Kinh nghiệm và lịch trình chuyến du lịch Rome trong 3 ngày cực chi tiết

Nhiều người hay hỏi tôi xem lên kế hoạch cho một chuyến du lịch Rome trong vòng 3 ngày như thế nào. Thậm chí có người còn định đến Rome chỉ trong 1-2 ngày. Thế nào nhỉ, Rome là một thành phố khá đặc biệt, đa dạng cả về bản sắc văn hoá, lịch sử nghệ thuật và tôn giáo. Với tôi cảm nhận về Rome chưa bao giờ là đủ. Chính vì bề dầy lịch sử đã tạo nên một thành phố Rome cổ kính và rất nhiều điểm tham quan, mà điểm nào cũng được liệt vào dạng “must-see”.

Nên đến Rome vào lúc nào

Cũng giống như một số nước ở vùng Địa Trung Hải như Tây Ban Nha hay Hy Lạp, thời điểm đẹp để du lịch Rome là vào khoảng tháng 3 đến tháng 10. Khoảng thời gian này khá lý tưởng để bạn thu xếp một chuyến hành trình đến đây. Thời tiết đẹp vào phần lớn thời gian chứ không hay có mưa và âm u như vào mùa đông.

Nếu bạn không muốn bị rơi vào cảnh tay cầm điện thoại giơ cao chụp một bức hình ở Trevi mà trong khi chân kiễng, mắt không nhìn thấy vật thể vì quá đông, tốt nhất là nên tránh đi vào tháng 6 đến tháng 8. Đó là khoảng thời gian cao điểm du lịch ở Rome. Ngoài ra vào tháng 8 người dân ở đây thường đi nghỉ trong một vài tuần nên không nhiều cửa hàng mở cửa, bạn cần chú ý để tránh dịp này.

Toàn cảnh khu di tích Rome
Toàn cảnh khu di tích Rome

Kinh nghiệm đi lại ở Rome

Đi đến Rome từ Việt Nam hoặc các nước khác ở châu Âu

Đi từ Việt Nam

Bay sang Rome cũng giống như đi sang các thành phố khác của châu Âu như Paris hay Barcelona, bạn có thể tham khảo bài viết về việc chuẩn bị và lên kế hoạch cho chuyến đi châu Âu của tôi.

Đi từ các thành phố ở châu Âu

Trường hợp đi từ các thành phố khác ở châu Âu qua Rome có khá nhiều lựa chọn, đi bằng máy bay, bus hay tàu điện. Đi bằng máy bay thì bạn có thể chọn một số hãng giá rẻ chất lượng tốt như Ryan Air, Trans Avia hay Easy Jet. Nếu đi bằng bus bạn tìm của Eurolines, Flixbus, còn bằng train thì bạn vào Eurail.

Đi lại trong nội bộ nước Ý:

Nếu đến Rome từ các thành phố của Ý như Venice hay Florence, Milan thì bạn đi tàu quốc gia của Ý là Trenitalia. Tàu rất thuận tiện, giá tốt và tiện lợi, đặt càng sớm càng có cơ hội mua vé rẻ. Điểm dừng cuối cùng là ga trung tâm Roma Termini nằm ngay trung thành phố, từ đây có thể đi bắt metro đi lại trong thành phố.

Bạn có thể mua thẻ Eurail pass đi không giới hạn trong nước Ý bằng tàu ở đây.

Đi lại trong thành phố

Đi từ sân bay vào trung tâm thành phố

Rome có 2 sân bay là Fiumicino (hay còn gọi là Leonardo da Vinci Roma) và Ciampino. Từ sân bay bạn có thể đi tàu điện, shuttle bus hoặc taxi vào trong thành phố.

Sân bay Fiumicino

Nếu từ nước ngoài đến Rome rất có thể bạn sẽ hạ cánh xuống sân bay này bởi đây là sân bay chính ở Rome. Nếu đi bằng tàu điện thì bạn xuống sảnh đến Terminal 3 có 2 line chính là Leonardo Express (chạy thẳng về ga Roma Termini - 14€) và Sabina-Fiumicino FR1 (chạy về các ga khác - 8€).

