Những dự thảo thay đổi của bộ di trú Úc từ năm 2024

DỰ THẢO VỀ DU HỌC

Kỹ năng tiếng Anh là yếu tố then chốt quyết định mức độ thành công của một sinh viên quốc tế. Bộ trưởng Nội vụ - bà Clare O’Neil cho biết: ‘Chúng tôi đang nâng cao tiêu chuẩn đối với sinh viên quốc tế và đảm bảo rằng họ thực sự đến Úc để (học tập) chứ không phải để làm việc’.

Sẽ có yêu cầu cao hơn về trình độ tiếng Anh đối với sinh viên muốn học tập tại Úc, chính phủ cho biết điều này sẽ nhằm mục đích “cải thiện chất lượng sinh viên, kinh nghiệm giáo dục ở Úc, tạo môi trường tốt nhất và giảm khả năng bị bóc lột tại nơi làm việc”.

Bà Clare O’Neil phát biểu tại buổi dự thảo

Theo bản đánh giá di cư của chính phủ liên bang, yêu cầu tiếng Anh tối thiểu đối với sinh viên và thị thực sau đại học sẽ được tăng lên từ năm 2024. Dưới đây là tổng quan về những thay đổi yêu cầu tiếng Anh:

Đối với thị thực Du học (Student visa): - Visa du học từ IELTS 5.5 lên 6.0. - Nếu học sinh có học khóa tiếng Anh trước chính khóa thì IELTS từ 4.5 lên 5.0 - Nếu học sinh học pathway (Foundation) hay các chương trình pathways kèm tiếng Anh: IELTS 5.5

Đối với thị thực tốt nghiệp tạm thời (Temporary Graduate visa-TGV): IELTS từ 6.0 lên 6.5

Áp dụng bài kiểm tra Genuine Student test (thay cho Genuine Temporary Entrant - GTE) để chọn lọc học sinh chân chính có mục đích đi học thực sự. Các yếu tố đánh giá bao gồm: - Hoàn cảnh của sinh viên: quá trình học tập và làm việc có liên quan và phù hợp với cơ hội nghề nghiệp dự định trong tương lai. - Trường học sinh đăng ký theo học: mỗi trường sẽ được đánh giá qua mức độ rủi ro. Trường có mức độ rủi ro thấp thì đơn xin thị thực của sinh viên sẽ được xử lý nhanh hơn.

Ông Phil Honeywood - giám đốc điều hành của Hiệp hội Giáo dục Quốc tế Úc (IEAA), cho biết: ‘Việc tăng 0,5 điểm đối với yêu cầu tiếng Anh không tạo ra sự khác biệt lớn và đưa nền giáo dục Úc ngang hàng với các quốc gia cạnh tranh chính như Canada và Vương quốc Anh. Vì vậy ông hoan nghênh mọi nỗ lực nhằm đảm bảo kiểm tra tính liêm chính tốt hơn “để tập trung vào việc đảm bảo sinh viên đến học vì những lý do chính đáng và nhận được một nền giáo dục có chất lượng“.

THAY ĐỔI TÊN & THỜI GIAN CẤP THỊ THỰC TỐT NGHIỆP

Từ TGV thành “Post-higher education Work và Post-Vocational Education Work. Thời gian được thay đổi như sau:

Cấp bậc học Chính sách hiện tại Chính sách dự thảo Cử nhân (Bachelor) 2 năm 2 năm Thạc sĩ (Master) 3 năm 2 năm Thạc sĩ nghiên cứu (Research) 3 năm 3 năm Tiến sĩ (Phd) 4 năm 3 năm Gia hạn thị thực sau tốt nghiệp Nếu học ở khu vực địa phương + 1-2 năm (tùy vùng) + 1-2 năm (tùy vùng) Nếu học ngành trong lĩnh vực cần thiết + 2 năm

Lộ trình cấp thị thực sau tốt nghiệp rõ ràng hơn: - Yêu cầu về kinh nghiệm làm việc đối với thị thực thiếu hụt kỹ năng tạm thời (Temporary Skills shortage visa) và thị thực kỹ năng theo yêu cầu trong tương lai (Skills in demand visa) sẽ được thay đổi để mang lại cho lao động có cơ hội để chuyển sang thị thực thay nghề cao. - Cải cách bài kiểm tra tính điểm cũng sẽ giúp sinh viên tốt nghiệp làm các công việc có tay nghề cao có con đường nhanh hơn để trở thành thường trú nhân.

