thông, máy tính và dữ liệu cùng các kiến thức chuyên sâu của lĩnh vực IoT và trí tuệ nhân tạo.

Như vậy, tương lai IoT, hệ thống nhúng và IoT, IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng đều là những chuyên ngành có tính ứng dụng cao. Ngay từ bây giờ, bạn hãy đầu tư kiến thức, kỹ năng để có thể đón đầu những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn về ngành IoT nói riêng, cũng như các việc làm công nghệ thông tin liên quan nói chung

>> TOP việc làm công nghệ thông tin HOT nhất hiện nay. Ứng tuyển ngay!

>>> Xem thêm: Lập trình viên là gì? Những kỹ năng cần có ở một lập trình viên

Tuong-lai-IoT-he-thong-nhung-va-IoT-IoT-va-tri-tue-nhan-tao-ung-dung-deu-la-nhung-chuyen-nganh-co-tinh-ung-dung-cao
Tương lai IoT, hệ thống nhúng và IoT, IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng đều là những chuyên ngành có tính ứng dụng cao

Cơ hội nghề nghiệp IoT hiện nay

Nếu bạn đã hiểu IOT là ngành gì và muốn theo đuổi một cách nghiêm túc thì trong tương lai sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn!

Theo nghiên cứu Cục Thống kê Lao động của Mỹ, tỷ lệ tăng trưởng cho các việc làm công nghệ thông tin và máy tính dự kiến sẽ tăng trưởng 12% từ nay cho đến năm 2024. Trong khoảng thời gian này cần bổ sung thêm 488.500 việc làm mới.

Điều này cho thấy, thị trường nhân lực ngành IoT hứa hẹn bùng nổ trong những năm tới. Nếu bạn là sinh viên học ngành IoT hoàn toàn có thể yên tâm về những cơ hội việc làm mở ra cho mình sau khi tốt nghiệp.

Vậy học IoT ra làm gì? Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các cơ hội việc làm liên quan tới ngành IoT tại các công ty, tập đoàn lớn hàng đầu hiện nay như: Viettel, Mobifone, VNPT, CMC, FPT, Samsung, Intel, Microsoft, LG, IBM, VNG hay Google,...

Các vị trí công việc đa dạng, bao gồm:

>>>Xem thêm: Top 5 chuyên ngành công nghệ thông tin được săn đón nhiều nhất

Tìm việc IoT

Thi-truong-nhan-luc-nganh-IoT-hua-hen-bung-no-trong-nhung-nam-toi
Thị trường nhân lực ngành IoT hứa hẹn bùng nổ trong những năm tới

Theo đuổi IoT cần chuẩn bị những gì?

Bạn ước mơ trở thành kỹ sư IoT hay muốn phát triển hơn nữa ở các vị trí khác trong nghề nhưng vẫn chưa biết phải trang bị những kiến thức gì. Muốn thành công trong ngành công nghệ IoT, bạn cần chuẩn bị các kiến thức cùng kỹ năng cần thiết sau.

Ngành IoT học những gì?

Kiến thức chuyên môn

Từ nền tảng của ngành Công nghệ thông tin, chuyên ngành công nghệ IoT giúp bạn tiếp cận từ căn bản đến chuyên sâu về các kiến thức về phần cứng, kết nối với các nền tảng di động, hệ thống thông tin.

Chuyên ngành IoT giới thiệu chi tiết về các ứng dụng cho các dữ liệu lớn, điện toán đám mây. Sinh viên học ngành này có cơ hội triển khai các dự án về nhà thông minh (smart home), thành phố thông minh (smart city), xe thông minh (smart car), dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tự đồng hóa, quản lý giao thông hay lĩnh vực bán lẻ…

Các nền tảng kiến thức bạn cần nắm vững sẽ bao gồm:

Các ngôn ngữ lập trình cần thiết, gồm:

Lap-trinh-ung-dung-Android-ket-noi-thiet-bi-IoT-rat-can-thiet-cho-sinh-vien
Lập trình ứng dụng Android kết nối thiết bị IoT rất cần thiết cho sinh viên

Kỹ thuật chuyên môn

Các kỹ năng mềm

Ky-nang-lam-viec-nhom-lam-tang-hieu-qua-cong-viec
Kỹ năng làm việc nhóm làm tăng hiệu quả công việc

Khối thi ngành IoT? Các trường đào tạo ngành IoT?