Bạn có thể mua vé ngay tại các máy bán vé tự động hoặc quầy vé. Còn nếu đi shuttle bus thì giá rẻ hơn tầm 4-8€/chiều và có rất nhiều hãng để lựa chọn, thường đều về ga trung tâm.

Sân bay Ciampino

Nếu đi tàu điện bạn phải bắt một chuyến bus COTRAL/SCHIAFFINI ngắn đến ga mất 1€. Sau đó đi tàu về ga Roma Termini với giá 1,5€, rẻ nhất trong các trường hợp. Còn nếu đi bằng shuttle bus thì đắt hơn một chút với giá vé là 5€/lượt.

Để đi từ thành phố ra sân bay thì bạn cứ đi shuttle bus từ ga trung tâm cho nhanh, chuyến muộn nhất trong ngày thường là tầm 9 rưỡi -10h tối. Thông thường có một dãy quầy bán vé của các hãng bus ở ngay trước cửa nhà ga, nhưng vào buổi tối họ thường nghỉ không bán. Vì vậy ai đi tối có thể ra trực tiếp điểm đỗ xe ở phía rìa bên phải ga Termini theo chiều đi từ ngoài vào ga, mua vé với tài xế luôn.

Những bạn nào có chuyến bay sớm ngày hôm sau như tôi rất có thể sẽ phải bắt xe bus ra sân bay ngay từ tối hôm trước ngủ tại sân bay để sáng hôm sau kịp chuyến bay.

Xem thêm: Lòng vòng vùng Tuscany trên xe tự lái, ngất ngây với những miền quê đẹp nhất nước Ý

Tìm hiểu giao thông công cộng khi đi du lịch Rome

Đi lại bằng Metro

Rome không quá lớn và các địa điểm tham quan thì thường đều có các ga tàu điện ngầm ở đó. Vì vậy phương tiện chính khi đi lại ở Rome là bằng tàu điện ngầm.

Giá vé cho một chặng tàu điện ngầm là 1,5€. Nếu xác định đi nhiều bạn có thể mua vé ngày (vé 1,2,3 ngày với giá lần lượt là 7€, 12.5€, 18€, hoặc vé 7 ngày giá 24€). Ở Rome có một số địa điểm bạn sẽ phải tiêu tốn tầm một buổi (Colosseum) hoặc cả ngày trời (Vatican) có thể đi bộ được. Và có thể lựa chọn mua vé ngày cho ngày còn lại không đến 2 địa điểm trên.

Lưu ý là khi đi tàu điện hay đi lại ở các khu vực công cộng bạn phải vô cùng cảnh giác vì trộm cắp móc túi và lừa đảo ở khắp mọi nơi. Tôi đã từng có một vụ bị mất trộm ở ngay trước đấu trường Colosseum mà nhớ mãi không quên, một biến cố mà sau khi xảy ra tôi phải mất cả buổi để hoàn hồn, sau đó cạch đến già luôn.

Đi bus hoặc thuê Vespa lòng vòng thành phố

Một phương tiện nữa là bạn có thể thuê Vespa đi lại quanh thành phố Rome cổ kính, nhìn rất phong cách. Nhưng tôi nhận thấy phương tiện này phù hợp với những ai muốn thuê cho biết hoặc thực sự thích Vespa Ý thì dùng thôi.

Giá thuê xe khá đắt, trong khi đi bộ và đi lại bằng tàu điện vẫn tiện hơn. Giá thuê cho một chiếc xe máy khoảng 50 euro/ngày, thuê xe đạp thì tầm 7-8euro/ngày. Khi ở Positano giá thuê Vespa tôi hỏi còn lên đến 70-80E/ngày.

Kinh nghiệm xương máu khi đi lại ở Rome, đặc biệt là sử dụng bus là bạn nhất thiết phải mua vé trước khi lên xe. Bạn có thể mua vé tại các quầy bán vé tự động, quầy vé ở các nhà ga, bến xe bus chính. Tuyệt đối không nên bước lên xe rồi mới hỏi mua vé từ người lái xe bus.

Họ sẵn sàng đóng cửa chở bạn đi và do lạ lẫm bạn sẽ không kịp xuống xe ngay. Sau đó đến bến tiếp theo sẵn sàng có các chú cảnh sát cầm sẵn phiếu phạt đưa cho bạn, mức phạt có thể lên tới cả trăm Euro. Tuy vậy thì đó chỉ là bus trong thành phố, còn bus đi ra sân bay bạn có thể mua vé từ người lái xe cũng được.

