Có nên định cư ở Mỹ không? 8 lợi ích và 4 khó khăn khi đến Mỹ

Theo thống kê, số lượng người nước ngoài nhập cư vào Mỹ tăng cao mỗi năm. Lý do nhiều người cho rằng có nên định cư ở Mỹ là vì cơ hội làm việc rộng mở, nền giáo dục chất lượng, y tế hiện đại,...

Tuy nhiên, sẽ có một số khó khăn cho người Việt Nam khi mới nhập cư vào Hoa Kỳ. Khó khăn khi phải sử dụng một ngôn ngữ giao tiếp mới, tiếp cận một nền văn hóa mới, sự khác biệt về ẩm thực ở Mỹ so với Việt Nam.

1. Hoa Kỳ thu hút người nhập cư hàng đầu thế giới

Theo Cục thống kê dân số Mỹ, năm 2022 số người nhập cư vào nước Mỹ vẫn tiếp tục tăng và đạt con số kỷ lục với 46 triệu người, chiếm gần 14% tổng dân số Hoa Kỳ.

Trong năm 2022, dân số nhập cư Mỹ đã tăng lên gần 1 triệu người so với năm trước đó. Các tình trạng nhập cư thuộc các diện định cư Mỹ hợp pháp và các trường hợp cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho dân tị nạn. Người nhập cư Mỹ trong những năm gần đây phần lớn đến từ các quốc gia Mỹ La tinh, Châu Á và Châu Phi.

2. Có nên đi Mỹ định cư không hay nên ở lại Việt Nam?

Mỹ có nền kinh tế lớn nhất thế giới mang đến nhiều cơ hội kinh doanh, ngành nghề đa dạng cùng chất lượng cuộc sống cao. Do đó, không lạ gì khi Mỹ thu hút hàng triệu người nhập cư mỗi năm.

Đặc biệt, Mỹ là đất nước có dân số người Việt Nam nhiều nhất trên thế giới. Tính đến năm 2022, số lượng người Việt định cư ở Mỹ cũng đạt mốc ấn tượng với hơn 2 triệu người, chiếm tới 3% tổng dân sinh nước ngoài ở Hoa Kỳ.

Có thể thấy, rất nhiều người Việt Nam mong muốn được sinh sống và làm việc tại một đất nước phát triển mạnh mẽ như Hoa Kỳ. Nên đi Mỹ định cư để có được một cuộc sống lý tưởng với cơ sở hạ tầng hiện đại, chất lượng cuộc sống thoải mái, tiện nghi hơn.

Nên định cư ở Mỹ để cuộc sống chất lượng hơn

Nên định cư ở Mỹ với cuộc sống chất lượng hơn

3. 8 lý do có nên định cư ở Mỹ

Nếu bạn đang băn khoăn có nên đi định cư ở Mỹ không hay ở lại Việt Nam thì cần hiểu rõ về những cơ hội cũng như khó khăn khi đi định cư ở Mỹ. Dưới đây là 8 lợi ích khi bạn lựa chọn sinh sống và nhập cư Hoa Kỳ.

3.1 Quyền bình đẳng và tự do sinh sống

Khi sở hữu thẻ thường trú nhân, bạn sẽ được hưởng quyền tự do và bình đẳng như mọi công dân khác tại Mỹ. Ở đây, quyền con người luôn luôn được đề cao và được tôn trọng nhất, dù là người bản địa hay người nhập cư đều được đối xử công bằng.

Bạn được sinh sống, làm việc và học tập tại bất kỳ tiểu bang nào trên nước Mỹ. Không chỉ thế, bạn sẽ không bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ và được xuất cảnh theo mong muốn của cá nhân. Bạn có thể tự do đi du lịch, được miễn visa tại hơn 150 vùng lãnh thổ và quốc gia trên thế giới.

3.2 Hưởng nền giáo dục chất lượng hàng đầu

Mỹ là một trong những quốc gia được đánh giá có nền giáo dục phát triển hàng đầu thế giới. Tại đây có rất nhiều trường học nổi tiếng, dẫn đầu về chất lượng giáo dục và đã đào đạo được nhiều nhân tài trong mọi lĩnh vực.

