Du Học Nghề Công Nghệ Thông Tin Ở Đức, Dễ Hay Không Dễ?

Chương trình du học nghề Đức đã bùng nổ trong vài năm gần đây và du học nghề công nghệ thông tin ở Đức cũng nhận được sự quan tâm lớn từ các bạn trẻ tại Việt Nam. Vậy ngành nghề này có dễ dàng chinh phục? Cùng CMMB tìm hiểu nhé!

Máy tính ảnh hưởng đến hầu hết mọi lĩnh vực trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta: hệ thống định vị trên ô tô, hệ thống lái tự động trên máy bay, thiết bị y tế trong bệnh viện hay các tùy chọn thanh toán qua điện thoại thông minh. Máy in 3D có thể in toàn bộ ngôi nhà, trợ lý giọng nói viết danh sách việc cần làm và hình đại diện mà chúng ta nhìn thấy qua kính thực tế ảo cho chúng ta lời khuyên trong siêu thị.

Du học nghề công nghệ thông tin ở Đức
Du học nghề công nghệ thông tin ở Đức

Đây chỉ là một vài ví dụ hiện đang được nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học máy tính. Để mang lại những đổi mới hơn nữa cho thị trường, cải thiện các hệ thống hiện có và sửa lỗi, các nhà khoa học máy tính đang rất cần. Bạn sẽ học những gì bạn cần trong du học nghề công nghệ thông tin tại Đức.

Du học nghề công nghệ thông tin ở Đức là gì?

Công nghệ thông tin, thường được gọi tắt là CNTT, kết hợp khoa học máy tính với kỹ thuật điện. Trọng tâm là phát triển phần mềm và hệ thống cũng như sự tích hợp và phát triển hơn nữa của chúng. Trong số những thứ khác, bạn sẽ học cách lập trình chương trình máy tính, xây dựng các mạch điện và chế tạo chip máy tính.

Có thể làm gì sau khi hoàn thành chương trình du học nghề công nghệ thông tin ở Đức?

Từ lập trình ứng dụng và phần mềm đến phát triển và giám sát hệ thống cũng như cơ sở vật chất cho đến hỗ trợ CNTT trong các công ty lớn, bạn có nhiều lựa chọn việc làm khác nhau. Nơi làm việc của bạn có thể là một văn phòng cũng như một cơ sở công nghiệp.

Du học nghề công nghệ thông tin ở Đức
Du học nghề công nghệ thông tin ở Đức

Du học nghề công nghệ thông tin ở Đức hoạt động như thế nào?

Chương trình nghiên cứu kép về khoa học máy tính được cung cấp bởi nhiều công ty khác nhau, đó là lý do tại sao quy trình và thời gian thường khác nhau. Nói chung, bạn cần từ ba đến bốn năm cho việc học của mình .

Trong hầu hết các trường hợp, khóa học kép kéo dài 3,5 năm, tức là bảy học kỳ. Bạn thường luân phiên giữa việc đến học lý thuyết tại một trường cao đẳng kỹ thuật và học thực hành tại một công ty đào tạo ba tháng một lần - nhưng quy trình chính xác có thể khác nhau. Ví dụ, có thể xảy ra trường hợp bạn đến trường học như bình thường trong thời gian giảng bài và hoàn thành một loại hình thực tập tại công ty đào tạo trong thời gian nghỉ học kỳ. Một năm trước khi tốt nghiệp, bạn cũng phải trải qua cả một học kỳ thực tế tại công ty.

Chuyên ngành khi tham gia du học nghề công nghệ thông tin ở Đức?

Vì khoa học máy tính là một lĩnh vực rất rộng nên bạn có thể chọn lĩnh vực nghiên cứu hoặc chuyên môn trong khóa học - chính xác những gì được cung cấp tùy thuộc vào trường học.

Bạn có thể chuyên về các lĩnh vực hoặc môn học này trong khóa học CNTT kép, cùng với các lĩnh vực khác:

Bạn phải làm gì trong phần lý thuyết?