Ở đâu khi đến Rome

Giá phòng và khu vực nên ở khi du lịch Rome

Như đã nói ở trên Rome không quá rộng, và đi lại chủ yếu bằng tàu điện ngầm và đi bộ. Vì vậy để thuận tiện nhất bạn nên tìm phòng ở gần ga trung tâm Roma Termini. Ở đây vừa gần trung tâm đi lại nhanh chóng mà ở đây sầm uất mua sắm hay ăn uống cũng dễ nữa. Ngay trong ga là một khu trung tâm thương mại rất lớn với nhiều hàng hoá để bạn mua sắm và giết thời gian trong lúc chờ tàu.

Giá phòng ở Rome thường khá đắt, tầm 25-30€ trở lên cho một giường ở hostel, phòng riêng còn đắt hơn nữa. Bạn có thể tham khảo phòng hostel Discovery Hostel 247 tôi đã từng thuê ở Rome. Hostel có vị trí khá tốt cách ga Termini chỉ tầm 10′ đi bộ.

Gã chủ hostel này tính rất hay, nói chuyện với tôi về đất nước Việt Nam mà gã mừng rối rít! Phòng ở thì giống như một khu nhà cổ xây dựng từ thế kỷ 18, sạch sẽ và độc đáo, nếu là một người thích khám phá thì đừng nên bỏ qua hostel này.

Đặt phòng khách sạn online

Ngoài ra bạn có thể tham khảo một số khách sạn khác qua Booking, hay Airbnb (lập tài khoản Airbnb theo link trên để có $25 cho lần đặt phòng đầu tiên) như:

Ăn uống và ẩm thực ở Rome

Các món ăn đặc trưng của Rome và Italia

Chi phí ăn uống du lịch Rome cũng rất đa dạng, rất đắt cũng có mà rất rẻ cũng có. Thông thường một bữa ăn trong nhà hàng ở Rome có giá khoảng 25 euro cho một người. Nhưng nếu bạn ăn fastfood, snack thì chỉ tầm 3-5euro/chiếc mà cũng khá no. Chi phí cho một ngày ăn tiết kiệm ở Rome rơi vào khoảng 10 euro/ngày.

Ăn sáng bằng bánh ngọt Cornetto và nhấm nháp một ly Cappuccino giống như một gã Roman chính gốc, nguyên liệu gồm Tiramisu có trong Chocolate, rất ngon. Một quán ăn được đánh giá khá cao ở Rome là quán E. Volpetti, bán rất nhiều loại Pho mát, Thịt, bánh mỳ và các loại pizza.

Ngoài ra bạn nên thử món cơm chiên Suppli nhân phô mai mozzarella. Món này nhìn khá giống bánh bao chiên của Việt Nam nhưng bên ngoài là bột mì bên trong là cơm chiên. Về Mỳ Ý thì bạn có thể thử Cacio e pepe với sợi mì to dài, và dai. Sốt kem trắng được trải đều hài hoà bên trên làm cho món mì thêm thơm ngậy khó cưỡng.

Xem thêm: Tất tần tật về kinh nghiệm đi lại ở Venice

Pizza và Kem Ý Gelato

Tất nhiên hai món nổi tiếng nhất và đặc trưng nhất của Ý đây rồi. Pizza thì có quá nhiều loại và bạn có thể tìm thấy ở bất cứ đâu trên đường phố Rome, những lát pizza nóng giòn và phết lớp bơ béo ngậy khó có thể chối từ. Một quán phục vụ pizza Quattro Formaggi siêu ngon là Berzitello, hợp túi tiền mà chất lượng hảo hạng.

Còn kem Gelato thì khỏi phải nói, phê thôi rồi luôn, rất nhiều vị được đặt vào trong những chiếc ốc quế đủ kích cỡ và giá cả tha hồ chọn. Mỗi ngày nhớ làm ít nhất 2 chiếc kem nhé, hoặc bỏ sẵn ngân sách ăn kem 10e/ngày. Chiếc kem ngon nhất có lẽ là tôi ăn ở cửa hàng phía trước quảng trường thánh Peter ở Vatican, ngon thôi rồi.