THỜI GIAN THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH

Chính sách Thời gian thực hiện Giám sát chặt chẽ và có mục tiêu hơn đối với đơn xin thị thực du học từ các trường có rủi ro cao. Danh sách các trường theo 3 mức độ rủi ro sẽ được công bố vào cuối 2023 Bài kiểm tra Genuine Student test và các tiêu chí xét học sinh chân chính sẽ áp dụng vào đầu 2024 Bộ Nội Vụ tăng cường bộ phận kiểm soát tính liêm chính của thị thực sinh viên để giảm việc lạm dụng đối với thị thực này. Cuối 2023 Ưu tiên xét thị thực cho đơn học tại các khu vực địa phương Cuối 2023 Thay đổi về yêu cầu tiếng Anh cho thị thực du học và tốt nghiệp tạm thời. Cuối 2024 Tăng cường yêu cầu đối với các trường học. 2024 Tăng cường và đơn giản hóa thị thực tốt nghiệp Giữa 2024 Hạn chế việc nhảy thị thực trong nước làm suy yếu tính toàn vẹn của hệ thống Đầu đến giữa 2024 Tư vấn về cách hỗ trợ sinh viên quốc tế hiện nhận biết tiềm năng của mình Đầu đến giữa 2024

DỰ THẢO VỀ ĐỊNH CƯ TAY NGHỀ

Bảo đảm lộ trình trở thành thường trú nhân đối với những người có thị thực kỹ năng theo yêu cầu: - Thời gian làm việc với bất kỳ người sử dụng lao động nào được chấp thuận sẽ được tính vào thời gian yêu cầu cho thường trú. - Những người di cư có tay nghề tạm thời cũng sẽ được phép nộp đơn xin thường trú thông qua các con đường độc lập tự đề cử.

PHÁT TRIỂN LỘ TRÌNH CHO THỊ THỰC KỸ NĂNG CỐT LÕI (CORE SKILLS PATHWAY)

THỜI GIAN THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH

Chính sách Thời gian thực hiện Chuẩn hóa thang tính điểm định cư. Đầu 2024 Thảo luận về chính sách định cư cho các khu vực địa phương. Đầu đến giữa 2024 Cải thiện về đánh giá sát hạch và công nhận kỹ năng nghề. Đầu đến giữa 2024 Thiết lập quy trình chứng nhận cho các nhà tuyển dụng. Giữa đến giữa 2024 Thị thực theo Yêu cầu Kỹ năng mới (Skills in Demand visa) cùng lộ trình chuyển sang thường trú với danh sách đăng ký của các nhà tuyển dụng. Cuối 2024 Triển khai lộ trình Kỹ năng chuyên môn (Specialist Skills) và Kỹ năng cốt lõi (Core Skills) Cuối 2024

NHỮNG SINH VIÊN HIỆN TẠI & TƯƠNG LAI CẦN CHUẨN BỊ GÌ VỚI CHÍNH SÁCH MỚI

Đối với sinh viên hiện tại cần xác định mục tiêu:

Đối với sinh viên tương lai:

Nộp hồ sơ ngay hôm nay để kịp xét tuyển hồ sơ khi điều kiện đầu vào còn “dễ dàng”. Để lại thông tin của bạn ngay tại phần chatbox hoặc liên hệ hotline 0909 809 115 để được tư vấn cụ thể bạn nhé!

Link nội dung: https://melodious.edu.vn/bo-di-tru-uc-tieng-anh-la-gi-a43985.html