Bạn hoàn thành các giai đoạn lý thuyết tại một trường cao đẳng kỹ thuật. Điều này thường được chia thành các nghiên cứu cơ bảnnâng cao .

Lưu ý : Vì chương trình học kép về khoa học máy tính được cung cấp bởi nhiều trường học khác nhau nên quá trình học có thể khác nhau một chút.

Du học nghề công nghệ thông tin ở Đức
Du học nghề công nghệ thông tin ở Đức

Các mô-đun này thường xuất hiện trong kế hoạch khung nghiên cứu:

Bạn làm gì trong các giai đoạn làm việc thực tế?

Học sinh trải qua các giai đoạn thực hành trong công ty, nơi lần đầu tiên họ làm quen với cấu trúc và quy trình của công ty. Sinh viên thường có người hướng dẫn có thể giải đáp mọi thắc mắc phát sinh. Các nhiệm vụ chính xác khác nhau giữa các công ty. Tuy nhiên, bạn thường tham gia vào các dự án khác nhau và phát triển các cải tiến kỹ thuật với tư cách là một nhóm - và những dự án này trông rất khác nhau.

Ví dụ: nếu bạn làm việc trong bộ phận CNTT của một công ty bảo hiểm, bạn lập kế hoạch và cài đặt mạng máy tính, tìm hiểu các tính năng đặc biệt của các hệ điều hành khác nhau và khắc phục sự cố. Chẳng hạn như nếu máy chủ không đưa ra bất kỳ phản hồi nào. Tuy nhiên, nếu bạn làm việc cho một nhà cung cấp dịch vụ CNTT, công nghệ máy tính lớn và do đó lập trình liên quan đến phần cứng là một phần công việc hàng ngày của bạn. Nếu bạn dành các giai đoạn thực hành tại viện công nghệ, bạn sẽ giúp thiết kế và phát triển hệ thống CNTT. Sau đó, chẳng hạn, bạn tạo ra các khái niệm để mở rộng phần mềm hoặc tiến hành phân tích để sửa lỗi.

Bằng cấp nào với du học nghề công nghệ thông tin ở Đức?

Một mặt, bạn có được bằng nghề Kỹ thuật, điều này giúp bạn trở thành kỹ thuật viên công nghệ thông tin. Trong biến thể nghiên cứu tích hợp đào tạo, bạn cũng có thể có được chứng chỉ đào tạo IHK, chẳng hạn như chuyên gia CNTT hoặc kỹ thuật viên điện tử hệ thống CNTT.

Bạn có thể ở vị trí nào sau khi tốt nghiệp?

Tại sao bạn nên chọn du học nghề công nghệ thông tin ở Đức

Là một nhà khoa học máy tính, bạn có triển vọng rất tốt cho tương lai , khi thế giới kỹ thuật số tiếp tục phát triển và hầu như không có ngành nào có thể làm được nếu không có bạn. Như bạn sẽ thấy trong chương trình học kép, khoa học máy tính là một môn học rất rộng, vì vậy bạn có thể chuyên sâu vào lĩnh vực phù hợp với mình nhất. Mức lương hậu hĩnh mà bạn kiếm được sau nhiều năm làm việc cũng có thể là lý do chính đáng để bạn đi học.

Du học nghề công nghệ thông tin ở Đức
Du học nghề công nghệ thông tin ở Đức

Mức lương khi du học nghề công nghệ thông tin ở Đức?

Khóa học kép được cung cấp bởi nhiều công ty thuộc các ngành khác nhau, đó là lý do tại sao không có mức lương đào tạo thống nhất. Thu nhập của bạn phụ thuộc nhiều hơn vào quy mô của công ty , tiểu bang liên bang và các thỏa thuận tập thể hiện hành .