Một số kinh nghiệm phân biệt kem Gelato thật và Gelato fake cho mọi người:

Lịch trình tham quan du lịch Rome trong 3 ngày

Chơi ở Rome có 2 địa điểm lớn là Vatican và đấu trường Colosseum (cùng khu quần thể di tích La Mã cổ đại xung quanh nó) mà bạn có thể sẽ phải mất cả ngày để khám phá hết. Vì vậy với 3 ngày ít ỏi ở Rome thì tôi nghĩ bạn nên chia ra 2 ngày đầu sẽ đi thăm 2 nơi này, ngày thứ 3 sẽ để dành để đi thăm những nơi còn lại. Bạn có thể mua Roma Pass 48h-72h ở đây để vào cửa các điểm tham quan không phải xếp hàng và miễn phí đi lại phương tiện công cộng.

Thông tin về chi phí các điểm tham quan khi du lịch Rome như bên dưới kèm link mua vé (cập nhật 2023):

Vào ngày thứ hai trong tuần rất nhiều bảo tàng ở Rome sẽ đóng cửa. Vì vậy bạn cần chú ý để tránh mất công đến rồi lại phải ra về. Đồng thời vào ngày này Vatican cũng đông hơn ngày thường vì du khách thay vì đi bảo tàng sẽ đổ dồn về Vatican.

Bonus: Bản đồ các điểm tham quan ở Rome để dễ dàng hơn cho việc lên lịch trình:

Xem thêm: Tổng hợp kinh nghiệm du lịch bụi Barcelona

Ngày 1: Toà thánh Vatican và Lâu đài San’t Angelo

09:00 Toà thánh Vatican và các bảo tàng

Vatican là một quốc gia độc lập có lãnh thổ, hệ thống pháp luật, chính phủ và nền kinh tế riêng biệt nằm ngay trong lòng thủ đô Rome.

Khu vực tham quan ở Vatican chia làm 3 phần chính là khu miễn phí gồm Quảng trường thánh San Pietro và Đại lễ đường. Hai khu mất vé vào gồm Bảo tàng Vatican cùng nhà nguyện Sixtine và Tháp Saint Peter’s Basilica.

Toà thánh Vatican mở cửa từ thứ 2 đến thứ 7 và một ngày chủ nhật cuối cùng của tháng (ngày này miễn phí thăm bảo tàng Vatican). Bạn nên đến sớm một chút tránh phải xếp hàng lâu, hoặc có thể mua vé trước qua mạng ở đây. Lưu ý bạn nào có mua Roma Pass rồi thì cũng không dùng được ở Vatican vì đây là một nhà nước riêng, không liên quan đến Rome và Ý.

Ở Vatican bạn có thể đến sớm, xếp hàng vào trong sảnh chính tham quan. Sau đó leo lên đỉnh tháp Saint Peter’s Basilica để ngắm nhìn toàn bộ thành phố Vatican từ trên cao. Sau đó đi xuống và mua vé vào một số bảo tàng trong toà thánh, tham quan thánh đường với những tác phẩm nghệ thuật từ thời kỳ Phục hưng. Nếu bạn may mắn có thể đi đúng vào ngày thứ 4 trong tuần sẽ được nhìn thấy Giáo hoàng thuyết giảng trước thánh đường.

Vatican - Travelpx.net
Quảng trường Saint Peter nhìn từ đỉnh tháp
Vatican
Vatican

12:00 Dạo phố ở Vatican

Tầm này bạn có thể nghỉ ngơi cho bữa trưa ngay bên ngoài toà thánh. Sau đó đi dạo quanh các con phố của Vatican, thưởng thức các món ăn đường phố. Một trải nghiệm rất chill là nhấm nháp ly càfe và chọn cho mình một chiếc kem Gelato ngon tuyệt, thật nhẹ nhàng và thư thái.

Vatican - Travelpx.net

15:00 Lâu đài San’t Angelo

Buổi chiều nếu còn thời gian bạn có thể đi thăm lâu đài San’t Angelo gần đó, sừng sững ngay bên cạnh con sông Tiber. Đây là một toà lâu đài được xây dựng bởi kiến trúc sư Antonius Pius vào năm 123AD. Ban đầu để làm nơi an nghỉ của Hoàng đế La Mã Hadrian và dòng tộc, nhưng sau đó được sử dụng như một pháo đài, một đồn quân sự để bảo vệ Roma. Vào thế kỷ XI San’t Angelo được sử dụng như một nhà tù quốc gia, và đến bây giờ nó trở thành một điểm tham quan thu hút rất nhiều khách du lịch.