Nền giáo dục hàng chất lượng tại Mỹ

Nền giáo dục hàng chất lượng tại Mỹ

Theo bảng xếp hạng mỗi năm của hai tổ chức giáo dục uy tín là QS và Times Higher Education, trong top 10 trường đại học hàng đầu thế giới luôn có 2/3 trường học của Mỹ.

Với đa dạng ngành nghề được đào tạo tại Mỹ, các gia đình có thể yên tâm cho con cái lựa chọn chương trình học phù hợp với định hướng ngành nghề theo mong muốn.

3.3 Được miễn, giảm học phí

Bên cạnh việc được học tập với điều kiện giáo dục tốt nhất và được tự do lựa chọn ngành nghề thì yếu tố được miễn, giảm học phí góp phần làm nhiều người quyết định có nên định cư ở Mỹ không.

Học sinh từ bậc mẫu giáo đến THPT ở Mỹ đều được ưu tiên miễn học phí tại các trường công lập. Khi theo học đại học, học phí sẽ được giảm và thấp hơn khoảng 1/3 so với các du học sinh.

3.4 Nền y tế hiện đại, tiên tiến

Hoa Kỳ được đánh giá là một quốc gia có nền y tế tiên tiến, hiện đại nhất thế giới. Tại đây hội tụ nhiều chuyên gia y tế, bác sĩ giỏi trong nhiều lĩnh vực y tế. Ngoài ra, nhiều phát minh về ngành y học, máy móc thiết bị tân tiến và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đặc biệt cũng được phát triển từ Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ có nền y tế hiện đại nhất thế giới

Hoa Kỳ có nền y tế hiện đại nhất thế giới

Khi sử dụng bảo hiểm y tế tại Mỹ sẽ được hỗ trợ nhiều về chi phí khám, chữa bệnh ở các bệnh viện công của Mỹ. Nếu gia đình nào có thu nhập thấp sẽ được chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ, miễn phí các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà dành cho những người trên 65 tuổi.

3.5 Cơ hội làm việc rộng mở

Cơ hội làm việc, tìm việc làm mở rộng, tiềm năng phát triển công việc kinh doanh tốt là một lợi thế và cũng là một lý do để nhiều người mong muốn định cư tại Mỹ.

Nhiều tập đoàn kinh tế lớn nhất nhì thế giới cũng có trụ sở tọa lạc ở Mỹ. Bên cạnh đó, chính phủ Mỹ cũng luôn chú trọng đến những chính sách để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế ngày một lớn mạnh hơn.

3.6 Môi trường sống lành mạnh

Nên định cư ở Mỹ vì đây là một đất nước có môi trường sống lành mạnh, xanh, sạch đẹp. Ở đây, vấn đề an toàn thực phẩm được chú trọng và được quản lý chặt chẽ để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho sức khỏe con người.

3.7 Hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng hiện đại

Không chỉ phát triển vượt trội về kinh tế, y học mà cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông ở Mỹ đều hiện đại và được quy hoạch sao cho thuận tiện khi người dân di chuyển, tham gia giao thông.

Cùng với đó là mọi người đều có ý thức chấp hành luật lệ giao thông đúng quy định. Cơ sở hạ tầng tại Mỹ cũng được đầu tư, cải thiện để đảm bảo cuộc sống tốt cho người dân.

Cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông ở Mỹ đều hiện đại

Cơ sở hạ tầng và hệ thống giao thông ở Mỹ đều hiện đại

3.8 Được bảo lãnh người thân

Một trong những quyền lợi khiến bạn thấy có nên định cư ở Mỹ là quyền được bảo lãnh người thân sang Mỹ. Chính phủ Hoa Kỳ quy định, thường trú nhân và công dân Hoa Kỳ được quyền bảo lãnh cho người thân sang Mỹ nhập cư.

Những người được bảo lãnh đều được nhận thẻ xanh và hưởng quyền thường trú tại Mỹ.

4. 4 khó khăn khi định cư ở Mỹ phải trải qua

Định cư ở Mỹ mang lại nhiều quyền lợi hấp dẫn cho người nhập cư, tuy nhiên cũng có một số những khó khăn bạn cần quan tâm, đặc biệt là giai đoạn khi mới sang Mỹ sinh sống.