Nếu bạn đào tạo trong lĩnh vực CNTT, bạn có thể mong đợi mức lương thực tập sinh tốt ngay từ đầu. Một chuyên gia CNTT tiềm năng có thể mong đợi kiếm được tổng cộng lên tới 1.000 euro mỗi tháng trong năm đào tạo đầu tiên. Trong năm đào tạo thứ hai và thứ ba, tổng số tiền có thể lên tới 1.200 euro mỗi tháng.

Khi mới bắt đầu sự nghiệp, các chuyên gia CNTT kiếm được trung bình tổng cộng khoảng 3.000 euro. Ngay cả với tư cách là nhà phát triển phần mềm toán học-kỹ thuật, bạn vẫn có thể mong đợi số tiền này. Sau đó, bạn có thể tăng lương hơn nữa nếu được đào tạo thêm. Không có gì lạ khi một nhà phát triển phần mềm có kinh nghiệm kiếm được tổng cộng 6.000 euro trở lên mỗi tháng.

Cuối cùng bạn kiếm được bao nhiêu chính xác luôn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Quy mô công ty của bạn đóng một vai trò quan trọng, ngoài ra còn có kinh nghiệm chuyên môn của bạn và bạn làm việc ở thành phố hoặc tiểu bang nào - hoặc liệu bạn có được trả lương theo biểu giá hay không.

Lưu ý : Một số công ty còn trả nhiều hơn (đáng kể) - đặc biệt là các tập đoàn lớn có thỏa ước tập thể riêng.

Mức lương sau khi tốt nghiệp du học nghề công nghệ thông tin ở Đức?

Mức lương trung bình sau khi tốt nghiệp là từ 3.000 đến 4.000 euro mỗi tháng. Nếu bạn bắt đầu làm nhà khoa học máy tính tại một ngân hàng, bạn sẽ kiếm được 3.195 euro trong năm làm việc đầu tiên và 3.805 euro trong năm thứ tư.

Nếu bạn làm việc cho một công ty trong ngành điện ở Bayern và được trả lương theo thỏa thuận tập thể IG Metall, bạn sẽ nhận được 3.991 euro mỗi tháng khi mới bắt đầu sự nghiệp.

Trong ngành hóa chất ở khu vực North Rhine, mức lương gộp của bạn ban đầu sẽ là 3.000 euro. Nếu bạn đã làm công việc này được vài năm, đảm nhận các nhiệm vụ có trách nhiệm hoặc quản lý một bộ phận, bạn thậm chí có thể kiếm tới 6.000 euro mỗi tháng.

Du học nghề công nghệ thông tin ở Đức
Du học nghề công nghệ thông tin ở Đức

Lựa chọn nghề nghiệp nào sau khi hoàn thành du học nghề công nghệ thông tin ở Đức?

Triển vọng nghề nghiệp

Các chuyên gia trong ngành CNTT đang có nhu cầu rất cao và thường được trả lương rất cao. Trên hết, sự thay đổi kỹ thuật số ngày nay có nghĩa là ngày càng có nhiều công ty đang tìm kiếm các chuyên gia có thể số hóa và phát triển công ty của họ.

Ngoài ra, ngành CNTT có khả năng chống khủng hoảng rất tốt. Điều này khó có thể thay đổi trong tương lai, đặc biệt là liên quan đến việc thúc đẩy số hóa và các chủ đề như trí tuệ nhân tạo. Và ngay cả sau khi đào tạo, bạn vẫn có cơ hội có được nhiều cơ hội đào tạo sâu hơn. Điều này có nghĩa là bạn luôn có thể chuyên về những thứ mới và theo kịp thời đại - đồng thời nâng cao giá trị của bạn trên thị trường việc làm.

Là một nhà khoa học máy tính, bạn có đủ điều kiện đảm nhận nhiều ngành và vị trí khác nhau . Do đó, có rất nhiều lựa chọn công việc mà bạn có thể ứng tuyển sau khi học CNTT. Trong công nghiệp, kinh doanh hoặc quản trị chẳng hạn.