Ngay trước cửa toà lâu đài là cây cầu Ponte San’t Angelo bắc qua sông Tiber. Đơn giản chỉ cần đứng ở đây phóng tầm mắt để ngắm toà thánh Vatican đằng xa, hoặc mua một chút đồ ăn đến đây thư giãn, cũng là quá đủ cho một ngày đẹp trời rồi. Mua vé online trước ở đây.

Ngày 2: Đấu trường Colosseum và quần thể di tích La Mã cổ đại

Đấu trường La Mã cổ đại Colosseum nằm trong quần thể di tích rộng lớn ở khu vực này, bao gồm rất nhiều các công trình, tượng đài, di tích được xây dựng từ thời La Mã cổ đại. Khi đến đây, nếu tinh ý bạn sẽ cảm nhận được khu vực này chính là một thành phố thu nhỏ với nhà nước, nền kinh tế và tính chất văn hoá riêng biệt mà người dân La Mã từ xa xưa xây dựng lên.

09:00 Đấu trường Colosseum

Bạn nên mua vé trước qua trang web này để tránh phải xếp hàng lâu khi vào Colosseum (nếu dậy được sớm và đến đây trước 7h thì bạn không cần phải mua vé trước). Giá vé là 12EUR nếu mua trực tiếp và thêm 2EUR nếu đặt online qua web, không phải xếp hàng. Đấu trường La Mã cổ đại là nơi diễn ra các trận đấu giữa các võ sĩ thời trung cổ, còn được sử dụng cho các lễ hội về sau đó.

Vé Colosseum có tác dụng trong vòng 2 ngày kể từ ngày sử dụng lần đầu. Bạn sẽ được vào trong đấu trường, và cả các công trình, di tích khác xung quanh khu vực này. Quá nhiều di tích mà có lẽ nếu không nghiên cứu trước, vạch sẵn từng nơi trên bản đồ cũng như tìm hiểu về văn hoá lịch sử thì bạn sẽ bị lạc giữa muôn trùng di tích, thông tin và kiến thức.

13:00 Các công trình trong quần thể di tích

Sau khi mất một buổi sáng để dạo quanh Colosseum, bạn bước ra, đi về phía sau của đấu trường sẽ thấy một con đường dẫn vào khu tổ hợp di tích nằm trên đồi Palatine. Từ đây sẽ có cửa kiểm soát nhưng yên tâm là vé Colosseum đã bao gồm khu này rồi.

Xem thêm bài: Kinh nghiệm du lịch Cinque Terre - Một thiên đường khác của nước Ý

18:00 Con sông Tiber

Con sông Tiber cũng khá thú vị, với rất nhiều cây cầu cổ bắc qua. Cũng giống như những thành phố khác ở châu Âu thì Rome cũng có một con sông huyết mạch của riêng nó. Thật thiếu sót nếu không thử tản bộ quanh sông Tiber, ngắm những dòng chảy, nhịp sống thường nhật của người dân Rome, chậm rãi dưới bóng cây…

Không thể bỏ lỡ hòn đảo Tiber Island (Isola Tiberina) với hệ sinh thái trong lành mát mẻ, rất nhiều cây xanh. Tuy hòn đảo chỉ dài tầm 300m nhưng cũng có nhiều toà nhà được xây dựng. Từ khu vực sông Tiber quay trở lại đấu trường bạn sẽ thấy một bãi cát dài rất bình thường. Không thể ngờ rằng đây chính là Circus Maximus - trường đua ngựa lớn nhất thời Trung Cổ.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Athens - Hy Lạp chi tiết và đầy đủ

Ngày 3: Các điểm tham quan còn lại

Đây là một ngày bạn có thể dành để tham quan các điểm còn lại trong thành phố, và đều là những điểm “Must - see”. Các điểm như đài phun nước Trevi, đền Pantheon và Spanish Steps nằm khá gần nhau và gần thánh đường Vatican nên bạn có thể gộp lại đi chung một lúc, và để tiết kiệm thời gian thì đi ngay hôm mà bạn đi toà thánh.