4.1 Khác biệt về văn hóa

Mỗi quốc gia đều có một nền văn hóa độc đáo và riêng biệt. Việc thay đổi môi trường sống, tiếp xúc với một nền văn hóa khác khi qua Mỹ định cư là điều ai cũng nên quan tâm.

Ở Mỹ cũng có nhiều người dân nhập cư từ nhiều nước khác nhau trên toàn thế giới. Vì vậy khi qua Mỹ định cư, bạn cần thích nghi với nền văn hóa mới trong thời gian đầu nhập cư.

4.2 Ngôn ngữ giao tiếp

Tiếng Anh là ngôn ngữ giao tiếp chính tại Mỹ, Cuộc sống định cư ở Mỹ sẽ khó khăn với những ai chưa thành thạo sử dụng tiếng Anh khi mới qua Mỹ nhập cư.

Định cư ở Mỹ cần giao tiếp bằng tiếng Anh

Định cư ở Mỹ cần giao tiếp bằng tiếng Anh

4.3 Khác biệt về ẩm thực

Một khó khăn đáng quan tâm nữa khi người Việt Nam mới định cư ở Mỹ là sự khác biệt ẩm thực. Ẩm thực phương Tây khác hoàn toàn so với ẩm thực của chúng ta, khác nhau từ nguyên liệu chế biến, cách nấu, khẩu vị cho đến văn hóa ăn uống.

Mặc dù người Việt có thể tự chế biến món ăn quê hương ở nhà nhưng sẽ gặp khó khăn khi mua thực phẩm. Các loại nguyên liệu nấu ăn truyền thống ở Việt Nam khi sang Mỹ được bán với giá tương đối cao.

4.4 Công việc canh tranh

Nhiều người Việt Nam lựa chọn định cư ở Mỹ để tìm kiếm những công việc có mức lương cao. Mặc dù cơ hội việc làm ở Mỹ rất rộng mở nhưng thực tế cũng rất cạnh tranh, người Việt phải cạnh tranh với người bản xứ sẽ càng khó khăn hơn.

Các điều kiện cần thiết cho các công việc từ bằng cấp, ngôn ngữ, cách làm việc như người bản xứ,... là rào cản của không ít người nước ngoài khi nhập cư ở Mỹ. Vì vậy, đây sẽ là một trong những điều quan trọng bạn cần cân nhắc khi quyết định "có nên định cư ở Mỹ không".

5. So sánh định cư ở Mỹ, Úc và Canada

Bên cạnh mong muốn định cư ở Hoa Kỳ thì cũng không ít người lựa chọn đến Úc, Canada để sinh sống và làm việc. Đây là 3 quốc gia trên thế giới có số lượng người Việt Nam định cư nhiều nhất hiện nay.

Mỹ, Úc, Canada đều là quốc gia đáng để định cư. Tuy nhiên, sẽ có sự khác nhau khi sinh sống và làm việc tại 3 đất nước này. Đồng thời điều kiện để xin định cư Mỹ, Úc và Canada cũng có sự khác biệt.

Xem thêm: Cập nhật chi phí định cư ở Mỹ mới nhất

Nhìn chung, Mỹ và Úc, Canada đều là đất nước phát triển cả về y tế, giáo dục, an ninh xã hội,... Nhưng sẽ có sự khác biệt về cơ hội việc làm và chi phí sinh hoạt. Tùy vào mong muốn, khả năng của từng người mà bạn hãy quyết định có nên định cư ở Mỹ không, hay định cư ở Úc, Canada hoặc các quốc gia khác.

Lưu ý: Người Việt Nam đi Mỹ hay bất kỳ đất nước nào khác để định cư đều sẽ phải giao tiếp bằng một ngôn ngữ khác, tiếp cận một nền văn hóa, ẩm thực mới. Do đó, bạn nên tìm hiểu kỹ đất nước bạn muốn định cư để chuẩn bị cho mình một tâm thế sẵn sàng nhất.

Đất nước Mỹ tươi đẹp, giàu mạnh và có nhiều cơ hội tốt hơn cho bạn và gia đình. Loyalpass mong rằng những thông tin trên giúp bạn và gia đình có thể đưa ra quyết định có nên định cư ở Mỹ hay không? Loyalpass rất hân hạnh khi được hỗ trợ và đồng hành cùng bạn.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/co-nen-di-my-dinh-cu-khong-a45458.html