Đã hiểu “IoT là ngành gì”, bạn ắt hẳn đang rất thắc mắc về khối thi của ngành IoT cũng như danh sách các trường đào tạo ngành IoT hiện nay để có thể học sâu, học rộng và xác thực nhất?

Đây là khối thi ngành IoT:

Đây là danh sách các trường đào tạo ngành IoT HOT nhất hiện nay:

Khu vực miền Bắc

Khu vực miền Trung

Khu vực miền Nam

Bên cạnh kiến thức chính quy, bạn cần nâng cao trình độ, năng lực của mình thông qua các khóa học ngắn hạn offline và online tại các trung tâm công nghệ thông tin.

>>> Xem thêm: Embedded Software Engineer là gì? Mô tả công việc và mức thu nhập

Ben-canh-kien-thuc-chinh-quy-ban-can-nang-cao-trinh-do-nang-luc-cua-minh-thong-qua-cac-khoa-hoc-ngan-han-ben-ngoai
Bên cạnh kiến thức chính quy, bạn cần nâng cao trình độ, năng lực của mình thông qua các khóa học ngắn hạn bên ngoài

Mức lương của IoT?

Theo các khảo sát về mức lương các ngành nghề hiện nay, thu nhập của người làm ngành IoT được xếp vào nhóm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong ngành công nghệ thông tin.

Tại Việt Nam, mức lương của người làm nghề IoT sẽ trong khoảng 20-30 triệu/tháng. Nếu đạt đến trình độ Senior, thu nhập có thể lên đến 30-60 triệu/tháng tuỳ theo năng lực, kỹ năng và quy mô doanh nghiệp.

Tìm việc làm ngành IoT ở đâu?

Trước những cơ hội nghề nghiệp rộng mở cùng mức lương hấp dẫn về ngành IoT, nếu như bạn mong muốn tìm kiếm việc làm thì hãy lựa chọn TopCV để tìm việc.

TopCV hiện sở hữu nền tảng tạo CV xin việc và tìm việc hàng đầu hiện nay với hàng loạt công việc chất lượng. Bạn chỉ cần truy cập vào đường link https://www.topcv.vn/viec-lam hàng loạt công việc với nội dung đầy đủ về thông tin công ty, mô tả công việc, kỹ năng yêu cầu, chế độ lương và những phúc lợi khác hiển thị.

Hang-loat-cong-viec-ve-nganh-IoT-cong-nghe-thong-tin-hap-dan-tren-TopCV-dang-cho-ban
Hàng loạt công việc về ngành IoT, công nghệ thông tin hấp dẫn trên TopCV đang chờ bạn

Bạn cũng có thể tìm kiếm công việc về ngành IoT, ngành hệ thống nhúng và IoT, IoT và trí tuệ nhân tạo ứng dụng hay các việc làm Embedded Engineer, việc làm lập trình nhúng... ở bất cứ tỉnh thành nào một cách dễ dàng bằng cách gõ vị trí công việc và địa điểm làm việc mong muốn. Chỉ trong giây lát, nền tảng lập tức trả về một danh sách việc làm đúng như mong muốn của bạn.

Nếu thấy công việc nào phù hợp, bạn có thể lựa chọn ngay "Tạo CV online" để hoàn thiện hồ sơ CV xin việc lập trình viên IoT, iOS, Android, PHP, .NET, Java, Backend, Frontend,... Với kho CV mẫu chuyên nghiệp độc quyền của TOPCV, bạn dễ dàng tự thiết kế CV nhanh chóng - dễ dàng - đúng mục đích để gửi thông tin đến nhà tuyển dụng một cách nhanh chóng nhất.

Tạo CV ngay

Tạm kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về IoT là ngành gì? Theo đuổi IoT cần chuẩn bị những gì? Khi đã nắm rõ về kiến thức cần học, các cơ hội việc làm mở ra dành cho những ai theo đuổi ngành loT ắt hẳn bạn đã cảm thấy tự tin hơn trên con đường sự nghiệp của mình. TopCV chính là nền tảng tuyển dụng, tìm việc làm uy tín giúp bạn đi nhanh hơn trên con đường sự nghiệp ấy!

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/nganh-iot-la-gi-a45571.html