09:00 Đền Pantheon

Đài phun nước nổi tiếng nhất thế giới và lúc nào cũng đông nghịt người tham quan và chụp ảnh. Đừng quên tung 2 đồng xu ở đây, một cho tình yêu, và một cho mong ước quay trở lại Rome lần thứ 2.

12:00 Đài phun nước Trevi

Ngôi đền lâu đời được bảo quản rất tốt từ cách đây cả ngàn năm, được xây dựng để tôn vinh những nhà ngoại giáo. Đền lát đá cẩm thạch rất đẹp với mái vòm cực kỳ tráng lệ, nhìn nó vẫn gần như nguyên vẹn như 2000 năm trước vậy.

15:00 Spanish Steps (những bậc thang Tây Ban Nha)

Một nơi phù hợp cho những cặp đôi bởi sự lãng mạn nơi đây. Những bậc thang Tây Ban Nha nằm ngay quảng trường Piazza di Spagna được xây dựng từ những năm 1720, xung quanh là rất nhiều cửa hàng, quán xá và là địa điểm tham quan phổ biến cho du khách đến Rome.

17:00 Quảng trường Venezia

Nếu bạn tham quan đấu trường La Mã mà còn thời gian có thể dạo qua quảng trường Venezia với đài tưởng niệm Quốc gia Vittorio Emanuele II nằm ngay bên trái khi bạn bước vào quảng trường. Đây là nơi vinh danh những người có công trong công cuộc thống nhất nước Ý ở thế kỷ 19.

19:00 Dạo quanh Rome và mua sắm

Với những tín đồ của shopping thì không thể bỏ qua con phố Via del Corso với điểm cuối là quảng trường Piazza del Popolo,với rất nhiều cửa hàng thời trang, thương hiệu lớn nhất thế giới, và lỡ đâu chẳng may lại bắt gặp một đợt super sale của một nhãn hàng nào đó thì sao! Đi bộ trên con phố này bạn cũng có thể được thưởng thức các hoạt động nghệ thuật đường phố, vẽ tranh bằng sơn phủ rất độc đáo.

Các di tích, bảo tàng khác

Dành cho những ai có hứng thú với lịch sử và thăm thú bảo tàng, bạn có thể thăm thánh đường Basilica of St. John Lateran, Bảo tàng Capitoline, Galleria Borghese. Đó đều là những công trình nguy nga đồ sộ ai cũng phải kinh ngạc khi đến đây.

Nếu có nhiều thời gian hơn bạn có thể thăm đồi Gianicolo Hill, ngọn đồi cao thứ 2 ở Rome, rất nhiều bảo tàng và nhà thờ cổ kính trong thành phố. Dạo quanh các con phố và đến thăm những khu chợ của người bản địa như chợ hoa quả Testaccio Food Market. Đồ ăn và các loại hoa quả ở đây tươi và rẻ hơn so với những khu vực khác trong thành phố.

Với 3 ngày du lịch Rome chưa bao giờ là đủ cho việc tìm hiểu, tham quan và “thấm” được văn hoá của người dân địa phương. Việc đi hết các điểm tham quan còn khó chứ đừng nói đến hiểu lịch sử và văn hoá. Nhưng không phải ai cũng có điều kiện được ở lại lâu hơn. Hãy để dành những điều còn thiếu sót ở lần gặp lại Rome sau, như ước nguyện của mỗi người khi tung đồng xu ở đài phun nước Trevi, vậy đi ha!

Tham khảo ký sự 3 ngày ở Rome của tôi:

Nếu bạn muốn tận hưởng Rome giống như một người bản địa, tức là muốn tìm đến những nơi mà chỉ người bản địa mới biết, những quán ăn ngon, quán cafe lãng mạn mà nếu bạn tự đi sẽ rất khó khăn tìm kiếm và mất nhiều thời gian công sức, hãy ham khảo hành trình Tour trong ngày tham quan thành Rome vĩnh hằng. Tour giúp bạn vừa có cảm giác được tự khám phá mà lại vẫn có thể tham quan Rome hiệu quả nhất.

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/du-lich-rome-a45287.html