Có thể làm gì sau khi tốt nghiệp du học nghề công nghệ thông tin ở Đức?

Bất kể bạn làm việc trong ngành nào: Bạn cải thiện hệ thống kỹ thuật trong công ty, sửa lỗi hoặc thiết kế lại chương trình và suy nghĩ xem những mở rộng hoặc cải tiến kỹ thuật nào sẽ có lợi cho chủ nhân của bạn.

Ví dụ: bạn có thể bắt đầu tại một viện kỹ thuật, tối ưu hóa các chương trình hiện có và quy trình phát triển tài liệu. Hoặc bạn làm việc cho một nhà sản xuất thực phẩm và đang thiết lập các ứng dụng mới. Bạn có thể dễ dàng làm việc với tư cách là nhà phát triển phần mềm cho một nhà sản xuất máy bay và phát triển phần mềm bằng ngôn ngữ lập trình JAVA.

Tư vấn cho khách hàng , lập kế hoạch và tổ chức các khóa đào tạo cũng có thể thuộc lĩnh vực công việc của bạn, chẳng hạn như nếu bạn quyết định trở thành nhà tư vấn . Chương trình cấp bằng kép về khoa học máy tính chuẩn bị cho bạn nhiều cơ hội nghề nghiệp .

Với bằng kép về khoa học máy tính, bạn cũng có thể chuyên về lĩnh vực kiểm thử phần mềm . Một số công ty còn cung cấp khóa học kép để trở thành người kiểm thử phần mềm . Là người kiểm thử phần mềm, công việc của bạn là kiểm tra chức năng của các chương trình trước khi chúng được phát hành ra công chúng. Bằng cách sử dụng các công cụ kiểm tra, bạn tổ chức các lần chạy thử nghiệm để tìm lỗi trong chương trình hoặc ứng dụng và sửa chúng nếu cần.

Du học nghề công nghệ thông tin ở Đức
Du học nghề công nghệ thông tin ở Đức

Có những khóa đào tạo thêm nào?

Đào tạo chuyên nghiệp

Trong chương trình học kép, bạn có thể chuyên môn hóa bằng cách chọn một lĩnh vực nghiên cứu . Thông qua đào tạo thêm, bạn có thể đào sâu kiến ​​thức của mình trong các lĩnh vực khác nhau. Các lĩnh vực có thể đào tạo thêm bao gồm hệ thống tự động, bảo mật CNTT hoặc luật CNTT.

Câu hỏi thường gặp: Câu hỏi thường gặp

Có những nghề nghiệp nào trong ngành CNTT?

Sự đa dạng về nghề nghiệp trong ngành CNTT là rất lớn. Từ chuyên gia CNTT nổi tiếng đến nhà phát triển phần mềm toán-kỹ thuật đến nghệ sĩ trò chơi, mọi thứ liên quan đến máy tính, phần cứng và phần mềm cũng như các chương trình, trò chơi và Internet đều được bao gồm.

CNTT có tương lai không?

Nếu bạn học nghề CNTT, bạn có triển vọng tương lai rất tốt. Thúc đẩy số hóa có nghĩa là ngày càng có nhiều công nhân lành nghề được tìm kiếm và các công ty đang ráo riết tìm kiếm các chuyên gia và lập trình viên CNTT. Điều này cũng sẽ không thay đổi trong tương lai.

Đào tạo CNTT tốt nhất là gì?

Khó có thể trả lời đào tạo CNTT nào tốt nhất. Nó luôn phụ thuộc vào sở thích và thế mạnh của bạn. Các ngành nghề CNTT phổ biến nhất hiện nay là chuyên gia CNTT, chuyên gia CNTT và kỹ thuật viên điện tử hệ thống CNTT.

Sơ lược về đào tạo CNTT

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/du-hoc-duc-nganh-cong-nghe-thong-tin-a44713.html